Thức lễ nhà Trần

Thảo luận trong 'Thần tích nhà Trần' bắt đầu bởi sen việt, 9/10/12.

Lượt xem: 12,859

  1. sen việt

    sen việt Super Moderator



    [​IMG]

    Vàng mã nhà Trần không được quy định như bốn phủ vì không có nợ hay mở phủ nhà Trần. Chỉ cần chục vàng lá, trăm vàng đại thiếc là hành lễ được. Nếu tiến cúng nhà Trần để xin binh xin quyền thì có 3 đàn để tiến cúng

    Đàn tiểu: dâng từ 1 đến 6 ngựa đỏ (1 Đức đại vương, 4 vị hoàng tử, 1 Đức ông phò mã)

    Đàn trung: 6 đến 8 ngựa đỏ, 1 kiệu rồng 1 voi vàng hoặc trắng, 1 thuyền rồng đỏ, 60 người lính năm phương năm màu (1 ngựa, 1 voi, 1 kiệu dâng Đức ông; 4 ngựa dâng Tứ vị hoàng tử, 2 ngựa dâng Đức ông tả hữu,1 ngựa dâng Đức ông phò mã, thuyền rồng dâng cô Đệ nhị Đại Hoàng)

    Đàn đại: ngũ phương binh tướng (ngũ phương binh lực), Đức đại vương dâng 1 long mã đỏ, 1 thuyền rồng đỏ, 1 kiệu vàng, 1 bạch tượng; Tứ vị hoàng tử dâng 4 ngựa đỏ, 4 voi vàng, 4 thuyền rồng; Đức ông phò mã dâng 1 ngựa đỏ; Đức ông tả Yết Kiêu dâng 1 ngựa đỏ, Đức ông hữu Dã Tượng dâng 1 voi đen; cô Đệ nhất 1 xe loan; cô Đệ nhị 1 phượng cát, 1 thuyền rồng vàng, 1 voi vàng; Lục bộ binh tướng khâm sai dâng 6 tướng cưỡi ngựa đỏ cắm cờ năm màu. Đông phương 12 đội quân, mỗi đội 12 lính mặc áo xanh cưỡi ngựa cầm kiếm, 1 vị tướng cưỡi ngựa đứng đầu cắm cờ xanh. Nam phương màu tím, Bắc phương màu đỏ, Tây phương màu trắng, Trung phương màu vàng, Tiền binh màu đỏ, Hậu binh màu đen, tất cả đều số lượng như trên. Ngoài ra ở Trung phương còn thêm 6 đội binh (12 quân) cầm trung tiễn, 6 đội quân cầm giáo, 6 đội quân cầm kiếm, 1 tướng cưỡi ngựa vàng cắm cờ vàng; Nam phương các binh đều cưỡi voi đen và 1 tướng đi đầu cưỡi voi đen cắm cờ đen; Bắc phương các tướng ẩn xe hỏa và bắn pháo, đi đầu là xe ngựa trên có lốt tướng cắm cờ đỏ; Tây phương các binh đứng trên thủy xa, mỗi tướng đứng trên thuyền rồng trắng cắm cờ trắng; Tiền binh mỗi đội đều gồm 4 xe ngựa, trên mỗi xe 3 lính, 1 tướng ngồi trên xe; Hậu binh các đội đều cưỡi ngựa, 1 tướng ngồi trên ngựa cắm 5 loại cờ. Ba đội binh thượng Nùng, Tày, Mường mỗi đội gồm 6 tiểu đội đi thuyền độc mộc, 6 tiểu đội đi mảng, 6 tiểu đội cưỡi ngựa, 6 tiểu đội bộ binh, 5 lốt tướng giả hổ (đầu hổ mình người), 100 cờ lệnh các màu, 3 mũ Bình thiên tam phủ, 1 mũ Ngọc Hoàng vàng, Nam Tào tím, Bắc Đẩu đỏ, 1 hành khiển, 1 hành binh (màu sắc tùy theo năm đó), mũ đương cảnh thành hoàng (tùy địa phương), mũ Đức ông, Tứ vị hoàng tử, Đức ông phò mã, Lục bộ đức thánh (tất cả đều màu đỏ), 1 mũ thày văn đỏ, 1 mũ thày võ đỏ, 3 mũ phượng màu đỏ, vàng, vàng dâng Vương phi va 2 cô, 17 mũ quan văn, 17 mũ quan võ các màu, 36 mũ rừng man di bộ tướng, 36 cờ tiễn thêu rồng, 36 cờ thần để không, 8 cờ bát quái in các quẻ, 5 cờ ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ, 5 cờ hỏa tiễn năm màu thêu chữ “lệnh”, 36 cờ khải hoàn thêu chữ “thái bình”.

    Trên đây là mã tối thiểu đến tối đa dâng nhà Trần, ngoài ra còn thêm 100 xe lương, 100 kho lương, 100 núi vàng.

    Bài viết : Đông A Phủ


     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/12

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. behattieu173

    behattieu173 New Member

    sao lễ đại có khác, dã man thế. nhưng nhà trần k bắt buộc trả mã nên thôi phận con cái đến đâu tâu đến đó, lạy ngài.
     
  3. PHAPTHONG

    PHAPTHONG New Member

    lễ trung và đại bày vẽ quá,tốn quá nhiều tiền mua mã.tiền ý để mua đồ thờ tự dâng vào đền(xây đền,hoành phi câu đối,đỉnh đồng,binh khí...)lưu truyền công đức hay hơn.còn mã chỉ dâng những gì cần thiết thôi,quan trọng cúng bái,sớ sách đầy đủ,tâm thành kính
     
  4. duyanh _thuongtin

    duyanh _thuongtin New Member

    mình thấy đa số dâng nhà trần không dâng đủ lục bộ đâu mà chỉ dâng 1 ngụa đỏ và 1 voi vcangf thui
     
  5. behattieu173

    behattieu173 New Member

    sao lại có gạo với muối nữa a. có ý nghĩa gì hok a?
     
  6. bamboo54

    bamboo54 New Member

    là để khao quân bạn à
     
  7. PHAPTHONG

    PHAPTHONG New Member

    quan trọng là quán tưởng chứ không phải là hàng tạ gạo.chúng ta hãy xem lại các đàn mông sơn chẩn tế sẽ thấy vị hòa thượng quán tưởng thế nào
     
  8. behattieu173

    behattieu173 New Member

    quán tưởng ntnào có thể nói rõ hơn k b. vì nhiều ng cũng k rõ lắm vì mỗi nơi mỗi khác mà b?

    ---------- Post added at 07:14 PM ---------- Previous post was at 07:14 PM ----------

    khao quân nhưng mà gạo muối thì có ý nghĩa riêng là gì k a?
     
  9. nguyenvanton

    nguyenvanton New Member

    cho em khao quan nha tran thi nau noli chao ho vs gao muoi
     
  10. khanhvan041207

    khanhvan041207 New Member

    Xin chào mọi người, cho mình hỏi để trở thành Thanh đồng hầu nhà Trần, có phải thực hiện nghi lễ Mở phủ như trong thờ Tứ phủ không ạ? Nếu có nghi lễ khác thì cụ thể như thế nào?
    Mình không biết nhiều. Mong mọi người chỉ dẫn giúp. Xin cảm ơn rất nhiều.
     
  11. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    đội lệnh nhà trần thôi bạn ạ nhà trần có phủ đâu mà mở
     
  12. anna

    anna Member

    bạn cứ coi nhà trần như là 1 cái quân đội với đầy đủ tướng tá thiên binh vạn mã, nhà trần ko bắt căn ai cả như bên tứ phủ.mà ai có số đi cưú nhân độ thế muốn làm tôi cho nhà trần để xin lệnh xin quyền trừ tà trị bệnh thì làm lễ đội lệnh thôi.nôm na thì cũng giống cái tên mở phủ (chỉ giống cái tên thôi nhé).đội lệnh thì phải có thầy có sắc và đã đội lệnh nhà trần (đa phần là đồng trung đồng cựu).đồ mã long chu phượng mã,thuyền bè, tốt xanh tốt đỏ,,,,,lễ vật lương thực.....kim ngân.sớ trạng đầy đủ ,cúng xong thầy vào hầu.hầu các giá nhà trần đều phải tuyên sớ.và vào đội lễ xin lệnh.hầu đến giá cô đôi thì tán đàn cấp binh cấp lệnh.100 ngày sau tạ lễ.đa phần bh ai đội lệnh đều mở phủ trình đồng luôn cả thể....
     
  13. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    bài viết qui định rất vớ vẩn
     
  14. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Thế nào là vớ vẩn... Bác chả hiểu gì... há há...
     
  15. Jurisprudence

    Jurisprudence New Member

    Cái anh bên Dongaphu hay viết lời không có dẫn chứng lắm, nhiều khi nhìn thấy ra là bịa ra lung tung, giống như ở đây:

    III. Đệ tam Thủy cung thánh mẫu
    1. Thánh giá Đệ tam thủy cung công chúa
    Sắc phong
    Đệ tam thủy tinh công chúa – Khâm Mông Ngọc nữ Động Đình hồ – Đệ tam xích lân long nữ Động Đình hồ.
    Mẫu Thoải được hiểu như là Nam hải quan âm – Thủy tạng bồ tát – Hàn sơn thánh mẫu thượng đẳng tối linh thần – Chế thằng hòa diệu đại vương.
    Thần tích
    Thánh Mẫu đệ tam được nhân dân ta thờ rất lâu đời. Trong dân gian tương truyền Ngài vốn là con gái vua cha Bát Hải Động Đình (hiện nay là của Trung Quốc nhưng trước đay thì hồ Động Đình là của Việt Nam). Đến tuổi lấy chồng, vua cha gả cho Kinh Xuyên, tức thần ốc ở trên núi. Vợ chồng loan hợp hạnh phúc nhưng khi Kinh Xuyên lấy tiểu thiếp là Thảo Mai, Thảo Mai đặt điều cho tiên chúa. Kinh Xuyên nghe lời Thảo Mai, đầy tiên chúa vào rừng sâu núi thẳm để cho những loài ác thú ăn thịt. Khi ở trong rừng, có lúc chúa hiện hình thành long xà, khi thì thành mỹ nhân trút sầu với cỏ cây hoa lá. Lòng từ bi của tiên chúa khiến không một loài ác thú nào xâm hại đến bà mà chúng còn nghe lời bà.
    Thoắt mười đông một mình vò võ mang nỗi u sầu trong chốn rừng xanh, bỗng rồi Ngài gặp Liễu Nghị, chàng thư sinh xuống kinh đô để thi. Qua lời tham vấn của Liễu Nghị và lời tỏ bày của tiên chúa về nỗi oan tình, Liễu Nghị đã nhận lời đưa thư cho bà và “dặn chàng ra mãi biển Đông lấy kim thoa gõ vào cây ấy” (tức cây ngô đồng). Dưới thủy tề biết là có chuyện, cho sứ giả lên xem. Chàng kể lại sự tình rồi được đưa xuống thủy cung vấn kiến. Vua cha nổi trận lôi đình bắt Kinh Xuyên chịu tội, Thảo Mai tra hình và ban cho tiên chúa kết nhân duyên với Liễu Nghị.
    Dựa trên cơ sở thần tích ấy và lòng tín ngưỡng của nhân dân ta với Thủy tổ, Thánh Mẫu đệ tam được huyền hóa, tái hiện trong các triều đình phong kiến như Mẫu đền Cờn, Mẫu Hoàng thiên thần khí nước Nam (vốn thác sinh nhập vào cây gỗ ở dưới nước), Mẫu Thoải ở Bắc Ninh là thần thủy cung thời Lý, Mẫu Thoải thời Trần là bà bán nước chè giúp Đức Thánh Trần giết Phạm Nhan, một nhân tướng đầy ma thuật của quân Nguyên. Bà Vũ Nương ở Lý Nhân, Nam Hà và bà Nguyễn Thị Châu (tức Châu nương) ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh đời Lê – Nguyễn tôn xưng Mẫu Hàn sơn. Trải qua các đời, Mẫu Thoải được huyền hóa nhưng vẫn lấy tích chung theo “Liễu Nghị thư”.

    2. Đền thờ chính của Mẫu đệ tam
    Đền Bắc Ninh, đền Nước, đền Cờn, đền Kỳ Anh, đền Lý Nhân, đền Mẫu Thoải Gia Lâm, đền Lộ, đền Rầm, đền Sở, đền Cửa sông và các cửa sông cửa biển.

    3. Giá Mẫu đệ tam trong hầu bóng
    Về dung nhi tượng pháp
    Ngài ngự áo trắng (màu sắc này được thị hiện cả trong sách cúng và lối thờ Tam tòa).
    Hầu đồng
    Văn thỉnh:
    Đường thứ nhất: Thỉnh mời Thánh Mẫu đệ tam lai lâm trác giáng bản đàn hôm nay.
    Đường thứ hai: Cung thỉnh Thánh Mẫu đệ tam xích lân long nữ giáng đàn hôm nay.
    Đường thứ ba: ?????????????????
    Bà về đồng cũng như giá Mẫu đệ nhất và đệ nhị, ra dấu ba ngón tay phải, làm lễ hương chín (nghĩa là hương đã cháy), xe giá.
    B. Ngũ vị hoàng thái tử Vương Quan
    I. Quan lớn đệ nhất
    1. Đệ nhất thượng thiên hoàng thái tử Vương Quan
    Ngài vốn là Đức Thánh Cả, phó tướng phù giúp Đức Thánh Gióng, sau này Ngài huyền hóa thành Thần Rắn dưới long cung lên trần gian phù giúp vua Hùng và Đức Thánh Tản.
    Theo dân gian Ngài là con giời được Thái hậu bà sinh ra ngày mùng mười tháng một năm Bính Dần (tháng một tức tháng mười một al), được phái xuống làm con vua cha Bát Hải, hiện hóa lên trần gian phù giúp nhân dân và các đời vua Hùng. Ở trần gian Ngài là anh ruột Quan đệ nhị và đệ tam. Đời trước Ngài ở Vân Đình và thác ở sông Đáy, Vân Đình. Đời sau Ngài hạ sinh ở Nam Ninh nhưng sống và thác ở Thái Bình. Sau cùng Ngài lại giáng ở Nam Ninh, sống và thác tại đó. Tên húy của Ngài là Nguyễn Hồng Liệt.
    2. Phong danh hiệu
    Dân gian gọi là Đức Thánh Cả, là Tôn quan đệ nhất. Tước phong Đào tiên đệ nhấtĐiều thất hoàng thái tử Vương Quan thượng đẳng tối linh thần. Danh hiệu vua phong Tham nghị triều chính Vương Quan.
    Ngài trực tiếp hầu cận bên phải đền vua cha Bát Hải Động Đình (đền Đồng Bằng) thay quyền và đại diện cõi nhân gian, thừa hành Tam giới, tâu đối tội phúc nhân danh cõi thượng thiên (trên trời).
    3. Loan giá ngự đồng
    Theo quan niệm của Đạo Mẫu, dân ta cho hàng đệ nhất là hàng đi tu. Vì vậy khi ngự đồng Ngài chỉ chứng đàn phủ chứ không làm việc và hiến tửu, trừ khi mở phủ Kim chi đôi nước.
    Khi văn thỉnh: Đệ nhất Tôn quan …, đồng nhân ra tay dấu một ngón phía bên trái sau đó tung khăn. Ngài ngự áo đỏ, nét đỏ, mạng đỏ, đai đỏ, hành lễ khai quang và chứng sớ.
    Khánh tiệc Ngài vào ngày 24-8 (al).

    II. Quan lớn đệ nhị
    1. Quan đệ nhị Giám sát
    Ngài vốn là Đức Thánh Thượng, là con giời được hạ giáng xuống thoải cung thành Thần Rắn, sau đó qua các đời thường hiển hóa lên trần gian. Đời vua Hùng thứ 6, phù giúp Đức Thánh Gióng đánh giặc Ân, thác hóa tại Vân Đình. Sau này hạ sinh ở đất Nam Ninh vào nhà họ Nguyễn tên là Nguyễn Chiêu Minh, phù giúp Đức Thánh Tản.
    2. Sắc phong
    Nhạc thần đại vương – Đô đài giám sát – Đệ nhị thượng ngàn giám sát đại vương thượng đẳng tối linh thần.
    Đền Ngài phía tay trái đền Đồng Bằng và được thờ trấn ở Tây Bắc Lào Cai, Đông Bắc Lạng Sơn, phía Nam Phố Cát.
    3. Loan giá ngự đồng
    Văn thỉnh: Thỉnh mời đệ nhị Tôn quan …
    Ngài ra tay dấu hai ngón phía tay trái, mặc áo xanh, mạng xanh, nét xanh, đai xanh; làm lễ khai quang, chứng sớ, múa kiếm, an tọa và ngự tửu. Dân gian thường cho Quan là vị Giám sát trên thượng ngàn chuyên cấp tài lộc sơn lâm nên thường dâng kim ngân trần gian (tiền thật) để Ngài chứng (tức mở kho).
    Khánh tiệc Ngài ngày 2-1 al (tức tháng 11).

    III. Quan lớn đệ tam
    1. Đệ tam hoàng thái tử Vương Quan
    Ngài là Đức Thánh Trung, hiển hóa thời vua Hùng thứ 6 tại Vân Đình. Đến đời vua Hùng thứ 18, Ngài giáng vào họ Nguyễn ở Nam Ninh, phù giúp Đức Thánh Tản. Tên húy Ngài là Nguyễn Tráng Kiện.
    Sau này, người ta thường lấy tích Ngài là Thần Rắn được thờ ở Lảnh Giang, Nam Hà. Tích xưa nói rằng Ngài được Mẫu bà hạ sinh trong một bọc trứng. Mẫu bà vứt xuống sông, bọc trứng nở thành 3 ông Rắn. Một ông bơi về Thái Bình, một ông bơi về Hưng Yên, một ông bơi về quê nơi Mẫu ở. Sau khi vua Hùng thứ 18 hiệu triệu 3 vị Thủy thần lên giúp nước, 3 ông trở thành 3 vị tướng giúp đỡ triều đình và nhân dân, sau hóa tại quê nhà, tức Lảnh Giang ngày nay.
    2. Sắc phong
    Thủy tào điển sứ – Đệ tam thủy thần nhạc đại vương thượng đẳng tối linh thần.
    Đền thờ Ngài được lập ở Lạng Sơn, Hưng Yên, Nam Hà và các cửa sông. Đền Ngài còn ở Thái Bình đằng sau đền Đồng Bằng phía đường 10 đi Hải Phòng.
    3. Loan giá ngự đồng
    Văn thỉnh: Thỉnh mời đệ tam Tôn quan …
    Ngài ra dấu 3 ngón tay trái, mặc áo trắng, mạng trắng, đai trắng; làm lễ khai quang, chứng sớ kim ngân, múa kiếm, ngự tọa, hiến tửu thuốc, nghe văn, chứng lễ, phán truyền nhân gian.
    Khánh tiệc Ngài ngày 24-6 al.

    IV. Quan lớn đệ tứ
    1. Quan đệ tứ Khâm sai quyền cai Tứ phủ
    Ngài hạ sinh thời vua Hùng, tức Đức Thánh Hạ thác hóa ở Vân Đình. Sau này, Ngài hạ sinh trên tảng núi ở Chí Linh, Hải Dương dưới chân long cung ngũ nhạc. Ngài phù giúp nhà Trần, nhà Lê, dân gian gọi là vị quan kim chi đôi nước (nghĩa là cả tam tứ phủ lẫn nhà Trần). Húy Ngài là Thiên Hựu đại vương.
    2. Sắc phong
    Thiên Hựu đại vương thượng đẳng tối linh thần.
    Đền thờ Ngài ở đền Mẫu Sinh và đền Thánh Hóa. Đền thờ Ngài còn ở sau đền Đồng Bằng phía đường 10 đi Hải Phòng.
    3. Loan giá ngự đồng
    Văn hát: Thỉnh mời Đệ tứ tôn quan…
    Ngài ngự đồng ra tay dấu bốn ngón phía tay trái, mặc áo vàng, nét vàng, mạng vàng, đai vàng; làm lễ khai quang, chứng sớ (Ngài là vị quan Khâm sai quyền cai Tứ phủ nên khi ngự đồng chỉ làm những việc chính như chứng sớ, kiểm lại sớ Tứ phủ chứ không múa kiếm trừ khi mở phủ kim chi đôi nước). Giá Ngài không ngự vui mà chỉ làm việc xong là xe giá, vì vậy theo quan niệm xưa không phải là đồng thầy, đồng đền thủ nhang, thanh đồng bóng cựu kim chi đôi nước thì cũng không được loan giá Ngài về đồng.
    Khánh tiệc Ngài vào ngày 15-5 al.

    V. Quan lớn đệ ngũ
    1. Quan đệ ngũ Tuần Tranh
    Quan giáng sinh từ thời vua Hùng thứ 6 hiệu là Đức Thánh Tiếu. Sau này Ngài giáng sinh thời vua Hùng thứ 18 phù giúp Đức Thánh Tản.
    Theo tương truyền Ngài quê ở Ninh Giang, Hải Dương ngày nay. Ngài là em rể của Quan lớn đệ tam. Khi Quan đệ tam đi xứ, bọn nịnh thần đố kỵ đổ cho Ngài gian dâm với chị vợ có thai, vua Hùng đầy Ngài ra biên giới. Ở nơi rừng thẳm chốn kỳ cùng, Ngài đã thác hóa cùng lời thề với trời xanh “xin dòng suối này nước chia đôi dòng từ đây”. Sau khi về giời dây oan của Ngài hóa thành đôi Bạch Xà về chốn quê hương, được 2 ông bà nông dân nuôi dưỡng. Vì rắn càng ngày càng lớn mà gia cảnh thì nghèo nên ông bà phải đi ăn trộm cho rắn ăn và bị nhân dân bắt được nộp lên quan. Ông bà thật thà kể lại mọi chuyện. Quan bắt ông bà nộp rắn nhưng khi quan quân đến thì đôi Long Xà rẽ nước xuống thủy cung rồi nổi trận phong vân ầm ầm, Quan lớn Ngài thị hiện. Dân chúng biết Ngài bị oan lập đền thờ phụng sự.
    Sau này Ngài hóa thân thành thần Núi phù giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa, tạo nỏ thần bách chiến bách thắng nhưng rồi một lần nữa Ngài bị nịnh thần ám hại. Khi thác hóa Ngọc Hoàng cho Ngài là thần cai quản phía Đông Nam và Nam nước Việt.
    Khi đô hộ Tàu đi dẹp giặc Chiêm Thành qua sông Tranh, Ngài đã hiển linh và đô hộ đã phong tước lập đền thờ Ngài. Đến triều hậu Lê, Ngài thị hiện thành tướng quân Trần Nguyên Hãn nhưng kết cục cũng phải đắm mình xuống sông. Đến thời sau lập đàn tràng giải oan cho các công thần thời hậu Lê ở chùa Côn Sơn trên núi ngũ nhạc: đào giếng rồng, lấy nước sông Kỳ Cùng để tắm ngọc Côn Sơn và từ đó hình thành long cung ngũ nhạc, Nam Bang thống nhất thánh cũng bắt đầu sinh ra.
    Ngài đã trở thành bất tử, không còn phải oan ức nữa và công lao của Ngài được truyền tụng vĩnh hằng.
    2. Sắc phong
    Đệ ngũ tôn quan thượng đẳng tối linh thần – Cao Lỗ đại vương – Đệ ngũ Tuần Tranh
    Ngọc Hoàng ban cho Ngài thống lĩnh thiên địa binh, thay quyền tam tứ phủ đại diện cho con người (nhân vi chúa tể), thu chấp kim ngân tài mã, giải oan nghiệp sớ cho trần gian.
    Đền Ngài được lập ở Lạng Sơn, Ninh Giang và các cửa sông vùng duyên hải.
    3. Loan giá ngự đồng
    Văn hát: Thỉnh mời Đệ ngũ tôn quan…
    Ngài ra tay dấu 5 ngón phía tay trái, mặc áo xanh nhạt hoặc tím than, mạng, nét, đai cùng màu áo; múa đao (bên cán đao thắt một bông hoa bằng khăn hồng hoặc đỏ), ngự tửu thuốc, nghe văn, chứng lễ, phán truyền. Ngoài làm lễ khai quang, Ngài còn chứng sớ vàng mã, kiểm duyệt sớ sách…
    Khánh tiệc Ngài ngày 25-5 al.

    Bài Viết Nguồn do dongaphu.com biên soạn
    Nếu copy bài xin hãy để lại nguồn bài viết dongaphu.com - dongaphu.tk
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/13
  16. anna

    anna Member

    ôi zời quá láo luôn.chết thật cái ông gì bên đông phủ kia tự nghĩ tự biên soạn.....tai hại thật tai hại thât,làm điên đảo thay đổi ý nghĩ của người chưa biết về nhà thánh.thả nào có ng hỏi mình là có phải lúc nào hầu cũng phải hầu quan đệ tứ ko??? mình hỏi vì sao thế thì trả lời là ông kim chi đôi nước nên phải hầu ông.mình nghĩ sao lạ đời vậy.hoá ra là bạn đó đọc ở nguồn này.đúng là các cụ nói ko sai : biết mà ko nói là bất nghĩa.ko biết mà nói là kẻ bất nhân..........
     
  17. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    1 bài viết mang đậm chất liên thiên. Quả là tai hại.
     
  18. khanhvan041207

    khanhvan041207 New Member

    cảm ơn bạn Anna. Mong bạn giải thích kĩ một chút được không?
    -Đồ mã gồm đầy đủ những gì?
    - Ai là người cúng?
    - Thầy vào hầu là ai?
    -Hầu giá nhà Trần trong lễ đội lệnh bao gồm những giá nào?
    -Sớ do ai soạn thảo?
    - Xong mỗi giá phải tuyên sớ là 1 sớ hay mỗi giá một sớ riêng
    - Hầu đến giá cô đôi, cô đôi là ai?
    - Tán đàn là gì?
    - Lễ tạ có lễ vật gì và trình tự nghi thức như thế nào?
    -Mở phủ trình đồng luôn cả thể là trình cả Mẫu phải không ah?
    Rất mong bạn Anna và mọi người giải đáp giúp ah.
     
  19. cuongetb

    cuongetb New Member

    Thế cuối cùng là xem thông tin ở đâu các bác ơi, hay có sách vở gì không, chứ thế này thì khó cho những người đang tìm hiểu như em quá
     
  20. anna

    anna Member

    Xin trả lời bạn như sau: thứ nhất.nói về mã nhà trần thì bây h có thể vẽ vời đủ muôn hình vạn trạng, cụ thể như bài viết của đông phủ là điển hình.mã thế thì chết con nhang.nhưng trước kia ở chỗ t là mã nhà trần là tiến 6 ngựa đỏ đại,1 voi, 1 thuyền chiến.bây h làm thuyền rồng cũng là theo thời thế thôi chứ chưa đúng phép.tốt xanh tốt đỏ chính là quân lính thuỷ bộ.thông thường là 36 tốt đỏ 36 tốt trắng và 36 tốt xanh.tương ứng với quân bộ quân thuỷ và quân rừng núi.và tiến vương cô đệ nhị 36 tốt nữ vàng.và có 36 cái cờ lệnh thôi.và kim ngân vàng bạc tuỳ tâm.thứ 2.thời nay ng cúng thì pháp sư cúng chứ ai cúng.chứ trước kia mà có làm lễ đội lệnh thì phải mượn thầy pháp hoặc thầy phù thuỷ theo nội đạo hẳn hoi.còn ở kiếp bạc trước kia thì cũng có thể mời mấy cụ thủ từ làm lễ cho rồi thầy vào hầu.vì cụ t trước thủ từ cho đền kiếp bạc gần chục năm.thứ 2 thầy hầu phải là đồng nhà trần.đã đội lệnh đã cấp sắc.nói nôm na thời nay là đồng kim chi(kiêm tri) đôi nước đấy.chứ các cô đồng cậu đồng ăn lộc về tứ phủ mà dám ra mở thì cứ coi chừng……cụ t trước trông nom ở đấy thì có ai nhờ thì cụ làm lễ,hầu và xin lệnh cho.vì thủ từ cho đền kiếp bạc ko hề đơn giản.các bài văn cúng, tế trịch,sai bùa chú là đều phải thuộc.thứ 3.hầu đội lệnh thì hầu trần triều trước.xong đến quan tam,cô đôi đại hoàng,đức thánh phạm và ngũ hổ là 1 cách.cũng có thể hầu cả 4 vị đức ông đức thánh phạm và 2 vương cô mà ko hầu đức ông.khi nào tạ mới hầu đức ông ,cô đôi đại hoàng và ngũ hổ.còn bây h thì thông dụng nhất vẫn là hầu đức ông.đức đệ tam cô đại hoàng.ít thấy ai hầu đức thánh phạm và ngũ hổ.thứ 4.sớ trạng hịch trần triều trước là phải thảo bằng tay theo mẫu để lại ở đền kiếp bạc vẫn còn,còn bây h thì các thầy thấy hay dùng trạng trần triều……việc tuyên sớ thì cứ chỉ tuyên có 1 bản thảo công đồng nhà trần thôi chứ lấy đâu ra mà mối giá mỗi trạng.vì trong trạng đã tấu đủ công đồng từ tướng xuống binh rồi….thứ 5 cô đôi là vương cô đệ nhị đại hoàng công chúa.và cô có nhiệm vụ thu nhận đồ mã và cấp lệnh.cấp binh.rồi tán đàn ,tán đàn tức là nhận hết mũ mã kim ngân thụ nạp quốc khố rồi ng trần đem hết mã đi đốt là vậy.cộng với đĩa gạo muối tung ra là tán đàn.thứ 6 lễ vật nhà trần thì ko cần rườm rà như bên tứ phủ.nhưng giầu kép hẹp đơn.trên chay dưới mặn.tuỳ tâm thôi.to thì cả con lợn con gà mà bé thì xỏ lợn con gà…..đa phần các cụ trước kia có dc mâm xôi xỏ lợn với con gà rượu trầu cau là đủ lễ rồi.còn sau khi đội lệnh thì xin lệnh về nhà lập ban thờ lập tĩnh mà thờ tướng tá nhà trần.thầy nào theo nghiệp phù thuỷ thì phải thờ thêm đại thánh độc cước tề thiên tam danh tam giới thổ địa……….tuỳ theo.tạ 100 ngày là tạ ở điện mới lập nhà mình ý.gần thì phải có 1 lễ sang kiếp bạc ko thì 3 năm sau đến mà tạ.,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,đấy là trước kia.còn bây h độc đồng nhà trần thôi thì phải nói là quý hiếm lắm.đa phần là kim chi đôi nước thì là đội lệnh xong rồi tiến hành như mở phủ bên tứ phủ như bình thường…….có vậy thôi.ng nào dc ăn lộc nhà trần thì chỉ cần đảo mắt là tà sợ.còn bây h hả.mấy thầy trẻ trẻ í.có lên đai tà nó cũng ko sợ đâu…..:)))
     

Chia sẻ trang này