Tin mới nữa về Loài hoa 3.000 năm mới nở !

Thảo luận trong 'Thế giới tâm linh' bắt đầu bởi ngocduy, 9/6/12.

Lượt xem: 1,967

  1. ngocduy

    ngocduy Moderator


    theo tin ! yahoo.com
    Văn hóa hóa hiện tượng tự nhiên

    TS Nguyễn Thị Minh Ngọc (Viện Nghiên cứu tôn giáo) cho biết, hoa ưu đàm chính là “udumbara”, dịch trọn âm Hán Việt là ưu đàm ba la. Tên hoa khi dịch nghĩa là Linh Thụy tức “Điềm lành linh ứng”. Theo kinh Phật, loài hoa này nở để báo hiệu chuyển luân vương hoặc một vị Phật giáng sinh.
    Tuy nhiên, theo TS Ngọc có hai giả thuyết khác nhau về việc nó nở ra sao. Một cho rằng, loài hoa chỉ nở 3.000 năm một lần. Thuyết khác lại cho rằng nó nở 12 năm một lần để báo hiệu.
    Ngoài ra, TS Ngọc cho biết kinh “Huệ Lâm Ân Nghĩa” viết rằng đây là Thiên hoa, thế gian không có loại hoa này.
    [TABLE="align: center"]
    <tbody> [TR]
    [TD]
    [​IMG]
    “Hoa” mọc trên chuông ở chùa Tràng Kênh, Hải Phòng - Ảnh: Hà Minh Đức [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [​IMG]
    Loài “hoa” được cho là hoa ưu đàm mọc tại Phú Yên - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]
    Nhà nghiên cứu Champa, TS Trần Kỳ Phương cho rằng: “Con số trong kinh Phật này mang ý nghĩa huyền thoại, tượng trưng hơn là con số chính xác. Chính vì thế, nếu dựa vào đó mà nói đây là loại hoa 3.000 năm mới có một lần nở thì rất khó. Trên thực tế, chúng ta cũng không thể kiểm chứng được điều này”.
    TS Trần Trọng Dương (Viện Hán Nôm) nói: “Các con số trong nhà Phật chỉ là huyền thoại hằng ha sa số. Chúng đều là loại số nhiều như cát sông Hằng. Về bản chất, nó chỉ là con số ước lượng chứ không phải con số chính xác”.
    “Hoa 3.000 năm mới xuất hiện cũng giống như đào trong vườn của Tây Vương Mẫu trong Tây Du Ký mà thôi. Làm gì có loại đào 3.000 năm mới ra hoa, 3.000 năm mới kết quả, 3.000 năm mới chín”.
    Về cách ứng xử với loại hoa huyền thoại này, theo TS Lương Xuân Trường, Viện Xã hội học: “Đây cũng chỉ là một hiện tượng tự nhiên trung tính, không có gì nghiêm trọng. Vì thế, không nên thổi bùng nó lên. Người ta có thể đến xem hoa nhưng rồi hoa sẽ tàn”.
    TS Trường thậm chí còn cho rằng, không cần các nhà nghiên cứu vào cuộc. “Chỉ riêng việc nó đã nở chỗ này, chỗ kia tới vài lần trong năm nay cũng cho thấy nó là hiện tượng bình thường. Nên bình thản khi đánh giá nó. Hơn nữa, về nhân sinh nó cũng không có tác động lớn đến đời sống nên những kiến nghị đến nhà khoa học hay chính quyền chỉ là sự thổi bùng hiện tượng không cần thiết. Đây là sự kiện tự nhiên đã được văn hóa hóa. Nên để nó tự nhiên như vậy, có thể tin có thể không tin nhưng không cần nghiên cứu. Mình không nên đẩy nó đi quá xa dễ gây xáo trộn”, TS Trường kết luận.
    Nhiều giả thuyết
    Trả lời Thanh Niên, các nhà khoa học chuyên về di truyền, giống và côn trùng đều cho rằng, hiện chưa thể đưa ra kết luận một cách chính xác về loài hoa được cho là “3.000 năm mới nở một lần”. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng bước đầu đưa ra những giả thuyết về hiện tượng “hoa mọc trên cửa kính, sắt thép, chuông chùa”.
    TSKH Trần Duy Quý, nguyên Phó giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nói: “Theo quan điểm của tôi, cho đến bây giờ chưa có tài liệu nào công bố là có loài thực vật sau 3.000 năm hoa mới nở một lần mà chỉ có trong truyền thuyết của đạo Phật mà thôi”. Quan sát của ảnh chụp những bông hoa này do phóng viên cung cấp, ông Quý nhận định, đó chính là trứng của một loài côn trùng thuộc nhóm Green Lecewing. Sau khi trứng nở, côn trùng chui ra khỏi vỏ để lại vỏ giống như một bông hoa li ti màu trắng đang nở.
    TSKH Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học, sau khi quan sát những bông hoa đặc biệt này qua ảnh, nhận xét: “Chưa thể khẳng định được điều gì. Tuy nhiên, trông chúng hơi giống trứng của một loài côn trùng cánh lưới - crysôpa (còn gọi là chuồn chuồn cỏ), một loài côn trùng ăn thịt các loài côn trùng khác”.
    Theo một số nhà khoa học khác, những bông hoa mọc trên cửa kính nhiều khả năng là quả thể nở ra của một loại nấm kim. Các bào tử nấm theo gió bay đi khắp nơi, bám vào cửa sắt, cửa kính, chuông chùa… gặp điều kiện độ ẩm không khí cao đã nẩy mầm và phát triển rất nhanh. Những cây nấm này sống được là nhờ hấp thụ chất khoáng trong không khí.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. yeuhn2

    yeuhn2 New Member

    li ti, lăn tăn...........
     
  3. huongnghialinhtu

    huongnghialinhtu hoạt động

    có ai quay về 3000 năm trước mà gieo hạt để 3000 năm sau con sống mà xem nó nở không trời

    ---------- Post added at 10:39 PM ---------- Previous post was at 10:32 PM ----------

    [h=2]Thêm bằng chứng trong kinh Phật cảnh báo: Không nên gọi 'hoa' lạ là hoa ưu đàm[/h]
    [​IMG]
    Hỏi: Gần, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải những tin tức và hình ảnh về "hoa ưu đàm". Theo đó thì "hoa ưu đàm" này rất lạ, mọc bất cứ nơi đâu như lá cây, ngọn cỏ, kim loại, kính và ngay cả trên mặt tượng Phật.
    Nhiều người đưa ra các giả thuyết khác nhau như có thể "hoa" đó là một loài nấm nhầy, hay trứng của bọ lacewing và không ít người tin đó là hoa ưu đàm trong kinh Phật có nhắc đến là 3000 năm nở một lần. Vậy theo quý báo, đó có phải là hoa ưu đàm không? - (Trí Việt, PhuongVan@gmx.de; Thanh Minh, Dalat, Lâm Đồng)Đáp: Bạn Trí Việt và Thanh Minh thân mến!Ưu đàm, Phạn ngữ là udumbara, Hán phiên âm là ưu đàm ba la, ô đàm bát la, uất đàm v.v. Hán dịch nghĩa là linh thụy hoa, thụy ứng hoa, không khởi hoa.Theo một số kinh điển Bắc truyền, ưu đàm là một loại cây thiêng, ba ngàn năm mới nở một lần, mỗi lần hoa nở báo hiệu điềm lành Phật ra đời hay Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện (Kinh Vô lượng thọ, Pháp hoa văn cú, Huệ Lâm âm nghĩa ...).
    [​IMG]
    Một trong những cái gọi là "hoa ưu đàm"
    Từ điển Phật học Huệ Quang (tập VII, tr. 5943) ghi: "Ưu đàm, tên khoa học là Ficus Glomerata, thực vật ẩn hoa thuộc họ cây Dâu. Thân cao hơn 3 mét".Từ điển Phật học Hán Việt (NXB Khoa Học Xã Hội) ghi: “Cây ưu đàm không thuộc loại hoa quả, mọc ở các nơi như núi Himalaya, cao nguyên Đê-can và nước Xây-lan… Thân cây cao hơn một trượng, lá có hai thứ: một thứ phẳng trơn, một thứ thô nhám, cả hai thứ đều dài khoảng 4,5 tấc, nhọn đầu. Hoa lưỡng tính rất bé, mọc kín ở lõm sâu trong đài hoa, nên thường nhầm là loại cây không hoa. Hoa xếp như nắm tay hoặc như ngón tay cái, thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon”.Trong kinh tạng Pa2li, HT. Thích Minh Châu dịch và chú giải là cây sung (tên khoa học là Ficus Glomerata)."Ví như cây bồ-đề, cây bàng, cây sanh (pilakka), cây sung (udumbara)...; những cây lớn này, này các Tỳ-kheo, sanh từ hạt giống nhỏ, có thân cây lớn, lớn lên bao trùm các cây khác." (Kinh Tương ưng bộ V, chương 2, phẩm Triền cái, phần Cây, NXB Tôn Giáo, 2000, tr. 153)."Ví như, một người đem củi khô từ cây saka lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Và một người khác đem cây củi khô từ cây sala lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Rồi một người khác đem cây củi khô từ cây umdumbara (cây sung) lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện." ( Kinh Trung bộ II, kinh Kaṇṇakatthala số 90, Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành năm 1992, tr.635)
    [​IMG]
    Bọ lacewing và trứng (khá giống với "hoa" lạ).
    Rõ ràng, xét theo kinh điển Phật giáo thì ưu đàm là loài cây lớn, có cành lá xanh tốt. Chính cây ưu đàm đã che mát cho Phật Câu Na Hàm Mâu Ni trong khi Ngài tọa thiền và chứng đạt giác ngộ tối thượng."Này các Tỳ-kheo, Thế Tôn Konagamana (Phật Câu Na Hàm Mâu Ni), bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác, giác ngộ dưới gốc cây udumbara (ô-tam-ba-la)." (Trường bộ kinh, kinh Đại Bổn, Viện NCPHVN ấn hành năm 1991, tr. 436)Mặc dù kinh điển Phật giáo không mô tả hình dáng cụ thể của hoa ưu đàm, nhưng trong chừng mực nào đó, chúng ta đã xác định được cây ưu đàm là loài cây cao lớn, (nói theo HT. Thích Minh Châu là cây sung).
    [​IMG]
    Cây sung (Udumbara, Ficus Glomerata, cây ưu đàm)
    Nên những cái gọi là "hoa ưu đàm" mọc khắp nơi hiện nay, chắc chắn không phải là hoa ưu đàm theo như kinh Phật đã nói.Thiết nghĩ, khi các nhà khoa học chưa nghiên cứu và định danh "hoa" lạ thì chúng ta cũng không nên tùy tiện gọi chúng là hoa ưu đàm, một biểu tượng thiêng liêng trong Phật giáo
     
  4. yeuhn2

    yeuhn2 New Member

    ơ hoá ra là cây sung?
     

Chia sẻ trang này