Lễ Mở Phủ Và Những Điều Cần Biết

Thảo luận trong 'Pháp sự khoa nghi' bắt đầu bởi Thanh Tùng, 28/6/11.

Lượt xem: 27,730

  1. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Xin phép bác em hỏi thăm. Nhà mình còn canh cáy không ak?????
     
  2. damquangvinh

    damquangvinh New Member

    gửi thanh tùng !
    ý vinh là anh giải thích từ phúc e ko hợp lí lắm :
    phúc : phúc trong cụm từ là hạnh phúc , là sự may mắn, tốt lành.
    Theo quan niệm xưa, nhà đông con là nhà có phúc.
    Cầu Phúc là để mong được đông con, nhất là con trai để nối dõi, trông coi tài sản, ruộng vườn, vì chỉ có con trai ngày xưa mới được phép đi thi đỗ đạt làm quan. Đối với những gia đình nghèo, đông con thì mỗi đứa con trai lại là một phần lao động quan trọng, cày cuốc ruộng vườn. Có nhiều con, khi về già cha mẹ được yên tâm vì có người trông nom săn sóc lúc đau ốm.

    chứ đâu nhất thiết là phải đủ cả nếp cả tẻ mới là nhà có phúc bạn thanh tùng nhỉ ??????
     
  3. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Vâng, cái này bạn góp ý cũng là đúng ak. Cái mình viết ra theo quan điểm có phúc ( tức phúc xét hàng hậu ( con cái ) có đủ cả nếp tẻ ) là ý muốn nói tới gia đình có sự quân hòa. Mình không nghĩ theo hướng là chỉ có con trai thì mới là tốt nhất nhưng có lẽ một gia đình có đủ cả nếp tẻ trong hàng con thì sẽ là điều hay hơn. và các cụ xưa khi sinh con thì cũng ko mong đẻ con một bề. vẫn muốn cả nếp tẻ nhưng mong mỏi sinh con trai đầu lòng hoặc trong gia đình thì sinh được nhiều con trai chứ ko phải chỉ sinh con trai : ) thân
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/6/11
  4. hoidongcacchua

    hoidongcacchua New Member

    bài viét hay có ích cảm ơn bạn
     
  5. bachuadieu

    bachuadieu New Member

    chuẩn k cần chỉnh :));;)ban khen cho ghế của ta
     
  6. damquangvinh

    damquangvinh New Member

    ok men
    men xứng đáng làm mod hòa giải .
    về vấn đề chữ thầy trong đạo Thánh ở thời kì hạ ngươn này vinh xin bàn với bạn trong 1 bài viết khác . ok men
     
  7. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Cảm ơn bạn. :), rất mong sẽ được mở rộng kiến thức nhờ bạn. Thân
     
  8. kycunglangson

    kycunglangson New Member

    đây là một bài viết rất hay mới ban đầu nó có phần hơi áp đặt mang ý nghĩa chủ quan nhưng về sau đã được mọi người đóng góp ý kiến rất nhiều làm cho ngày càng hoàn chỉnh hơn vả theo đệ tử tôi thì chủ top nên sưu tầm lại tất cả các ý kiến và viết thành một bài hoàn chỉnh cho tất cả mọi người rễ theo dõi đặc biệt là những người chuẩn bị xin ra trình đồng làm con phật thánh.qua đây đệ tử tôi cũng xin đóng góp 1 số ý kiến:
    + trong đại đàn mở phủ thì đồng thầy thường là hầu đủ giá quan lớn quan lớn tuần về tán đàn tứ phủ. cũng có người hầu 2 quan quan tam về mở cả 4 phủ và quan tuần về tán đàn, cũng có người hầu đủ 5 quan nhưng thứ tự làm việc lại khác nhau như : quan nhất về chứng sớ, quan nhị về chứng giám sát đàn mã, quan tam mở 2 phủ quan tứ mở 2 phủ, quan tuần tán đàn. còn bây giờ đa số là mỗi quan mở 1 phủ quan tuần tán đàn.
    + nhà trần không phải 1 phủ riêng như tứ phủ nên không phải bầy trứng phủ cũng như đạp chĩnh khơi hồ mở phủ như tứ phủ mà nhà trần về chỉ cần cho đồng tan lính mới(nặng bóng nhà trần đội lệnh thôi) là nhà trần đã nhận lính. và cái nữa đó là khi về tới các đền nhà trần thì không hầu tứ phủ mà chỉ hầu nhà trần thôi vì ở các đền nhà trần không có phủ nào của tứ phủ nói nôm na là như vậy khi tứ phủ về đền nhà trần thì tứ phủ là khách còn khi nhà trần về đền tứ phủ thì nhà trần lại là khách vậy đấy các vị à. ngày xưa các cụ còn không thờ trần triều và tứ phủ chung như bây giờ cơ( sư cụ nhà mình nói với mình vậy)
    + sơn trang cũng không đạp chĩnh khơi hồ đâu mọi người nhé vì sơn trang là sơn lâm sơn trang nằm trong nhạc phủ rồi còn gì nữa sao chầu nhị về cũng khôi hồ mở phủ vậy mở lắm phủ thế??? chung quy là có mấy phủ? đấy cái đáy chúng ta sẽ tụe hiểu mà làm.
    A DI ĐÀ PHẬT HOAN HỶ HOAN HỶ
     
  9. Khai Giác

    Khai Giác Công thần

    #:-SThực ra ở đây có sự nhầm lẫn.
    Một số vị đồng thầy kiêm pháp sư bây giờ kèm với nghi thức lễ mở phủ lại thêm cả nghi thức phả độ gia tiên vào ngày hôm trước nên mới có Tam phủ đối khám. Nhưng đó là của phần nghi thức cầu siêu chứ không phải của nghi lễ mở phủ,
    Làm thế này làm nhiều người tưởng nhầm là nghi thức mở phủ phải cần có thế.
    Đúng là nghi thức thời bây giờ. Mất hết lề lối
    Nam mô cầu sám hối Bồ Tát ma ha tát
     
  10. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    con bạch cụ là không phải pháp sư sai mà là do mấy bà thầy bói đó , chứ pháp sư nhà chúng con thì chỉ dám tùy duyên mà làm thôi . huhuhuhu , đừng đội lỗi cho pháp sư thầy ơi
     
  11. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    nếu mà thích báo ơn tổ tiên thì có thể hầu chầu tổ , hoặc tổ cô tại gia , ........
    Không nên nhầm như vậy
     
  12. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Mình đồng ý quan điểm là không phải cứ cúng mở phủ là phải cúng tam phủ đối khám ( nghe ra có vẻ long trọng quá ), như ở nhà thì thấy các đồng trưởng giữ lễ, khi làm lễ mở phủ cho gia chủ thì các cụ thường hay nhờ oai lực của thập phương tam bảo mà trong đàn lễ có thiết lập đàn tràng thỉnh phật tuyên kinh, diễn nói công đức và các pháp của Phật trong cứu độ chúng sinh, bề sau lại xin hồi hướng công đức kinh rồi xin dâng sớ cầu siêu cho gia tiên tiền tổ của tân đồng ( như bạn thanhdongtan nói đấy ak ) :), như mình đưa đàn cúng tam phủ đối khám lên là ý nói đến tuần tự lần lượt các bước tiến hành để mọi người có thể dễ hình dung ra. Chứ ko có ý nói là đàn tam phủ đối kháng ( thù ân ) là bắt buộc phải làm đâu ak :)
     
  13. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    k phải là k bắt buộc phải làm mà k được làm ý .
    Trong khoa này thỉnh k chỉ tam phủ mà còn thỉnh các gia tiên , cập chư nghiệp trướng . Cái khoa này chỉ cúng trong độ âm thôi . Còn trong đàn lễ mở phủ là k được làm . chứ k phải thích thì làm k thích thì thôi
    "cúi thỉnh sử giả các quan
    Điệu đảng hồn nộp về nơi đàn sở
    cập tam thế oan gia
    nghiệp trướng , báo trướng , trùng tang liên táng
    trùng phục thôi thì
    trai chủ hợp cáo thiên ti
    cúi xin được điệu ngay tớ đàn nghi
    đối văn trạng sự tình sẽ rỗi
    hoặc là có tội , hoặc là không tội
    nhờ thiên tí thứ sá dung tình
    ........... "
    ( Trích 1 đoạn trong diễn nôm của khoa tam phủ đối khám )
     
  14. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Thế á? :)) :)) :))
     
  15. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    vâng ạ , dám xin anh đính chính và sử lại đi
     
  16. dongquanmaumuc

    dongquanmaumuc New Member

    tôi nhất trí với Thanh Tùng

    Tôi cũng đã đọc bài viết của Thanh Tùng về việc Lễ mở phủ và những điều cần biết. Về cá nhân tôi thấy về cơ bản bài viết của Thanh Tùng là phù hợp với các nghi lễ "theo Khoa giáo chuẩn". Vì Thanh Tùng viết trong lĩnh vực rộng nên có một số chỗ không thể diễn giải hết được, do đó một số bạn có ý kiến. Tuy nhiên tôi thấy có nhiều ý kiến hay nhưng một số ý kiến còn chủ quan. Như các bạn biết đấy, hiện nay các Thầy bốn phủ thì nhiều, mỗi người một phách, chẳng ra đâu vào đâu. Không thể nói viện dẫn ra là mỗi thầy mỗi phép được mà cần phải có quy chuẩn chung để trước hết các con nhang đệ tử nhà Thánh biết được phép Thánh, thực hiện cho đúng và tránh việc các Thầy Đồng " Bóng Thánh miệng Trần" hù dọa con nhang hay là những điều vô đạo làm ảnh hưởng đến uy linh Nhà Thánh, làm cho người dân nghi hoặc, làm cho người dân quá sợ Ông Thánh với những hình ảnh mắt xanh mỏ đỏ, chửi bậy liên miên, õng à õng ẹo.
    Về vấn đề này chúng ta có trách nhiệm góp ý và xây dựng trên tinh thần học hỏi và bám vào những khoa giáo cổ hay những chuẩn mực dương gian để suy luận trên cơ sở lý luận cũng như thực tế. Từ đó cũng có thể đi đến thống nhất những yếu tố cơ bản, từ đó các Thanh đồng đạo quan, hay các con nhang đệ tử biết mà áp dụng cho các nghi lễ đảm bảo đúng, đầy đủ và trang nghiêm.
    Trước mắt tôi có ý kiến về việc khi mở phủ , theo như bạn Thanh Tùng viết thì bốn Ông Quan lớn về mở 4 phủ, sau đó Chầu đệ Nhị chứng đàn, rồi Chầu lục sang khăn . Ông Đệ Ngũ sẽ tiễn đàn sau khi Quan Thấy hầu tạ. Tôi nhất trí, tuy nhiên cũng có thể Ông Đệ Ngũ về đống ngay lúc khai đàn sau Ông đệ tứ , chúng sớ và chứng đàn đồng thời tán đàn luôn cũng được (đàn sơn Trang để 1 trong 3 bà sơn trang (Đệ nhị, Chầu Lục, Chầu Bé) tán đàn cũng được.
    Riêng có một số ý kiến cho rằng mỗi thầy mỗi phép, có thầy thì 4 Ông quan lớn về chứng đàn , mở phủ. Có Thầy thì 2 Ông hoặc ba Ông, thậm chí 1 Ông. Tôi cho rằng 4 Ông là chuẩn nhất vì việc ai người ấy làm thì hay nhất. Ông Đệ nhất về mở phủ thượng thiên, Ông Đệ nhị mở phủ Thượng ngàn (nhạc phủ) ....Còn Ông Đệ Ngũ về chứng sớ và tán đàn. Nếu như vậy Canh đàn vừa trang trọng vừa uy nghi và Tân đồng được hưởng phúc đầy đủ của các Ông khi về chứng phủ. Nếu thiếu các Ông về thì thiệt thòi cho tân đồng quá. ( Tôi giải nghĩa nhé: Ví dụ như nhà mình có việc mời 4 hoặc 5 cụ cao niên trong họ đến để dự đám cưới thôi, lúc đó chỉ có 1 hoặc 2 cụ đến đại diện thì vui sao bằng cả 4 hoặc 5 cụ cùng đến).
    Xin lỗi các bạn tôi xin phép dừng tại đây, và sẽ có thêm ý kiến về việc này. Mong sao nếu ý kiến của tôi không như các bạn đang nghĩ thì cũng nên góp ý xây dựng trên quan điểm cởi mở nhé!
     
  17. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Tán thành!
     
  18. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    cám ơn bác dongquanmaumuc !!! . cám ơn bác rất nhiều .
    Nhưng cho còn vứng mắc ở một chỗ vì sao mà khi cúng , khi thỉnh thì ta thỉnh : thiên địa thoải nhạc , nhưng sao khi mở thì lại là thiên nhạc thoải địa . Cái thứ tử mở ntn có vẻ không trùng với 1 số quan niệm của chúng ta về tam tứ phủ .
    Cảm phiền bác giải thích cho cháu ngu muội xin hỏi .
     
  19. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Cảm ơn mọi người cho ý kiến đóng góp ạ, Như mình cũng có nói rằng, việc đưa nghi lễ như thế thì chỉ là chuẩn với mình thôi ( theo cái mình được dạy, và tìm hiểu thêm ) cho nên có nhiều cách thức mở phủ khác nhau, nhưng có lẽ cũng không nằm ngoài phương thức ấy ( chỉ là hình thức có thể thay đổi ). Mình cũng cảm ơn bạn dongquanmaumuc đã quan tâm bài viết này và cho ý kiến đóng góp chân thành. :), nhiều quan điểm khác nhau nhưng chúng ta nhân đây thì thử tìm lấy một quan điểm thống nhất về vấn đề này xem sao. Rất mong nhận được nhiều hơn ý kiến đóng góp và xây dựng của anh chị em diễn đàn :)
     
  20. namkhanh

    namkhanh New Member

    Mạo muội có mấy lời thế này .
    1. bạn thanh Tùng : phần đa những điều bạn nói theo xu thế chung là gần đúng , đạt đến 90%.
    vì tôi thấy bạn viết không có giá ông tuần, tôi cũng là một thanh đồng , cũng cha truyền con nối đến nay cũng là đời thứ 7 , nhưng chưa có mở phủ nào lại không có ông tuần , bốn ông : nhất , nhị, tam, tứ mở bốn chĩnh lần lượt đại diện cho thiên , địa , thuỷ , nhạc . ông tuần tiễn đàn ( đàn tôi nói ở đây là ngựa , voi , thuyền rồng , nốt, bè , mảng ....... trừ chúa , 2 chầu quỳnh quế , 12 cô và động sơn trang ) vậy chúa , 2 chầu quỳnh quế , 12 cô và động sơn trang là do ai tiễn , với thanh đồng khác tôi không biết , còn với tôi thường là chầu lục , hoặc bé . còn chầu nhị chỉ có chứng mã sơn trang chứ không tiễn.
    Còn việc sang khăn nói như một số bạn đã nói ở trên có phần giống suy nghĩ của tôi , ai sang khăn là do duyên của các tân thanh đồng
    2. trong 1 số các bạn trả lời có một số bạn nói rằng hiện nay mở phủ không như ngày xưa nào là nhà trần mới được phép mở , rồi là hầu nhà trần xong rồi lại hầu bốn phủ luân , cũng xin mạn phép nói như thế này .
    thời thế thế thời , nếu luận bàn như một số bạn tôi thử hỏi các bạn một câu : theo các bạn bị bắt đồng là sướng hay khổ?
    không phải ai cũng có điều kiện mở phủ , tất nhiên giàu làm kép hẹp làm đơn , nhưng nói trắng ra : muốn mở phủ cần - tiền mã , tiền thầy cúng , tiền lễ , tiền lộc . dù ông thầy có bao dung đi nữa mình vẫn phải lo được bằng đó thứ tiền , thế mà bây giờ các bạn đòi hầu riêng lẻ ra như trước kia nhà trần hầu xong , nghỉ ăn cơm, chiều bắt đầu vào hầu bốn phủ , - sinh ra một phép tắc lại tốn 1 khoản tiền vậy tiền ở đâu ra? ( có một số người lại nói : đồng thầy em tốt lắm , thầy em nói chỉ cần đưa thầy vài triệu , còn lại thầy lo hết , thầy cho hết - như vậy mình không phải nợ thầy mình mà cái chính là mình nợ bốn phủ - trả được không ? nếu không trả được bốn phủ vậy ra mở phủ làm gì - ra là để nhẹ gánh ai ngờ lại nợ nặng thêm )
    giàu thì không nói vậy nghèo thì sao ? mà thường những người phải ra hầu thánh , các bạn cứ ngẫm mà xem 10 người đến người là nghèo , những ai hầu thánh mà giàu nói các bạn thông cảm nếu không kinh doanh ngoài mà có tiền , trăm phần trăm là do " thiếu tâm đức ".
    còn thực ra để mà nói tất cả đều do ông thánh , thánh thương ai người đó được , nói mạnh cũng chả giải quyết được nếu bề trên không thương , trăm ông trăm phúc , mười bà mười quyền , không ai giống ai , kết cục lại là phải sống lâu mới biết đêm dài , ở lâu mới biết người nào có nhân .
    vài lời thô thiển khi đọc bài viết , nếu có chỗ nào mạo phạm xin bỏ qua

    thân ái
    hp 2h38am -23/07/2011

    www.linhquangdien.net
     

Chia sẻ trang này