Luận giải về nguồn gốc của Quan Họ Cổ

Thảo luận trong 'Quan họ' bắt đầu bởi Thanh Tùng, 19/5/11.

Lượt xem: 1,396

  1. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm



    [​IMG] Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu, về sắc đẹp duyên dáng và tình tứ của phụ nữ, về thông minh hay chữ và thành đạt của danh thần, văn sĩ.
    Cũng như hầu hết các loại dân ca trữ tình ở Việt Nam, hát Quan họ vay mượn nhiều ở phong dao. Hầu hết các bài Quan họ đều theo thể lục bát hay lục bát biến thể. Đó là những bài tình ca do nam nữ thanh niên Bắc Ninh hát lên để ca tụng tình yêu, nói lên những oán trách, hờn ghen và giận tủi về yêu đương hoặc biểu lộ những tâm tình sôi sục về yêu đương.
    Tính chất trữ tình của các điệu hát ấy có thể chia thành nhiều loại. Loại bài có tính chất nhẹ nhàng, chân thật vui tươi, cởi mở, hoạt bát, thoải mái. Có loại bài có tính chất bày tỏ, tin tưởng, lạc quan, yêu đời, trìu mến. Có loại bài tình tứ, duyên dáng, thắm thiết, say sưa. Có loại mang tính chất vui tươi nửa trào phúng, nửa tình tứ một cách ý nhị. Có loại đượm nỗi nhớ nhung, trách móc. Trong các bài Quan họ, nhiều nhứt là những bài để tỏ tình. Rất ít bài nói lên sự thất tình. Nhưng trong sự tỏ tình có nhiều hình thức: khi thổ lộ tâm tình, khi thăm dò lòng bạn, khi hy vọng, mong mỏi nhớ nhung người tình, khi trách hờn giận, ghen tuông người tình; nhưng rốt cuộc những câu thổ lộ tâm sự cùng là để thăm dò tình bạn là nhiều hơn cả. Ví dụ:
    Anh như cây gỗ xoan đào,
    Em như câu đối dán vào nên chăng?
    Em như cây cảnh trên chùa,
    Anh như con bướm đậu nhờ nên chăng?
    Văn thể của hát Quan họ tuy là lối lục bát, nhưng khi hát, vì những chỗ lên bổng xuống trầm, vì những nhu cầu của sự chuyển giọng, chuyển lời nên loại dân ca này có mang vài đặc tính là bài hát bao giờ cũng có thêm vào nhiều tiếng không có trong nguyên văn. Đó là những tiếng vô nghĩa, hoặc những chữ hát chệch hẳn đi, hoặc những tiếng dùng để đưa hơi như: y, a, ư, ô, ơ, a ha, ôi hôi, ư hư, ối a, ý a, này a, i ì ... hoặc những tiếng đệm (đệm lót và đệm nghĩa) như: thời, mà, tình chung, ô mấy, ai ơi, là rằng, tình rằng, tình tang, tình bằng... Nhờ những tiếng đệm, tiếng láy lập lại như thế mà và nhất nhịp điệu tiết tấu của câu thơ lục bát được thay đổi luôn, trở nên phong phú vô cùng.
    Ví dụ phong dào có bài "Trống cơm":
    Trống cơm khéo vỗ nên bông,
    Một bầy con nít lội sông đi tìm.
    Thương ai con mắt lim dim,
    Một bầy con nhện giăng tơ đi tìm,
    Thương ai duyên nợ tang bồng.
    Khi trở thành hát Quan họ Bắc Ninh là:
    1/ (Tình bằng có cái) trống cơm (khen ai) khéo vỗ (ố mấy bông) nên bông.
    2/ Một bầy (tang tình) con nít (ố mấy lội lội) lội sông (ố mấy) đi tìm.
    3/ (Em nhớ) thương ai (đôi) con mắt (ố mấy) lim dim,
    4/ Một bầy (tang tình) con nhện (ớ ớ ớ ố mấy) giăng tơ (giăng tơ ố mấy) đi tìm.
    5/ (Em nhớ) thương ai duyên nợ (khách) tang bồng.
    Đó là chưa kể những chỗ hát lại hai lần như ở phần đầu câu 2 và ở phần cuối những câu 1, 2, 3, 5.
    Ngoài những tiếng đưa hơi, tiếng đệm, tiếng láy, có khi trong bài hát có cả những tiếng dùng để ghi hệ thống âm giai của cổ nhạc là hò, xự, xàng, xê, cống,... Ví dụ trong bài "Xe chỉ luồn kim":
    May quần (tình chung là vuông) nhiễu tím (í a, í a).
    Gởi ra (gởi ra chồng) cho chồng.
    Ứ xáng, ú xáng u cái liu xê phàn
    (thời cái nỗi gởi ra cho chồng)
    Ngày xưa, trai gái vùng Bắc Ninh có thể hát Quan họ quanh năm. Mỗi khi có dịp lễ là họ mời nhau đến hát. Cả đến khi không có việc gì, họ cũng rủ nhau đến một làng nào đó trong vùng để cùng nhau vui hát. Chỉ cốt là trước khi đến, họ bảo cho nhau biết trước để có thì giờ gọi người. Nhưng hát Quan họ đặc biệt thịnh hành vào mùa thu tháng 8 và nhất là vào tiết xuân trong ba tháng: giêng, hai, ba ...
    Dịp hát quan trọng nhứt là những dịp đám cưới, đám khao, đám giỗ, đám hội.
    Hát Quan họ là lối hát không dính dáng đến lao động, trái với nhiều loại dân ca khác như hò, hát ví, vì thế không hát ở ngoài đồng trong khi làm lụng. Có thể hát tại nhà trong các dịp cưới hỏi, giỗ khao; hay sau khi hát ở hội đình, hội chùa rồi mời nhau về nhà. Tại nhà có khi gái ngồi trong nhà hát ra, và trai ngồi trên bờ hát vọng xuống. Có k hi họ cùng ngồi trong thuyền thúng trên mặt hồ để vui hát trong một đêm hè hay một chiều thu.
    Tại hội đình, trai gái hát trước bàn thờ Thanh hoàng. Lắm khi các bài hát, lúc đầu chỉ có tính chất tôn giáo một ít, còn về sau đều có tính chất tình tứ. Tại hội chùa, họ hát ở trước cửa chùa, giữa sân chùa, có khi cả ở trong chùa. Nhưng thường hát ở các sườn đồi hay giữa các đám ruộng, hoặc trên những bờ đê bên cạnh chùa.
    Hát chia làm từng bọn. Mỗi bọn, trai hay gái, phải có ít nhứt bốn người để thay phiên nhau hát, vì hát rất hao hơi. Quan họ phải hát giọng đôi, nghĩa là hai người cùng hát một lúc, một người "dẫn" (chính) và một người "luồn" (phụ). Mỗi bọn quan họ có một người đứng đầu đại diện, được cả bọn tôn làm anh Hai hay chị Hai. Những người khác cứ theo thứ tự hát hay, hát kém mà lấy tên là anh Ba, anh Tư, anh Năm hay chị Ba, chị Tư, chị Năm. Chỉ cần bốn người hát được, còn bao nhiêu dự vào cho đông cũng không sao.
    Khi hai bên hát với nhau, bên hát trước hát giọng nào thì bên hát sau phải theo giọng ấy để trả lời và phải theo cho đúng; không được bỏ một tí ngân nga. Như thế mới là đối chọi. Không đối được là tỏ cái kém cỏi của mình.
    Trai gái hát Quan họ không phải sống về nghề hát, không thể gọi là những người hát chuyên nghiệp. Nhưng không phải bất cứ ai ai cũng có thể hát được Quan họ. Muốn hát Quan họ phải có nhiều điều kiện, phải có giọng tốt, phải chịu khó luyện tập, phải có trí nhớ và ít nhiều thông minh, nghĩa là có ít nhiều tài đối đáp, biết bình tĩnh để trả lời người đối diện, không những trong ý câu hát mà nhứt là trong giọng bài hát.

    Tình bạn hữu, tình anh chị em giữa những người cùng chung "gia đình" Quan họ thật thân thiết. Họ coi cha mẹ của nhau như cha mẹ của mình. Những dịp hiếu, hỷ, buồn vui, họ đều đến thăm hỏi, biếu tặng. Cha mẹ bạn có yếu đau, họ tìm đến săn sóc an ủi.
    [​IMG]

     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. bài viết này cũng tương đối sát thực, nhưng có một số lưu ý sau;
    1. Quan họ ko phải là hát thịnh hành nhất vào mùa thu, mùa thu chủ yếu là quan họ trong làng ng ta hát những bài phục vụ cho việc lễ, gọi là "thu tế". dịp này người ta ko mời quan họ bạn sang hát cùng. Mùa xuân thì đương nhiên là mùa của Quan họ.
    2. KHông phải bọn quan họ có 4 ng hát. mà mỗi một bọn quan họ phải có 5 người, không được hơn hoặc kém, mỗi một hình thức thì quan họ có cách hát riêng, có hình thức thì cả 5 cùng hát, có hình thức thì hai ng hát. đi vào những đám bọn quan họ thì có rất nhiều ngừoi gồm các ông trùm, bà trùm, và các e nhỏ học nghề, nhưng mà ko được tính vào bọn quan họ.
    3. Quan họ người ta hát đối là đẻ vui chứ không tính điểm, không phải là để so tài cao thấp như một số loại hình dân ca khác. có đối giọng và đối lời chứ quan họ không có "Đối chọi"....
    còn nhiều vấn đền nữa lúc nào rảnh tôi cho biêt sau....
     
  3. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Thanks bạn góp ý. Mình còn nhiều thiếu sót, mong được bạn góp ý và chỉ bảo thêm :)
     
  4. hi, ko phải bạn thiếu sót mà là bạn đi sưu tầm đúng không, cái người viết bài kia thiếu sót, cưỡi ngựa xem hoa... kophải bạn/ hihi
     
  5. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Cái thiếu sót là ở chỗ đọc nhưng ko kiểm nghiệm thông tin hoàn toàn. Mình viết bài cũng có chọn lọc thông tin, nhưng lần này mình làm ko cẩn thận ( thú thực là mềnh chẳng đối chiếu thông tin với các nguồn khác như mọi lần ) :D. Cảm ơn bạn góp ý nhé
     

Chia sẻ trang này