Văn khấn táo quân chầu trời 23 tháng chạp năm tân mão

Thảo luận trong 'Pháp sự khoa nghi' bắt đầu bởi thuong_dong, 13/1/12.

Lượt xem: 6,442

  1. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    VĂN KHẤN TÁO QUÂN CHẦU TRỜI 23 THÁNG CHẠP NĂM TÂN MÃO

    南 無 阿 彌 陀 佛
    Nam mô A Di Đà Phật




    Chắp tay lạy trời
    Con vạn lạy Phật
    Tấu lạy Phật Thánh 10 phương
    Âm dương biến hóa
    Tạo hóa vần xoay
    Đông qua xuân lại đến
    Đào mai khoe sắc trời
    Hôm nay là tháng chạp
    Ngày Táo quân về trời
    Chí tâm dạ thành kính
    Gia chủ con :…………
    ……………………….
    ……………………….
    Cùng gia trung trú tại :
    ……………………….
    ……………………….
    ……………………….
    ……………………….
    ……………………….
    Tấu thỉnh Phật Thánh linh
    Hội đồng trên Thiên Đình
    Đệ trình tôn thần bản thổ
    Gia chủ xin thỉnh đủ
    Táo phủ tại bản gia
    Táo ông cùng táo bà
    Xin lai lâm giá ngự
    Trắc giáng nơi đàn tràng
    Trang nghiêm và tịnh khiết
    Cơm canh cùng phẩm vật
    Trước án đã biện bày
    Đây mâm cơm tiễn biệt
    Người về chầu cửa trời
    Trình lên cửa Thiên tòa
    Công hạnh của chủ gia
    Xin người thương trần thế
    Tội lỗi lắm u mê
    Gian truân còn lắm bề
    Nên còn nhiều vất vả
    Một năm Tân Mão qua
    Được khí chất an hòa
    Toàn gia đều mạnh khỏe
    Nạn nhẹ cùng tai qua
    Trong cửa và trong nhà
    Vui trong vui đi ra
    Vui ngoài vui đi vào
    Âu bởi đó cũng là
    Ơn Táo Quân Định Phúc
    Nay Tân Mão đã hết
    Đón Nhâm Thìn sắp sang
    Ngài về chầu Ngọc Hoàng
    Sau xin ngài linh ngự
    Bảo hộ cho trần gian
    Sang xuân mới huy hoàng
    Một năm nhiều thắng lợi.
    Chén quỳnh nay đã rót
    Hài mão mới đặt bày
    Lý ngư đương chờ đón
    Hương trầm thoang thoảng bay
    Hòa gió quyện trong mây
    Xin tiễn Người từ đây
    Ngự về nơi tiên cảnh .
    NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT.

    Biên soạn : thuong_dong
     
    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
    Chỉnh sửa cuối: 13/1/12

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tinhyeu

    tinhyeu New Member

    Ở phần cuối sau câu Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát, sau đó có cần thêm Nam Mô A Di Đà Phật Không?
     
  3. phucyen

    phucyen Công thần

    Các bạn nên ghi rõ tác giả hoặc nguồn sưu tầm. Ví dụ như bài khấn này mình không rõ thuong_dong soạn hay sưu tầm. Cám ơn bạn đã giới thiệu tới mọi người
     
  4. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    nói như phúc yên cũng đúng
    nhưng thường thì bài khấn là sưu tầm
    theo tồi trừ những bài viết sưu tầm ở các wed khác thì ko nhất nhiết phải ghi rõ sưu tầm ở đâu
    vì có nhiều bản là sưu tấm với lí do tế nhị người viết ko muốn nói ra
     
  5. Nếu là văn khấn thì câu đầu và câu cuối bao giờ cũng là : Nam mô A Di Đà Phật
    Còn mở đầu là : Nam mô A Di Đà Phật (hay Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật), câu cuối là Nam mô... Bồ tát Ma ha tát, thì thường là dùng trong văn tác bạch, trình bày, các đường Thiết dĩ,... chứ không thể (hay chưa thấy) để kết thúc văn khấn

    Nam mô A Di Đà Phật dịch là Kính lễ Đức Phật Di Đà. Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật cũng vậy.
    Nguyên do Việt Nam ta trước đây phần lớn là tu Tịnh độ. Tu Tịnh độ thì Giáo chủ ở đó là Đức Phật A Di Đà. Lại nữa, Đức Phật Thích Ca dạy : niệm Phật A Di Đà thì được sinh sang nước Cực Lạc. Trong Khoa chúc thực, câu đầu tiên là lễ Đức A Di Đà. Trong Khoa Triệu linh câu đầu tiên cũng là chắp tay niệm Phật. Thế mới biết, niệm Phật có thần lực không thể nghĩ bàn

    Trước đây, lúc 18 tuổi, mình bị một bài học giờ còn nhớ mãi. Khi đó mình vừa học xong 12 ra, tư tưởng được dạy là không mê tín. Không may, khi mình đang khích bác chuyện thờ cúng, lễ bái, nói làm gì có Thần với Phật, tôi chả theo Tôn giáo nào. Một bác 50 tuổi nghe thấy, nói : "Cháu nói cháu không theo Tôn giáo nào, vậy cháu thờ bố mẹ cháu khi cháu khấn câu đầu tiên là gì?" Thật là may cho mình là được khai ngộ.
     
  6. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    Bài văn khấn này và bài giao thừa đều do em nôm na biên soạn ạ !!!
     
  7. phucyen

    phucyen Công thần

    Mình đoán vậy nên mới cố hỏi hj hj
     
  8. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    Theo em nghĩ thì văn khấn nôm na như này về ý nghĩa cũng tương đương các khoa. và văn khấn này cũng có ý nghĩa đâu khác gì mình TÁC BẠCH với thần thánh đâu ạ, nên việc dùng Nam mô .....bồ tát ma ha tát ở cuối theo như ý bác là hợp lí đúng ko ạ ?
    em cũng thấy trong các văn khoa, sau khi muốn cầu, cúng... gì đó đều có các câu NAM mô.....bồ tát ma ha tát, để như kiểu trợ giúp, gia trì thêm cho việc đang cầu, cúng.
    ví dụ : sau kiều vong thì hay có câu NAM MÔ DẪN LINH HỒN BỒ TÁT MA HA TÁT hay là NAM MÔ DẪN ĐẠO LỘ BỒ TÁT MA HA TÁT
    hay saukhi tiến sớ, hỏa hóa hay niệm câu NAM MÔ ĐĂNG VÂN LỘ BỒ TÁT MA HA TÁT.
    Mong được chỉ giáo từ bác !
     
  9. bạch hỉ

    bạch hỉ New Member

    Thông thường trong đạo phật chúng ta hay thấy, hoặc thậm chí trong dân gian ta cũng thấy rất rõ ràng người dân thường niệm tụng câu đầu tiên là nam mô a di đà phật lục tự di đà đi vào dân gian, hay nam mô quan thế âm bồ tát, 500 danh cuả quan thế âm cũng đi vào trong dân gian từ đấy. Vậy thì trước đây khi dân gian ta chưa được du nhập đạo phật thì câu đầu tiên ta nói là gì? Ai đã đặt câu hỏi và tự trả lời cho mình chưa, cách xưng hô hay cầu khấn chỉ là các văn ngôn thông dụng sử dụng nhuần nhuyễn đạt đến chuẩn mực nhất định thì thành các bản văn khấn, ta hiểu đại ý là mưa lâu thì thấm đất, cái này cũng vậy mà thôi, chẳng nên nói đúng hay sai, mà ta nên nói nó chưa hợp lí, hoặc nó chưa được chỉnh chu cho lắm
     
  10. Nhất trí với bạn.

     
  11. Mẹ đốp

    Mẹ đốp Mẹ đốp dọn dẹp

    Sắp tới Tết rùi , nhanh quá
     

Chia sẻ trang này