Lâu nay chúng ta hay nghĩ là ông chín cờn được thờ ở đền CỜN NGHỆ AN là 1 vị thái tử nhà TỐNG trôi về cửa biển CỜN MÔN ,nay các nhà khảo cổ học của trung tâm khảo cổ học VIỆT NAM và những nhà ngoại cảm của trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã phối hợp để thực hiện chương trinh " TÌM VỀ CỘI NGUỒN " .Và vừa rùi các nhà khảo cổ và những nhà ngoại cảm có về tại đền CỜN MÔN để nghiên cưú về vị thánh được thờ ở trong đền CỜN và có 1 số phát hiện đã được ủy ban nhân dân tỉnh NGHỆ AN công nhận va những cụ từ và các bô lão trong đền công nhận .Hôm nay tôi xin được đăng nguyên văn lịch sử đền CỜN và vị thánh đó ,cả bài thơ mà hôm đó ngài đã giáng nhập vào nhà ngoại cảm HOÀNG THI THIÊM của trung tâm ứng dụng tiềm năng con người để cho mọi người biết đến tích của ngài ,các nhà khảo cổ học đã về tra xét trong những tài liệu còn sót lại đã tìm ra tích của ngài .NGÀI chính là hoàng thái tử con vua thứ 13 triều đại vua HÙNG bị đi đày ra cửa biển CỜN MÔN cùng với 2 MỊ NƯƠNG và HOANG HẬU mẹ ngài .tôi xin trích đăng tích của ngài trong quyển Ô CHÂU CẬN LỤC của DƯƠNG VĂN AN do VĂN THANH và PHAN ĐĂNG dịch và chú giải - nhà xuất bản chính trị quốc gia trích trang 97 quuyển Ô CHÂU CẬN LỤC Đời vua HÙNG thứ 13 ,hoàng hậu chỉ sinh hai công chúa chứ chưa có hoàng tử nối ngôi .Đình thần thấy Vua đã già mà chưa có người nối ngôi ,bèn tâu hãy lập con trai của thứ phi làm thái tử .Vương đáp "Trẫm vừa nghe hậu nói có thai ,vậy hãy đợi xem sao " Thứ phi nghe vậy sợ rằng con mình không được lập ,âm mưu mua chuộc bà đỡ nhờ bà giết con hậu đi .Bà đỡ trả lời :" Nghề của tôi là cứu người chứ sao lại giết ? Nay tôi có mẹo khác làm đứa bé thành ái nam ái nữ ,tất nó không được lập " .Thứ phi hậu tạ Đến kỳ hoàng hậu khai hoa ,bà đỡ lén lấy lá trong rừng xoa vào bộ phận sinh dục đứa bé .Nhà Vua tuần thú trở về hỏi hậu sinh trai hay gái ? Kẻ tả hữu đáp:" Sinh trai ,nhưng chỗ âm dương không đầy đủ " .Hậu nghe được liền nói :"Ta vốn sinh trai ,hình hài rõ ràng ,nay lại không đủ ,tất là do âm mưu của thứ phi " Từ đó hậu trở nên cau có gắt gỏng .Vương nổi giận hạ lệnh đẩy mẹ con hậu ra ngoài đảo xa .Đến cửa CỜN thì mất Ngư dân ngủ đêm ở đấy được thần báo mộng rằng " Ta là vua nước NAM ,bị kẻ khác rắp tâm hãm hại .Thượng đế thương mẹ con ta nên đã phong làm thần rồi " .Dân chài khấn rằng "Như thần có linh thiêng ,xin phù hộ cho đánh được nhiều cá ,chúng tôi sẽ lập đền thờ " .quả như lời .Ngư dân liền lập đền thờ .Đền rất linh hiển .Tế lễ hàng năm có tục cầm hoa đỏ nhảy múa .Khi vua TRẦN đi chinh phạt CHIÊM THÀNH ,đã phong thần cùng với CHẾ THẮNG phu nhân Chú thích : CỜN : nay gọi là ĐỀN CỜN ở làng HƯƠNG CẦN ,xã QUỲNH Phương ,huyện QUỲNH LƯU ,NGHỆ AN đôi nét về tác giả DƯƠNG VĂN AN DƯƠNG VĂN AN ( 1514-?) ,tự Tĩnh Phủ ,người làng TUY LỘC ( TUY PHÚC) ,tục gọi là Kẻ Tuy ,nay thuộc xã LỘC THỦY ,huyện LỆ THỦY ,tỉnh QUẢNG BÌNH .Ông đỗ tiến sĩ khoa ĐINH MÙI (1547) khi viết lời tựa Ô CHÂU CẬN LỤC ,ông đang giữ chức Lại Khoa đô cấp sự trung ,tước SÙNG NHAM BÁ ,về sau thăng là TẢ THỊ LANG bộ LẠI ,rồi Phó đô hàm Thượng thư ,tước Sùng NHAM HẦU ,.......... Ông về hưu và khi mất được thăng tước TUẤN QUẬN CÔNG Nhân khi về quê chịu tang cha ,có được công trình của hai nho sinh đồng hương biên soạn về Tân Bình và TRIỆU PHONG ,ông tham khảo thêm ,rồi "chỗ rườm rà thì bỏ bớt ,chỗ sơ lược thì bổ thêm ,đặt tên là Ô CHÂU CẬN LỤC" tức "những điều ghi chép gần đây về châu Ô" đến nay sách này đã được sao chép nhiều lần và đã được dịch -giới thiệu cũng nhiều lần .Điều đó phần nào nói lên giá trị của tác phẩm không những cho hiện nay mà ngay cả các nhà biên khảo thời trước như LÊ QUÝ ĐÔN ,PHAN HUY CHÚ và sử quán triều NGUYỄN khi viết vè địa dư vùng THUẬN HÓA đều phải tham cứu sách Ô CHÂU CẬN LỤC Tôi cũng xin đăng nguyên văn bài thơ hôm đoàn khảo cứu " Tìm về cội nguồn " về ngài đã giáng bút SỰ TÍCH ĐỀN CỜN ( THÁI tử thần cửa biển truyền âm cho nhà ngoại cảm HOÀNG THỊ THIÊM 11h30 ngày 04/01/2014 tức ngày 04/12 năm QUÝ TỴ ) ÂN Đức Thượng Đế giày thiên cổ Diêu Trì trời rộng tạc ân sâu Dãy núi Hùng Vương lưu vạn thủa Cửa Cờn mở hội tế hàng năm Biển bạc rừng xanh còn vang mãi Trước mấy ngàn năm có vị thần Con vua Hùng Vương thứ mười ba Thụ lệnh vương huynh trấn thủ NHẬT NAM Chọn thế đất sơn thủy hữu tình Định kế lâu dài mở mang bờ cõi Xây dựng kinh tế kế nghiệp nhà RỒNG Vì trong triều hoàng hậu sinh hạ Nhị mị nương không có hoàng nam Đình thần thấy Đức Vương có tuổi Mà chưa có hoàng tử nối ngôi Bèn muôn tâu với đức vương rằng Vương hãy lập hoàng tử thứ phi Làm thái tử để còn kế vị Đức vương liền đáp lại đình thần Trẫm vừa nghe hoàng hậu mang thai Để chờ ngày hoàng hậu sinh nở Tin nhanh chóng đến tai thứ phi Liền tìm mưu mua chuộc bà đỡ Để hãm hại thái tử chào đời Rồi bà đỡ đem lời đáp lại Làm nghề này chỉ được cứu sinh Đâu được phép giết người vô tội Nhưng ta vẫn còn một cách Lúc đứa trẻ mới chào đời Lấy loại lá trong rừng đắp vào Chỗ của quý sẽ bị teo đi Ắt không được lập làm Thái tử Thứ phi nghe kế hiểm nên mừng Nhanh hậu tạ đền ơn bà đỡ Chờ đến ngày hoàng hậu khai hoa Chín tháng lẻ hoàng hậu sinh hạ Được hoàng tử vừa mới chào đời Hoàng hậu mừng mẹ tròn con vuông Liền ngồi dậy bế hoàng tử lên Để kiểm tra lại chỗ ÂM DƯƠNG Có đầy đủ hay khiếm khuyết gì Nhưng hoàng tử đầy đủ toàn phần Không khiếm khuyết chỉ một nỗi nhỏ Và xinh xắn khôi ngô tuấn tú Khi Đức Vương tuần thú trở về Hỏi hoàng hậu sinh trai hay gái Bà đỡ liền thưa bẩm Đức Vương Bẩm Đức Vương là trai nhưng lại Chỗ ÂM DƯƠNG chẳng ổn chút nào Vì hai hạt nép sạch cả rồi Vậy sau này vô sinh mãi mãi Đức Vương nghe buồn râu nói rằng Tuy con trai lại như con gái Vậy lập ai làm thái tử Hoàng hậu nghe tin như ác mộng Và nói rằng ta vốn sinh trai Về hình hài rõ ràng mồn một Không khiêm khuyết bất cứ chỗ nào Chắc đây là mưu của thứ phi Rồi từ đó hoàng hậu buồn rầu Và gắt gỏng với cả Đức Vương Vương nổi giận lệnh cho quân sĩ Đẩy tử ta ra ngoài đảo xa Lênh đênh thuyền bá giữa vời Sóng to gió lớn biết về nơi mô Phật ơi sao Phật chưa phân Trời ơi sao nỡ để con giữa dòng Bụng đói sức đã cạn dần Còn lo một nỗi khéo lòng khó xuôi Hiển vinh mà nỡ chen đàng đua tranh Chim kêu vượn hú tử quy Vượn ơi bao lỡ lìa cành Chim kia bao nỡ bỏ đành rừng xanh Nhìn về phương bắc lung linh sông núi Dạ bùi ngùi nhớ đất Tổ Vương ta Trông về NAM man mác đất trời Cảnh dâu bể tứ bề sóng vỗ Lòng lai láng xót thương thân mẫu Lâm cơn cùng xót xa thảm cảnh Tình cốt nhục Phụ Vương xa kế hiểm Làn sóng lớn ôm thân mẫu cùng ta Nhị mị nương vào lòng biển cả Cơn sóng gầm đưa thân xác vô bờ Ơn thượng đế gửi ta nơi cửa biển Để làm thần tại cửa CỜN NHẬT NAM Dân chài thấy chôn ta ngay tại chỗ Vị thần này lại rất linh thiêng Luôn hiện lên nói với ngư dân Vị là VƯƠNG mang giống nhà HÙNG BỊ kẻ khác rắp tâm hãm hại Nay ta đã là thần cửa biển Ta phù hộ dân chài đánh cá Giúp ngư dân đỡ khổ mưu sinh Từ ngày đó ngư dân trong vùng Đánh nhiều cá cuộc sống ấm no Lập đền thờ đền ơn thần biển Để thần biển phù hộ ngư dân Đấy là bài thờ đêm ngày 04/12 năm QUÝ TỴ ngài đã giáng âm cho nhà ngoại cảm HOÀNG THỊ THIÊM của trung tâm nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người ,ngài muốn người đời khi đên khấn ngài thi khấn là THÁI TỬ TRẤN CỬA BIỂN CỜN MÔN ,hiện giờ tương ở trong đền là do về sau phối ngài với đạo mẫu nên để lại .chính xác thì 2 bức tương ở ngoài không phải là tương ông chín CỜN và ông HOÀNG MƯỜI mà là tượng của ngài và mẹ ngài .còn tượng ở trong cung cấm là tượng của ngài ,không hề có tương 2 ông quan TRUNG QUỐC 2 bên như bây giờ .Còn đền MẪU CƠN ngoài thì đùng là thờ 1 bà quý phi người TỐNG bị trôi dạt về cửa biển CỜN MÔN ,nhưng ba bà còn lại thì là HOÀNG HẬU va 2 MỊ NƯƠNG chị gái ngài .ngài cho tên cả 3 vị thờ ở ngoài là HOÀNG HẬU tên thật là HOÀNG LÝ NƯƠNG hai MỊ NƯƠNG tên thật là : NAM HOA NƯƠNG và BẮC KIM NƯƠNG Tôi rất may mắn được tham gia chương trình này với các nhà khảo cổ và những nhà ngoại cảm của trung tâm ứng dụng tiêm năng con người ,cũng may mắn khi được sự đồng ý của LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ BÍCH LAN và nhà ngoại cam HOÀNG THỊ THIÊM để công bố tài liệu này đến mọi người .Sắp tới ủy ban nhân dân tỉnh NGHỆ AN cùngn các cụ từ đền sẽ làm lại tích đền ngài .Tôi thiết nghĩ rằng đạo Mẫu là bản sắc của riêng dân tộc VIỆT NAM không hiểu sao đời sau lại cứ thỉnh thoảng cho 1 vài ông người TẦU vào là sao nhỉ ! Mong mọi người cho ý kiến ! Mong ADMIN để bài này lâu lâu cho em 1 tý ,để nhưng người đi lễ đầu năm mà có vào Đền ngài để biết ngài là ai ,ngài rất muốn con cháu đời sau biết ngài là ai .cảm ơn ADMIN ,con ai muốn có tài liệu về đền ngài cả bài thơ của ngài nữa cứ liên hệ với tớ ,tớ xin biếu mỗi người 1 tâp .số phone của tớ là :0979829759 TUẤN ANH .xin đăng 1 số ảnh về tư liệu của ngài hiện đã được công nhận