Nên hay không nên đốt vàng mã ?

Thảo luận trong 'Phong tục Việt Nam' bắt đầu bởi mantico, 2/8/19.

Lượt xem: 1,043

  1. mantico

    mantico Quản Trị Website

    hóa vàng.jpg

    Có nên đốt vàng mã hay không hiện vẫn là một vấn đề nóng được các gia đình, báo, chí đưa ra bàn tán. Người bảo nên đốt người lại nói không nên, mỗi người đều có những luận điểm chứng minh cho ý kiến của mình. Còn theo bạn đốt vàng mã nên hay không? Hãy cùng tienamphu.com làm rõ vấn đề này nhé:


    Nên hay không nên đốt vàng mã

    1. Nguồn gốc của tục đốt vàng mã
    Trước khi làm rõ vấn đề có nên đốt vàng mã hay không chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự ra đời của tục hóa đốt tiền âm phủ, đồ mã. Trên thực tế chưa có bất kỳ tài liệu nào ghi chép tục đốt vàng mã đã tồn tại từ khi nào tại Việt Nam. Chỉ biết rằng phong tục này đã có từ rất lâu rồi, tuy nhiên ít người biết rằng đây không phải là phong tục được bắt nguồn từ Việt Nam.

    Nên đốt vàng mã như thế nào và đốt khi nào sẽ phù hợp?

    Thật vậy, tục hóa đốt giấy tiền âm phủ được bắt nguồn từ Trung Hoa, do Việt Nam là nước láng giềng nên các tỉnh, huyện thuộc gần biên giới 2 nước đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi văn hóa này. Với ý nghĩa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp nên nhanh chóng chiếm được cảm tình của đại đa số người dân Việt. Chẳng mất quá nhiều thời gian thì toàn bộ các gia đình tại Việt Nam đã hưởng ứng theo phong tục đốt tiền vàng mã này.

    2. Có nên đốt vàng mã hay không
    Tiền đô la âm phủ và tiền đỉnh ghim là loại tiền âm phủ được sử dụng nhiều nhất hiện nay

    Ngày nay, khi xã hội đã phát triển thì nhiều người lại tự đặt lại câu hỏi Có nên đốt vàng mã hay không hay đốt vàng mã có nên không. Có quan điểm nói có, có người lại nói không, mỗi người đều có ý đúng.

    • Người theo quan điểm có nên đốt vàng mã thì cho rằng:
    Tục lệ này đã có từ lâu đời ở nước ta, nó thể hiện truyền thống “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Cũng thể hiện sự hiếu thảo, bày tỏ sự tưởng nhớ, và thương tiếc vô hạn của con cháu đối với những bậc tiền nhân đã có công ơn nuôi dưỡng và sanh thành mình. Nên họ mới mua đốt các loại tiền âm phủ, vàng mã cao cấp để hóa đốt với mong muốn người thân của mình sẽ có một cuộc sống no đủ, không phải lo cảnh cơm áo gạo tiền ở thế giới bên kia

    Thêm vào đó những phong tục mang ý nghĩa tâm linh như tục hóa đốt tiền vàng không thể nói bỏ là bỏ hay trả lời một cách dứt khoát có nên đốt vàng mã hay không. Bởi đốt này không còn tùy vào cái tâm và mục đích của người đốt. Và hiện việc đốt vàng mã tổ chức tại gia hoàn toàn không ảnh hưởng tới xã hội nên vẫn nên duy trì

    • Người theo quan điểm không nên đốt vàng mã
    Đồng ý là việc đốt vàng mã như vậy là thể hiện ý nghĩa và đạo lý nhớ về cội nguồn. Tuy nhiên, Chưa có bất kỳ tài liệu nào chứng minh việc đốt vàng mã người âm sẽ nhận được cũng như gia đình sẽ gặp nhiều may mắn. Thêm vào đó việc đốt vàng mã không có bài bản, hoặc đốt với số lượng lớn sẽ gây ô nhiễm môi trường. Dù là đốt tại gia nhưng ít nhiều khói bốc lên từ việc đốt vàng mã cũng ảnh hưởng ít nhiều tới các gia đình lân cận

    Như quý vị có thể thấy, mỗi bên đều có ý đúng nên rất khó có thể xác định có nên đốt vàng mã hay không. Có nên đốt vàng mã cho người quá cố hay không chỉ có chính bản thân mỗi người mới có thể đưa ra được câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng, nếu muốn cả 2 luồng ý kiến được dung hòa thì chỉ có một phương án là nên tiến hành hóa đốt vàng mã với số lượng vừa phải.

    Mặc dù sẽ rất khó để khuyên những người dân đốt ít vàng mã cho ông bà, cha mẹ mình nơi suối vàng. Tuy nhiên, chúng ta không xóa bỏ tục lệ này mà vẫn duy trì ở mức độ vừa phải. Cùng với việc vận động và tuyên truyền bài bản, chắc chắn sẽ không những lo lắng về việc có nên đốt vàng mã cho người quá cố không

    Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp lo lắng Có nên đốt vàng mã hay không hay tại sao không đốt vàng mã của quý độc giả . Mọi thông tin đóng góp xin vui lòng bình luận ở form bên dưới bài viết. Chúc quý vị luôn mạnh khỏe và an nhiên!
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này