Sự tích Đạo mẫu theo Đông A Phủ

Thảo luận trong 'Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu' bắt đầu bởi Bố của Đàm, 25/8/11.

Lượt xem: 11,613

  1. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Ôi, lạy thánh mớ bái. Lạy cô tối anh linh canh khuya hiện hình dạy bảo trần gian ;)
     
  2. sao ?????????????
     
  3. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Hô hô hô, nghe ra có vẻ "sát" lắm đấy Ô Đàm ạ =))
     
  4. ko hiểu ///////////
     
  5. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Không hiểu nổi ý gì, ặc ặc
     
  6. thể nào ông truclam chê ông đần .
     
  7. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Đau đớn thay. Thật là lời nói sắc tựa dao lam. Ô Đàm cũng vịn cành bẻ măng khéo lắm ;)
     
  8. tui tánh tành thẳng thắn
    ko phải mượn gió hay bão ở đâu cả
     
  9. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Vậy mau nói ra ý câu trên là gì?
     
  10. chán ghê với cha này
    đần thối ra chứ lị .
    ý tôi là
    ông và cái gã thịt viên chiên gì đó khen bài viết trên đáng học đáng xem
    vậy tui mới nói là :
    hay gì mà hay .
    thanh đồng đạo quan cái con khỉ gì mà dám nói cô bơ nhảy sông tự tử
    thể nào mà bọn ngoại đạo nó chửi rằng
    các thánh bên tứ phủ đa số là các oan hồn uônge tử vì ko siêu thoát được nên thành ma , ma lâu ngày thì thành tinh .
    nào là cô bơ
    ông chín nhảy biển
    ông hoàng 7 bị giặc chém bay đầu rớt xuống sông .

    mịaai xóa bài tui mà trốn trong hang mãi ko chịu ra vậy
    tức hôn chịu đc
     
  11. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Ối giời đọc kỹ xem, đúng là hồ đồ, từng câu từng cuứ của bản tọa đáng để người xoi mói sao, đọc lại xem bản tọa nói gì
     
  12. đọc cả 2 bài lun
    của thịt viên chiên và trí minh

    ---------- Post added at 11:40 PM ---------- Previous post was at 11:36 PM ----------

    đần quá đê /////////////////////
     
  13. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Thế mới nói Đàm không bao giờ hiểu được Trí Minh, Trăm năm đàm vẫn là đàm, Trí Minh có nói chỉ làm rối thêm.
     
  14. lại thơ với thẩn .
    ta phân tích lại nhé
    thế này ..thế kia ...........ok hôn ??
     
  15. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    nao đâu phải các thánh hang tứ phủ đều bị thành uổng tử mà ngài đàm có biết uổng tử thành là gì không, cũng may thay mấy hôm nay tôi giảng đạo cho nên tôi nói qua một chút về cái gọi là uổng tử thành cho mọi người xem và nghe:
    Đại Đế Phong Đô nói:- “Uổng Tử Thành nằm về bên phải của Điện thứ mười. Thế gian hay lầm nghĩ rằng, những người bị tai nạn chết bất ngờ đều phải vào trong thành nầy. Nếu điều đó là thật, thì những người chết oan chết ức đều là tốt hết cả sao ? Cho đến vẫn còn thấy rất nhiều oan hồn chưa tiêu hết phẩn hận, những kẻ tự tử, những kẻ bị hại… vẫn còn đang chịu sự hình phạt trong các điạ ngục, chưa biết ngày nào được đi đầu thai.
    Vào trog Thành Uổng Tử này, chỉ có những người “Trung hiếu tiết nghĩa, xả thân vì nước (tận trung báo quốc), hoặc tử tiết thành thần. Vì chết bất ngờ nên chưa thẩm định kịp, phải tạm thời ở đây, chờ ngày để đầu thai nơi phúc địa hoặc được phong thần. Như vậy, đây là nơi dành riêng cho những người tốt ở tạm chờ xét. Đó mới đúng là nghĩa của Uổng Tử Vậy.
    uổng tử thành là thế vậy nên co bơ, hoàng 9, hoàng 7, cô đôi cam đường.... đều là những người trung liệt vì nước vì dân chết chưa thẩm định vào uổng tử thành này để rồi được phong thần xưng thánh là chuyện đương nhiên. Tôi nhớ lại quan thánh đế quân tức quan vân trường mà các vị ngồi đây không ai là không biết, Quan Vũ bị tướng Ngô là Lữ Mông mưu hại ở Mạch Thành, con trai Quan Bình và bộ hạ Châu Thương cũng chết theo. Hồn phách anh linh của ba người bay về núi Ngọc Tuyền ở Đương Dương, Kinh Châu, được Phổ Tĩnh Pháp Sư điểm ngộ cho, nên Chân Linh Ngài thường trụ ở Ngọc Tuyền mà phù hộ dân chúng, do đó mà dân cư quanh vùng lập Miếu Thờ Ngài.Đó các thần thánh nước ta cũng thế anh hùng tiết nghĩa vì nước vì dân hy sinh, thà chết không bị lam nhục nên nhân dân cảm mến mà lập đền thờ, bá tính thập phương quanh năm hương khói mà trở nên linh thiêng
     
  16. lày lày
    định khoe chữ với ai đó
    Uổng: Mất công vô ích. Tử: chết. Thành: nơi dân cư đông đúc có tường rào bao quanh. Uổng tử là chết oan, chết chưa tới số.

    Uổng tử thành là một cái thành nơi cõi Âm phủ để giam giữ những linh hồn của những người chết oan.

    Những người tự tử chết oan thì linh hồn bị tội nặng hơn hết, bị giam vào Uổng tử thành nơi Âm phủ, chờ tới khi đúng số rồi mới cứu xét công và tội để cho luân hồi trả quả.

    KSH : Thành uổng tử cheo leo gớm ghiếc,
    Cầm hồn oan rên siết khóc than.
    Dương gian ngỗ nghịch lăng loàn,
    Liều mình tự vận, không màng thảo ngay

    mà ông lông hoa kia
    ông đọc tích cô bơ trên kia chưa ? ông đọc tích ông hoàng 9 chưa ??
    ngán ông quá đó .
    thật là //////////////lăng thị xăng
     
    Last edited by a moderator: 10/9/11
  17. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    cách giải thích uổng tử của bác chẳng có tí nào là đúng cả cái bác hiểu lầm là như tôi đã nói: Thế gian hay lầm nghĩ rằng, những người bị tai nạn chết bất ngờ đều phải vào trong thành nầy. Nếu điều đó là thật, thì những người chết oan chết ức đều là tốt hết cả sao ? Cho đến vẫn còn thấy rất nhiều oan hồn chưa tiêu hết phẩn hận, những kẻ tự tử, những kẻ bị hại… vẫn còn đang chịu sự hình phạt trong các điạ ngục, chưa biết ngày nào được đi đầu thai.
    Vào trog Thành Uổng Tử này, chỉ có những người “Trung hiếu tiết nghĩa, xả thân vì nước (tận trung báo quốc), hoặc tử tiết thành thần. Vì chết bất ngờ nên chưa thẩm định kịp, phải tạm thời ở đây, chờ ngày để đầu thai nơi phúc địa hoặc được phong thần. Như vậy, đây là nơi dành riêng cho những người tốt ở tạm chờ xét. Đó mới đúng là nghĩa của Uổng Tử Vậy. Những người tự tử thì không được vào thành này bác ạ, mà vào một điện khác đó là điện thứ nhất: Những người lúc còn sống, chẳng kính trời đất, không nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mà báo đáp, hỗn hào cãi lệnh cha mẹ, coi thường mạng sống, tự ải tự vẫn (thắt cổ tự tử), uống thuốc độc hoặc nhảy sông mà chết. Những người chết như thế, ngoại trừ do bảo vệ trung hiếu tiết nghĩa mà có hành động như vậy, tất cả người do vì sân hận, hoặc vì lý do không đáng mà tự tử, hoặc do muốn hù dọa người mà lộng giả thành chân …mà chết (thì đều phải chịu trừng phạt) vào điện thứ nhất của tần quảng vương, nếu quá nặng thì cho xuống đại Địa Ngục A-Tỳ, mãi mãi chịu hình phạt không cho tái sinh nữa. Vậy nên cô hồn dã quỷ chẳng được vào đây, xưa văn thơ gán gép uổng tử thành này cho những người chết oan khiên, thắt cổ tự tử, tự sát và gán gép cả những người trung hiếu tiết nghĩa ấy là sai.
     
  18. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Nhưng Long Hoa có vẻ bị ảnh hưởng sâu sắc văn hóa Trung Hoa từ thần thánh đến triết lý mà đánh mất bản sắc của Việt Nam vốn rất phong phjus và đa dạng. Đọc bài em anh không thấy có tý Việt nào, hay tại Quảng Ninh gần Trung quốc.
     
  19. ít ra thì tui cũng nói theo giáo lí của cao đai giáo
    há há
     
  20. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    bác ơi cái hay ta học chứ còn bản sắc văn hóa việt nam bác thấy rồi đấy thơ thể bát là của cha ông ta đấy thôi, lắm lúc em muốn trả lời anh chị em trong diễn đàn bằng thơ để nói rằng tôi mượn văn hóa các dân tộc nhưng tôi không bị văn hóa của họ đồng hóa mà tôi muốn văn hóa nước tôi giàu có hơn nhờ chính kiến thức của họ, cái gì ta chưa rõ ta chưa biết ta nên học, cái hay cả dân tộc người ta nếu làm rõ được điều mình chưa rõ chẳng phải hay lắm sao

    ---------- Post added at 10:05 AM ---------- Previous post was at 10:01 AM ----------

    vâng đạo cao đài rõ là của việt nam rồi nhưng là một tiểu gió chưa có kinh văn, mà cũng là các kinh văn mượn chủ yếu của đạo phật và đạo giáo của trung hoa. Bước đường đi tìm cỗ đặt chân của tôn giáo bản đị Việt Nam tuy nói là xa nhưng mà gần. Tại sao? xa là bởi dân, gần cũng bởi dân, dân chấp nhận nó thì nó tồn tại dân không chấp nhận nó thì nó không tồn tại
     

Chia sẻ trang này