Thánh Mẫu Liễu Hạnh là Mẫu Đệ Nhất hay Mẫu Đệ Nhị?

Thảo luận trong 'Giải đáp thắc mắc' bắt đầu bởi Hoang Charming, 8/5/13.

Lượt xem: 27,730

  1. Tuehi

    Tuehi New Member

    Văn chầu mỗi nơi hát mỗi kiểu, nhưng trong bài khấn tứ phủ được cho đọc thì là bao giờ cũng Cung thỉnh đệ nhị địa tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công Chúa Sắc Phong Chế Thắng Hòa Diệu Đại Vương Địa Cung Hạ. Còn trong khấn bình thường tam phủ công đồng thì mẫu Liễu Hạnh lại là Đệ nhất thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công Chúa. Và trong thỉnh riêng tam tòa thánh mẫu thì mẫu Liễu Hạnh ngoài sắc phong thì thấy ghi thêm "gia phong tiên hương thánh mẫu". Trong hệ thống tam phủ và tứ phủ cho đến nay vẫn còn xáo trộn vị trí của mẫu đệ nhất mà các bác. nhưng bao giờ trước khi thỉnh mẫu Liễu Hạnh cháu cũng thấy thỉnh Đức Cửu Trùng Thanh Vân Lục Cung công chúa.

    Bởi vì Mẫu Cửu không giáng trần nên Thánh Mẫu Liễu Hạnh đứng thay vị trí Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên của Mẫu Cửu trong Tam tòa thánh mẫu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/5/16
  2. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Mẫu Cửu trùng chính là Thánh Mẫu Liễu Hạnh đó. Là một mà thôi.
     
  3. tongngochong

    tongngochong New Member

    Có những thắc mắc từ lâu muốn hỏi các bạn giải đáp hộ mình:
    Thứ 1: Các cụ đồng tầm 95 tuổi nói "ngày xưa hầu thánh Vốn chỉ có 3 bà Mẫu là Mẫu Cửu, Mẫu Liễu, Mẫu thoải, còn ngoài ra không có Mẫu thượng ngàn mà chỉ có đức Chúa Sơn trang", dạo gần đây thấy nhiều người ăn lộc thượng, nên các đền cũng đua nhau sửa lại đưa Mẫu thượng ngàn vào hàng thứ 2. Vậy nếu vài năm nữa nhiều người ăn lộc Mẫu Cửu chắc cũng lại xào xáo lần nữa ah. Ý mình ở đây không chê trách ai cả, mà chỉ muốn giữ bản sắc ông cha để lại. Ông cha ta thờ phụng nhà ngài ra sao cứ để nguyên như vậy.
    Thứ 2: Khoa thỉnh mẫu của các thầy pháp, văn công đồng, văn mẫu Cửu của các thầy văn, vậy trong văn đó viết ra sao, trong văn Mẫu Cửu có nhắc đến Mẫu Liễu không. văn công đồng thỉnh ai trước ai sau. Mình xin trích một đoạn văn công đồng:
    Thiên tiên thánh Mẫu Cửu Trùng
    Bán thiên Công chúa Quế Quỳnh đôi bên
    Hội bạn tiên khăn đào áo thắm
    Chốn Quảng Hàn cung cấm vào ra
    Cờn Môn tứ vị vua bà
    Công Đồng thánh mẫu tam tòa chúa tiên
    Đền Sòng Sơn Địa Tiên Vương Mẫu
    Đất Phủ Giày nổi dấu thiên hương
    Thỉnh mời Thánh Mẫu Đệ Tam
    Xích Lân Long Nữ ngự đền Thủy Cung
    Tiếng oai hùng năm quan hoàng tử
    Tuân sắc rồng trấn thủ năm phương
    Quản cai sơn thoải đại giang
    Đông Cuông Tuần Quán thượng ngàn tối linh
    Khắp tam giới đình thần tứ phủ
    Hội Công Đồng văn vũ bá quan
    Vậy nơi phủ Dày thờ ai và hiệu danh bà là Mẫu gì ?
    Ở văn công đồng trên có đoạn nào ghi Mẫu thượng Ngàn và được xếp vị trí thứ mấy. nếu lời văn dâng các ngài mà còn viết sai, dâng sai thứ tự thì phần nghi lễ bảo sao không loạn
    Mình hiểu biết nông sơ, các bạn giúp mình giải đáp thắc mắc trên nhé. Mình xin cám ơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/6/16
  4. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Đông cuông tuần quán chính là mẫu thượng ngàn, mẫu cửu trùng chính là mẫu liễu hạnh. Ngũ vị tôn ông là 5 vị hoàng tử con ngọc hoàng....
     
  5. tongngochong

    tongngochong New Member

    Mẫu Cửu được thờ rất lâu rồi, còn trước cả khi Mẫu Liễu giáng hạ, nói Mẫu Cửu là Mẫu Liễu tớ thấy sao sao ý. Văn không bao giờ nhắc đi nhắc lại một vị hai lần. Còn theo văn công đồng thế này thì Mẫu Thượng ngàn đứng thứ 4 quá rõ ràng. Mẫu Liễu ở hàng thứ 2. Còn về đoạn văn của chủ topic đăng tớ có ý kiến như sau:
    Thỉnh mời Đệ nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân công chúa Thượng Thiên ngự về
    Phủ Dầy Vân Cát thôn quê
    Nghĩa Hưng Thiên Bản nhà Lê cải Trần
    Văn thỉnh kiểu này là do là văn không thuộc mấy, thuận miệng thuận vần mà hát, lấy một đoạn văn Mẫu Cửu ghép vào văn Mẫu Liễu. Còn văn nguyên bản là
    Thỉnh mời Đệ nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân công chúa Thượng Thiên ngự về
    Đăng trà quả thực dâng lên
    Lòng tin bái thỉnh chúa tiên cửu trùng.
    Ngự cung trung ngôi cao chính vị
    Ở trên trời sửa trị bốn phương
    Lòng chầu trong sáng như gương
    Thần thông biến hoá sửa sang cõi đời.
    Nếu muốn thay đổi Mẫu Liễu lên làm Mẫu đệ nhất Thiên Tiên thì cũng được, thứ nhất phải thay đổi văn hát, thay đổi lời cúng, thay đổi cách bày mã, thay đổi tượng thờ, hiện giờ cũng gần làm xong vài thứ trong mấy thứ trên là bắt đầu thay đổi tượng thờ, văn giờ cũng hay thỉnh Mẫu thượng thứ 2 rồi. Tùy mà ứng biến. Văn gặp phải đồng thích Mẫu đệ nhị đứng hàng thứ 2, cũng được, chỉ cần dâng văn Mẫu Cửu trước khi thỉnh tam toà Thánh Mẫu là xong, nếu dâng văn công đồng thì lại làm thuận lại như xưa, Thỉnh Mẫu Cửu rồi Mẫu Liễu rồi Mẫu thoải tiếp đến thỉnh đức Chúa Sơn trang là xong. Còn ai bảo là các chầu hóa thân của các Mẫu là mình không phục đâu nhé. Các Mẫu bao giờ cũng có các chúa các chầu các cô hầu cận, chả lẽ Mẫu tự hầu cận cho Mẫu ah. Thêm nữa các chúa chầu cũng phải lo công việc của từng phủ nữa. Cũng như văn Chầu Đệ Tam rành rành ghi có 4 bản văn cổ, thế mà cứ phải dùng bằng được văn Mẫu Đệ Tam. Rồi tự suy là do Mẫu hóa thân.
     
  6. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Hic hic bạn biết Mẫu đồng đăng là ai không? Chính là mẫu cửu, cũng là mẫu liễu. Còn Chầu là nói về chức tước của nhà thánh đối với phái nữ. Chầu đệ nhất cũng là mẫu liễu bạn à.
     
  7. Lâm Lâm

    Lâm Lâm New Member

    Mẫu cửu trùng thiên, mẫu Liễu khác nhau mà. Mẫu đệ nhất được tính là mẫu thượng thiên.
    Cửu trùng thiên Thanh vân công chúa
    bán Thiên mão dậu công chúa
    Quỳnh hoa dung liễu hạnh công chúa.
    mẫu Liễu là đệ nhị quỳnh hoa tiên chúa trên Thiên Đình, được phong là mẫu địa tiên, nhưng khi hình thành tín ngưỡng thì bà thành thần chủ cao nhất của đạo mẫu, vừa là Phật vừa là Thánh vừa là Tiên vừa là Thần. Chinh vì vậy được đồng nhất với ngôi vị đệ nhất Thiên Tiên Thánh Mẫu.
     
  8. tongngochong

    tongngochong New Member

    Bạn maihu1010 ảo quá, thế thì Thánh nào trong tứ phủ cũng là Mẫu Liễu hết ah. Nơi thờ chúa đệ nhất Tây Thiên, Mẫu Tây Thiên trên tam đảo cũng là Mẫu Liễu luôn ah, bạn nói Chầu đệ nhất là Mẫu Liễu, thế có ai thỉnh Chúa trước Mẫu không. Bạn phải nên nhớ thứ tự trong đạo Mẫu luôn có trật tự thứ tự rõ rang. Cái gì khi xét về một sự việc ta cứ hiểu theo lẽ thường, đạo không phức tạp mà là tự do bản thân mình mê muội không muốn hiểu theo lẽ thường, cứ cường điệu hóa sự việc mới thành ra khổ trong tâm thôi. Còn Đồng Đăng thờ Mẫu Liễu mà có ai gọi là Mẫu Cửu bao giờ
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/6/16
  9. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Nói chắc như đinh đóng cột, hic hic bạn nói mẫu đồng đăng là mẫu liễu, câu này rất đúng luôn. Mình nói thêm là bạn chưa đến mẫu đồng đăng bao giờ mà chỉ đọc qua mạng. Khi nào bạn nhìn bất kỳ tượng nào của nhà thánh mà biết đó là ai thì bạn mới hiểu nhà thánh tý chút.

    ---------- Post added at 07:40 PM ---------- Previous post was at 07:34 PM ----------

    Có rất nhiều người đi lễ chỉ biết cúi lạy, cầu xin, nhưng ko rõ mình lậy ai, thánh đó chuyên môn chính là gì.... thì xin đâu hiệu quả. Cũng như nhiều thầy đưa đoàn đi lễ khi đến cửa đền thậm trí còn ngồi tụng kinh... thế đâu đứng chứ.
     
  10. tongngochong

    tongngochong New Member

    Theo tớ biết tượng thì tùy thợ mà khắc khác nhau. chắc bạn là thanh đồng hoặc đồng bói nên nhìn thấy chân thân nhà ngài. Tớ người phàm đâu tài giỏi gì mà nhìn thấy được. Cậu đi nhiều cho tớ xin hỏi thêm hiện trên Hòa Bình có 3 nơi thờ Chúa Thác Bờ bạn chỉ dùm tớ đền nào đền chính đi. Hang chúa nằm ở chỗ nào gần 3 đền trên Và tên các nơi đấy đi. Với lại ở Hải Dương có đền thờ quan lớn Tuần Tranh tớ không biết tên đền bạn chỉ dùm tớ nhé. À tớ thấy diễn đàn nói về cụ đồng Hải tiện cậu cho tớ biết điện nhà cụ ở đâu. nghe nói bên nhà cụ thờ 1 Mẫu duy nhất cậu đến rồi thì cho tớ biết cụ thờ Mẫu gì. Cám ơn bạn nhiều. Còn chuyện tụng kinh tớ chả thấy có gì sai cả, họ tụng không phải để khoe mẽ, mà chỉ muốn tâm tĩnh, tâm được an lành, gác bỏ phiền muộn rồi mới lễ thánh, có gì sai đâu. Trong khi tam tòa thánh Mẫu nhà mình đều theo Phật, vậy có gì là không được
     
  11. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Khi bạn hỏi mình hiểu ý bạn muốn gì, tất nhiên mình trả lời theo sự hiểu biết của mình. Tại thác bờ chỉ có một nơi gọi là nhà của chúa, đền to nhất. Còn nơi đảo là thờ cô bờ, con của chúa. Hang thác bờ thì thờ phật, công đồng tứ phủ...
    Ở hải dương đền chính của quan lớn tuần tranh là bên bờ sông, các đền kia mới xây chỉ là thờ bóng. Còn điện tư gia mình ko được phép đến, mình chỉ tự ý đến bất kỳ điện, phủ nào mà trên chưa cho phép thì về cũng bị ăn mắng, ăn đòn, nên mình ko biết nhứng điện tư đó.

    ---------- Post added at 03:07 AM ---------- Previous post was at 02:59 AM ----------

    Hic bạn có biết nhà thánh bận việc thế nào ko? Nên ngồi tụng kinh trước đền để cho các quan ngồi nghe à, mình từng được 1 trong ngũ vị tôn ông nhắc nhở 'đến cửa đền đừng có tụng kinh'. Mỗi người mỗi duyên, mình ko phải thanh đồng, nhưng có duyên với phật thánh.
     
  12. lehongthai

    lehongthai New Member

    Bạn có thể xem các bài viết của mình về đền chính của Chúa Thác Bờ cở các đường link này nhé:

    https://tuphuthanhmau.blogspot.com/2016/05/chua-thac-bo.html

    https://tuphuthanhmau.blogspot.com/2016/05/su-tich-chua-thac-bo.html

    Xin cảm ơn bạn nhiều.
     
  13. tongngochong

    tongngochong New Member

    Mình có người quen năm nay 85 tuổi, đã ra hầu đồng được 60 năm, ăn lộc Chúa Thác đã vào ra không biết bao lần, bác ý bảo nơi Hang Miếng mới là đền cổ, xưa không hề có đền chúa hay đền cô như bây giờ, bà bảongay dưới đền Hang Miếng có một động phủ nơi chúa Thác xưa kia luyện phép. Chỉ đến khi nước cạn mới có thể nhìn thấy và vào động của Chúa, Còn đền ngoài đền chúa chỉ là mang những đồ thờ từ nơi xưa thờ chuyển lên thôi. Vì theo mình được biết do xây thủy điện nên mới cản nước thành hồ như bây giờ. Mình cũng nghe nhiều đồng già cùng niên với bác mình cũng đều nói thế. Mình không xác định được đúng hay sai nên muốn hỏi bạn. Mình xin cám ơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/6/16
  14. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Có nhiều người sống trăm năm nhưng ko có duyên sao biết được. Nếu bạn thấy ở dưới hang dưới nước mà chúa ngự ở đó bạn nên đến đó. Còn mình năm nào cũng gặp cũng được gặp chúa tại đền bên hồ đó.
     

Chia sẻ trang này