Sự tích Đạo mẫu theo Đông A Phủ

Thảo luận trong 'Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu' bắt đầu bởi Bố của Đàm, 25/8/11.

Lượt xem: 11,613

  1. thôi đi lông hoa ạ .
    tôi nói là nói theo kinh sám hối chứ đó ko phải là cái biết cái chứng của tôi , còn ông có mượn chữ của tàu để giải thích thì cũng nên ghi rõ nguồn và cũng đừng vơ nó làm cái biết cái chứng của mình như thế .
    haizzzzzzzzzzzzzz


    đang còn 9 cái điện nữa đấy , ông cop nốt vào đây đi , ta cãi tiếp /////////////
    há há

    ---------- Post added at 10:12 AM ---------- Previous post was at 10:07 AM ----------

    tui là tui ghét nhất mấy đứa cắp đuôi chạy theo bọn tàu khựa
     
  2. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    đúng là còn 9 cái điện nữa nhưng nói thế là đã đủ, học thuật mà cứ thủ cựu là tự mình dìm chết mình, ta vay mượn thì tức ta phải trả, nhưng trả gí như thế nào ra sao còn tùy thuộc vào mỗi ngươi, bác đọc kỹ xem tôi lấy dẫn chứng của ai tôi có dấu hai chấm trước lời trích dẫn tôi có dấu mở ngoặc kép, nếu là của tôi tôi không nói thế đâu ạ

    ---------- Post added at 10:18 AM ---------- Previous post was at 10:14 AM ----------

    bác ạ cái gì mà phải cãi nhau, tôi hỏi bác cái ăn cái nói của bác có mượn vốn từ của nười ta không, bác dám nói không không, bác dám dùng từ hay hành văn của bác đều là thuần việt không, cái vay mượn thì vẫn vay mượn, văn hóa người ta không có tội, lớp người nào người ta có tội là do ta, ở đay chúng ta bàn luận về tôn giáo tâm linh, không nên mang chính trị quốc gia mà mất hòa khí dân tộc
     
  3. ông bị làm sao à ??
    tôi hỏi ông , ông đọc hết bài của thằng đông a phủ chưa , mà ông dám nói câu này .
    lăng xăng quá đây

    ---------- Post added at 10:21 AM ---------- Previous post was at 10:19 AM ----------

    đúng vậy , nó cũng ko có nghĩa là bê thứ văn hóa ngoại lai vào để cãi cố và chê bai đạo bản địa .
     
    Last edited by a moderator: 10/9/11
  4. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    bác thấy tôi đã chê bai đạo bản địa đâu, tôi thấy bác vơ đũa cả nắm, thế nào là văn ngoại lai, văn ngoại ở chỗ nào, tôi hỏi bác, bao nhiêu từ tiếng việt hàng ngày bác thốt ra, bác dang nói tiếng của ai, chữ của ai, bác nói đầu thì phải có đuôi, ăn nói thì phải rõ ràng không nên dẫn chứng mà không rõ, tôi đọc hết tôi mới nói, mà đã nói tôi không chê, tôi chưa chê bài viết bao giờ
     
  5. mồm liền tai ,

    mồm nói thì tai phải nghe , đầu phải ngẫm
    đấy đấy , mồm vừa nói như vậy mà trên đã nói thế là sao ??
    cái gì , ''tôi chưa chê bài viết của ai '',
    đó ko phải là dùng đạo tàu ngoại lai để chê đạo cao đài ư ??

    tẩu hỏa à cha
    ahizzzzzzzzzzzzzzzz
     
    Last edited by a moderator: 10/9/11
  6. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    tôi thấy bác nói đạo ngoại lai, tôi hỏi bác thế nào là ngoại lai, ngoại lai mà tứ phủ ta thờ đức vua cha ngọc hoàng ư, ngoại lai đấy là như thế nào bác vừa nói bác đã nhảy ngay vào miệng mình rồi, đạo cao đài cũng là đaọ mới, cũng mượn kinh điển của các đạo khác làm giàu cho mình mà thôi, cái đấy là cái đáng quý chứ
     
  7. đúng . cái việc tiếp thu chắt lọc tinh hoa văn hóa nhân loại là đáng quí .
    nhưng tôi ko tán thành việc cậu dùng nhưng từ ngữ , những suy nghĩ mang đậm chất tàu khựa để chê bai , phê bình các đạo được coi là ''đạo bản địa và đã có chút tiếng tăm trên giang hồ '' như cách cậu đã làm .
    vậy thôi
     
  8. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    tôi phê bình đạo bản địa ư, tôi thấy bác có nhầm tôi với ai không đấy, tôi chưa chê đạo bản địa, bác xem lại sẽ rõ

    ---------- Post added at 10:55 AM ---------- Previous post was at 10:52 AM ----------

    khi bác dẫn chứng nhớ rõ ràng không cắt đầu đuôi câu chứ, sự chắp vá trong ngôn ngữ luôn luôn dẫn tới sự sai lầm cho người đọc
     
  9. đọc lại đi ////////////////////

    ---------- Post added at 11:00 AM ---------- Previous post was at 10:56 AM ----------

    xảo biện ///////////////////
     
  10. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    à hóa ra bác lấy cái từ điển cao đài đạo nói rằng tôi sai, cái đấy chỉ là từ điển thôi bác ạ, mà đã là từ điển chỉ mang tính chất tham khảo, từ điển cũng chỉ cắt xén mỗi nơi một chút làm cho nó dày và có tính năng tra cứu mà thôi, còn tôi nói thực cách giải thích của từ điển đó là chưa thảo đáng,là thóa mạ một số con người thần thánh bản địa cách giải thích là mơ hồ chưa đúng, thế nên cần phải xem xét lại, dân ta nói: phải củ cải cũng nghe, nói thế này mang sang các diến đàn tâm linh khác xem người ta nói ra sao, còn bác nói tôi dùng đạo ngoại lai là bác xem xét lại, học thuật của tôi có thể chưa bằng bác, nhiều tứ bác hơn tôi, nhưng nhiều thứ tôi hơn bác, bác nên nhớ rằng: núi cao ắt có núi cao hơn, tôi như tiên hiền nói: TÔI TIÊN SƯ KÍNH ĐẠO TIÊN SƯ
     
  11. thì cậu hãy vô tây ninh đê , ngồi giữa đàn cơ trong tòa thánh , nhìn thẳng vào thiên nhãn mà rằng :
    cách giải thích uổng tử của bác chẳng có tí nào là đúng cả i
    í quên , nói là : từ điển cao đài ''cách giải thích của từ điển đó là chưa thảo đáng,là thóa mạ một số con người thần thánh bản địa cách giải thích là mơ hồ chưa đúng''
    há há
    thấy tàu bay lun á
    há há

    ---------- Post added at 11:10 AM ---------- Previous post was at 11:08 AM ----------

    à chân nhân cho em hỏi tý , chân nhân kiêng ăn thịt chó , thịt trâu ó chớ ???

    ---------- Post added at 11:12 AM ---------- Previous post was at 11:10 AM ----------

    . Cô Bơ thoải, cô Bơ thác Hàn, cô Bơ Bông

    Cô là công chúa con vua thuộc dòng họ Lê đất Thanh Hóa. Cô ba sinh trong thời Lê Mạc, giúp nhà Lê chống nhà Mạc. Khi nhà Mạc chiếm thành, thái tử nhà Lê chạy về Thanh Hóa, cô làm lái thuyền chở thái tử sang sông. Thái tử thấy nhan săc cô đẹp nên sinh lòng vẩn đục. Khi ra giữa dòng, cô nhảy xuống sông tự vẫn

    thật vớ vẩn hết sức
     
  12. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    Thánh nhân có thể không sai nhưng một số ngươi mượn lời thánh nhân làm sai đi sự thật của các ngài thì đã có nhiều rồi, kinh sách còn có dị bản nữa là, cái gì tôi sai tôi chịu, còn cái chưa đúng tôi đóng góp ý kiến mà thôi. Nếu nói như bác thì các cô, các quan chết như thế vì sao mà được xưng thánh xưng thần, bác nói bác phải giải thích thỏa đáng chứ, tôi giải thích là các vị ấy được xưng thần thánh vì bảo vệ được sự trung liệt của mình, nói như bác các anh hùng liệt sỹ hy sinh thân mình vì nước không đáng đề danh hay sao. Tôi thấy các cụ nói: thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào, bác đàm ạ bác: đừng thấy đỏ mà đã chín, trao đổi mà không mang tính chất dựng xây, mà đo chữ đọ câu nó nhạt và vô vị lắm.Thế nên ca dao có câu: quân tử ứ hự là đau
    tiểu nhân rùi đục đập đầu như không. Em thì em biết đau rồi nên em mạn phép hầu chuyện bác thế này thôi, chứ chè uống mãi cũng thành nhạt, rượu lạt uống mãi cũng say. Em dừng chủ điểm này với bác, bác đàm nói rất tuyệt vời lời bác nói có gang có thép cả, có dẫn luận của tiên hiền cả, em là thấy bác là nhất đấy ạ
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/9/11
  13. vậy ta dừng ở đây thôi ////////////////
    nhân đây tui hỏi bác liễu hạnh là gì ??
    mời bác
     
  14. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Long Hoa em thân mến, anh rất quý em, nhưng anh sờ rằng em đem thần tiên đạo lão Trung Hoa vào Việt Nam sẽ làm lu mờ hệ thống điện thần Việt Nam và rồi người Việt ta lại bị no lệ ý thức bỏi những hệ tự tưởng khổng lồ đó. Chắt lọc là sự củng cố bồi đắp cho hệ thống tư tưởng và thần thánh thuần Việt lên một tầm cao mới thoát khỏi sự lệ thuộc vào trung hoa. Trung Hoa có ông trời của họ có thần tiên của họ, Ấn Độ có ông trời riêng của họ, Ả Rập có ông trời Ala, phương Tây có ông trời Giê Su thì tại sao Việt Nam ta không có ông trời của Việt khống có Diêm Vương người Việt.
    Chắt lọc phải là sự Thánh Hóa hệ thống điện thần Việt Nam.
     
  15. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    tôi bận quá giờ tôi mới trả lời bác đây:
    - theo quan điểm đạo mẫu : Liễu Hạnh là một trong những vị thần quan trọng nhất của tín ngưỡng Việt Nam. Bà còn được gọi bằng các tên: Bà Chúa Liễu, Liễu Hạnh công chúa, Mẫu Liễu Hạnh hoặc ở nhiều nơi thuộc vùng Bắc Bộ bà được gọi ngắn gọn là Thánh Mẫu.

    Liễu Hạnh Công chúa được thờ ở rất nhiều nơi như: Phủ Quảng Cung (Phủ Nấp) xã Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định; phủ Giầy (Nam Định); phủ Tây Hồ và đền Sòng Sơn Vọng Từ (phố Tôn Đức Thắng) ở (Hà Nội), đền Dâu Tam Điệp (Ninh Bình), đền Sòng và đền Phố Cát (Thanh Hóa), đền Phủ Giày (Thành phố Hồ Chí Minh) ... trong đó, phủ Giầy ở Vụ Bản Nam Định là nơi quan trọng nhất. Hàng năm, đến ngày huý của bà, dân chúng đi trẩy hội rất đông, đặc biệt là ở hội Phủ Giầy vào tháng 3 âm lịch. Thành ngữ Nam Định có câu: "Tháng Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ", nói về ngày giỗ của hai vị được dân gian thờ cúng: "Cha" là Vua Cha Bát Hải Động Đình và Trần Hưng Đạo, còn "Mẹ" chính là bà Chúa Liễu.

    Bà còn được tôn vinh trong hệ thống tứ bất tử. Bà thường được thờ cùng với hệ thống tam phủ, nên tạo thành tứ phủ. Mẫu Liễu Hạnh còn được thờ trong một tín ngưỡng riêng gọi là Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Đời thứ nhất Mẫu giáng sinh tại thôn Quảng Nạp xã Vỉ Nhuế huyện Thái An phủ Nghĩa Hưng trấn Sơn Nam (nay là thôn Tiến Thắng, xã Yên Đồng, Ý Yên , Nam Định, trong nhà thái ông họ Phạm hiệu là Huyền Viên, thái bà hiệu là Thuần hai người cùng một quê. Ở đời này mẫu cũng luôn giữ chữ Trinh hiếu thảo thờ phụng cha mẹ, sau trở về chốn linh tiêu, mẫu tại thế từ năm Giáp Dần niên hiệu Thiệu Bình nguyên niên (1434) cho tới năm Quí Tỵ niên hiệu Hồng Đức thứ 4 (1473). Đời thứ hai của mẫu giáng sinh vào nhà thái công họ Lê tại xã Vân Cát huyện Vụ Bản phủ Nghĩa Hưng, thái công họ Lê tên húy là Đức Chinh. Tới tuổi trưởng thành được gả cho Trần Đào Lang ở thôn An Thái (sau đổi là Tiên Hương), sinh được một con trai tên là Nhâm. Ở kiếp này mẫu tại thế từ năm Đinh Tỵ niên hiệu Thiên Hựu nguyên niên (1555) cho tới năm Đinh Sửu niên hiệu Gia Thái thứ 5 (1577). Đời thứ ba của mẫu giáng sinh tại xã Tây Mỗ huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa, lấy chồng họ Mai (là tái hợp với hậu thân của Đào Lang), sinh được một con trai tên là Cổn, được hơn một năm mẫu quay gót trở về đế hương. Sau Ngọc hoàng chuẩn cho mẫu được trắc giáng xuống cõi trần thường xuyên tiêu dao khắp nơi, được miễn vòng sinh tử luân hồi
    - Theo đạo giáo thì ngọc đế có 7 người con gái:Đại Thư, Nhị Thư, Tam Thư, Tứ Thư, Ngũ Thư, Lục Thư và Trương Thất Nữ. vậy vị công chúa Quỳnh Hoa là ai? trong bảy vị trên.Ta biết: Mẫu có tên đầu tiên là Giáng Tiên. Đó là tên đặt theo giấc mộng cha ngài khi ông được vị “đạo sĩ” chữa bệnh “chửa trâu” của mẹ ngài lúc ngài nằm trong bụng đã quá thời gian mà chưa chịu ra nhìn ánh mặt trời. Cha của ngài nằm mộng biết ngài có nguồn gốc thiên giới là công chúa Quỳnh Hoa con của Ngọc Hoàng bị đày xuống trần sau khi đánh vỡ chén ngọc. Năm 21 tuổi, hết hạn đi đày, Mẫu trở về thượng giới, nhưng rồi vì nhớ trần gian mà lại xin được giáng trần lần nữa, và lần giáng này Mẫu chính thức mang tên Liễu Hạnh, khá đột ngột. Mẫu Liễu thay vì ở một chỗ lại hay đi ngao du thiên hạ.
    - theo quan điểm triết tự nho giáo: Liễu và Hạnh theo Hán ngữ không thể là một cái tên vô nghĩa, do sự vô ý mà ra. Ta cứ thử dấn sâu hơn. Hạnh cũng là một âm của chữ Hành, đồng âm dị nghĩa. Nhưng Hạnh ở đây là cây Hạnh, căn cứ vào truyền kì Mẫu Liễu gặp Trạng Bùng lần thứ nhất. Số là, Trạng Bùng gặp công chúa Liễu Hạnh mà không biết, nên đối liễn một hồi bên cạnh một ngôi chùa thì quá phục. Sau khi công chúa biến mất, Trạng Bùng nhìn lên ngọn cây cạnh chùa thì thấy bốn chữ Mão Khẩu Công Chúa và bức đại tự đề Băng Mã Dĩ Tấu. Nếu kết hợp cả cây và chữ thì Trạng Bùng sẽ vừa biết được tên người và vừa biết ý định người muốn Trạng làm gì. Nếu ghép chữ Mộc và chữ Khẩu thì sẽ thành chữ Hạnh. Mà như ta đã thấy, chữ Hạnh là để chỉ nơi chốn học hành thi cử.

    Còn nếu ghép chữ Mộc và chữ Mão thì thành chữ Liễu. Đây là cây Liễu, cũng là tên gọi một vì sao trong “nhị thập bát tú”.
    - theo quan điểm phật giáo: chúng ta ai cũng thấy trên tay bồ tát quan âm là càng tây dương liễu được dựng trong tịnh thủy bình và trong bình có nước dương chi thủy. Bản thân Mẫu là nữ, Mẫu có tên nếu đọc theo ý nghĩa của tên là cây Hạnh Liễu, hay cũng có thể đọc thành cây Liễu Hành, có nghĩa thực hiện cái hành của đức Quán Thế Âm với cành liễu và bình cam lồ để cứu độ chúng sinh.
    - dựa vào tam quan đại đế: chúng ta thấy được thời cổ người ta có 3 nghi thức: tế thiên, tế địa, tế thủy, 3 yếu tố thiên địa thủy này là 3 yếu ố tự nhiên luôn làm con người cổ đại lo lắng vì thế có lẽ nào nó tương ứng với 3 vị thánh mẫu của ta
    tóm lại :Mẫu Liễu chính là sự hỗn hợp các thành phần Đạo giáo và Phật giáo, và thậm chí là cả Khổng giáo, nhưng dấu vết không đậm hay trong hình tượng Mẫu Liễu, vừa có sự hiện diện của một vị Tiên, vừa có sự hóa thân của một vị Bồ tát mà nhiều phần là Quán Thế Âm, bao trọn khát vọng vừa giải thoát, vừa cứu độ. Do thế, hình tượng Mẫu là một sự tổng hợp nhu cầu tâm linh, là đối tượng linh thiêng của sự sùng kính trong một phần dân chúng có nhu cầu cần được bảo hộ và cần đến hạnh phúc trong đời sống hằng ngày.
    vài lời kiến giải mong được học thêm

    ---------- Post added at 01:22 AM ---------- Previous post was at 01:21 AM ----------

    bác yên tâm em không mang cái gì nó không thuộc phạm trù dân tộc vào tôn giáo đâu
     
  16. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Nhưng anh cảm nhận thấy điều đó ở bài viết của em Long Hoa ạ, anh sợ lắm.........
     
  17. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    anh cứ yên tâm đi, chưa thấy con người thực sao biết được em có như thế hay không, bài viết của em như em đã nói có gì đó mang phong thái của tam giáo đồng nguyên chứ không bao giờ em lại dùng một tôn giáo để kiến giải đâu
     
  18. hay quá long hoa ơi
    bạn mình làm quen nha
    uh , mình tên vinh , mình năm nay 55t
    mình ghét màu xám , yêu màu hồng mộng mơ

    thích sự chung thủy trong tình iu
    rất vui vì được làm quen với bạn
     
  19. HườngBaby

    HườngBaby New Member

    bác phải sửa là "đẹp trai,da trắng,chân dài,yêu màu đen ghét màu trắng,thích giả dối,thích gây chuyện"
     
  20. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    ôi thế hóa ra nhà em với bác vẫn chưa quen nhau hay sao
     

Chia sẻ trang này