NSUT Ngọc Viễn - Mỹ nhân trong những vai hề

Thảo luận trong 'Chèo' bắt đầu bởi hoa.xuyen.tuyet, 16/7/11.

Lượt xem: 3,502

  1. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    NSUT NGỌC VIỄN - MỸ NHÂN TRONG NHỮNG VAI HỀ

    Hiếm có người phụ nữ nào say chèo, thủy chung với chèo như nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Ngọc Viễn. Hiếm có người phụ nữ hát chèo nào sắm vai nhanh và chuẩn như bà và được nghệ sĩ nhân dân Tào Mạt khi còn sống rất quý mến, coi như con sơn ca của Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam.

    Khi những người cùng thời đã nghỉ hưu, thì Ngọc Viễn vẫn được giữ lại Đoàn vì chuyên môn giỏi, vì bà vẫn rất cần cho nhiều diễn viên trẻ. Bà cần mẫn làm một diễn viên, diễn những vai mà bà đã sắm từ 30 năm trước

    Ai từng xem NSƯT Ngọc Viễn diễn trên sân khấu, sẽ nể phục bởi khả năng diễn xuất hài hòa đến từng chi tiết. Những vai hề bà sắm là những vai mẫu mực của nghệ thuật chèo cổ. Khi nhắc đến bà, người ta không thể không nhắc đến những vai hề Hoạn, hề Già và bà mẹ Trạng. Bà đã tham gia diễn những vở mà NSND Tào Mạt sáng tác và cũng là những vở làm nên tên tuổi bà.

    Gần 40 năm qua, bà có mặt ở tất cả những địa bàn có màu xanh áo lính, để làm một người diễn viên ưu tú, say nghề. Không ai có thể phủ nhận, sự ra đời của bộ ba vở chèo "Bài ca giữ nước" (Lý Thánh Tông tuyển hiền; Ỷ Lan nhiếp chính và Lý Nhân Tông kế nghiệp) chẳng những làm nên thương hiệu Tào Mạt, mà cũng từ đó mà người sắm vai hề Hoạn - Ngọc Viễn cũng trở nên sáng giá. Trong "Bài ca giữ nước", Tào Mạt đã tạo ra một vai hề Hoạn độc đáo. Một vai hề có tính cách, có số phận, có diễn biến tâm lý và quan hệ mật thiết với nhiều nhân vật trong vở diễn. Một vai hề còn giữ được những đặc điểm của hề chèo truyền thống, nhưng có những tính cách mới lạ. Có lúc hề chững chạc, tỏ ra là người từng trải, có lúc lại bông đùa nghịch ngợm, có lúc ví von cười cợt. "Nhưng không chỉ có ví von, cười cợt đâu. Đôi khi, sự hóm hỉnh của hề vụt tắt, nhường cho nỗi sầu muộn phả lên khuôn mặt. Đó là khi hề cảm nhận thấy sự ngao ngán của cuộc đời mình" - NSUT Ngọc Viễn tâm sự.

    Vai hề Hoạn, NSND Tào Mạt giao cho Ngọc Viễn đảm nhận từ năm 1979, tính đến nay đã 30 năm, Ngọc Viễn vẫn diễn nhuần nhuyễn như thuở ban đầu. Và khi giao vai này cho Ngọc Viễn, Tào Mạt đã suy tính rất nhiều. Bởi đây là vai khó, và người học trò của ông đã không làm ông thất vọng. Người phụ nữ chèo này đã làm cho vai hề sống mãi với vở diễn, và sống mãi với nghệ thuật chèo. Đó là cái tài của người nghệ sĩ. Đó là điểm để người ta nhớ đến thầy trò Tào Mạt.

    Sau đây mời các bạn cùng xem lại một đoạn trích trong vai
    HỀ HOẠN do NSUT Ngọc Viễn trình diễn

    <embed id=VideoPlayback src=http://video.google.com/googleplayer.swf?docid=-956818983459346863&hl=en&fs=true style=width:400px;height:326px allowFullScreen=true allowScriptAccess=always type=application/x-shockwave-flash> </embed>

    [AUDIO]http://www.filefreak.com/files/816457_xhxez/NSUTNgocVien.mp3]NSUTNgocVien.mp3[/AUDIO]
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/7/11

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. mantico

    mantico Quản Trị Website

    lâu lắm mới được nghe lại giọng chèo này . Cảm ơn nhé
     
  3. Thị Mầu

    Thị Mầu New Member

    Giọng hát chèo này không phải ai nghe cũng cảm nhận được
     
  4. hoang.bao198x

    hoang.bao198x Super Moderator

    Nhắc tới NSND là mọi người nhớ đến bộ ba chèo " Bài Ca Giữ Nước "và tác phẩm bộ ba này gắn liền với thương hiệu của Đoàn Nghệ Thuật Tổng Cục Hậu Cần ( nay là nhà hát chèo quân đội ) cùng với NSUT Ngọc Viễn. Trích đoạn " Chôn Hề " có thể nói là những tinh túy, là tâm huyết của NSND Tào Mạt, ông đã nhào nặn nên một nhân vật Hề có tính cách số phận khác hẳn các nhân vật Hề trong chèo cổ. Trích đoạn " Chôn Hề " có thể được coi như là những trích đoạn mẫu mực trong chèo cổ. Từ khi nhân vật Hề Hoạn ra đời cũng đã có rất nhiều nghệ sĩ biểu diễn, nhưng có lẽ do trời phú lại được chính NSND Tào Mạt chỉ bảo nên có thể nói NSUT Ngọc Viễn trình diễn vai Hề Hoạn thành công nhất.
     
  5. bshocdy

    bshocdy New Member

    cám ơn tác giả vì bài viết. Nhưng sao tôi không mở được bài hát vậy. Tôi muốn tải đoạn trích "Chôn hề" có được không
     

Chia sẻ trang này