Diễn Đàn Hát Văn Việt Nam
Nghiên cứu tín ngưỡng Thắc mắc bốn phủ

QUÁ TRÌNH TIẾP THU HẦU ĐỒNG TRƯỚC KHI MỞ PHỦ

QUÁ TRÌNH TIẾP THU HẦU ĐỒNG TRƯỚC KHI MỞ PHỦ


Theo như các nhân chứng thu thập được , người có căn không nhất thiết phải ra hầu đồng ngay Họ có thể did lễ đều đặn để dự các buổi hầu đồng của người khác. Thường những người có căn nhẹ dừng ở đó , mặc dù nếu họ ra đồng họ tin rằng họ sẽ có nhiều phúc đức hơn

Trường hợp những người có căn nặng ( đau ốm không khỏi mặc dù đã đội bát hương chẳng hạn ) , sau khi bị chấm đồng ( trong buổi hầu đồng , do báo mộng, do đi xem bói ..) người đệ tử thường phải tới gặp một dodongf thầy để tổ chức lễ tứ phủ trình đồng . Trong buổi lễ này, đồng thầy sẽ làm lễ mở phủ cho đệ tử mới

Theo như quan sát của chúng tôi, con đồng không có ai đào tạo và cũng không bị bắt buộc phải luyện tập , hoặc không ai đụng đến chủ đề đó bao giờ . Họ đi lễ và sau khi ra đồng tổ chức hầu , từ lúc còn ” lẫm liệt ” đến lúc thành thạo , với tính chất như một sự chiêm nghiệm và thấm nhuần bởi mỗi cá nhân . Thường khi đồng tân hầu thì công chúng có sự khoan dung chứ không xét nnets như khi các đồng cựu hầu

Trong vòng 3 năm thì đồng tân chỉ hầu tại nơi chốn tổ , tức điện nhà , cho đến lúc tạm gọi là cứng đồng , sau đó họ có thể sang đền khác hầu nếu muốn . Họ cũng có thể tham gia đi hầu hành dinh cùng cũng đệ tử khác

Sau khi ra đồng con đồng sẽ biết mình hợp với căn một vị thánh nào đó trong tứ phủ . Hợp là do tử vi ,từ đó con đồng có nhiều điểm giống cá tính vị thánh đó chẳng hạn . cũng có khi con đồng có linh cảm vị Thánh đó là thần bản mệnh của mình . Người ta nói rằng người có căn cô chín thường có tính khi thay đổi thất thường , người có căn Quan Lớn Đệ Tam thì tính tình hay buồn bã , đăm chiêu …. Thường khi có căn một vị thánh nào đó con đồng có lập một bàn thờ của vị Thánh đó ở nhà mình . Chúng ta cũng thường thấy thì các bà đồng thường hay có căn Nam Thần , còn các ông đồng lại có căn Nữ Thần . Các con nhang để tử rất nể ngại các bà đồng có căn các cô ( Cô bé hoặc cô chín ) vì thường hay có tính nhõng nhẽo hoặc đanh đá . Cô Bơ Thoải hay bắt căn các đồng Nam , không ai giải thích được rõ nguyên nhân và hậu quả căn của căn Thánh trên con đồng . Chúng tôi chỉ nêu ra trên đây
là ví dụ như đã quan sát và thấy thực tế chứ không hề có tính tự biện trên yếu tố này

Nếu con đồng không biết nhiều về sự tích các Thánh , họ cũng không bị quở phạt hoặc trách móc gì . Lúc họ hầu họ thưởng thức văn và nhạc , nhưng không nhất thiết thuộc lòng các bản văn đó hay ngọn ngành của bản văn làn điệu . Việc của họ là hầu , buổi lễ có tiền hành trôi chảy hay không là việc của hầu dâng và cung văn chứ không phải việc công đồng

Trích ghi chép Tác giả Y Linh trong cuốn Cung Văn và Điện thần ( Từ năm 1986 – 1989 )

Bài viết liên quan

Tam phủ, Tứ Phủ là gì ?

admin

PHẦN 1: DÒNG CHẢY TÍN NGƯỠNG THỜ ĐỨC THÁNH TRẦN VÀO ĐIỆN THẦN TỨ PHỦ

admin

Một góc nhìn về hiện tượng thần tiên giáng bút

admin

Để lại Bình luận

error: Content is protected !!