Thánh Mẫu Liễu Hạnh là Mẫu Đệ Nhất hay Mẫu Đệ Nhị?

Thảo luận trong 'Giải đáp thắc mắc' bắt đầu bởi Hoang Charming, 8/5/13.

Lượt xem: 27,252

  1. Hoang Charming

    Hoang Charming New Member

    Mình là người Nam Định. Mình có một thắc mắc xin hỏi các bạn: Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Phủ Dầy) là Mẫu Đệ Nhất hay Mẫu Đệ Nhị?

    Bởi vì trong bản văn thỉnh Tam tòa Thánh Mẫu mình thấy lời văn như sau:
    Thỉnh mời Đệ nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân công chúa Thượng Thiên ngự về
    Phủ Dầy Vân Cát thôn quê
    Nghĩa Hưng Thiên Bản nhà Lê cải Trần
    Thỉnh mời Đệ nhị Thánh Tiên
    Vốn xưa xưng thánh trong đền Sòng Sơn
    Hình dung nhan sắc khác thường
    Giá danh đòi một hoa vương khôn bì

    Đoạn văn trên kể về huyền tích Mẫu Đệ Nhất và Đệ Nhị nhưng thật ra đều là tích của Thánh mẫu Liễu Hạnh, vì chỉ có mẫu Liễu mới giáng sinh ở Vân Cát Phủ Dầy và xưng thánh ở Sòng Sơn. Tuy nhiên lại nhắc đến tên Cửu Trùng Thanh Vân Công Chúa - Mẫu Bán Thiên, mà mẫu Cửu Trùng thì ko giáng sinh. Mình rất thắc mắc về điều này, mong được những người am hiểu giải thích.
     
    Last edited by a moderator: 23/10/17

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tungbachau

    tungbachau New Member

    thưa bạn rằng bạn là người nam định mà không hiểu tích của mẹ liễu hạnh nhà mình thì vứt đi rồi
     
  3. nhaquelentinh

    nhaquelentinh New Member

    kêu to quá. am hiểu thì nên nói năng đàng hoàng, lắm kẻ tự nhận biết nhiều mà ko ra sao cũng để người đời cười khinh.
     
  4. anna

    anna Member

    Về tam toà thì kinh sách có thỉnh như sau: Đệ nhất thanh vân cửu trùng bán thiên mão dậu công chúa và
    Đệ nhất thiên đình liễu hạnh công chúa sắc phong chế thắng hoà diệu đại vương
    Đệ nhị địa tiên thượng ngàn công chúa sắc phong lê mại đại vương
    Đệ tam thoải cung xích lân long nữ động hồ trung bạch ngọc thuỷ tinh công chúa
    vì vậy có 2 kiểu thỉnh tam toà là đệ nhất thanh vân công chúa đệ nhị liễu hạnh công chúa và đệ tam thuỷ tinh công chúa
    kiểu thứ 2 nếu ko thỉnh mẫu cửu trùng thì thình luôn mẫu liễu hạnh làm mẫu đệ nhất là đệ nhất liễu hạnh đệ nhị thượng ngàn và đệ tam thoải cung.
    chứ văn thỉnh:
    Thỉnh mời Đệ nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân công chúa Thượng Thiên ngự về
    Phủ Dầy Vân Cát thôn quê
    Nghĩa Hưng Thiên Bản nhà Lê cải Trần


    Thỉnh mời Đệ nhị Thánh Tiên
    Vốn xưa xưng thánh trong đền Sòng Sơn


    Hình dung nhan sắc khác thường

    Giá danh đòi một hoa vương khôn bì "
    thì ko khác nào thỉnh một mẫu liễu.....


    mà thanh vân công chúa là danh hiệu của mẫu cửu trùng.văn thỉnh cũng sai.đáng nhẽ phải thỉnh: Thỉnh mời Đệ nhất Thiên Tiên
    sắc phong chế thắng xe loan mẫu ngự về
    Vân Cát thôn quê đất phủ dầy
    Nghĩa Hưng Thiên Bản nhà Lê mẫu cải Trần mới đúng
     
    Last edited by a moderator: 23/10/17
  5. cuongvnu

    cuongvnu Member

    Mẫu Liễu Hạnh là Đệ Nhất Thiên tiên, Quỳnh hoa Dung công chúa
     
  6. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Phát biểu hùng hồn quá, riêng vấn đề này tranh luận 3 topic nữa còn cãi nhau chán nữa là.
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/5/13
  7. Hoang Charming

    Hoang Charming New Member

    Mình biết rất rõ thần tích của Thánh mẫu Liễu Hạnh, tuy nhiên những bản văn chầu rất mâu thuẫn, dù là văn hát ở ngay Phủ Dầy hay những bản văn đã thu âm phát hành rộng rãi theo mục đích thương mại. Điều đó gây nhầm lẫn cho công chúng thưởng thức nghệ thuật và tìm hiểu văn hóa. Mình thắc mắc cũng chỉ để tìm câu trả lời chính xác cho Thánh mẫu Liễu Hạnh mà thôi. Bạn am hiểu thì xin vui lòng giải đáp cho những người đang cần câu trả lời chính xác như mình thì hơn là một câu mỉa mai ko có nội dung gì đáng giá. Dù sao cũng cám ơn cmt của bạn, dù mình ko nhận được gì.

    Xin cám ơn các bạn đã có câu trả lời giải đáp thắc mắc cho mình.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/5/13
  8. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Vấn đề này có hẳn 1 topic do Trí Minh khởi xướng rồi thì phải. hiện tại thỉnh Tam Tòa cung văn có 2 cách thỉnh: Thiên-Địa-Thoải và Thiên-Nhạc-Thoải. Tranh luận cãi nhau chán chê kết luận lại là đất lề quê thói ông nào thỉnh thế nào thỉ thỉnh. vì chẳng có cái kết luận cuối cùng nào dc đưa ra cả. Mà ng ta vẫn đang thỉnh như thế và chả thấy ai làm sao cả. Đây là 1 câu hỏi khó. Câu này chắc phải hỏi các Giá.
     
  9. cuongvnu

    cuongvnu Member

    Mầu Cửu trùng thì cứ là mẫu bán thiên thôi., đệ nhất đệ nhị j ở đây cho mệt. Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ của Đạo mẫu thì ngôi vị Đệ nhất ko bàn cãi. Còn Bà cửu trùng thì như thờ ghép đó, như ta thờ thêm vua Cha ngọc hoàng vào tứ phủ đó thôi
     
  10. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    thần chủ thì phải thỉnh đầu tiên. nên theo mềnh rằng thì là mà thỉnh Thiên-Nhạc-Thoải vẫn là hợp lý hơn cả
     
  11. Lục Cung

    Lục Cung New Member

    Ăn nói vớ va vớ vẩn
     
  12. chú tễu

    chú tễu Super Moderator

    mẫu là chung chứ đâu phải mẫu riêng nhà bạn, riêng NĐ mà bạn nói vứt đi... ai cũng tầm hiểu biết giới hạn... đưa topic lên để trao đổi... bạn có chắc rằng văn hóa dân gian luôn là nhất quán ???
     
  13. Jurisprudence

    Jurisprudence New Member

    Theo như thế này là rễ hiểu nhất và cũng rất hợp lý:


    Nếu thanh đồng không hầu Chúa Thượng Ngàn vào hàng Chúa (tức là Mẫu Thượng Ngàn Lê Mại Đại Vương, có người cho là Chúa Đông Cuông) thì nên thỉnh như sau:
    1- Mẫu Liễu
    2- Mẫu Thượng Ngàn Lê Mại Đại Vương
    3-Mẫu Thoải


    Còn nếu mà hầu Chúa Thượng Ngàn, thì nên thỉnh theo
    1-Mẫu Cửu
    2- Mẫu Liễu
    3-Mẫu Thoải
    Rồi thỉnh Nhà Trần, hoạc Chúa Thượng Ngàn.


    Làm như vậy thì không có bao giờ thỉnh một vị hai lần.
    Còn đoạn văn ở trên làm bạn khó hiếu tại vì cung văn hát sai.
    Văn Mẫu Cửu bị lẫn lộn cùng văn Mẫu Liễu, rồi lại thỉng đến mẫu Liễu trên Sòng Sơn. Đáng nhẽ họ thỉnh Mẫu Liễu vào Đẹ Nhất thì thỉnh Đẹ Nhị phải hát là: "Vốn xưa Mẫu ngự trên đền Đông Cuông (văn Mẫu Thượng Ngàn)."
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/5/13
  14. hoanglan21

    hoanglan21 Member

    Mẫu Thượng ngàn ko thuộc Địa phủ mà thuộc Nhạc phủ, cần lưu ý như thế. Vấn đề Mẫu Liễu là mẫu đệ nhất hay đệ nhị thì xem các bản sách cúng cổ (tôi lưu ý là sách cổ, bằng chữ Hán Nôm, sách cúng mới rất vớ vẩn) sẽ thấy rõ.

    ---------- Post added at 08:33 AM ---------- Previous post was at 08:30 AM ----------



    ---------- Post added at 08:40 AM ---------- Previous post was at 08:33 AM ----------



    ---------- Post added at 08:33 AM ---------- Previous post was at 08:30 AM ----------
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/5/13
  15. chauvan36

    chauvan36 New Member

    theo mình thì cung văn hát sai không phải là vốn xưa xưng thánh trong đền sòng sơn ma là vốn xưa mẫu ngự trên đền đông cuông
     
  16. Lãng

    Lãng New Member

    1- bạn viết phải tôn trọng người đọc, viết đã ko có dấu còn màu đỏ, to tướng thế kia thì để ai đọc?
    2- ăn nói hàm hồ, bằng chứng đưa ra thì bịa đặt, hầu như phần lớn đồng đền thủ nhang có kiến thức sâu rộng đều cùng công nhận Mẫu Liễu Hạnh là thần chủ tín ngưỡng này, không có cớ gì thần chủ lại ở ngôi đệ nhị cả, có chăng là KIÊM TRI thêm ngôi thêm vị
    3- PHỦ TÂY HỒ cũng giống như PHỦ DÀY, SÒNG SƠN đều thờ Mẫu Liễu Hạnh CHÍNH NGÔI ĐỆ NHẤT

    ---------- Post added at 01:26 PM ---------- Previous post was at 01:24 PM ----------

    thêm nữa, các giá Mẫu đệ nhất và đệ nhị hiện nay bị các cung văn thỉnh lệch rất nhiều, có lẽ do họ "quen mồm" và sau mỗi vấn cũng chẳng ai góp ý với họ
     
  17. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Thật ra việc xác định Thánh Mẫu Liễu Hạnh là Mẫu đệ nhất hay Mẫu đệ nhị thông qua bản văn khá khó, dễ gây nhầm lẫn,tranh cãi vì khá mâu thuẫn. Ở bản văn công đồng Mẫu Liễu ở ngôi đệ nhị Địa Tiên, còn đoạn thỉnh tam tòa cách thỉnh Thiên -Nhạc -Thoải Mẫu lại ở Ngôi đệ nhất. Đúng sai thế nào thì chưa rõ. Cần phải có thời gian nghiên cứu để đưa ra luận điểm thuyết phục nhất may ra vấn đề này mới có quan điểm thống nhất dc. Vấn đề ở đây là ai nghiên cứu mới là vấn đề. Cuộc sống đôi khi rất dở nhưng vẫn cứ phải niềm nở. Nghiên cứu thì cứ nghiên cứu mà văn thỉnh thì cứ thỉnh thôi.
     
  18. tâm thanh tịnh

    tâm thanh tịnh New Member

    Nghiên Cưú Tâm Linh? có khó quá đối với người trần không?
    Có 1 điều tôi thắc mắc, Đạo Mẫu có nét đặc trưng là lễ Hầu Đồng, được các Thánh giáng khai tâm khai trí, vậy mà sao con nhang đệ tử-những Thầy danh giá không họp lại Thỉnh các Ngài xem thực hư thế nào? cứ cãi nhau hoài-toàn người trần với chủ kiến riêng của mình phản bác lẫn nhau;Người thì cho Mẫu Liễu là Đệ Nhất-Người thì cho là Đệ Nhị, mà Văn hầu hay thỉnh Đệ Nhị đền Sòng Sơn đó? '
    Nghiên cưú bản nọ bản kia, nhưng nếu Thánh Giáng thật sự thì chỉ 1 câu là ok!
    thôi thì cứ theo chân Đồng Thầy, quan trọng là ở cái tâm thành kính của mình mới thực sự đáng quí, tùy duyên...
     
    Last edited by a moderator: 16/5/13
  19. DenVanNgang2

    DenVanNgang2 New Member

    về việc mẫu liễu là đệ nhất hay đệ nhị .thì mình cũng mạo muội viết lên đây và cũng là những lời của các thầy ngày trước có nói cho mình biết . đạo mẫu có từ trước khi mẫu giáng sinh .chỉ vì đạo nho trọng nam khinh nữ ,nên mẫu giáng sinh .cũng tỏ rỏ vai trò người phụ nữ trong xã hội.và đề cao công đức của người mẹ .trước kia chỉ thờ thiên ,địa ,thuỷ .nhạc phủ mới có từ đời lê thôi. vậy mới có tam phủ công đồng ,tứ phủ vạn linh .tam toà thánh mẫu tứ phủ thánh tiên . khi ở thiên đình mẫu là đệ nhị quỳnh lương công chúa . mẫu giáng sinh rồi thì mẫu thuộc dòng địa tiên. vậy thì mẫu là đệ nhất hay đệ nhị ? còn việc mẫu được coi là thần chủ trong đạo mẫu vì uy đức của mẫu thể hiện qua các lần giáng sinh . có điều gì mong mọi người thông cảm cho .
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/5/13
  20. Hungtq

    Hungtq New Member

    Sao không thỉnh Mẫu về dạy cho các cung văn hát cho đúng nhỉ?
     

Chia sẻ trang này