Thanh đồng và ước mơ sống tốt đời – đẹp đạo

Thảo luận trong 'Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu' bắt đầu bởi Đàm Gia, 21/7/14.

Lượt xem: 2,032

  1. Đàm Gia

    Đàm Gia New Member

    Thanh đồng và ước mơ sống tốt đời – đẹp đạo
    Mừng khánh tiệc thoải phủ
    24/06/2014
    Đệ tự con nguyện mang thân này hiến dâng trọn đời cho Thánh đạo , Nguyện cho ánh đạo màu chiếu sáng khăp nơi nơi , người người thêm thương yêu nhau , chúng sanh đồng an lạc trong niềm vui đạo pháp . Nguyện cho khắp pháp giới chúng sanh đồng thành phật đạo .
    Nam mô Thánh , nam mô Pháp , Nam mô Thất câu chi phật mẫu chuẩn đề !

    Tháng 6 , là tháng có những cơn mưa giữa hè , những cơn mưa mang lại sự mát mẻ , xua đi một phần sự nóng bức của cái nắng hè oi ả .
    Thật là một cảm giác thật dễ chịu ....
    Đâu đó , giữa dòng đời xô bồ , tấp nập , ta ngồi nấp lại một chỗ mà lặng nhìn những hạt mưa rơi tí tách ngoài hiên nhà , lòng ta bỗng nổi lên biết bao cảm xúc . những sự trăn trở về cuộc sống cơm áo gạo tiền hàng ngày , những mối quan hệ chằng chịt trong cuộc sống , những niềm cảm thương sâu sắc cho một cuộc đời , một số phận nào đó chợt ùa về bao chùm lấy thân tâm ta . Rồi bỗng ta khóc nấc lên như khóc cho chính bản thân ta vậy . ..........
    Bao năm tháng đã qua , thử hỏi ta đã làm gì được ?
    cho gia đình , cha mẹ ta – một người con hiếu thảo – một người anh em tốt .
    cho cuộc sống – một công dân tốt
    cho Thánh đạo – một Thanh đồng .

    Hay ta chỉ biết sống cho riêng mình ?

    Rất nhiều các bạn đạo hỏi tôi rằng , bây giờ họ nên làm gì ? và làm như thế nào ? để họ cho thể sống tốt đời – đẹp đạo . Nghe qua thì dường như đây là một câu hỏi khá dễ dàng , nhưng đó lại là điều quả thực vô cùng khó trong thực hành .
    Nếu như lời nói này tôi nhận được từ một bạn đạo bên các pháp môn khác như tiên đạo , phật đạo , thiên chúa ....thì tôi cũng sẽ cố nương theo tông chỉ của pháp môn đó mà trả lời , hòng cùng các bạn làm sáng tỏ lí đạo được truyền thừa từ các bậc tiên hiền .
    Nhưng trong trường hợp này , tôi nhận được câu hỏi từ các bạn đạo tu tập bên pháp môn ‘ nhà Thánh ‘’ , thì phương pháp tu tập được đưa ra có phần hơi khác một chút .
    Bởi vì trong Thánh pháp , các phương pháp tu tập lại được cá biệt hóa trong từng trường hợp , tức là có một sự rất phong phú trong căn cơ của các tín đồ Thánh đạo .
    Nhưng tựu chung các phương pháp này vẫn được tổng quan trong 2 từ Đời và đạo .

    Sứ mệnh của một thanh đồng là : ‘’ trên lo việc thánh – dưới gành việc trần ‘
    Xét về đời , những tín đồ của Thánh pháp đa phần không xuất gia – lìa dục mà vẫn sống mặc định giữa đời thường để hành pháp .
    Xét về đạo , thì những tín đồ của Thánh đạo phải song song hoàn thành nhiệm vụ lo tu dưỡng cho bản thân và lo cho bách gia trăm họ .

    Một lúc phải hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ đời và đạo , e rằng là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn với các Thanh đồng , nhưng nếu hoàn thành được nhiệm vụ này thì tôi cho rằng điểm cộng mà ta có được không hề nhỏ chút nào .

    Nói về đời , chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vẫn đề cơm áo gạo tiền , là danh vọng , lục dục , tư lợi ....
    Nói về đạo , mà cụ thể đối tượng là các Thanh đồng , người đời sẽ nghĩ ngay tới các việc như cúng kiếng , coi bói , xem vận hạn , gia trạch , đất cát , tiền tài , tình yêu ....chứ ít ai bây giờ có thể nghĩ đến những việc làm mang tính Đạo lí hơn của Thánh pháp . Đối với họ Thanh đồng là như thế và chỉ có thể làm được như vậy .
    Thật buồn , khi hình ảnh của một Thanh đồng chỉ là như vậy trong mắt cộng đồng .
    Thật khó khi bây giờ tìm được một thanh đồng biết hướng đạo cho quần sinh .
    Ôi , bao nhiêu thanh đồng ngày nay ý thức được rằng những quyền năng mà chư vị ban cho họ , như xem bói .........chỉ là một công cụ để họ thực hiện nhiệm vụ ‘ sống tốt đời – đẹp đạo ‘’
    Nhân đây tôi xin kể hai câu chuyện , để từ đó chỉ ra cái lí đạo trong cái công cụ quyền năng mà chư vị ban cho một thanh đồng .
    Thứ nhất : thiện – ác dễ lầm .
    Có một vị trưởng giả nọ ở một vùng , nổi tiếng là mhaan hậu , giỏi nhẫn nhịn , vị này luôn cố gắng tu tâm dưỡng tánh , đối đãi tốt và hào phóng với mọi người , nên được dân cả vùng đó vô cùng kính trọng .
    Một hôm có một gã say rượu , đến trước cửa nhà vị đó lớn tiếng chửi bới . vì là để tránh phiền phức , cũng bởi lòng vị nhân của mình , mà vị trưởng giả đó cho người ra đưa hắn ít tiền và đuổi hắn đi . Ít lâu sau , vị trưởng giả này nghe được tin , tên say rượu hôm trước mới bị quan phủ bắt đi vì tội giết người . Vị này mới tự trách mình rằng : ‘’sao hôm trước khi hắn tới đây chửi bới , mình không cho người ra đánh cho hắn một trận để hắn không dám càn quấy nữa , thì phải chi hôm nay , hắn đâu đến ra cơ sự này .
    Vậy xin hỏi : hành động không đánh người say rượu ki là thiện hay ác đây ?
    Thứ 2 : câu chuyện về cho con cá và chiếc cần câu .
    Câu chuyện này chắc các anh chị em đã được nghe nhiều , đại ý câu chuyện rằng : giúp người , thì tốt nhất là chỉ cho họ phương tiện để tự cứu lấy mình , hơn là thay họ trực tiếp để làm điều đó .

    Như vậy qua hai câu chuyện , hi vọng anh chị em hiểu được nội dung thông điệp mà tôi muốn truyền tới các anh chị em .

    Cái công cụ mà chư vị trao cho anh chị em cũng ẩn chưa lí đạo như hai câu chuyện mà tôi chia sẻ ở trên vậy .
    Anh chị em có khả năng soi xét họa phúc cho bá tánh đó là cái quyền năng chư vị ban cho anh chị em , chứ đó không hề là năng lực thực tại mà anh chị em có được do tu luyện .
    Vậy , việc sử dụng năng lực này như thế nào sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bản thân anh chị em , đến gia đình và cả những người hữu duyên đến với anh chị em .
    Hẳn khi làm ‘ thầy ‘ anh chị em đã nghe đến câu : nhất bần – nhị yểu – tam vô tự . Tôi coi đây là một bản án của tòa án công lí .
    Anh chị em sử dụng nó để kiếm tiền , phục vụ cho cái tư lợi bản thân . Vậy là anh chị em sai rồi , quyền năng mà đấng thiêng liêng trao cho anh chị em không phải để anh chị em sử dụng làm điều đó nhé .
    Bởi tôi cho rằng , như vậy là chính anh chị em đã tự nhận bản án trên cho mình rồi .

    Thoát khỏi tư tưởng làm tiền từ Thánh pháp , anh chị em sẽ học cho mình bài học : Cứu người phải đúng cách .
    Tôi luôn ví von , Thanh đồng làm Thánh pháp cũng giống như cứu người chết đuối vậy , hãy nhớ rằng : hãy quăng cho họ một cái phao để họ tự bơi vào , đừng có nhảy xuống mà cứu họ , coi chừng chết đuối !
    Có thể , Người đuối nước được cứu , nhưng ta sẽ chết .
    Có thể cả hai cùng sống , nhưng cũng .......hết hơi .
    Ít ai có khả năng soi sét được gốc dễ nguồn cơn vấn đề sanh ra ‘’ bệnh ‘’ của bá tánh , chỉ ra được được đâu là nguyên nhân của vấn đề , đa phần cái anh chị em thấy là chỉ cái tai họa trước mắt , cái quả sắp rụng khi đã chín mà thôi . Than ôi , đó cũng chỉ là phần ngọn , phần nổi của tảng băng chìm mà thôi . Tránh trời sao khỏi nắng cơ chứ .
    Việc anh chị em khi soi thấy tai họa , vận hạn của bá tánh và chỉ cho họ làm lễ này , lễ nọ để tránh khỏi điều đó , âu cũng là một việc làm có động cơ tốt . Nhưng chính điều này , có thể anh bạn đã vô tình gây hại cho chính bản thân mình và cho cả người được anh bạn cho là ‘’ mình đang giúp họ ‘’
    Vì sao tôi nói vậy ? ứng vào câu chuyện trên tôi đã kể
    Đối với người được giúp , họ có thể tưởng rằng , chỉ cần bỏ ra ít tiền mướn thầy , làm lễ , thậm chí là giết hại thú vật để cầu thần linh ban cho may mắn , tránh tai họa , là có thể được bình an . như vậy còn đâu là lí công bằng ?
    Làm cho chúng sanh thêm mê muội như vậy , đó là tội của anh chị em .
    Thứ hai : anh chị em tiết lộ tai họa , họa phúc một người là phạm vào tội lộ thiên cơ . Tội này chính anh chị em phải gánh
    Thứ ba : Không hoàn thành tốt nhiệm vụ : giúp đỡ quần sanh đi vào đúng chánh đạo , đó là các anh chị em đã mang tội với chư vị hiền Thánh .
    Đó là chưa kể tới trường hợp , nhiều anh chị em còn sắn tay áo lao vào một cách mù quáng để trực tiếp can thiệp vào luật nhân quả , vào sự giáo hóa của Thánh thần , gia tiên đang diễn ra đối với con cháu họ . Tội này , e rằng các thanh đồng sẽ tự đặt mình vào thế sống dở chết dở mà thôi .
    Chắc chắn trong ba cái : nhất bần – nhị yểu – tam vô tự , anh chị em sẽ lãnh trọn .
    Phương pháp rốt ráo ?
    Tôi mong rằng anh chị em khi gặp những trường hợp như thế này , hãy đứng từ xa , tĩnh tâm mà quán xét ra nguồn cơn căn bệnh của chúng sanh . Từ đó mà chỉ cho họ phương pháp , để họ tự thắt nút – cởi nút cho mình .
    Hãy nhớ rằng :
    Thân bệnh từ mồm vào
    Tâm bệnh từ miệng mà ra

    Tất cả căn bệnh của chúng sanh đều không ngoài chữ nghiệp . Hãy dùng công cụ quyền năng mà chư vị ban cho anh chị em để đưa bá tánh vào đúng chánh pháp .
    Hãy cho họ biết tai họa ngày hôm nay là từ đâu ra và chỉ cho họ thấy rằng : họa này có thể tránh được hôm nay nhưng ngày mai , ngày mốt không thể tránh được , vì có cho ắt có nhận , nhân – quả , thiện – ác báo ứng , chẳng hề sai .
    Hãy chỉ cho họ biết rằng : Không thể cầu thần Thánh ban phước , giáng họa cho mình được . Chỉ có con đường xám hối lỗi lầm , tu dưỡng đạo đức , cúi đầu , nương tựa vào Đức Thế Tôn mới là con đường sáng cho họ . Mới mong gột giũa được tới tận gốc gác vấn đề .
    ""Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải" ( PHÚC ÂM: Lc 15, 1-10 {hoặc 1-32})
    Có như vậy , thì những thanh đồng như anh chị em mới có thể thoát khỏi cái hạn : nhất bần – nhị yểu – tam vô tự
    Có như vậy thì anh chị em mới mong hoằng dương Thánh pháp được .
    Đó là về phần hành pháp với bá tánh .
    Còn một phần nữa mà tôi muốn trao đổi với anh chị em , đó là phần hành pháp cho chính bản thân mình .
    Tôi sẽ không nói sâu về những nguyên tắc tu tập , bởi có khá nhiều các nguyên tắc tu tập , anh chị em cần lưu ý cho như :
    - làm người con hiếu thảo
    - không sát sanh
    - không nói dối
    - không tà dâm
    - không trộm cắp
    - đạo : tam cương – ngũ thường .
    ...........................................................
    Tôi sẽ nhấn mạnh một ý trong nội dung này :
    Bởi các Thanh đồng , khi làm lễ mở phủ , tức là đã tự thân hiến dâng thân mình phục vụ cho thánh đạo , để cho chư vị Thánh minh định đoạt số phận mình . Điều này rất khác với các tôn giáo , pháp môn khác , xin anh chị em lưu ý cho .
    Vậy tôi khuyên rằng , để một thanh đồng ngày nay có thể sống tốt đời – đẹp đạo , trên lo việc thánh – dưới gành việc trần một cách trọn vẹn , dù anh chị em là người đang hành pháp , chưa hay chuẩn bị hành pháp , các anh chị em hãy phát nguyện với chư vị :
    Xin hiến dâng cuộc đời mình cho Thánh đạo , và xin chư vị hãy an bài hai việc đời – đạo ra một cách riêng biệt .
    ‘ con xin hiến dâng cuộc đời mình cho thánh đạo , vậy xin chư vị hãy lo cho vợ - chồng – con – cái – cha – mẹ con được bình an , no đủ như người . Để con có thể an tâm hành đạo , quyết không để vấn đề cơm áo tiền bac kia ảnh hưởng đền việc đạo . ’
    Riêng đối với anh chị em không thể hiến dâng trọn vẹn thân mình cho Đạo như trên , đường đời chưa dứt , thì hãy xin chư vị sắp xếp cho một công việc mưu sinh , tách rơi vấn đề mưu sinh xa lìa với đạo pháp . Hãy chọn cách âm thầm hành đạo giữa đời thường , đến và đi không để lại dấu chân . Có Như vậy mới mong thoát được khỏi sự cám dỗ của danh lợi .
    Nên nhớ : ‘"Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".( PHÚC ÂM: Lc 14, 25-33 ) ‘’
    'Và khi phát nguyện như vậy , tôi mong anh chị em hãy làm đúng như lời mình hứa . Tôi tin rằng , chư vị sẽ vì hạnh nguyện của mình mà lo cho anh chị em và gia đình .
    Tôi tin rằng , chư vị sẽ vì lời nguyện này của anh chị em mà sẽ xoay vần cho gia đình anh chị em được mọi sự hanh thông , cơm áo gạo tiền đẩy đủ cả . Đó cũng như là phần nhân quả nhãn tiền , là dương công tương ưng với phần âm đức mà anh chị em tạo ra được khi làm pháp mà thôi .
    Tôi còn nhớ một đoạn rất hay trong thánh kinh :
    ( Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. Vì thế Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. )
    Mong anh chị em hãy suy nghĩ kĩ càng về điều này !
    Cuối cùng , xin chúc anh chị em thân tâm an lạc !
    A di đà phật
    Đệ tử Vạn Lợi – Đàm Quang Vinh
    Cảm ơn sự chỉ bảo của sư phụ Dana !
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Hình như bài viết dài quá nên chưa thấy ai trả lời. Ngày xưa cô nào dạy văn bác Đàm chắc lão hoá mắt sớm quá. Hi!! " Dân sính lễ là điềm nguy xã tắc. Dân ngộ đạo là điềm thịnh của quốc gia." Nếu đa số dân Việt ta làm dc như điều Đức Thánh Trần đã dạy thì có lẽ ng Trung Quốc đã ko ngang ngược, ngông cuồng dc như vậy. Một bài viết hay! Thanks bác Đàm!
     
  3. linkmiu

    linkmiu New Member

    câu kết luận của bạn chả liên quan gì tới bài viết và hiện thực.
     
  4. hungtranv

    hungtranv New Member

    Bài viết thật sự rất hay
    Đọc đi đọc lại để hay chuyện đời
    Đời là chuỗi ngày liên đới
    Sướng khổ buồn vui tấp tới không ngừng
    Làm ta suy nghĩ không dừng
    Luôn luôn thay đổi lừng khừng bất an
    Làm sao để được bình an
    Chi bằng giác ngộ chữ an bài này
    Tốt đời đẹp đạo là đây
    Anh em đồng đạo học đây mà làm.
     

Chia sẻ trang này