PHẦN 2 - NGHI LỄ MỞ PHỦ TRÌNH ĐỒNG - BÀI VIẾT THỦ NHANG ĐỀN HÀNG BẠC < Diễn Đàn Hát Văn Việt Nam
Diễn Đàn Hát Văn Việt Nam
Nghiên cứu tín ngưỡng Thắc Mắc Bốn Phủ

PHẦN 2 – NGHI LỄ MỞ PHỦ TRÌNH ĐỒNG – BÀI VIẾT THỦ NHANG ĐỀN HÀNG BẠC

PHẦN HAI. NGHI LỄ MỞ PHỦ TRÌNH ĐỒNG
(BÀI VIẾT KẾ TIẾP PHẦN 1 NGHI LỄ MỞ PHỦ TRÌNH ĐỒNG )
Bài viết ; Thủ nhang đồng đền Nguyễn Tất Kim Hùng  ( Đền Hàng Bạc )
Photo / ảnh : Vương Dophin

Hôm sau đúng ngày làm lễ còn phải chuẩn bị các lễ mặn gà xôi rượu thịt cau trầu gạo muối – cơm cỗ bầy cúng theo tính chất của đàn lễ, ví dụ:

+ Lễ phát tấu cúng 5 vị sứ giả ngoài lễ lục cúng Huơng hoa đăng oản quả bánh kẹo khay nuớc trà hay bát thang nấu bằng lục vị thuốc bắc còn có thêm 1 lễ mặn gà xôi rượu cau trầu gạo muối và mâm gương, lược, sổ, bút, khăn mặt, quạt thuốc lá gói chè mạn tiền dương …
+ Lễ cúng Tứ phủ gồm Tam sinh (ba sinh vật hiến cúng. THAI SINH con vật đẻ ra con vật ví dụ như con lợn con trâu. bò dê … sống ở duới đất hình tuợng duới điạ.
và NOÃN SINH là con vật đẻ ra trứng ấp thành con ví dụ như con gà. vịt. ngan ngỗng chim .. là loại có cánh bay đuợc lên trời lả hình tuợng trên thiên và thứ ba là BÀO SINH là con vật đẻ ra đám trứng bầy nhầy thuờng sống duới nuớc ví dụ như các loài cá tôm … hình tuợng duới thủy. đó là ba hình tuợng. THIÊN ĐỊA THỦY. như 1 con Gà + 1 con Lợn + 1 con Cá + mâm Xôi +bình Rượu hoặc 1 con Gà + 1con ngan + 1 Thủ Lợn hay miếng thịt lợn luộc. hay chân giò … + Xôi Rượu
– Lễ Sơn trang cúng Thượng ngàn gồm mỗi loại 15 thứ. Tôm – Cua – Ốc – Cá – Mực – Bún – Bánh tẻ – Nếp, bánh Do… các loại Chuối Xanh – Khế Chua – Chanh – Ớt – Gừng – Cơm lam – Thịt Thính – Nem Chua – Nem Chạo, măng tươi, măng khô, mướp đắng mắm tôm. tép …
Các mâm cơm bầy khao cúng các hàng thiên quan – quân quyền – quân bộ. hạ ban thần tướng và mâm cơm cúng các cụ cố đồng đền tiền bối bản từ.
– Đồ cúng cháo khao cô hồn chúng sinh. Nồi cháo hoa – bỏng – ngô – khoai sắn – bim bim – bánh kẹo nước ngọt – nước Lavi – hoa quả…hoăc có thể phóng sinh chim. cua ốc cá mua sẵn ngoài chợ. không nên đặt đồ phóng sinh trước
– Cúng xong các khoa đàn các đồ lễ mặn và cơm cỗ xin xuống để mời khách thụ lộc trong ngày đó.
•Nghi lễ thực hiện trong ngày trình đồng tứ phủ
(có thể cúng một số khoa đàn ngày hôm trước ví dụ như cúng phát tấu, Cúng Phật và tụng kinh)
– 7 giờ hoặc 7 giờ 30 sáng: Cúng Phát tấu thỉnh ngũ vị sứ giả hình tuợng đi mời Phật Thánh tứ phủ giáng hạ đàn tràng ngày lập đàn lễ tại đền đài điện phủ ấy.
– 8 giờ sáng: Cúng Phật và Tụng kinh chú (Kinh Phổ Môn cầu an hoặc Kinh Dược Sư cầu an và đảo bệnh…)
– 9 giờ: Thỉnh đại khoa cung nghinh tiên Thánh Tứ phủ giáng hạ bản đền
Cúng Thánh xong thầy cúng Tuyên đọc sớ văn Tứ phủ và sớ đồng gia của tín chủ
– Khao cúng Sơn trang lễ vật tiến cúng tòa thượng ngàn
– Khao cúng các mâm cơm cho các vị Thiên quan – Chúa Ôn – Ngũ phương ôn bộ và thiên binh lực sĩ – các quan bộ hạ bản đền. Đồng lược cúng hạ ban ngũ hổ thần tướng, thanh bạch xà các quan. Cúng cơm các cụ đồng cụ tổ tiền bối của bản đền.
– Cúng cháo khao bố thí cô hồn chúng sinh
– 11 giờ trưa sau khi cúng xong mời toàn thể mọi người tham gia đàn tràng thụ lộc xơi cơm để chuẩn bị vào việc khai đàn mở phủ
(Có một số vùng miền hoặc đền đài điện phủ cúng thêm phần lễ trả nợ tào quan ngày hôm trước hoặc cùng ngày lễ nếu tín chủ cúng được năm đấy năm tín chủ có cung tào quan tốt)
– (Việc thực hiện nghi thức thỉnh chư vị Phật Thánh giáng phó bản đền là do các đạo tràng thầy cúng – thầy pháp thực hiện, chứ không phải do đồng thầy, đồng trưởng thực hiện)
• KHAI ĐÀN MỞ PHỦ cho đệ tử tân đồng

(Trước đấy trước khi vào đại lễ mở phủ trình đồng từ vài tháng đến một vài năm truớc đệ tử phải thành tâm hướng đạo, suy nghĩ thật kỹ lưỡng khi xác định quãng đời còn lại hướng tâm đạo Mẫu. Đệ tử cần được sự đồng lòng nhất ý của gia đình và người thân, Đệ tử cần chuẩn bị tiền tài, vật chất phù hợp với điều kiện của mình không nên vay muợn lấy họ lờ lãi mà ảnh huởng đạo và đời chuẩn bị các đồ khăn áo trang phục hầu thánh theo điều kiện kinh tế Và quan trọng nhất là tìm đồng thầy hữu duyên hữu phúc với mình. Thầy có tâm và có đức, am hiểu nghi lễ nhà Thánh, nhiều tuổi đồng tuổi đạo, nhiều năm thực hiện nghi lễ hầu thánh. đang trụ trì đền đài điện phủ, và đã làm lễ khánh hạ bái tạ Thiên địa Tứ phủ nhất là sau 12 năm phụng sự Tiên Thánh.

Người đồng thầy đó là người dẫn dắt đại tấu kêu cầu Tiên Thánh cho mình suốt đời, hướng dẫn bảo ban, chỉ đạo và truyền dạy các nghi lễ tín ngưỡng, nghi lễ hầu Thánh cho mình sao cho chuẩn mực, đúng giá trị tâm linh tín nguỡng trước khi ra hầu Thánh, để sống sao cho tốt đời đẹp đạo.
Sau đó, đồng thầy sẽ hầu các giá quan lớn trong hàng ngũ vị vương quan, đại diện tứ phủ: Thiên – Địa – Thủy – Nhạc, để về chứng đàn nhận sớ điệp văn bài tấu đối lễ vật lòng thành của Tân đồng và chọc chóe, khai đàn phá giấy miệng chóe, lấy nước tắm vía cho tân đồng theo thứ tự Thiên – Địa – Thủy – Nhạc ( đỏ vàng trắng xanh ) hoặc theo vùng miền. Thiên – Nhạc – Thủy – Địa, ( đỏ xanh trắng vàng ) theo quan điểm cá nhân của từng đồng thầy, mà không ảnh huởng tới nghi lễ tín nguỡng. có thể đồng thầy hầu cả năm giá quan lớn cũng có thể hầu bốn hoặc ba giá quan lớn giáng đồng về khai đàn, mở phủ, tiễn đàn hóa kim ngân tài mã, sớ điệp tứ phủ. (có thể bốn quan chứng đàn và mở phủ – hoặc hai quan mở phủ – hoặc một quan mở bốn phủ. Còn lại một quan tiễn đàn)
(Đây là đàn lễ trình đồng Tứ phủ, các đồng thầy cũng nên hạn chế việc hầu các giá Thánh bên Trần Triều, các chúa bói, các chúa bản cảnh vùng miền trong đàn lễ Tứ phủ này. Ở đây tôi nói là hạn chế chứ không phải là không được phép hầu vì đây là quan niệm của mỗi đồng thầy khác nhau).
Sau khi hầu các quan về mở phủ và tiễn đàn tứ phủ, đồng thầy sẽ hầu giá Chầu bà Thượng Ngàn (có thể Chầu bà Đệ nhị hoặc Chầu lục hoặc chầu Thượng ngàn khác trong Tứ phủ), chứng lễ và tiếp nhận đàn mã sơn trang mầu xanh của tân đồng để tiến lên thượng ngàn. Sau đó, sang khăn tỏa bóng cho tân đồng được kế tiếp hầu Thánh
Bằng cách cho đệ tử tân đồng ngồi vào chiếu giữa hầu Thánh – mặc áo đỏ đầu tiên có thể là áo tràng vạt hầu Mẫu. Rồi cầm khăn phủ diện mới của tân đồng thư phù sái tịnh khăn và phủ trùm lên đầu của tân đồng, cho tân đồng đội cơi trầu cau trình và 100 tờ tiền mệnh giá thấp (hoặc 100 miếng trầu têm cánh phượng), để trình trầu tiên thánh tứ phủ. Sau khi chứng xong, cơi trầu cho hạ xuống tán biếu các người tham dự phía dưới, nhất là người có đồng. Và đồng thầy lấy khăn phủ diện của mình để xe giá hồi cung. Thay lại khăn áo Thánh và kêu cầu bóng Thánh chắc giáng dương đồng cho đệ tử tân đồng vừa được sang khăn tỏa bóng.
Và từ đây đệ tử tân đồng được tham gia hầu Thánh với các giá đồng theo hệ thống tín nguỡng đã qui định và theo sự chỉ dậy của đồng thầy, truyền cho đệ tử tân đồng.
( Hầu Mẫu tam tòa không được tung khăn phủ diện rồi hầu tung mở khăn phủ diện các giá hàng Quan Lớn, đến Chầu Bà Thánh Hoàng, Thánh Cô, Thánh Cậu theo đúng thứ tự sắp xếp trong hệ thống chung của tín ngưỡng).
Mỗi đệ tử thanh đồng hay tân đồng có thể hầu Thánh mỗi năm từ một đến hai lần, đầu năm tháng giêng, hai, ba âm lịch hoặc tháng 9, tháng 10, tháng 11 âm lịch. Thanh đồng bình thường hầu mỗi năm, cũng có thể từ hầu ba hoặc bốn vấn đồng, tùy theo điều kiện kinh tế vật chất của thanh đồng, nhưng không được làm ảnh hưởng tới đời sống gia đình và xã hội, và luôn phải tuân thủ theo chính sách pháp luật tôn giáo nhà nước đề ra. truớc khi hầu Thánh các Thanh đồng tân đồng nên giữ thân tâm thanh tịnh trong sáng. tránh các việc uế tạp thân thể. sau khi mở phủ xong thì trong vòng nội nhật trăm ngày tân đồng tiến lễ hầu sám tạ Tiên Thánh Tứ Phủ ( nếu có điều kiện kinh tế thì thỉnh mời đồng thầy hầu tạ. còn không có điều kiện thì không bắt buộc. còn riêng đền 102 hàng bạc thì đồng thầy không có việc hầu tạ trăm ngày hay ba năm lập đàn tứ phủ bái tạ cho các đệ tử tân đồng từ các bậc cố đồng đền tiền bối xưa cho tới ngày nay. đây là quan điểm riêng cuả từng đồng thầy và trốn tổ nhà Thánh hoặc vùng miền khác nhau không làm ảnh huởng tới nghi lễ tín nguỡng miễn sao cho tốt đời đẹp đạo.
Đó cũng là sự nguyện cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình và chúng nhân cát khánh, đạo pháp trường tồn và tín ngưỡng hoằng dương ./.
Bài viết có điều gì chưa đúng. chưa đủ hoặc sơ xuất. kính mong được học hỏi thêm để rút kinh nghiệm.
Hoan hỷ. hoan hỷ và hoan hỷ.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu Tam Vị Chúa Mường trong tín ngưỡng thờ Mẫu

admin

Tục thi Mẹ đồng quan của người Hà Nội xưa

admin

Thánh Mẫu hạ trần ở Kẻ Sỏi – Nghệ An

admin

Bình luận

Để lại Bình luận