Sự thật về vị thánh được thờ trong đền hoàng chín cờn

Thảo luận trong 'Thần tích – Thần phả' bắt đầu bởi ghecobothoai9988, 25/1/14.

Lượt xem: 15,615

  1. ghecobothoai9988

    ghecobothoai9988 New Member

    Lâu nay chúng ta hay nghĩ là ông chín cờn được thờ ở đền CỜN NGHỆ AN là 1 vị thái tử nhà TỐNG trôi về cửa biển CỜN MÔN ,nay các nhà khảo cổ học của trung tâm khảo cổ học VIỆT NAM và những nhà ngoại cảm của trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã phối hợp để thực hiện chương trinh " TÌM VỀ CỘI NGUỒN " .Và vừa rùi các nhà khảo cổ và những nhà ngoại cảm có về tại đền CỜN MÔN để nghiên cưú về vị thánh được thờ ở trong đền CỜN và có 1 số phát hiện đã được ủy ban nhân dân tỉnh NGHỆ AN công nhận va những cụ từ và các bô lão trong đền công nhận .Hôm nay tôi xin được đăng nguyên văn lịch sử đền CỜN và vị thánh đó ,cả bài thơ mà hôm đó ngài đã giáng nhập vào nhà ngoại cảm HOÀNG THI THIÊM của trung tâm ứng dụng tiềm năng con người để cho mọi người biết đến tích của ngài ,các nhà khảo cổ học đã về tra xét trong những tài liệu còn sót lại đã tìm ra tích của ngài .NGÀI chính là hoàng thái tử con vua thứ 13 triều đại vua HÙNG bị đi đày ra cửa biển CỜN MÔN cùng với 2 MỊ NƯƠNG và HOANG HẬU mẹ ngài .tôi xin trích đăng tích của ngài trong quyển Ô CHÂU CẬN LỤC của DƯƠNG VĂN AN do VĂN THANH và PHAN ĐĂNG dịch và chú giải - nhà xuất bản chính trị quốc gia

    trích trang 97 quuyển Ô CHÂU CẬN LỤC

    Đời vua HÙNG thứ 13 ,hoàng hậu chỉ sinh hai công chúa chứ chưa có hoàng tử nối ngôi .Đình thần thấy Vua đã già mà chưa có người nối ngôi ,bèn tâu hãy lập con trai của thứ phi làm thái tử .Vương đáp "Trẫm vừa nghe hậu nói có thai ,vậy hãy đợi xem sao "
    Thứ phi nghe vậy sợ rằng con mình không được lập ,âm mưu mua chuộc bà đỡ nhờ bà giết con hậu đi .Bà đỡ trả lời :" Nghề của tôi là cứu người chứ sao lại giết ? Nay tôi có mẹo khác làm đứa bé thành ái nam ái nữ ,tất nó không được lập " .Thứ phi hậu tạ
    Đến kỳ hoàng hậu khai hoa ,bà đỡ lén lấy lá trong rừng xoa vào bộ phận sinh dục đứa bé .Nhà Vua tuần thú trở về hỏi hậu sinh trai hay gái ? Kẻ tả hữu đáp:" Sinh trai ,nhưng chỗ âm dương không đầy đủ " .Hậu nghe được liền nói :"Ta vốn sinh trai ,hình hài rõ ràng ,nay lại không đủ ,tất là do âm mưu của thứ phi "
    Từ đó hậu trở nên cau có gắt gỏng .Vương nổi giận hạ lệnh đẩy mẹ con hậu ra ngoài đảo xa .Đến cửa CỜN thì mất
    Ngư dân ngủ đêm ở đấy được thần báo mộng rằng " Ta là vua nước NAM ,bị kẻ khác rắp tâm hãm hại .Thượng đế thương mẹ con ta nên đã phong làm thần rồi " .Dân chài khấn rằng "Như thần có linh thiêng ,xin phù hộ cho đánh được nhiều cá ,chúng tôi sẽ lập đền thờ " .quả như lời .Ngư dân liền lập đền thờ .Đền rất linh hiển .Tế lễ hàng năm có tục cầm hoa đỏ nhảy múa .Khi vua TRẦN đi chinh phạt CHIÊM THÀNH ,đã phong thần cùng với CHẾ THẮNG phu nhân

    Chú thích : CỜN : nay gọi là ĐỀN CỜN ở làng HƯƠNG CẦN ,xã QUỲNH Phương ,huyện QUỲNH LƯU ,NGHỆ AN

    đôi nét về tác giả DƯƠNG VĂN AN

    DƯƠNG VĂN AN ( 1514-?) ,tự Tĩnh Phủ ,người làng TUY LỘC ( TUY PHÚC) ,tục gọi là Kẻ Tuy ,nay thuộc xã LỘC THỦY ,huyện LỆ THỦY ,tỉnh QUẢNG BÌNH .Ông đỗ tiến sĩ khoa ĐINH MÙI (1547) khi viết lời tựa Ô CHÂU CẬN LỤC ,ông đang giữ chức Lại Khoa đô cấp sự trung ,tước SÙNG NHAM BÁ ,về sau thăng là TẢ THỊ LANG bộ LẠI ,rồi Phó đô hàm Thượng thư ,tước Sùng NHAM HẦU ,.......... Ông về hưu và khi mất được thăng tước TUẤN QUẬN CÔNG
    Nhân khi về quê chịu tang cha ,có được công trình của hai nho sinh đồng hương biên soạn về Tân Bình và TRIỆU PHONG ,ông tham khảo thêm ,rồi "chỗ rườm rà thì bỏ bớt ,chỗ sơ lược thì bổ thêm ,đặt tên là Ô CHÂU CẬN LỤC" tức "những điều ghi chép gần đây về châu Ô" đến nay sách này đã được sao chép nhiều lần và đã được dịch -giới thiệu cũng nhiều lần .Điều đó phần nào nói lên giá trị của tác phẩm không những cho hiện nay mà ngay cả các nhà biên khảo thời trước như LÊ QUÝ ĐÔN ,PHAN HUY CHÚ và sử quán triều NGUYỄN khi viết vè địa dư vùng THUẬN HÓA đều phải tham cứu sách Ô CHÂU CẬN LỤC

    Tôi cũng xin đăng nguyên văn bài thơ hôm đoàn khảo cứu " Tìm về cội nguồn " về ngài đã giáng bút

    SỰ TÍCH ĐỀN CỜN
    ( THÁI tử thần cửa biển truyền âm cho nhà ngoại cảm HOÀNG THỊ THIÊM 11h30
    ngày 04/01/2014 tức ngày 04/12 năm QUÝ TỴ )

    ÂN Đức Thượng Đế giày thiên cổ
    Diêu Trì trời rộng tạc ân sâu
    Dãy núi Hùng Vương lưu vạn thủa
    Cửa Cờn mở hội tế hàng năm
    Biển bạc rừng xanh còn vang mãi
    Trước mấy ngàn năm có vị thần
    Con vua Hùng Vương thứ mười ba
    Thụ lệnh vương huynh trấn thủ NHẬT NAM
    Chọn thế đất sơn thủy hữu tình
    Định kế lâu dài mở mang bờ cõi
    Xây dựng kinh tế kế nghiệp nhà RỒNG
    Vì trong triều hoàng hậu sinh hạ
    Nhị mị nương không có hoàng nam
    Đình thần thấy Đức Vương có tuổi
    Mà chưa có hoàng tử nối ngôi
    Bèn muôn tâu với đức vương rằng
    Vương hãy lập hoàng tử thứ phi
    Làm thái tử để còn kế vị
    Đức vương liền đáp lại đình thần
    Trẫm vừa nghe hoàng hậu mang thai
    Để chờ ngày hoàng hậu sinh nở
    Tin nhanh chóng đến tai thứ phi
    Liền tìm mưu mua chuộc bà đỡ
    Để hãm hại thái tử chào đời
    Rồi bà đỡ đem lời đáp lại
    Làm nghề này chỉ được cứu sinh
    Đâu được phép giết người vô tội
    Nhưng ta vẫn còn một cách
    Lúc đứa trẻ mới chào đời
    Lấy loại lá trong rừng đắp vào
    Chỗ của quý sẽ bị teo đi
    Ắt không được lập làm Thái tử
    Thứ phi nghe kế hiểm nên mừng
    Nhanh hậu tạ đền ơn bà đỡ
    Chờ đến ngày hoàng hậu khai hoa
    Chín tháng lẻ hoàng hậu sinh hạ
    Được hoàng tử vừa mới chào đời
    Hoàng hậu mừng mẹ tròn con vuông
    Liền ngồi dậy bế hoàng tử lên
    Để kiểm tra lại chỗ ÂM DƯƠNG
    Có đầy đủ hay khiếm khuyết gì
    Nhưng hoàng tử đầy đủ toàn phần
    Không khiếm khuyết chỉ một nỗi nhỏ
    Và xinh xắn khôi ngô tuấn tú
    Khi Đức Vương tuần thú trở về
    Hỏi hoàng hậu sinh trai hay gái
    Bà đỡ liền thưa bẩm Đức Vương
    Bẩm Đức Vương là trai nhưng lại
    Chỗ ÂM DƯƠNG chẳng ổn chút nào
    Vì hai hạt nép sạch cả rồi
    Vậy sau này vô sinh mãi mãi
    Đức Vương nghe buồn râu nói rằng
    Tuy con trai lại như con gái
    Vậy lập ai làm thái tử
    Hoàng hậu nghe tin như ác mộng
    Và nói rằng ta vốn sinh trai
    Về hình hài rõ ràng mồn một
    Không khiêm khuyết bất cứ chỗ nào
    Chắc đây là mưu của thứ phi
    Rồi từ đó hoàng hậu buồn rầu
    Và gắt gỏng với cả Đức Vương
    Vương nổi giận lệnh cho quân sĩ
    Đẩy tử ta ra ngoài đảo xa
    Lênh đênh thuyền bá giữa vời
    Sóng to gió lớn biết về nơi mô
    Phật ơi sao Phật chưa phân
    Trời ơi sao nỡ để con giữa dòng
    Bụng đói sức đã cạn dần
    Còn lo một nỗi khéo lòng khó xuôi
    Hiển vinh mà nỡ chen đàng đua tranh
    Chim kêu vượn hú tử quy
    Vượn ơi bao lỡ lìa cành
    Chim kia bao nỡ bỏ đành rừng xanh
    Nhìn về phương bắc lung linh sông núi
    Dạ bùi ngùi nhớ đất Tổ Vương ta
    Trông về NAM man mác đất trời
    Cảnh dâu bể tứ bề sóng vỗ
    Lòng lai láng xót thương thân mẫu
    Lâm cơn cùng xót xa thảm cảnh
    Tình cốt nhục Phụ Vương xa kế hiểm
    Làn sóng lớn ôm thân mẫu cùng ta
    Nhị mị nương vào lòng biển cả
    Cơn sóng gầm đưa thân xác vô bờ
    Ơn thượng đế gửi ta nơi cửa biển
    Để làm thần tại cửa CỜN NHẬT NAM
    Dân chài thấy chôn ta ngay tại chỗ
    Vị thần này lại rất linh thiêng
    Luôn hiện lên nói với ngư dân
    Vị là VƯƠNG mang giống nhà HÙNG
    BỊ kẻ khác rắp tâm hãm hại
    Nay ta đã là thần cửa biển
    Ta phù hộ dân chài đánh cá
    Giúp ngư dân đỡ khổ mưu sinh
    Từ ngày đó ngư dân trong vùng
    Đánh nhiều cá cuộc sống ấm no
    Lập đền thờ đền ơn thần biển
    Để thần biển phù hộ ngư dân


    Đấy là bài thờ đêm ngày 04/12 năm QUÝ TỴ ngài đã giáng âm cho nhà ngoại cảm HOÀNG THỊ THIÊM của trung tâm nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người ,ngài muốn người đời khi đên khấn ngài thi khấn là THÁI TỬ TRẤN CỬA BIỂN CỜN MÔN ,hiện giờ tương ở trong đền là do về sau phối ngài với đạo mẫu nên để lại .chính xác thì 2 bức tương ở ngoài không phải là tương ông chín CỜN và ông HOÀNG MƯỜI mà là tượng của ngài và mẹ ngài .còn tượng ở trong cung cấm là tượng của ngài ,không hề có tương 2 ông quan TRUNG QUỐC 2 bên như bây giờ .Còn đền MẪU CƠN ngoài thì đùng là thờ 1 bà quý phi người TỐNG bị trôi dạt về cửa biển CỜN MÔN ,nhưng ba bà còn lại thì là HOÀNG HẬU va 2 MỊ NƯƠNG chị gái ngài .ngài cho tên cả 3 vị thờ ở ngoài là
    HOÀNG HẬU tên thật là HOÀNG LÝ NƯƠNG
    hai MỊ NƯƠNG tên thật là : NAM HOA NƯƠNG và BẮC KIM NƯƠNG

    Tôi rất may mắn được tham gia chương trình này với các nhà khảo cổ và những nhà ngoại cảm của trung tâm ứng dụng tiêm năng con người ,cũng may mắn khi được sự đồng ý của LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ BÍCH LAN và nhà ngoại cam HOÀNG THỊ THIÊM để công bố tài liệu này đến mọi người .Sắp tới ủy ban nhân dân tỉnh NGHỆ AN cùngn các cụ từ đền sẽ làm lại tích đền ngài .Tôi thiết nghĩ rằng đạo Mẫu là bản sắc của riêng dân tộc VIỆT NAM không hiểu sao đời sau lại cứ thỉnh thoảng cho 1 vài ông người TẦU vào là sao nhỉ ! Mong mọi người cho ý kiến ! Mong ADMIN để bài này lâu lâu cho em 1 tý ,để nhưng người đi lễ đầu năm mà có vào Đền ngài để biết ngài là ai ,ngài rất muốn con cháu đời sau biết ngài là ai .cảm ơn ADMIN ,con ai muốn có tài liệu về đền ngài cả bài thơ của ngài nữa cứ liên hệ với tớ ,tớ xin biếu mỗi người 1 tâp .số phone của tớ là :0979829759 TUẤN ANH .xin đăng 1 số ảnh về tư liệu của ngài hiện đã được công nhận
    tai lieu ve den con.jpg
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. lsc

    lsc Member

    bao giờ thì nhà nước mình công bố sự kiện này nhỉ
     
  3. thientamduc

    thientamduc New Member

    bài này hay quá mọi người ơi
     
  4. mainhu1010

    mainhu1010 Member

    Mình còn may mắn hơn Ông Hoàng Chín Cờn.
     

Chia sẻ trang này