Miếu Hai cô ở Văn Miếu

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi kuangtuan, 9/3/12.

Lượt xem: 8,465

  1. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Nói đến Văn Miếu -Quốc Tử Giám ở Hà Nội, có lẽ quá nửa dân số trên thế giới nghe nói tới.
    Nói đến Miếu Hai Cô ở Văn Miếu, dân Hà Nội chưa chắc biết được nửa.
    Sở dĩ nói như vậy là vì trước đây
    ngôi miếu này tọa lạc ở góc ngã tư phố Hàng Bột và phố Nguyễn Thái Học, bên ngoài khu Khải Thánh của Văn Miếu .Miếu được xây dựng từ bao giờ không ai còn nhớ rõ , cũng không mấy ai hiểu tường tận, theo các bậc cao niên địa phương kể lại rằng nơi đây thờ Nhị vị Vương Cô ( Vương Cô Đệ Nhất , Quyên Thanh công chúa Trần Thị Trinh và Vương Cô Đệ Nhị, Đại Hoàng công chúa Trần Thị Tĩnh, là công chúa, con của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - Đức Thánh Trần ). Miếu rất thiêng, trước kia không cứ ngày rằm mùng một, mà ngày thường cũng không lúc nào vắng bóng người đến hương khói. Ở bên cạnh Miếu có một cây gạo rất to. Miếu khá lớn nên ngưòi bẻ ghi tàu điện ở đoạn này vẫn thuờng vào trong miếu nghỉ (ngày trước tàu điện đi vào Hà Đông thì bẻ ghi ở đây ). Ngưòi dân sở tại vẫn thường truyền tụng câu chuyện Cô hiện thân vào buổi sáng sớm, đôi khi, Cô còn ngự xích lô dạo một đoạn rồi biến mất, bác xích lô nào mà đuợc Cô thương thì hôm đó phát tài phải biết. Sau này, chiến tranh phá hoại của Mỹ làm miếu tan hoang nhưng tượng thờ thì vẫn còn nguyên vẹn nên thành phố quyết định đưa vào trong khuôn viên Văn Miếu, phía tây bên cạnh khu nhà Khải Thánh, gần gốc đa to, Nhị Vị Vương Cô đuợc thờ chung với Chúa Giám Bản Đền,Tam Toà ThánhMẫu.v.v... Hạ Ban thờ Ngũ Hổ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hình Rồng bên phải tường trong miếu.

    [​IMG]

    Hình Hổ bên trái
    [​IMG]

    Hạ Ban

    [​IMG]

    Ngày thường miếu đóng cửa, chỉ mở vào Rằm và mùng Một.

    [​IMG]

    Tuy thay đổi vị trí nhưng sự linh thiêng của miếu Hai Cô chỉ có tăng chứ không hề giảm. Theo lời một số nhân viên trông coi trong Văn Miếu kể lại ,có trường hợp một người vay tiền người quen nên không cần giấy tờ làm bằng ,rủi thay ,người nọ bỗng dưng lăn đùng ra chết ,khi trả tiền thì ngưòi nhà kia cứ nhất định cho rằng số tiền đó phải lớn hơn .Người này đành trả số tiền như họ yêu cầu nhưng trong tâm uất ức nên đến cửa Mẫu cửa Cô kêu cầu ,những tưởng chỉ là cầu may trong muôn một ai ngờ về sau nhà kia mang đúng số tiền thừa trả lại .Cách đây ba năm ,có một bà già trong dáng vẻ nghèo khổ ,đi không vững ,què lê kéo rệt cũng đến đây kêu cầu ,lúc đầu ai cũng nghĩ đây là một bà già nghèo khổ,nhưng thật ra bà lại rất giầu có ,nhưng không muốn phô trương ,bà kể đã tốn không biết bao nhiêu tiền để chữa bệnh mà chân thì vẫn thế .Một thời gian sau ,thật không ngờ ,trông bà đi lại nói năng ai không biết lại khen bà này nhanh nhẹn như thanh niên .Bây giờ cứ khoảng hai ,ba ngày bà lại đến lau dọn quét tước thay hoa thay nước ở miếu .

    [​IMG]

    Không chỉ người già mà rất nhiều thanh niên, thậm chí rất trẻ cũng đến lễ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Bạn Dã Lan( Wild Orchid) sắp lễ rất khéo
    [​IMG]

    Ban thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên nên đặt ngoài trời

    [​IMG]


    [​IMG]

    Đây là hai tấm bia nằm trong địa phận Văn Miếu mà không có chú giải gì cả.

    Do nằm trong khuôn viên Văn Miếu nên chỉ ngày Rằm mùng Một, trong giờ hành chính Miếu Hai Cô mới mở cửa để khách thập phương vào thắp hương .

    [​IMG]

    Miếu đóng cửa ngày thường, phía trên hòm công đức có túi hương, ai đến lễ không mang hương thì cứ lấy mà dùng, rồi trả tiền vào hòm công đức cũng được.
    Chính vì vậy nên người ta vẫn tiếp tục ra lễ ở nơi chốn cũ trước kia, đầu tiên đặt cả đồ lễ, cắm hương lên cây gạo nhưng về sau cây gạo có người thắt cổ tự tử , một thời gian sau vì lụi dần nên bị chặt bỏ. Bây giờ , vào buổi tối nếu đi qua nơi này sẽ thấy không lúc nào vắng người đến lễ, phần lớn là phụ nữ đứng tuổi , cũng có nhiều cô gái trẻ.v.v...

    [​IMG]

    Đây trước kia là nơi tọa lạc của miếu Hai Cô, chuyển từ những năm 70 thế kỷ XX vào trong khuôn viên Văn Miếu.

    Phụ chú :Phố Thanh Miến nằm trên địa phận làng Thanh Miến, gồm đất mấy thôn Thanh Giám ,Thục Miến và Thanh Ngô sát nhập lại, một đầu thông ra phố Văn Miếu ,phố này chạy dọc theo bức tường phía Đông của Văn Miếu, đầu kia nối với phố Nguyễn Thái Học. Thục Miến ,Hương Miến là những tên thôn nhắc đến nghề sản xuất bột của dân địa phương này như bột Nếp bột Tẻ (Miến có nghĩa là bột ,Thục miến là bột chín ,Hương miến là bột thơm),tên phố Hàng Bột bắt nguồn từ đây .
    (Sưu tầm từ
    THE BIRD OF WOUNDS )

     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. longlanh_95

    longlanh_95 New Member

    Miếu này ở Giáp ngã Tư của Nam thì phải em đi wa đấy mấy lần vào vào đó làm lễ rui :p
    Miếu ấy Thiêng lắm hjc
     
  3. nguoinamdinh

    nguoinamdinh New Member

    linh tại ngã bất linh tại ngã
    đảo tất thông cầu tất ứng
    bất tín thời bất ứng
    vạn pháp hữu tâm sinh
    là nguời hữu đạo hay ngoại đạo đội lốt để phỉ báng Thánh thần thì ắt gặp hoạ
     
  4. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Mình đi lễ Văn Miếu mà không biết Miếu 2Cô mà bát yết!
     
  5. caycaobongca

    caycaobongca Member

    e tưởng Miếu 2 cô lập ở ngoài vỉa hè ạ! Sao mấy lần e đi qua đều thấy dân lễ đông lắm mà.
     
  6. Lãng

    Lãng New Member

    sao Nhị vị vương Cô nhà Trần lại 'ra ở riêng' thế nhỉ
     
  7. Tu_Bi_Hy_Xa

    Tu_Bi_Hy_Xa New Member

    mình thì cũng k rõ là Miếu này chính xác là thờ vị nào nhưng chỉ thấy mấy người nói đó là Miếu Đôi Cô.chả hiểu là Cô nào???????????? :-/ mà hầu như ngày nào đi qua cũng thấy nhang khói phụng thờ nghi ngút.
     
  8. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    mọi người đọc lại bài của kuangtuan đi, hỏi toàn câu nghe cứ như là chưa đọc ý, tôi k biết có linh hay k??? nhưng chỉ biết ai có oan khuất hay đòi nợ đều đến đây lễ rồi đc như mong muốn, mẹ tôi cũng có 1 lần bị va chạm vs 1 con ghê gớm, sau đó bố mẹ tôi đến đây lễ, kêu cầu, hôm sau chả hiểu sao con đó đang dữ như cọp lại tự dưng hiền như nai... tôi cũng k sao lý giải đc.
    Cái chỗ ngoài đường đó là sát vs nơi cây gạo cũ nhưng nó đã bị lụi & chặt lâu rồi, miếu cũ thì nằm ngay sát cây gạo đó dù bg ngta di chuyển miếu ra quãng khác nhưng dân ngta vẫn ra đó lễ vì 2 lý do: 1 là vì là chỗ đó là nền miếu cũ, người dân mong mỏi sự linh ứng nên vẫn ra đó thắp hương.
    2 là 1 phần vì do Văn Miếu mở cửa có giờ mà nhu cầu người dân thì quá đông mà giờ đóng cửa theo hành chính nên họ ra đó lễ vọng để thoải mái về thời gian hơn, 1 phần là vì 1 số dân quanh đó tự lập nên bát hương, ảnh để thờ mà nhị vị vương cô mà họ treo ảnh mỗi 1 bà chúa mặc áo xanh, k khớp vs lịch sử thờ ai của Miếu điều đó =====> là tự phát để làm tiền, buôn bán vàng mã, khấn thuêv.v.v. còn lịch sử của Miếu và cây gạo là có thật, thờ nhị vị vương cô cũng là có thật... nói thế này mới là rõ ràng & đầy đủ...
     
  9. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    con xám hối lạy 2 cô chứ con cũng lướt qua văn miếu mấy lần cơ mà chưa có duyên vào đến cửa cô :( a di đà phật
     
  10. tonyvu2605

    tonyvu2605 New Member

    Mình cũng ít vào Văn Miếu, Nhưng đi ở ngoài thì có 1 cái góc cứ tầm 17h chiều có ng đến bầy biện bát Nhang,rồi tầm 20h thì các con nhang đệ tử ngồi xếp hàng lễ.Nhưng mình vẫn k thể hiểu là vì sao ở đấy họ lại lễ bái nhiều tới vậy....
     
  11. SKDA

    SKDA Member

    có duyên thì gặp của Cô, vô duyên thì dẫu gặp cũng mờ mắt thôi
     
  12. longlanh_95

    longlanh_95 New Member

    Ựa ựa em hay đi qua Miếu của Cô hum nào tầm 4--6h Chiều là đông nghịt người dân thắp hương
    bên ngã tư đường Nguyễn Thái học. Em thấy lạ mấy lần cũng xắp lễ chen chân vào xin lộc:p
     
  13. hoangtu9x_bonbelanha

    hoangtu9x_bonbelanha Thành viên Bị cấm

    hề, nhà em thỉnh thoảng cũng hóng hớt ở văn miếu nhưng chua nhìn thâys miếu đôi cô bao giơ, hôm nào phải ra để bọ hóng tí ms được
     

Chia sẻ trang này