[ Thần tích ] Bà Chúa Cà Phê

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi ninhngoclam, 19/5/11.

Lượt xem: 37,034

  1. ghecochin

    ghecochin New Member

    càng ngày càng dựng lên lắm chúa mà hầu, thực chất các chúa như Chúa Cà Phê, Chúa Ba Nàng... đều là Chúa địa phương. Có thể các bà cũng cho lộc bói 1 số người nên họ hầu, chứ ko phải là Chúa Bói. Chúa bói chỉ có đúng 3 bà là Chúa Tây Thiên, Chúa Nguyệt Hồ, và Chúa Lâm Thao. Còn ai cho lộc nói mà chả bói được.
     
  2. doatphach

    doatphach New Member

    Mình thấy Chúa có từ thời thượng cổ thì sao lại gọi là "Chúa Cà Fê" . Nghe nó "mơi mới"
     
  3. lamvu

    lamvu New Member

    Đền Chúa Cà Phê là đền chung thờ Chúa Bói Chúa Chữa Chúa Mường Chúa Mán người Nùng người Tày, có thể là một bà chúa địa phương nào đấy (nhưng không có tên chính xác), đền được lập trên đồi Cà phê thời Pháp nên quen gọi là Chúa Cà Phê theo tên địa danh có về sau này, chứ thời xưa cũng chưa chắc có tên Chúa Cà Phê, cũng như bây giờ người ta quen gọi là Chúa Thác Bờ, theo mình nghĩ Thác Bờ cũng là tên sau này, chứ thực ra xưa kia vẫn gọi là Chầu Bà Suối Rút
     
  4. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    bài viết của bạn thật tuyệt....hay quá.tôi cũng đã từng qua đền bắc lệ và thấy có một cụ ngồi uống nước và kể về đền cà phê y như bạn,bạn nói tôi mới giám nói chứ không trên diễn dàn này nhiều người không biết họ nói mệt lắm hjhj nay bạn nói thật hay
     
  5. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Xin cám ơn một số bạn có chính kiến đã, Trí Minh xin nói tiếp theo mà thôi tuy nhiên có thể có nhiêù ý kiến phản bác cũng xin rưả tai để lắng nghe.
    Đã gọi là tứ phủ vạn linh thì sẽ có đến hàng vạn vị thần, cho nên đã là thần đều thuộc tứ phủ, chứ không có chuyện thuộc hay không thuộc. Tuy nhiên trong tứ phủ vị thần nào có quyền trung ương, vị thần nào có quyền địa phương thì còn phải xem xét. Do đó trong hầu hạ nên phải biết thỉnh ai trước, ai sau đừng thấy gọi là chúa mà hầu trước. Tôi thấy một số vị hầu một số bà chúa trước ngũ vị tôn ông, mà ngũ vị tôn ông được lịch triều sắc phong thượng đẳng thần mà một số bà chúa kia thần tích còn chả rõ đừng nói đến sắc phong lại đem ra thỉnh trước hẳn là ngu ngốc. Còn đến địa phương thì tất lẽ dĩ ngẫu phải có quian địa phương rồi, người ta hầu ông lốt à ngũ dinh còn đúng lề lối hướng là một vị thần, nhưng sắp xếp sao cho thứ tự quang lâm. Đừng vì thiếu hiểu biết mà làm lộn xọn nhà Thánh như vậy Kính chẳng bõ phiền.
    Thứ 2 tại sao lại có nhiều chúa thế cái này bạn Thái cũng đã nói tôi xin nhắc lại cần xme lại lịch sử di dân của đồng bào dân tộc. Nhiều dân tộc thờ một vị thần bảo hộ và họ sống du canh du cư, mỗi khi đến nơi ở mới lại dựng một ngôi miếu để thờ vị thần đó. Dần dần tam sao thất bản đi nên mới cho rằng các vị thần đó là sai khác. Ngay người Kinh chúng ta có văn hóa lâu đời, có chữ viết mà đến khi khai hoang lập làng rước thành hoàng làng cựu xuống thờ còn chép sai thần tích về chính vị thành hoàng mà họ đã thờ phụng hàng nghnf năm ở làng cũ. Hoặc một vị thần tối cao Như Thánh Mẫu còn có đến hàng chục dị bản kỳ lục. Văn học viết còn thế huống hồ văn học truyền miệng.
    Trí Minh hy vọng sớm thu sếp được để thực địa khảo cứu về các bà chúa này nhằm giúp anh chị em có cái nhìn tổng thể hơn.
     
  6. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    phép vua còn thua lệ làng.chúa bản đền của từng khu đền hầu trước quan tại sao bạn lại nói ngu ngốc ?chắc chủ nhà hầu trước khách cho rằng ngu ngốc?chúa là chủ của khu đền đó cho dù chỉ là địa phương nhưng họ là chủ họ không to không có sắc phong to tác như mấy quan nhưng họ là người thay quyền thánh mẫu giám sát quản cai chỉ bảo tu thiết bản đền do vậy họ được quyền hầu trước quan là lẽ tự nhiên CHỦ TRƯỚC KHÁCH SAU.còn nói như trí minh thì ngay Chúa Tây Thiên hay Chúa Nguyệt....đều phải hầu sau quan?
     
  7. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Bạn đọc kỹ càng lại bài cdủa Trí Minh đi xem có giống ý bạn không mà chưa gì đã phát biêủ rôì.
    Còn đến địa phương thì tất lẽ dĩ ngẫu phải có quian địa phương rồi, người ta hầu ông lốt à ngũ dinh còn đúng lề lối hướng là một vị thần, nhưng sắp xếp sao cho thứ tự quang lâm. Đừng vì thiếu hiểu biết mà làm lộn xọn nhà Thánh như vậy Kính chẳng bõ phiền.

    Hơn nưã bạn phát biêủ như vâỵ là bạn không hiêủ câu phép vua thua lệ làng, lại càng không hiêủ gì về Triêù điển sự lệ, về quy định nghinh rước của các triêù đại phong kiến trước kia cả. Bạn nên xem lại các đờng thỉnh trong sớ hâù.và khoa cúng bao giờ Bản Cảnh Thành Hoàng cũng thỉnh ở đường cuôí cùng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/7/11
  8. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    Quan điểm của tôi không phản bác các bà chúa.Cho dù chúa địa phương vẫn có quyền hầu trước quan.tôi cho rằng từ ngữ bạn sử dụng là ngu ngốc tôi thấy không lên cái ngu này không do tôi hay bạn hay người phàm gian quyết định.Còn bạn nói Triều điển(quá phong kiến) ?thử hỏi đạo mẫu do dân gian tạo hóa sinh thành lên còn triều điển chỉ theo đó mà sắc phong xét theo sự linh ứng của thánh thần,thánh địa phương( đại diện là các bà chúa)là Chủ cả một phương đó họ được quyền chủ trước khách sau,còn bạn nói Thành hoàng vậy bạn hãy xét lại nhé vì Thành Hoàng là của đạo giáo được đưa vào,họ không được quyền hầu chỉ thỉnh cúng họ khác hoàn toàn so với các bà chúa(thay quyền mẫu cai quản)?
     
  9. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Đấy lại thế rồi, lại phát biểu kiểu đó rồi.
    Phong kiến, Triều Điển là thứ phản ánh thứ tự và nghi lễ trong tứ phủ vì các vị thần trong tứ phủ hoạt động không khác nào một triều đình phong kiến.
    Thứ nữa Thành Hoàng bản cảnh là tín ngưỡng của Việt Nam chính các bà chúa cũng là bản cảnh thành hoàng của một vùng đó bạn ạ. và theo luật lệ trong tứ phủ thì bản cảnh phải thỉnh cuối cùng.
    Tuy nhiên để là một thanh đồng sang trọng,lịch sư và hiểu biết thì nên xem xét kỹ trong thứ tự tứ phủ vị thánh bản cảnh đó lên trước ai và sau ai.
    Tôi nói đơn cử Chúa Tây Thiên Lăng Thị Tiêu là vợ vua Hùng lại thuộc hàng thượng đẳng tối linh thì hầu trước ngũ vị tôn ông là không sai, chúa Lâm Thao cũng thuộc hàng thượng đẳng tối linh lại là công chúa con vua Ngọc Hoàng thác sinh nên việc hầu ngài trước hàng quan là đúng. Nhưng chúa Cà Phê không có thần tích, không dự trong quốc điển hẳn ngài là một vị chúa địa phương không thể hầu trước ngũ vị tôn ông được...................
     
  10. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    Đúng tùy tâm...lạy thánh chứng minh
     
  11. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    ĐỒNG TÔM CUA CÁ ỐC KHÔNG BẰNG ĐỒNG LỊCH SỰ....đúng tùy tâm
     
  12. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Nói ngươì ta đúng mà không bấm nút thanks cái cho sinh động à hê hê. Vơí lại tớ không có đồng bạn ạ, tớ chỉ góp ý cho các bạn một chút thôi. Chứ cua cá, vơí ôc tôm thì cũng ở sơn trang cả, chứ con lịch sự no không có tên trong sơn trang vì bị tuyệt chủng lâu rôì.

    Hôm nay có vẻ như phong bất điêù mà vũ bất thuận hay sao ý.
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/7/11
  13. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    Đừng nói thế?cây lặng gió không muốn tả tơi
     
  14. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Lặng cũng không hay phải xào xạc tý, nhưng gió nhẹ thôi đừng xào sạc mà gâỹ cảnh, gió cứ hôn nhẹ lên cây cho cành lá rung rinh là đẹp, thế mà có bao giờ hôn đâu chỉ toan bẻ lá vin cành thôi.
     
  15. hoang.bao198x

    hoang.bao198x Super Moderator

    Mình thấy nhiều bạn ở đây tranh luận vẫn dựa trên cái tôi cá nhân, chỉ biết nói còn không chứng minh được tại sao mình nói vậy. Mình biết các bạn đi đây đi đó nghe nhiều người nói biết nhiều hiểu nhiều. Nhưng chúng ta nên phải có sự tham khảo lịch sử, sách vở để đối chiếu tìm cái hợp lý, tất nhiên không phải sách là đúng tất cả nhưng cũng nên tham khảo.
     
  16. mantico

    mantico Quản Trị Website

    công nhận là rất nhiều người bảo thủ một cách ngu dốt vô cùng.
     
  17. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Như vậy là Diệu Hoa với Hoàng đang nói ai nhỉ, nói anh à để anh còn sửa.
     
  18. mantico

    mantico Quản Trị Website

    Hihihi ai có tật ng ấy giật mình,hahaha e ko đồng tình thì em tks CM cua a lam gì:p
     
  19. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    Ăn nói hàm ngôn.đã giỏi hơn ai mà nói thế?diễn đàn nói không tục bậy thế mà tôi thấy diễn đàn hết ấu trĩ lại ngu ngốc.....thật ngừời đề ra làm gì cho mệt...còn thích thì chiều liều cho vỡ(lành làm gáo vỡ làm môi)
     
  20. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    đúng là bài học QUÝ..về học thêm
     

Chia sẻ trang này