Xin bản văn của Ông Hoàng Năm

Thảo luận trong 'Tứ phủ Thánh Hoàng văn' bắt đầu bởi mr.T, 3/3/12.

Lượt xem: 5,249

  1. phucyen

    phucyen Công thần

    Các vị Thánh trong tứ phủ có vị là nhân thần, có vị là thiên thần. Nhiều khi các vị thiên thần được dân gian gắn với nhân vật lịch sử thành nhân thần. Nhưng sự phát triển đó phải được đại chúng chấp nhận, nội dung trong link http://www.dongaphu.vn/2011/05/fhfdh.html là không phổ biến, nói nặng lời là không đúng thực tế ngày nay. Ngay cả ông Triệu Tường, Triệu Tường là tên địa danh, còn ngài chính là Nguyễn Hoàng, vị Chúa Nguyễn đầu tiên trong lịch sử nuớc ta. Số lượng các vị Thánh là con số tượng trưng mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Đến ngày nay hệ thống tứ phủ đã được thống nhất trên địa bàn rộng, vì vậy các thay đổi khó sẽ được chấp nhận. Ông Hoàng Năm là vị Thánh Hoàng thứ năm trong tứ phủ thánh Hoàng, nếu gắn với Hoàng Công Chất thì đương nhiên là khó chấp nhận. Việc gán ghép để thay đổi so với nền móng các cụ để lại là không nên. Giá dụ tôi gắn ông Năm với Thánh Linh Lang, hay với Trần Khánh Dư, thì thần tích mấy ông đó có. Nhưng quan trọng là đại chúng không đồng ý. Hãy giữ nền móng cổ xưa, Gạn đục khơi trong, những gì xưa cũ mà đáng trân trọng thì gìn giữ, những gì chưa phù hợp thì nên sửa đổi

    Kết luận: theo cá nhân Phúc Yên, Ông Hoàng Năm là thiên thần, con của giời đất (Con Vua Bát Hải), còn về ngôi nhân thần thì ngôi vị này đương trống tòa.
     
  2. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Thần thánh mà cũng đẻ lắm con nhỉ, trước không thấy nói, giờ lại thấy có, có lẽ là con rơi của nhà ngài, hoặc con ngoài giá thú giờ đức Bát Hải mới dám nhận con và phong vương phong tước rồi qua đồng thầy Trần Thị Tươi để sang tai cho con dân đen đỏ được biết mà hầu hạ. Ngài lại cắt cử Phúc Yên chuyên soạn văn cho các ông bà mới được phong, ngài phân công MrT cung soạn Thần tích.
     
  3. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Ngày xưa chưa có KHHGĐ!
     
  4. phucyen

    phucyen Công thần

    Phúc Yên soạn văn cho các vị truyền lai từ cổ đến nay chứ vị nào mới được phong mà Trí Minh đặt đều, Các vị là Thánh từ lâu rồi, còn đưa vào trong 4 phủ để hầu hạ thì có thể mới đưa vào. Phúc Yên soạn văn ca ngợi những vị xứng được gọi là "Thần" là "Thánh" còn không ủng hộ việc "cải tạo hệ thống chư Thánh" một cách lố bịch.
     

Chia sẻ trang này