Việc hai “di tích” thờ tự quan tuần tranh tại Ninh Giang, Hải Dương: Không được cấp phép… vẫn xây dự

Thảo luận trong 'Tin tức Đạo Mẫu' bắt đầu bởi ConNhangDeTu, 4/1/12.

Lượt xem: 5,665

  1. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    [​IMG]
    Việc hai “di tích” thờ tự quan tuần tranh tại Ninh Giang, Hải Dương: Không được cấp phép… vẫn xây dựng?
    (Thứ Sáu, 30/12/2011-4:49 PM)
    Đền Tranh (thôn Trang Xuyên) mới là đền chính
    (DL) - Thời gian qua, dư luận thị trấn Ninh Giang ngỡ ngàng về việc ngoài đền thờ Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh tại thôn Tranh Xuyên xã Đồng Tâm đã được Bộ VHTTDL công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, còn có hai “đền thờ” khác đang được xây dựng tại khu 2 thị trấn Ninh Giang.


    Theo dư luận, hai di tích này xây dựng trái phép, bất chấp sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước về đê điều, văn hóa, tôn giáo huyện Ninh Giang. Dẫn đến, hoạt động tín ngưỡng ở nơi đây có nhiều sai phạm. PV Báo Du lịch đã về địa phương để tìm hiểu vấn đề trên.

    “Lập lờ đánh lận…”

    Trưởng ban QLDT đền Tuần Tranh Trương Văn Thuần cho biết, từ lâu nhắc đến việc thờ Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh, người ta nghĩ ngay đến di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Tranh thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm (Ninh Giang). Đền Tranh là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật như: Tượng quan lớn Tuần Tranh bằng đồng nặng 200 kg, 4 tượng tứ trụ bằng đá, bát hương, đỉnh đồng, hạc đồng, cuốn thư, bia đá… Kết quả khảo sát của phòng Di sản văn hóa (Sở VHTTDL Hải Dương) khẳng định, trước năm 1945, Đền Tranh nằm ở vị trí Ngã ba sông Tranh thuộc sở hữu chung của thôn Tranh Xuyên và thôn Tranh Chử, sau cách mạng thuộc xã Đồng Tâm ( Ninh Giang); do quá trình di chuyển đến nay, Đền Tranh tại thôn Tranh Xuyên mới là nơi thờ chính. Các tài liệu cổ như sách Đồng Khánh địa dư chí, sách địa dư các tỉnh Bắc Kỳ cũng nêu rõ ở Làng Tranh Xuyên và Tranh Chu có một cái đền rất cổ (Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh tại thôn Tranh Xuyên - PV). “Ngoài ra, sử sách không đề cập đến các “di tích” thờ quan Đệ nhất ngũ Tuần Tranh khác tại thị trấn Ninh Giang”, ông Thuần khẳng định.

    Vậy cơ sở nào để ông Nguyễn Quang Dư và bà Hà Thị Hoa xây dựng hai “di tích” thờ quan lớn Tuần Tranh? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Dư khẳng định cơ sở thờ tự của mình mới là vị trí của của đền thờ quan Đệ ngũ Tuần Tranh. Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Dư đã cho PV xem đơn ông gửi UBND thị trấn Ninh Giang để xác nhận khu đất, trong đó, UNBD thị trấn Ninh Giang đã nêu rõ, khu vực bờ sông thuộc vị trí k41+590 đê tả sông Luộc trước đây có một ngôi đền (người dân gọi là đền Đoan) là đúng. Cùng với đó là tờ trình đề nghị tôn tạo di tích đền ngày 12/10/2009 đã được UBND Thị trấn Ninh Giang, HĐND thị trấn Ninh Giang chấp thuận. Theo ông Nguyễn Quang Dư cho biết, trước đây cha ông là ông Nguyễn Quang Thoại là người trông nom đền Quan Lớn Tuần Tranh. Khi tu lý ngôi đền Tranh còn thừa gỗ, cụ đã xin gỗ về để dựng ngôi đền nhỏ thờ Đức Hưng Đạo Đại Vương. Đến nay, cơ sở thờ tự tại vị trí ông Nguyễn Quang Dư xây dựng chính là nơi ông Nguyễn Quang Thoại xây đền thờ Đức Thánh Trần. Ông Nguyễn Văn Trường, 83 tuổi người dân địa phương cho biết, đền Tranh trước đây là nơi đóng quân của trung đoàn 513, hiện nay đã chuyển về thôn Tranh Xuyên, còn chỗ bờ sông nơi ông Dư xây dựng hiện nay gọi là đền Đoan.

    Tại đây, gia đình ông Dư đã xây dựng mở rộng thành “đền thờ quan lớn Tuần Tranh. Mặc dù chính quyền thị trấn kiên trì thuyết phục, giải thích rõ những quy định của pháp luật về bảo vệ công trình đê, kè và về việc xây dựng cơ sở thừa tự… nhưng gia đình ông Dư và một số người dân không chấp hành. Kết quả khảo sát của Phòng di sản văn hóa (Sở VHTTDL Hải Dương) sau khi xem xét khảo sát các tài liệu liên quan đã khẳng định, hai cơ sở do bà Hà Thị Hoa và ông Nguyễn Quang Dư của thị trấn Ninh Giang xây dựng đề biển gọi không được cấp có thẩm quyền cho phép, không có cơ sở và không có giá trị di tích.

    Không được cấp phép… vẫn xây dựng

    Có mặt tại “Di tích” ở khu phố 2 thị trấn Ninh Giang do gia đình ông Nguyễn Quang Dư xây dựng từ năm 2010 đến 2011. PV ghi nhận, ngay cổng vào cơ sở thờ tự này có bảng hiệu: “Di tích lịch sử đền cửa sông Tranh”; lầu cô Bơ, Lầu Cậu, Cung Công Đồng (gian thờ quan lớn Tuần Tranh có Tượng; các bức đại tự ghi Tranh Giang Chính từ”, hậu cung… các công trình đang trong quá trình xây dựng kiên cố và sẽ khánh thành vào dịp tết Nguyên Đán. Đối diện với cơ sở thờ tự của ông Dư là cơ sở thờ tự của bà Hà Thị Thoa và một số người dân khu phố 2 dựng lên từ năm 1997, ban đầu chỉ là 1 bát hương đặt ven sông, năm 2010 công trình này được xây dựng kiên cố gồm 1 gian thờ Bác Hồ, 1 gian thờ tượng quan lớn Tuần Tranh và tam tòa Thánh Mẫu. Cơ sở thờ tự này treo biển đề “Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh”. Hai cơ sở nằm ở vị trí sát nhau và đều thờ Quan lớn Tuần Tranh.

    Tuy nhiên, đại diện Sở VHTTDL Hải Dương cho biết, hai cơ sở này đều xây dựng không được cấp có thẩm quyền cho phép, đều đề biển là “Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh” hay “Tranh giang chính từ” trong khi không có cơ sở và không có giá trị di tích. Họ tự ý xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nơi thờ tự trái qui định, vi phạm vào hệ thống kè bảo vệ sông Luộc. Trước cửa của cơ sở thờ tự có nhiều biển hiệu lộn xộn, thậm chí ngay bảng giới thiệu di tích lịch sử đền Đoan cửa sông (đền thờ Quan đệ ngũ Tuần Tranh) có nhiều nội dung mâu thuẫn nhau, không đúng về thời gian, địa danh, nhân vật được thờ tự…

    Hải Ninh
    Nguồn:http://www.baodulich.net.vn/Story/vn/vanhoathethao/vanhoathethao/2011/12/9469.html
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tuan88tn

    tuan88tn New Member

    đúng là bây giờ càng ngày càng loạn!chẳng biết phải làm như thế nào nữa các bạn ah!
     
  3. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Xu thế của thời đại bạn àk! hjhjhj
     
  4. kieuanh

    kieuanh New Member

    phật thì hỷ xả từ bi, thánh thì chấp chi nhặt nhạnh, mô phật xá khẩu cho con.....thằng nào làm sai thằng ấy chết, bàn cãi làm chi cho mệt, có quả báo cả, mấy đền này dù có xây dựng lại đệp đến mấy thì cũng ko thể sánh đc với các đền cổ đâu
     
  5. truclamthientruong

    truclamthientruong New Member

    Chưa chắc đâu bạn ạ!

    Trước đây ở Khu di tích Hương Sơn cũng dậy lên phong trào xây chùa, mãi sau mới dẹp được.
    Cái chính là ở Đền Chính bây giờ vào thì gặp cửa quyền hách dịch, khó bằng gặp Thánh, có khi khó hơn
    Sự xây dựng các Đền Phủ mới, có lẽ cũng được Thánh ngầm gia hộ đó. Ngay các Đền Phủ nổi tiếng bây giờ, nguyên gốc cũng chỉ là nhà tranh, vách đất do một người nào đó dựng lên mà.
    Chín phương trời, mười phương Phật, chỗ nào thờ Thánh mà không được, miễn là mục đích vì cái gì mà thôi! Nếu cứ giữ khư khư lấy của mình thì sao có ba chùa Keo, những Di sản quý báu của ông cha? Bây giờ chả ai dám bảo chùa Keo của ta mới là chùa Keo thật!
    (Chùa Keo Cổ Lễ - Thị trấn Cổ Lễ - huyện Trực Ninh và chùa Keo Hành Thiện làng Hành Thiện huyện Xuân Trường. Hai chùa Keo này trên đất Nam Định. Chùa Keo Vũ Nhất - huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình. Tên chữ là "Thần Quang tự")
    Cũng như một gia đình, "dâu dữ mất họ, chó dữ mất láng giềng", biết đâu sau khi xây xong hai Đền phụ này, những người được mang tiếng là trông coi nhà Thánh ở Đền Chính có tự soi lại mình chăng?

    Những người làm ăn thành đạt ở các nơi đô thị, khi về chùa quê hương nghèo đói của họ, họ bảo họ thấy rằng ấm cúng hơn (tất nhiên cũng không phải là tất cả).
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/1/12
  6. mấy lần mình xuống đền quan lớn ở ninh giang. Khi vào đền Đoan cửa sông Tranh thỳ được thủ nhang ở đó nói rằng đền đoan là đất gốc của đền quan lớn. Và ở đền Đoan vẫn có ảnh của 1 số kỷ vật và thư từ của chính quyền quan lại xưa. Còn đền to ở trong là thuộc làng tranh xuyên trước đây là nghĩa địa và khi quân ta đóng quân ở đền Đoan thỳ đã xây thêm 1 đền nữa ở trong để thờ tạm. Còn 1 đền nữa cạnh đền Đoan là của tư gia chứ ko pải là đền chính thờ quan lớn. Vậy hiện tại ở thị trấn Ninh Giang có 3 đền quan lớn: Tranh Giang Linh Từ(Đền Đoan), Đền Tranh Xuyên( đền to bây giờ cạnh chùa Tranh) và 1 đền của tư gia cạnh đền Đoan. Chuyện vẫn chưa đc rõ ràng về nơi thờ tự chính của quan lớn.
     
  7. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Đây đúng là ý kiến của người đi nhiều biết lắm sự hay. Đền đài được xây dựng mục đích chính thống là nhu cầu "khát ngưỡng" của con người mà như lời giáo huấn của nhà Phật thì "lời phật dạy mười phương một phép". Vậy thì có lý gì các đền sở mới với công đức vô lượng vì đạo pháp lại không được tôn trọng ( tuy nhiên sự lợi dụng vì bất cứ một sự gì đều không phải là con đường của chính đạo). Không có cũ sao có mới, những cái cũ lát ta không trùng tu khôi phục thì làm sao còn di tích, mà không xây dựng một công trình nào mới thì ngày mai làm gì có cái hôm nay? Rõ là tư tưởng "thủ cựu, bài tân" đến cực đoan vô lối...
    Còn về vấn đề đền Quan Tuần ở Ninh Giang thì theo tôi có một số chính kiến sau.
    HIện nay cái đền to vạt vã, nguy nga như cung điện (hậu cung- có cái bà thủ nhang mặt hoa da phấn lung linh) có lẽ là đền mới di chuyển vào bởi sự đổi dòng của dòng sông trước mặt đền cũ và nền đến cũ được nhà nước lấy sử dụng làm doanh trại quân đội. Riêng về phần đền tư mé đền bên sông thì không rõ mục đích. Muốn xây gì thì xây, xây mà bảo về văn hóa, bảo vệ những nét đẹp của truyền thống dân tộc... nói chung là vì "cái đẹp" đều đáng quý trọng. Hôm rồi tôi có qua vấn an Quan Tuần ở đền lớn nhất gặp "nhiều trò hề" không chỉ ở đền này mà nhiều đền khác.... Ai nhìn đều thấy ngao ngán...
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/12

Chia sẻ trang này