sưu tầm sách " TRẦN ĐOÀN VÀ SÁCH TỬ VI ĐẨU SỐ TOÀN THƯ "

Thảo luận trong 'Chiêm tinh – tướng số - tử vi' bắt đầu bởi nam sơn đạo nhân, 8/7/11.

Lượt xem: 24,877

  1. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    Lưu Tam Gia nói:
    - Đồng ý tôi tin con người ta có số mệnh nhưng không bao giờ nghĩ có thể đoán biết ngày giờ những việc xảy ra chính xác như vậy. Cô ta tên là Tiêu Sương, một danh kỹ tại Bắc Kinh. Những việc xảy ra trong đời nàng cho đến bây giờ nàng 28 tuổi đều đúng như lời ghi trong lá số. Năm 20 tuổi Tiêu Sương được Bộ trưởng ngoại giao của chính phủ Bắc Kinh chuộc ra khỏi thanh lâu với cái giá rất cao, nhưng không làm nghi thức nạp thiếp. Vợ ông ta là người Anh cho nên ông Bộ trưởng dám công khai lấy vợ nhỏ. Về sau việc đổ bể, bị vợ kiện là thông gian nên ông ta đành phải bỏ Tiêu Sương. Nàng được ông cho một món tiền khá lớn, lại kỹ viện “Bát Đại Hồ Đồng”. Về sau có một tay cự thương mến nàng, hỏi nàng làm thiếp. Chưa đầy một năm, người ta lại thấy Tiêu Sương ở “Bát Đại Hồ Đồng” lần nữa. Mới đây nghe tin Tiêu Sương lấy chồng lần thứ ba và nàng đã theo chồng về Thượng Hải. Chẳng biết cuộc sống ra sao? Mục đích của tôi hôm nay là muốn nhờ bác giảng cái lý trong lá số của Tiêu Sương.
    Cậu tôi đắc ý gật gù tay cất chén, mắt ông nhắm lại, chậm rãi nói:

    - Số cô ấy chủ thể là Kim và Thủy. Kim sinh Thủy, từ khi được tuyên tiết nên con người đẹp đẽ, thông minh. Nhìn qua cung Phu chỉ thấy tiền bạc, con gái đẹp thông minh mà Phu cung thuần tài thì không phải là danh kỹ thì còn là gì nữa? Thêm vào đấy bát tự của Tiêu Sương hoàn toàn khuyết hỏa, Phu tinh không được rõ rệt, tuy nhiên Mậu Quý hợp hoá hỏa thành ám phu cho nên mới đoán là khách chơi quen biết đều thuộc loại quí nhân sẽ lấy nàng làm thiếp. Số cô ta nặng nợ phong trần ở điểm đã có Hồng diệm kiếp còn đèo bòng đào hoa kiếp thành thử cứ phải trở đi trở lại chốn thanh lâu. Chỉ những năm gặp Hỏa vận mới đem đến cho cô ta điều hay thôi”.
    Cuộc sống trong xã hội mang muôn hình vạn trạng, đời người cũng theo đó mà mang muôn hình vạn trạng. Nhưng rút lại, không đi ra ngoài phú quí cùng thông, thọ yểu, bần tiện, gian tàn phúc lộc, duyên nợ, hiền ngu. Tuy nhiên nếu đoán số mà chỉ đoán được đại cương thì đã mất chín mươi phần trăm cái thú của sự khám phá. Đọc bài thơ “Thăm mả cũ bên đường” của thi sĩ Tản Đà sẽ thấy cái muôn hình vạn trạng của một sự chết với con người:

    Chơi lâu nhớ về quê thăm nhà
    Đường xa người vắng bóng chiều tà
    Một dãy lan cao làn gió chạy
    Mấy cây thưa lá sắc vàng pha
    Ngoài xe trơ một đống đất đỏ
    Hang hốc đùn trên đám cỏ gà
    Người nằm dưới mã là ai đó
    Biết có quê đây hay vùng xa
    Hay là thuở trước kẻ cung đao
    Hám đạn liều tên quyết mũi dao
    Cửa nhà xa cách vợ con khuất
    Da ngựa gối bỏ lâu ngày cao
    Hay là thuở trước kẻ văn chương
    Chen hội công danh nhỡ lạc đường
    Tài cao phận thấp chí khí uất
    Giang hồ mê chơi quên quê hương
    Hay là thuở trước khách hồng nhan
    Sắc sảo khôn ngoan trời đất ghen
    Phong trần xui gặp bước lưu lạc
    Dầu xanh theo một chuyến xuân tàn
    Hay là thuở trước khách phong lưu
    Vợ con đàn hạc đề huề theo
    Quan san xa lạ đường lối khó
    Ma thiêng nước độc phong sương nhiều
    Hay là thuở trước bậc tài danh
    Đôi đôi lứa lứa cũng linh tinh
    Giận duyên tủi phận hờn ân ái
    Đất khách nhờ chôn một khối tình
    Suối vàng sâu thẳm biết là ai
    Mả cũ không ai kẻ đoái hoài
    Trải bao ngày tháng trơ trơ đó
    Mưa rầu nắng rãi trăng mờ soi
    Ấy thực quê hương con người ta
    Dặn bảo trên đường những khách qua
    Có tiếng khóc oe thời có thế
    Trăm năm ai mà lại biết ai mà.

    Người nằm dưới mả, những chìm nổi của đời mình đã hoàn toàn kết thúc. Xem số tức là nhìn thấy những chìm nổi ấy khi chúng chưa thực sự xảy đến.
     
  2. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    HÌNH DÁNG VÀ TÍNH TÌNH

    Trước tiên ta đoán về hình thù vóc dáng và tính tình. Tử Vi đẩu số toàn thư có bài Hình tính phú như dưới đây (đổi chiếu bằng phú nôm):
    - ;Tử Vi đế toà sinh vi hậu trong chi dung
    Tử Vi mặt đỏ lưng dầy
    Vóc người trung hậu mặt thời phương phi.
    - ;Thiên Phủ tôn tinh đương chủ thuần hoá chi thể.
    Thiên Phủ miếu vượng khá thông
    Mặt tròn da trắng ôn dung thuần hoá.
    - Kim ô (Thái dương) viên mãn
    Ngọc thỏ (Thái âm) thanh kỳ
    Thái Dương mặt hóp thân gầy (khác hẳn chữ viên mãn).
    - ;Thái Âm thủ ở mệnh cung
    Sinh vào đêm đúng buổi trung tuần
    Ấy người đẹp đẽ muôn phần.
    - ;Thiên Cơ vi bất trường bất đoản chi tu
    Thiên Cơ thuộc Mộc minh dài
    Tâm tư tính cấp đa tài đa mưu.
    - Vũ Khúc nãi chí cương chi nghị chi tháo, tâm tính quả quyết.
    Vũ Khúc là sao Kim tinh.
    Vóc người nho nhỏ tính tình thanh cao
    Chí cương chí nghị anh hào
    Khoan dung đại lượng lược thao gồm tài.
    - ;Thiên Đồng phì mãn, mục tú thanh kỳ
    Thiên Đồng đầu lớn lưng dầy
    Hình thời phi mãn mắt thời sao sa
    Tính ôn lương lại hiền hoà.
    - ;Liêm Trinh mi khoan khẩu khoát diện hoành
    Vi nhân tính bạo, hiếu phản hiếu tranh
    Liêm Trinh hỏa vượng thân tràng
    Lộ hầu lộ nhãn mặt tàng dáng ngang
    Cư thân mệnh hoá đào hoa
    Ăn chơi phóng đãng xa hoa hơn người
    Tính thời táo bạo ưa tranh.
    - ;Tham Lang vi thiện ác chi tinh, nhập miếu ưng trường tủng, xuất viên tất định ngoan ngạc (vào miếu địa người cao, hãm địa tính tình ngoan ngạnh).
    Tham Lang miếu vượng chi cung
    Miếu thời người lớn là dòng lược thao
    Hãm cung Tị Hợi xấu sao
    Nhỏ người mê mệt tiêu hao phong tình
    Hiểm độc mà lại đa kinh (nhát)
    Tham tình tham sức quen mình bạc hung.
    - ;Cự Môn nãi thị phí chi diệu, tại miếu đôn hậu ôn lương.
    Cự Môn là thủy bắc tinh
    Miếu vượng Tý Ngọ đã đành tốt thay
    Mình tròn da trắng tóc mây
    Cự hãm tứ mộ đa ngôn
    Phản phúc nghi hoặc học càng tối tăm.
    - ;Thiên Tướng tinh thần tướng mạo trì trọng.
    Thiên Tướng dương thủy kể đi
    Miếu địa tướng mạo uy nghi thanh nhàn
    Tính thời chẳng chịu nói càn
    Lòng thời nhiệm nhặt mọi đàng ung dung.
    Thiên Tướng là mặt con người
    Hương trời sắc nước mặt ai Tướng Hồng (Loan)
    - ;Thiên Lương ẩn trọng tâm sự ngọc khiết băng thanh (tâm sự sạch như ngọc thanh như băng).
    Thiên Lương thuộc Thổ nam tinh
    Lòng lành cẩn thận, cao thanh ai tày.
    ;Thất Sát như Tử Lộ bạo hổ bằng hà, bạo hổ bằng hà hề mục thái lung (Sao Thất Sát dáng hung bạo như thầy Tử Lộ hệt con hổ nhảy qua sông rượt mồi, đôi mắt vẻ hung dữ).
    Thất Sát mắt lớn dọi đèn
    Việc làm muốn chóng một phen cho rồi
    Tính thời hay động hay thôi
    Lại thêm hung bạo như lôi chẳng là
    Hẹn đến rồi lại bỏ qua
    Bạo hổ bằng hà nào có sợ ai.
    - ;Hỏa Linh tự Dự Nhượng thôi hôi, tráng á, hề âm lang thanh trầm tuấn nhã (Sao Hỏa Linh ghê gớm như Dự Nhượng nuốt than giả câm, âm thanh trầm như tiếng gấu, vẻ tuấn nhã).
    - ;Văn Xương mi thanh mục tú lỗi lạc
    Văn Khúc khẩu thiệt tiện nịnh, tại miếu sinh dị chí, thất hãm ban ngân (Văn Xương mi thanh mắt sáng, tính tình lỗi lạc – Văn Khúc khéo nói, ở miếu địa có nốt ruồi lạ, ở hãm địa thường bị vết bị sẹo).
    - ;Tả Phụ, Hữu Bật tính ôn lương, qui mô đoan trang, cao sĩ (Tả Phụ, Hữu Bật tính ôn lương, qui củ đoan trang, tâm hồn cao sĩ).
    - ;Thiên Khôi, Thiên Việt cự túc uy nghi, trùng hợp tam thai thập toàn mô phạm (Thiên Khôi, Thiên Việt đầy vẻ uy nghi gặp thêm tam thai thì thập toàn mô phạm).
    - ;Kình Dương, Đà La hình sĩ mạo lậu, hữu kiểu trá thể thái (Kình Dương, Đà La thân hình thô kệch, mặt mũi xấu xí, ưa làm điệu bộ giả trá).
    - ;Phá Quân bất nhân, bối trọng mi khoan, hành tọa yêu tà, gian trá hiếu hành kinh hiểm.
    Phá Quân âm thủy kể ra
    Lưng dầy mình thấp lại là mi thưa
    Tính cương chẳng có ai ưa
    Ra lòng bạc ác chẳng vừa được đâu.
    - ;Mạo như xuân hoá nãi thị Lộc Tồn chi tình đức, tình hoài (Vẻ mặt tính tình dịu như mùa xuân lá Lộc Tồn).
    - ;Tự hỏa phong xung thử thành phá hao chi uy (Như ngọn lửa bốc, đấy là cái uy của Thất Sát, Phá Quân.
    - ;Quyền tinh luận miếu vượng tối pha Không Vong, sát lạc Không Vong cánh vô uy lực (Luận về quyền tinh dù miếu vượng cũng rất sợ rơi vào đất Không Vong (Thiên Không - Tuần Triệt), rơi vào Không vong là hết uy lực).
    - ;Quyền Lộc nãi cửu khiếu chi kỳ (Sao Hoá Quyền, Hoá Lộc tạo nên nét kỳ lạ về cửu khếu, ví dụ mắt lớn sáng đẹp, tai to có thủy châu hoặc triều khẩu, mũi cao dầy nhuận sắc, miệng rộng tứ tự hình).
    - ;Hao ngộ Tham Lang nữ dâm tinh ư tỉnh để Phá Quân (hao là hoá khí của Phá Quân), gặp Tham Lang, con gái bậy bạ ngay bên bờ giếng.
    - ;Tham Tinh nhập mã viên dị thiện dị ác (Tham Lang vào đất Thiên Mã tính tình bất thường).
    - ;Tài cư Không Vong ba tam lãng tứ. (Vũ Khúc gặp Không Vong kiếm ba tiêu bốn).
    - ;Văn Khúc vượng cung văn nhất tri thập. (Văn Khúc ở vượng cung nghe một biết mười).
    - ;Hợp Liêm Trinh vi tham lạm chi lại (Gặp Liêm Trinh làm lại tham lam).
    - ;Tử Vi phi mãn, Thiên Phủ tinh thần Lộc Tồn, Lộc chủ dã ưng hậu trọng (Tử Vi, Thiên Phủ, Lộc Tồn đều có dáng dấp mập mạp hậu trọng).
    - ;Nhật Nguyệt, Khúc, Tướng, Đồng, Lương, Cơ, Xương giai vi mỹ tuấn chi tư (Những sao trên cho con người vẽ thanh nhã, mỹ tuấn).
    - Tham Lang đồng Vũ Khúc hình tiểu thanh cao nhi lượng đại (Tham Lang cùng đi với Vũ Khúc người nhỏ tiếng lớn, có đại lượng. Phú nôm có câu: “Vũ Tham người nhỏ là phường tham lam” dịch sai hai chữ lượng đại vì Tham Vũ đồng hành vốn là quí cách).
    - ;Thiên Đồng Gia Đà kỵ phì mãn nhi mục diểu (Thiên Đồng đi với Đà La Hoá Kỵ người cao lớn mập mạp nhưng đôi mắt xấu đục).
     
  3. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    - ;Kình Dương thân thể tao thương nhược ngộ hỏa linh cư ám tất sinh dị chi hựu phùng hao sát đinh chủ hình sũ mạo thô (Kình Dương hay có vết có sẹo gặp Hỏa Linh có nốt ruồi lạ, đi với Thất Sát Phá Quân người xấu, thô lỗ).
    Đoán về tính tình tiền nhân ta có một bài phú khá dài, đưa ra những hình tính mà Tử Vi đẩu số toàn thư không có ghi chép:

    Tử Phụ trọng hậu khác thường
    Vũ Tham người nhỏ là phường tham lam
    Tứ Phùng Không Kiếp hiểm gian
    Hoặc là Tứ Sát trong làng gian phi
    Thìn Tuất Phủ Tướng phùng suy
    Tính hay chấp nhất đa nghi mọi bề
    Tham Liêm Tị Hợi đáng chê
    Tính tham thấy của người mê liền vồ
    Vũ Tham đầu nhỏ mình to
    Phá Liêm xốc xếch sức đo hơn người
    Cự Cơ ở Dậu thâm môi
    Cợ Lương Vũ Phá là người có uy
    Sát Phùng Thiên Hỉ hãy suy
    Ấy là phong nhã uy nghi mọi đàng
    Khúc Xương là bậc thanh nhàn
    Thật thà đứng đắn là làng Đồng Lương
    Việt Khôi là cách văn chương
    Khôi là Khôi ngộ Việt thường da đen
    Mặt sáng ấy hội Khoa Quyền
    Vũ Tham, Hoá Lộc râu liền đến tai
    Đấng vàng là nội Phong Thai
    Long Trì, Phượng Các ấy ai dịu dàng
    Đẹp thay Tả Hữu một phương
    Khốc Hư quanh mắt thường thường tròn thâm
    Tham Đào tốt tóc xanh râm
    Mắt đen Vũ Kỵ chẳng nhầm một ai
    Việt Đà tiếng nói khoan thai
    Đồng, Không, Hư, Nhẫn lắm lời thị phi
    Mộc dục làm dáng ai bi
    Hay khoe mình cũng bởi vì Lâm Quan
    Trường sinh Lực Sĩ nói ngoan
    Phủ phùng Thiên Mã luận bàn thấp cao
    Quí Ân là khách phong tao
    Trên nào cũng mến, dưới nào cũng yêu
    Thanh Long Cơ biến đủ điều
    Tấu Thư nói ngọt người theo ngay về
    Hỉ Thần, Hoa Cái tốt ghê
    Khẩu thiệt trường đoản mọi bề đảm đang
    Kiếp, Không da ắt đen toàn
    Hỏa Linh mặt khó sầu đăm suốt ngày
    Kình Dương, tai kém mình gầy
    Đà La mắt lớn chân tay thì dài
    Đào Hồng mặt mũi xinh tươi
    Kỵ Hình Đà Nhẫn là người tật thương
    Vũ, Diêu, Toái ngọng lẽ thường
    Lại thêm Việt Kỵ ấy phường điếc câm
    Đồng cung Diệu Kỵ chẳng nhầm
    Số mà như thế chịu phần sứt môi
    Tham Lam hãm địa là người
    Trong hai nách những mồ hôi một lò
    Người mà mắt nhỏ mắt to
    Nhật phùng Đáo Sát tương phò mệnh viên
    Âm Dương lạc hãm không nên
    Trong ngoài Diêu Kỵ cho nên mắt loà
    Mắt to mắt nhỏ ấy là
    Nhật phùng Không hãy đoán ra rõ mười
    Phủ gặp Thất Sát nực cười
    Mắt to tai nhỏ là người dị nhân
    Gù lưng thôi chớ phân vân
    Nhật gặp Kỵ Sát lại lâm Bệnh Phù
    Đà La hắc chí (nốt ruồi) điểm to
    Cự Môn, Hoá Kỵ âu lo hão huyền
    Tham Lâm Thái Tuế một miền
    Trong ngoài cơ trí đảo điên khó lường
    Cô Thần Quả Tú mệnh cung
    Tính người cô độc, không cùng giao du
    Phủ phùng Thất Sát rất khôn
    Việc làm táo bạo những toan hơn người.
    (Trích Tử Vi thực hành của Dịch Lý Huyền Cơ)
    CÁCH CỤC

    - Tử Vi đẩu số toàn thư viết:
    “Ở con người Mệnh có cách cục, trước hết phải biết rõ cách cục rồi xem ác tinh để biết phú quí, bần tiện, thọ yểu, để biết vận hạn, họa phúc”.

    PHÚ CÁCH

    - Tài ấm hiệp ấn
    (Thiên Tướng thủ Mệnh, Vũ Khúc, Thiên Lương hội hiệp, ở điền trạch cung cũng vậy).
    - Ấm ấn cũng thân (lời giảng không rõ)
    - Nhật Nguyệt hiệp tài
    (Vũ Khúc thủ Mệnh, Nhật Nguyệt giáp mệnh).
    - Tài Lộc hiệp mã
    (Thiên Mã thủ Mệnh, giáp Vũ Khúc, Hoá Lộc nếu mệnh ở đất tràng sinh hay Đế Vượng càng hay).
    - Nhật Nguyệt chiếu bích.
    (Nhật Nguyệt ở điền trạch cung, tại Thìn Tuất Sửu Mùi mới thật tốt).
    - Kim sán quang huy (Thái Dương đơn thủ mệnh cung ở Ngọ).

    QUÍ CÁCH

    - Nhật Nguyệt hiệp mệnh
    (Mệnh giáp Nguyệt, giáp Nhật bản mệnh phải có sao tốt và phòng bị Không Vong).
    - Nhật xuất phù tang.
    (Thái Dương tại cung Mão thủ mệnh hoặc quan lộc cung).
    - Nguyệt lạc Hợi cung
    (Thái Âm cư Hợi thủ mệnh, còn gọi là nguyệt lãng thiên môn cách).
    - Nguyệt sinh sương hải (Thái Âm ở cung Tý thủ điền trạch).
    - Phụ bật cung chủ.
    (Tử Vi thủ mệnh được Tả Phụ Hữu Bật chiếu xung).
    - Quân thần khánh hội
    (Tử Vi, Tả Hữu cùng ở cung mệnh, lại gặp Vũ Khúc, Thiên Tướng chiếu)
    - Tài ấn hiệp lộc
    (Lộc thủ Mệnh Thiên Lương Thiên Tướng hội hiệp).
    - Tọa quí hướng quí
    Khôi Việt chiếu mệnh, hoặc Khôi ở mệnh Việ hướng vào và ngược lại).
    - Thất Sát triều đẩu (Thất Sát thủ mệnh ở Dần Thân Tý Ngọ)
    - Nhật Nguyệt tinh minh
    (Thái Âm, Thái Dương đều đứng ở miếu vượng địa chiếu sáng)
    - Mã đầu đới nhẫn
    (Nhẫn là sao Kình Dương gặp Thiên Mã, nhưng phải ở tứ mộ địa mới hay, ở Ngọ cung xấu).
    - Hình tù hiệp ấn
    (Thiên Tướng thủ Mệnh Thân, có Thiên Hình Liêm Trinh hội hiệp qui về võ cách).
    - Khoa, Quyền lộc củng (Chiếu thủ có cả ba Khoa, Quyền, Lộc).
    - Tham Hỏa tương phùng
    (Tham Lang cư miếu địa, thủ Mệnh gặp Hỏa Tinh).
    - Vũ Khúc thủ viên (Vũ Khúc thủ Mệnh tại cung Mão)
    - Kình Dương nhập miếu (Đơn thủ Mệnh cung ở Thìn, Tuất, Sửu, Mùi).
    - Kim dư phò giá
    Tử Vi thủ Mệnh, có Nhật Nguyệt giáp Mệnh (lời giảng sai vì làm sao có thể gặp Thái Dương hoặc Thái Âm)
    BẦN TIỆN CÁCH

    - Sinh bất phùng thời
    (Mệnh tọa Không Vong lại gặp sao Liêm Trinh)
    - Nhật Nguyệt tàng huy
    (Thái Âm, Thái Dương hãm địa gặp Cự Môn)
    - Quân tử tại dã
    (Mệnh có Tứ Sát, chính diệu lại ở hãm địa ví như người quân tử lang thang).
    - Lộc phùng lưỡng sát
    (Lộc tọa Không Vong, Tuần Triệt gặp thêm Không Kiếp)
    - Mã Lộc Không Vong
    (Thiên Mã ngộ Triệt Tuần, dù có Lộc Tồn, Hoá Lộc xung chiếu cũng vô ích).
    - Tài dữ tù cừu
    (Vũ Khúc, Liêm Trinh cùng ở thân hay mệnh)
    - Nhất sinh cô bần (Phá Quân thủ mệnh hãm địa).
    - Lưỡng trùng Hoa Cái (Lộc Tồn, Hoá Lộc gặp Không Kiếp)

    Những cách cục đặt ra trên đây thu gọn cho việc phê số. Còn cần phải đi vào chi tiết về hãm địa, đắc địa hợp cách phá cách của các sao thì sự định cách cục mới hoàn tất được.

    Tử Vi đẩu số toàn thư có viết 1 đoạn văn cho vấn đề này là:
    a). Hợp cách của các sao tại 12 cung.
    b). Phá cách của các sao tại 12 cung.
    c). Các sao đắc địa tại 12 cung hưởng phú quí.
    d). Luận về số nghèo hèn do các sao hãm địa tại 12 cung.

    Lần lượt xin chép và dịch từng đoạn một.
     
  4. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    THẬP NHI CUNG CHƯ TINH ĐẮC ĐỊA HỢP CÁCH QUYẾT

    Mệnh tại Tý cung

    Tý cung Tham Lang Sát Âm tinh
    Cơ Lương tương củng phúc phi khinh
    Canh Tân Ất Quí sinh nhân mỹ
    Nhất sinh phú quí túc phong vinh

    Nghĩa là:
    Khi mệnh đóng cung Tý có Tham Lang, Thất Sát, Thái Âm thủ mệnh Cơ Lương củng chiếu, rất tốt đối với người tuổi Canh Tân Ất Quí, suốt đời phú quí hạnh phúc.


    Mệnh tại Sửu cung

    Sửu cung lập mệnh Nhật Nguyệt triều
    Bính Tuất sinh nhân phúc lộc nghiêu
    Chinh tọa bình thường trung cục luận
    Đối chiếu phú quí họa giai tiêu

    Nghĩa là:
    Khi mệnh đóng cung Sửu, có Nhật Nguyệt chiếu thì người tuổi Bính Tuất cực hay, nhưng nếu Nhật Nguyệt ở ngay cung Sửu chỉ là trung cách vì tính chất của Thái Âm, Thái Dương là chiếu chứ chính tọa lại kém đi.


    Mệnh tại Dần cung

    Dần cung Cự Nhật túc phong long
    Thất Sát Thiên Lương bách sự thông
    Thân Tị Canh nhân giai vi cát
    Nam tử vi quan nữ thụ phong.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng ở Dần, có Cự Môn, Thái Dương thủ hay Thất Sát, Thiên Lương việc gì cũng thông lọt trôi chảy hợp với người tuổi Thân, Tị và Canh. Con trai làm lớn, con gái được phong tặng.
    Mệnh tại Mão cung

    Mão cung Cơ Cự, Vũ Khúc phùng
    Tân Ất sinh nhân khúc phi long
    Nam tử đương vi mi lẫm lộc
    Nữ nhân hưởng phúc thụ bao phong.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng ở cung Mão có Cự Cơ hoặc Vũ Khúc thủ rất hợp cho người tuổi Tân, Ất đàn ông nhiều phúc lộc, đàn bà giàu sang.


    Mệnh tại Thìn cung

    Thìn vi Cơ Lương tọa Mệnh cung
    Thiên Phủ Tuất Địa tối doanh phong
    Yêu kim y tử chân vinh hiển
    Phú hoa, qui huy trực đào chung.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng ở cung Thìn, có Cơ Lương tọa thủ (câu thứ hai tối nghĩa không giải được) sẽ được thắt đai vàng mặc áo gấm đỏ hiển vinh phú quí lâu bền.


    Mệnh tại Tị cung

    Tị vị Thiên Cơ, Thiên Tướng lâm
    Tử Phủ triều viên phúc cảnh thâm
    Mậu Tân Nhâm Bính giai vi quí
    Nhất sinh thuận tọai thiểu tai xâm.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng ở cung Tị, có Thiên Cơ Thiên Tướng thủ, hoặc Tử Vi đóng đấy, Thiên Phủ ở Hợi chiếu lên, rất hợp cho người tuổi Mậu Tân, Nhâm Bính, tốt phúc dễ toại ý và ít tai họa.



    Mệnh tại Ngọ cung

    Ngọ cung Tử Vi Thái Dương đồng
    Thiên Cơ, Phá Sát Hỉ tương phùng
    Giáp Đinh Kỷ Quí nhàn sinh phúc
    Nhất thế phong quang bổng lộc phong.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Ngọ, có Tử Vi hoặc Thái Dương hay Thất Sát hoặc Phá Quân tọa thủ mà lại là người tuổi Giáp Đinh Kỷ Quí tất làm lớn, phong quang bổng lộc.


    Mệnh tại Mùi cung

    Mùi cung Tử Vũ Liêm Trinh đồng
    Nhật Nguyệt Cự Môn Hỉ tương phùng
    Nữ nhân tri thử vi phúc thọ.
    Nam tử phùng chi vị tam công

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Mùi có Tử Vi, Vũ Khúc, Liêm Trinh tọa thủ hay Nhật Nguyệt Cự Môn khá hay, số đàn bà phúc thọ, số đàn ông vi đến tam công. (Bài quyết này có chỗ bất ổn là Cự Môn ở Mùi là hãm địa sao lại hay và Nhật Nguyệt đồng cung Sửu Mùi công danh thường lận đận mới phải).
    Mệnh tại Thân cung

    Thân cung Tử đế Trinh Lương đồng
    Vũ Khúc, Cự Môn hỉ tương phùng
    Giáp Canh Quí nhân như đắc hỉ
    Nhất sinh phú quí sinh anh hùng.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng Thân cung có Tử Vi, Liêm Trinh, Thiên Lương, Vũ Khúc, Cự Môn tọa thủ rất hợp với người tuổi Giáp Canh Quí được phú quý thỏa chí anh hùng.
     
  5. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    Mệnh tại Dậu cung

    Dậu cung tối hỉ Thái Âm phùng
    Cự Nhật hựu phùng đương diện xung
    Tân Ất sinh nhàn vi quí cách
    Nhất sinh phúc lộc vĩnh hanh thông

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Dậu có Thái Âm tọa thủ cực tốt, cũng Mệnh ở Mão, Thái Dương Cự Môn được Thái Âm ở Tý chiếu lên là quí cách cho người tuổi Ất Tân.


    Mệnh tại Tuất cung

    Tuất cung Tử Vi đối xung Thìn
    Phú nhi bất quí hữu hư danh
    Cánh gia cát diệu đa quyền lộc
    Chỉ lợi khai trương mậu dịch nhân.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Tuất, Thiên Phủ tọa thủ thì chỉ có hư danh thôi rất giàu mà không sang, nếu được các sao tốt chỉ lợi cho người buôn bán thương nhân.


    Mệnh tại Hợi cung

    Hợi cung tối hỉ Thái Âm phùng
    Nhược nhân tri thử phúc lộc long
    Nam nữ phùng chi giai xứng ý
    Phú quí vinh hoa trực đáo chung.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Hợi có Thái Âm tọa thủ tuyệt hảo, đàn ông đàn bà phú quý vinh hoa.

    Đoạn văn trên gây nhiều thắc mắc ở điểm những người tuổi này tuổi ấy hợp cách với sao nào thủ mệnh ở cung nào. Vậy sự hợp cách căn cứ vào đâu? Không thấy lời giảng giải thỏa đáng. Ví dụ Mão Dậu Cự Cơ chỉ hợp với người tuổi Tân Ất? Tại sao?
    Tiếp sau là một bài ca tựa đề là: “Thập nhị cung đắc địa phú quí luận”. Bài này chẳng thèm gì mới cốt nhắc lại những gì đã nói ở trên với dụng ý thu gọn cho dễ nhớ. Nội dung như sau:

    Tý cung đắc địa Thái Âm tinh
    Sát, Phá, Liêm, Tham, Văn Khúc minh
    Sửu, Mùi, Tử Phá triều Nhật Nguyệt
    Mùi Trinh Lương Sửu phúc phi khinh
    Dần cung tối hỉ phùng Dương Cự
    Thất Sát, Thiên Đồng, Lương, Văn thanh
    Mão thượng Cự Cơ vi quí cách
    Vũ Khúc thư Mão phúc phong doanh
    Tuất cung Thiên Phủ lũy thiên kim
    Tị Hợi Thiên Cơ Thiên Tướng quí
    Ngọ cung Tử Phủ Lương câu vinh
    Thân cung Trinh Cự Âm Sát mỹ
    Dậu Tuất Hợi thượng Thái Âm đình
    Mão Thìn Tị Ngọ Duơng chính chiếu
    Tử Phủ Cự Tú Tị Hợi hưng
    Hợi cung Thiên Phủ Thiên Lương cát
    Tý cung Cơ tú diệc trung bình
    Thất Sát Tý Ngọ phùng Tả Hữu
    Văn Khúc gia chi cách tối thanh
    Liêm tọa Thân cung phùng
    Cánh kiêm hoá cát phúc vưu hưng
    Vũ Khúc Tị Hợi phùng lục giáp súy biên đình
    Tham Lang cư Mão Dậu ngộ Hỏa tác công khanh.
    Thiên Cơ tọa Mão quí
    Dần Nguyệt lục Đinh vinh
    Cự Mão phùng Tả Hữu
    Lục Ất lập biên đình
    Cự tọa Dần Thân vị
    Tối hỉ Giáp Canh sinh
    Nhị cung phùng Thất Sát
    Tả Hữu hội Xương tinh
    Thìn Tuất ngộ tam tú
    Tất chủ tác công khanh.
    THẬP NHỊ CUNG CHƯ TINH THẤT HÃM PHÁ CÁCH QUYẾT

    An mệnh tại Tý Sửu

    Tý Ngọ Thiên Cơ, Sửu Cự Linh
    Thử tinh lạc hãm quả vi chân
    Túng nhiên hoá cát cánh vi mỹ
    Nhiệm tha phú quí bất thanh ninh.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng Tý cung có sao Thiên Cơ tọa thủ hoặc khi Mệnh đóng Sửu cung có sao Cự Môn, Linh Tinh tọa thủ. Đó là phá cách vi chính diệu lạc hãm dù cho có được cát diệu mà phú quí thì cũng chẳng bền.


    An mệnh tại Dần

    Dần thương Cơ Xương Khúc Nguyệt phùng.
    Tuy nhiên cát củng bất phong long
    Nam vi bạn bộc nữ sương tì
    Nhược phi yểu chiết tất bần cùng.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng tại cung Dần mà có Thiên Cơ, Xương Khúc, Thái Âm tọa thủ, mặc dù có tam phương cát tinh củng chiếu vẫn không ra gì. Nam phận tôi tớ, nữ số giang hồ nếu không chết sớm cũng nghèo hèn.


    An mệnh tại Mão Thìn

    Mão thượng Thái Âm Kình Dương phùng
    Thìn cung Cự tú Tử Vi đồng
    Túng nhiên hoá cát phi toàn mỹ
    Nhược phi gia sát đáo đầu hung.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Mão gặp chính diệu Thái Âm Mệnh đóng cung Thìn gặp chính diệu Tử Vi hay Cự Môn là cách bất toàn mỹ, không có sát tinh thì rút cuộc vẫn hung.
    Đoạn văn trên gây nhiều thắc mắc ở điểm những người tuổi này tuổi ấy hợp cách với sao nào thủ mệnh ở cung nào. Vậy sự hợp cách căn cứ vào đâu? Không thấy lời giảng giải thỏa đáng. Ví dụ Mão Dậu Cự Cơ chỉ hợp với người tuổi Tân Ất? Tại sao? "

    Tk12 nghĩ vấn đề của các bài quyết trên đều có liên quan tới vòng Lộc Tồn và Tứ Hoá . Có lẽ cụ Thiên Lương cũng dựa vào đây để lập ra 3 vòng Thiên Địa Nhân (Lộc Tồn , Thái Tuế va Tràng Sinh) Khong biết có phải vậy không nửa nhờ các bạn cho y" kiến .
    Thân
     
  6. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    An mệnh tại Tị

    Tị cung Vũ Nguyệt Thiên Lương Cự
    Tham tú Liêm Trinh cộng đáo sà
    Tam phương cát diệu giai bất quí
    Hạ tiện bần cùng độ tuế hoa.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Tị có Vũ Khúc, Thái Âm, Thiên Lương, Cự Môn, Tham Lang, Liêm Trinh tọa thủ thì có gặp cát diệu chiếu cũng vẫn là vô ích, cuộc đời hạ tiền bần cùng.


    An mệnh tại Ngọ

    Ngọ cung Tham Cự Nguyệt Xương tòng
    Dương Nhẫn tam hợp tối hiềm xung
    Tuy nhiên hoá cát cư sĩ lộ
    Hoạnh phá hoạnh thành đáo lão cùng.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Ngọ có Tham Lang, Cự Môn cùng Thái Âm, Văn Xương và thêm Kình Dương xung chiếu. Nếu hoá cát mà bước được vào đường sĩ hoạn tất hoạnh thành hoạnh phá khó lâu bền.


    An mệnh tại Mùi

    Mùi cung Cự Tú Thái Dương Hiềm
    Túng thiếu tai nguy hữu khắc thương
    Lao bác bôn ba quan sự chí
    Tùy duyên hạ tiện độ thời quang.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Mùi có Cự Môn, Thái Dương tọa thủ rất xấu, nếu không gặp tai nguy thì cũng khắc thương, vất vả bôn ba chìm nổi suốt một đời, luôn luôn rắc rối với quan tụng.


    An mệnh tại Thân Dậu

    Thân cung Cơ Cự vi phá cách
    Nam nhân lãng đãng nữ nhàn bần
    Nhị cung nhược nhiên Đào Hoa kiến
    Nam nữ phùng chi tổng bất vinh

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Thân có Cự Cơ tọa thủ là phá cách, trai phiêu bạt gái bần cùng, nếu gặp Đào Hoa càng xấu.


    An mệnh tại Tuất

    Tuất thương Tử Phá nhược tương phùng
    Thiên Đồng Thái Dương giai chủ hung
    Nhược hoàn cô hàn cánh yểu chiết
    Tuy duyên cần khổ miễn bần cùng.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng cung Tuất có Tử Vi, Phá Quân, Thiên Đồng, Thái Dương tọa thủ đều chủ hung, nếu không cô hàn yểu chiết thì cũng nghèo khổ, bần cùng.


    An mệnh tại Hợi

    Hợi cung Tham, Hỏa, Thiên Lương đồng
    Phiêu lãng đãng tử tẩu tây đông
    Nhược hoàn phú qui dã niên súc
    Bất nhiên lệ bộc dữ bần cùng.

    Nghĩa là:
    Khi Mệnh đóng Hợi cung, có Tham Lang, Hỏa Tinh, Thiên Lương tọa thủ tất phiêu lãng giang hồ, nếu được phú quí thì chết yểu, chỉ sống lâu với cảnh bần cùng.
    Đoạn văn trên đây cho thấy sự quan trọng của cung Mệnh, nếu chính diệu của Mệnh cung đã thất hãm là cuộc đời khó toàn mỹ.
    Tiếp sau là bài ca tựa đề là: “Thập nhị cung chư tinh thất hãm bần tiện luận”. Cũng như trên, bài này cốt chỉ nhắc lại những gì đã nói với dụng ý thu gọn lại cho dễ nhớ. Nội dung như sau:

    Sửu Mùi Cự Cơ vi phá cách
    Dần Thân bất hỉ phùng Dương Nhẫn
    Thìn Tuất Tử Phá triều la võng
    Tị Hợi Tham Trinh vi lạc hãm
    Ngọ cung Thái Âm bất kham xung
    Thân cung Phá, Vũ vi hạ cách
    Dậu phùng Cự Môn Nhật vô tinh
    Mão Thìn Tị Ngọ phùng Âm tú
    Tuất Hợi phùng Dương diệc bất vinh
    Tham Liêm Tị Hợi cư hãm địa
    Phá Quân Mão Dậu bất vi thanh
    Gia Sát ngộ Kiếp vi gian đạo
    Thử thị Hình Tà bất tất luận
    Tham Lang, Hoá Lộc cư tứ mộ
    Tuy nhiên ngộ cát diệc trung bình
    Mệnh triền nhược địa lưu phùng Kỵ
    Không Kiếp, Kình Dương gia Hỏa Linh
    Nhược phi yểu chiết chủ hạ tiện
    Lục súc chi mệnh bất khả binh
    Vượng địa phát phúc chung viễn đại
    Hãm địa chênh vênh đáo để khuynh
     
  7. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    THẬP ĐẲNG LUẬN


    Tử Vi đẩu số toàn thư trong vấn đề định cách cục có một đoạn văn đặt tên là Thập Đẳng Luận tạm dịch là mười loại người theo thứ tự qua quan niệm nhân sinh của Đông phương xưa.

    a). Phúc thọ
    b). Thông minh
    c). Uy dũng
    d). Văn quan
    e). Vũ chức
    f). Hình danh
    g). Phú quí
    h). Bần tiện
    i). Tật yểu
    j). Tăng đạo

    Tại sao tăng đạo lại đưa xuống hàng chót? Trong khi thực tế ngoài đời tăng vẫn được dân chúng kính trọng. Theo Nho đạo, triết lý nhân sinh đẹp nhất bao giờ cũng là vào đời tranh đấu. Xuất gia tu hành trốn việc quan đi ở chùa vốn là điều nho gia cực lực bài bác. Các khoa học về tướng số đều cực thịnh vào đời Đường Tống tức là thời kỳ mà Nho đạo đã chiến thắng Phật đạo sau một thời gian xung đột để dành quyền chinh lưu tư tưởng khá dài. Nhà Nho còn cho đường tăng đạo là con đường cuối cùng khi số mệnh đã hết cứu vãn phải đi tu để diệt nghiệp chướng. Ngược lại, hai chữ Phúc Thọ được xếp lên hàng đầu. Giàu sang cũng không bằng Phúc Thọ. Oanh liệt, lẫy lừng cũng không bằng Phúc Thọ. Phúc Thọ là gì? Là sự bình an, khang kiện, gia đạo yên vui, con cháu nên người, vợ chồng hoà thuận, dâu hiền tử hiếu.

    Tử Vi đẩu số toàn thư viết:
    - Như nam nhân có Thiên Đồng, Thiên Lương tọa mệnh miếu vượng chủ Phúc Thọ. Như bắc nhân có Tử Vi, Vũ Khúc, Phá Quân, Tham Lang tọa mệnh vượng cung chủ Phúc Thọ.
    - Có Văn Xương, Văn Khúc, Thiên Tướng, Thiên Phủ, Vũ Khúc, Phá Quân, Tam Thai, Bát Tọa, Tả Hữu củng chiếu là loại người của thông minh.
    - Có Vũ Khúc, Văn Xương, Kình Dương, Thất Sát tọa Mệnh cung được Quyền Lộc, Thiên Phủ cũng chiếu là người uy dũng.
    - Có Xương, Khúc, Tả, Hữu, Khôi, Việt tọa Mệnh vượng cung, tam phương Khoa Quyền Lộc củng chiếu là quan văn.
    - Có Vũ Khúc, Thất Sát tọa Mệnh miếu vượng tam phương được Quyền Lộc, Khôi Việt củng chiếu là vũ chức.
    - Có Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Vũ Khúc, Phá Quân cùng sự tấu hợp của một số sát tinh khắc địa chủ về hình danh (toà án cảnh sát).
    - Có Tử Vi, Thiên Phủ, Thiên Tướng, Khoa, Quyền, Lộc, Thái Âm, Thái Dương, Xương Khúc, Tả, Hữu, Khôi Việt củng chiếu là phú quí.
    - Có Kình Dương, Đà La, Liêm Trinh, Thất Sát, Vũ Khúc, Phá Quân, Thiên Không, Địa Kiếp, Hoá Kỵ hãm địa chiếu xung là bần tiện.
    - Có Tham Lang, Liêm Trinh, Dương Đà, Không Kiếp, Hỏa Linh, Hoá Kỵ chủ bệnh tật, yểu chiết. Những sao trên ở cung Tật Ách cũng vậy.
    - Có Thiên Cơ, Thiên Lương, Thất Sát, Không Kiếp xâm phạm Tử Vi hoặc hao sát chủ tăng đạo.
    Về số tăng đạo có những cau ca đoán sau đây:

    Cực cư Mão Dậu ngộ Kiếp Không
    Thập nhân chi mệnh cửu nhân tăng
    Mệnh tọa Không hương định xuất gia
    Thiên Cơ, Thất Sát, Phá Lương đồng
    Vũ khách tăng lưu mệnh sở phùng
    Cánh nhược Thái Dương kiêm Đế toà.
    Linh đinh cô khắc mệnh phương chung.

    Nghĩa là:
    Tử Vi ở cung Mão Dậu gặp Kiếp Không mười người thì chín là tăng nhân. Mệnh có Thiên Không xuất gia mới đỡ khổ. Thiên Cơ gặp Thất Sát, Phá Quân cũng là số tăng đạo. Nếu lại có Tử Vi, Thái Dương hãm địa nữa tất là cô khắc lênh đênh.

    Ngoài ra, Tử Vi đẩu số toàn thư còn ghi thêm loại thương nhân (người buôn bán) bằng mấy câu ca đoán dưới đây:

    Tham Nguyệt đồng Sát hội Cơ Lương
    Nhân tài kế lợi tác kinh thương
    Kinh thương Tử Phủ ngộ Kình Dương
    Vũ Khúc, Thiên Di lợi thị trường.

    Nghĩa là:
    Tham Lang, Thái Âm cùng Sát gặp Cơ Lương, giỏi tính toán lợi lộc về đường kinh thương. Hay sao Tử Vi, Thiên Phủ hội Kình Dương hoặc Vũ Khúc đóng cung Thiên Di là tay cự phách trên thị trường.
    MỆNH VÔ CHÍNH DIỆU

    Tử Vi đẩu số toàn thư không thấy lời giải đoán riêng cho cách mệnh vô chính diệu qua các câu phú rãi rác thì đại lược mệnh vô chính diệu đều là xấu. Tuy nhiên, trong trường hợp mệnh vô chính diệu mà có một trong tứ sát như Kình, Đà, Kiếp không đắc địa tọa thủ lại khác hẳn số sẽ trở thành oanh liệt phát nhanh nhưng chẳng có lâu bền.
    Các sách Tử Vi Việt rất lưu tâm đến cách mệnh vô chính diệu, cũng cho rằng phần lớn mệnh vô chính diệu là xấu. Chỉ duy trường hợp mệnh vô chính diệu mà đựơc Tam Không thành ra số cực phú quí. Đắc Tam Không thượng cách là một Không thủ mệnh và hai Không củng chiếu. Còn như cả ba không nhập cả vào cung mệnh mà xung phá thì nguy hiểm phi yểu tắc bần. Số đàn bà mệnh vô chính diệu dễ đi vào phần lẽ mọn, gian tâm. Nếu được Nhật Nguyệt chiếu thì không minh đa tài đa nghệ nhưng sự nghiệp, cơ nghiệp vẫn không chắc chắn.
     
  8. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    LUẬN MỆNH VÀ PHÊ MỆNH

    Triết gia Đức Frederic Nietzsche nói rằng:
    -Mỗi triết học uẩn súc một loại triết lý
    -Mỗi ý tưởng hàm tàng một loại huyền nghĩa
    -Mỗi ngôn từ ẩn dấu một diệu thú.
    (Every philosophy also conceal a philosophy, every opinion is also a lurking – place, every word is also a mask).

    Khoa số mệnh cũng vậy, nó mang một triết lý, một huyền nghĩa và một ngôn từ riêng biệt.
    Triết lý của nó là gì?
    Càn khôn nhất hí trường
    Sinh mệnh nhất bi kịch
    (Trời đất là hí trường
    Sinh mệnh là bi kịch)

    Nó là triết lý trong bài thơ “Đánh bài” của thi sĩ Trần Tế Xương:

    Bực chẳng nhẽ anh hùng khi vị ngộ
    Như lúc đem chơi cuộc tổ tôm
    Bài chạm thành cuối cánh phỗng ầm ầm
    Ngôi thôi chẳng bốc quân rác rãnh
    Cũng có lúc thông chi thời bát sách
    Cũng có khi bạch định bốc yêu hồng
    Cất bài lên ông lão lẩn về không
    Không đâu cả gặp kề năm bẩy phỗng
    Cũng có ván tôm lèo lên chờ rộng
    Vớ phải thằng bạch thủ phỗng tay trên
    Gớm ghê thay đen thực là đen
    Sắc như mác cũng thua thằng vận đỏ
    May mắn nhễ hữu duyên năng tương ngộ
    Bĩ cực rồi đến hội thái lai
    Tiếng tam khôi chi để nhường ai
    Hết bạch lại hồng thông mãi mãi
    Nào những kẻ tay trên ban nẫy
    Tới bây giờ thây lẫy dưới tay ta
    Tiếng bài cao lừng lẫy khắp gần xa
    Bát vạn người ta ai dám đọ
    Thế mới biết cuộc đời đen có đỏ
    Thời anh hùng vị ngộ có lo chi
    Trước sau sau trước làm gì.
    Huyền nghĩa của nó là gì?

    Bài Thái Vi phú có câu: “Đẩu số chí huyềnchí vi, lý chỉ dị minh, tuy thiết vấn ư bách thiên nhi vị tận...” (nghĩa là: Khoa đẩu số huyền diệu lắm, lý chỉ truy có vẽ rõ ràng nhưng dù có xem cả trăm pho sách cũng chưa hết...).

    Luận mệnh cần phải khơi đào đến chỗ tinh tế mới có thể hạ đoán chính xác. Luận mệnh ngoài hiểu biết về mệnh học còn phải là người tịch lịch thế sự. Việc đời quanh co như ruột dê, cần con mắt sáng như mắt hổ để phát hiện. Từ ngữ và diệu thú của từ ngữ là gì?

    Lúc phê mệnh mà không có một từ ngữ chứa chan diệu thú thì việc phê mệnh đã giảm đi quá nửa phần khuất phục tâm lý người có lá số được phê. Hãy lấy ví dụ một cảnh biệt ly trong bài từ của Âu Dương Vĩnh Thục:

    Ly sầu tiệm viễn tiệm vô cùng
    Siêu siêu bất đoạn như xuân thủy.

    Làm cho người đọc xúc động ngay và thấy ngay hình ảnh buồn thê thiết đó.
    Cũng như phê mệnh con gái chìm nổi phiêu bồng bằng bốn chữ: Lưu thủy lạc hoa (nước chảy hoa trôi) hoặc nặng hơn: Lạc hoa ngộ vũ (Hoa rơi gặp bão) chỏ vào những ai mang bệnh Đào Hoa, Không Kiếp, Linh Hỏa.
    Từ ngữ khoa Tử Vi về phần chuyên môn đã có những câu phú đoán phú chữ nôm. Nhưng về phần phê mệnh đòi hỏI ở tưởng tượng lực phong phú và khả năng từ ngữ nào cộng với đôi mắt quan sát bén nhọn của người phê. Mỗi lá số làm sao chỉ cần phê vào đó bốn hoặc năm chữ hoặc cùng lắm là hai câu thơ bảy chữ mà phát hiện ra được một hình ảnh rõ rệt cho một đời người.

    Cuộc sống thế sự mang muôn hình vạn trạng mà có thể đem đến cho từng người từng việc một hình ảnh chính xác thì quả là diệu thú của từ ngữ.
    -Kẻ có tài lớn mà cô độc vô trợ được phê bốn chữ
    Ngưu miên hoang vũ (Trâu ngủ trong bãi hoang)
    -Người luôn luôn bị lỡ thời khinh miệt là hình ảnh
    Phá phiến giao thu (Quạt rách cuối thu)
    -Một nhà chính khách bù nhìn tượng gỗ ví như
    Thạch thượng kim hoa (Hoa bằng sắt trên tảng đá)

    Cuộc đời trôi nổi là cuộc đời:
    Phù binh vũ lộ (Đám bèo trong mưa)
    -Chỉ được một vận sáng đẹp trong thời gian ngắn là:
    Vũ lý hoa khai (Hoa nở dưới trời bão tố)
    -Số dựa vào quý nhân mà phát đạt gọi bằng:
    Hổ giả Hổ uy (Cáo mượn oai hùm)
    -Cùng đến cực rồi biến để thành oanh liệt là:
    Thần kiếm hoá long (Kiếm thần biến ra Rồng).
    -Danh phận hiển đạt dễ dàng là
    Bảo mã kim yên (Ngựa tốt yên vàng)
    -Số bôn ba tân khổ thất bại vẫn hoàn thất bại
    Đại lãng hành châu (Thuyền nan trong sóng lớn)
    -Hội hợp đúng thời công thành danh toại:
    Vân long phong hổ (Rồng gặp mây, Hổ được gió).
    Còn muôn vàn hình ảnh khác. Quí vị say mê số mệnh Tử Vi hãy đóng góp cho từ ngữ của khoa này. Từ ngữ càng giàu càng nhiều diệu thú thì triết lý nhân sinh qua mệnh học càng sâu sắc.
     

Chia sẻ trang này