Tại Đền Bảo Hà - Năm 2013

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi Mẹ đốp, 13/8/13.

Lượt xem: 2,391

  1. Mẹ đốp

    Mẹ đốp Mẹ đốp dọn dẹp

    Đền Bảo Hà - khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia, được xây dựng dưới chân đồi Cấm, bên cạnh dòng sông Hồng chảy vào miền đất Việt, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; cách Tp. Lào Cai khoảng 60km về phía nam; cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng 800m. Đền thờ thần vệ quốc Hoàng Bẩy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ bản làng. Đây là địa chỉ thu hút du khách thập phương đông nhất của huyện Bảo Yên.

    Theo truyền thuyết kể lại, vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786 ) khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy, tướng Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.
    Nhìn từ xa, đền Bảo Hà rất uy nghi, tĩnh mặc. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây cũng thật hữu tình: trên bến, dưới thuyền, xung quanh là núi rừng bao la, rộng lớn xanh mướt một màu.

    Đền Bảo Hà có lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây còn có sự kết hợp hài hoà giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy.

    Hội chính đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Trong lễ hội có tổ chức rước kiệu, tế thần, dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá - thể thao khác. Ngoài những ngày lễ hội, những ngày thường (đặc biệt là vào mùa xuân) khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. thanhlongvanhero

    thanhlongvanhero New Member

    Cái bài này mà đăng sơm thêm tí nữa thì hay quá... để em đỡ phải lùng sục tìm thông tin để đi đền ngài
     
  3. hungthang999

    hungthang999 Member

    Cho mình hỏi ảnh chụp Tứ Phủ Ông Hoàng thì ngài mặc áo xanh có phải là Ông Hoàng Đôi không vậy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/8/13
  4. thanhlongvanhero

    thanhlongvanhero New Member

    theo như mềnh biết....Tứ phủ quan Hoàng gồm: Ông hoàng Cả( mặc áo đỏ), Ông hoàng Bơ ( mặc áo trằng), Ông hoàng Bảy( mặc áo xanh), Ông Hoàng Mười ( mặc áo vàng)... có gì sai mong mọi người hoan hỉ
     
  5. hungthang999

    hungthang999 Member

    Mình có một số suy nghĩ như sau:
    - Thứ nhất là Ông Hoàng Bảy thì thường mặc áo tím, rất ít khi mặc áo xanh (kể cả tượng thờ và khăn áo hầu đồng)
    - Thứ hai là trong chính cung đã có tượng Hoàng Bẩy rồi, ngài mặc áo tím. Nếu ban Tứ Phủ Ông Hoàng lại xuất hiện thêm tượng ngài với một bộ áo xanh nữa thì cũng là một vấn đề, tức là không có sự thống nhất ở đây.
    - Thứ ba: sở dĩ mình đặt ra câu hỏi tượng hoàng mặc áo xanh có phải là Ông Hoàng Đôi hay không vì "Ông Hoàng Đôi hay đi đánh giặc cùng Ông Hoàng Bảy, và trong văn ông Hoàng Bảy cũng viết về điều này". -> nhiều khả năng Ông Hoàng Đôi cũng được thờ cùng trong đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà.

    Từ đây mình nghĩ nhiều khả năng đó là Quan Hoàng Đôi (và cũng mong là như vậy vì hiện nay thông tin về Quan Hoàng Đôi ít quá, mình đang muốn viết thêm về ngài)

    Ghi chú thêm là Ông Hoàng Đôi ở đây không phải là Quan Triệu Tường mà ông là người Mán, có công đánh giặc cùng ông Hoàng Bảy (còn Quan Triệu Tương thuộc hàng Quan Lớn chứ không phải là hàng Ông Hoàng).

    Rất mong mọi người cho thêm ý kiến.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/8/13
  6. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    tượng xanh có thể thờ cốt ông đôi, vì chính cung ông 7 đã có vị trị rồi. hoặc cũng có thể là 07 ko biết chừng. Nhiều đền tượng hoàng màu xanh thờ cốt hoàng 7.
    Còn việc hoàng đôi thì có truyền câu văn sau :
    "Đức hồng thánh trấn miền bắc địa
    Cùng tướng quân đệ nhị hoàng đôi
    Can qua dâu bể biến dời
    Anh hùng xưa đã ra người cung tiên."

    Còn 1 số nơi có truyền việc hầu hạ 2 hoàng là " hầu ông đôi thì thôi ông 7 ", " hầu ông 7 thì thôi ông đôi ". Còn mình thì cho rằng nếu đã thật tâm thật tính thật lính thật đồng, 2 ngài mà đều trắc giáng thì 2 ngài đều mở khăn. Ông đôi về thì làm việc quan 1 kiếm như quan giám sát.
     
  7. chuotmi

    chuotmi Member

    Em nghĩ tứ phủ ông Hoàng gồm những ngài nào thì đấy là tùy đền thờ vị nào thôi, vì các Hoàng có đến tận Hoàng Mười ... thì có thể là 1 số vị bất kì trong số các Hoàng mà.
     
  8. tuongle91

    tuongle91 New Member

    quác phật thủ đệp thế bao nhiêu xiền quả này hở các bác định mua về cắm vào lọ cho nó ra rễ :)
     
  9. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    mình có ý kiến như thế này, các bạn ko nên câu nệ quá vào tượng pháp mak đoán ra y phục của nước nam ta xưa, theo mình thì những ng miền thượng thường mặc áo tối mầu và những ng miền xuôi thường mặc áo sáng màu. Hơn nữa theo sắc phục tượng pháp của việt nam xưa đa phần là toàn khoác áo mầu đỏ. Hơn nữa võ tướng và văn tướng cũng khác nhau về y phục cũng như khăn lượt quấn đầu. nếu các bạn quan điểm về tượng pháp mặc ntn mình mặc như thế thì xin thưa với các bạn mình đưa ra duy nhất 1 dẫn chứng về quan hoàng mười thôi, về quy củ phép tắc y phục đương triều quy định trong bộ lễ ra thì xưa mặc áo màu vàng anh hay vàng kim đều phạm tội trảm cả vì đó là màu sắc phục của vua chúa nên quang lại đương triều p? tránh màu đó.

    còn về ông đôi thì mình nói rất rõ ở đây rùi http://hatvan.vn/forum/showthread.php?t=2277&page=4&p=95882#post95882 các bạn có thể tìm đọc mak, còn nếu hỏi rõ đền cụ đôi trên Văn Bàn thì nhờ bà lão trên đỉnh chùa trên đền bảo hà cho địa chỉ, hôm đó mình có ngồi nc và quên ko ghi lại, hj
     
  10. hungthang999

    hungthang999 Member

    Những thông tin đó thì mình cũng đã biết rồi, bây giờ thông tin mà mình quan tâm nhất là đền và những nơi thờ ông hoàng đôi. Mình muốn làm sáng tỏ về gốc tích + nơi thờ phụng của ngài (có cả ảnh chụp làm tư liệu nữa thì càng tốt), qua đây cũng để làm rõ ràng hơn nữa vấn đề Ông Hoàng Đôi không phải là Quan Hoàng Triệu, sau đó cũng là để bổ xung thêm vào sách mình đang viết. Nếu bạn nào có thông tin thì giúp mình với nhé.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/8/13

Chia sẻ trang này