Vu lan về

Thảo luận trong 'Thơ văn quán' bắt đầu bởi sen việt, 17/8/12.

Lượt xem: 1,124

Tags:
  1. sen việt

    sen việt Super Moderator

    [​IMG]

    Phố thật nắng ngày Vu Lan. Nghe trong cái oi ả tháng Bảy có mùi hương hoa nhè nhẹ, mùi hương trầm mặc... Ngày cho những hoài niệm và tri ân.

    Người Bắc chỉ mới gọi rằm tháng Bảy là ngày Vu Lan những năm gần đây thôi. Người ta chẳng gọi thành tên, nhưng cứ trước ngày 12 thì người ta bắt đầu về thăm mộ người thân và chuẩn bị sắp lễ thắp hương cho rằm tháng Bảy. Người ta bảo tháng Bảy chỉ thắp hương trước 12 thôi. Sau ngày 12 các oan hồn đi lại ngoài đường tìm lối về nhà nhiều lắm. Thắp hương không khéo thì vong sẽ theo vào nhà.

    Chả biết có phải vậy không ? Nhưng cứ tháng Bảy thì mình hay nhớ những câu chuyện ma bà hay kể vào buổi tối khi mình còn nhỏ. Chuyện anh bộ đội đi qua bãi tha ma có cô gái áo trắng đi nhờ, nhưng xe chẳng hiểu sao cứ nhẹ bỗng và ngoảnh lại thì lại chẳng thấy ai. Chuyện cây Gạo đầu làng cứ ngày rằm thì có cô gái tóc dài thật dài ra khóc... Những câu chuyện làm con trẻ sợ, nhưng lại chẳng thể làm cho thôi hết tò mò. Để rồi mỗi lần tối đi qua bãi tha ma lại ù chạy, nhưng cũng chẳng chịu đi con đường khác xa hơn để về nhà. Xa lắm rồi tuổi thơ!
    Sớm nay ra đường. Nắng về đầy cả phố. Một cây bàng lá đỏ sớm đứng lặng lẽ nơi góc phố. Lòng chợt bình yên lạ khi nhìn thấy một chị đội nón xách chiếc làn đỏ về chợ. Trong làn thấp thoáng bóng một bó hoa huệ. Ngày rằm, nhìn bó huệ chợt cảm giác thanh quá.

    Em gái đi Hội An. Nhắn em thả dùm chị một lồng đèn xuống sông Hoài. Nhớ một rằm nào, lòng đầy giông bão ngồi cùng bạn ở Cửa Đại, nhìn những lồng đèn trôi trên sông. Như thể đã lâu lắm rồi... Năm nay có về qua phố cổ nhưng chưa kịp cảm thấy bàn chân mình bám bụi lòng phố thì đã lướt qua. Nhớ nơi ấy đến lạ!
    Lan man thế thôi cho ngày Vu Lan...


     
    Chỉnh sửa cuối: 17/8/12

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. VUANHLINHHANOI

    VUANHLINHHANOI New Member

    Ngày lễ VU LAN.
     
  3. boy_nh_tq_9x

    boy_nh_tq_9x Member

    15 tháng 7 Đến Nơi rùi nghe kình Vu lan bồn mà con biết đc công đức Cha mẹ Như thế naò
     

Chia sẻ trang này