La Bình Công Chúa

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi ConTraiThánhMẫu, 17/5/11.

Lượt xem: 5,240

  1. damquangvinh

    damquangvinh New Member

    Là con người có trí khôn thông minh, "đầu đội trời, chân đạp đất, chẳng ngang như súc vật, chẳng ngược như loài cây", mà lại đi thờ kính cục đá cục đất, cây đa cây đề...cũng là một vấn đề. Là con người thông minh, "đẽo gọt hình tượng thần linh mình tưởng tượng ra để mà thờ, lại là một vấn đề nữa. Vì thế Yavê Thiên Chúa cấm ngặt, bởi vì Chúa là Đấng linh thiêng, không có hình thể như con người, con vật, cây cối, đất đá.

    1- Theo sách Xuất hành trong Bộ Cựu ước, Thiên Chúa cấm hẳn Không được tạc ảnh tượng mà thờ:

    "Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi (Xh 20,4-5)

    Sách Đệ nhị luật viết thêm: "Vì ngươi đã không nhìn thấy một hình thể nào trong ngày Chúa nói với ngươi từ trong khối lửa ở núi Horeb, cho nên ngươi đừng để mình bị suy đồi, đừng làm một hình ảnh nào, điêu khắc, tượng trưng cho bất cứ vật gì" (Đnl 4,15-16).

    Đàng khác, tâm trí người thời Cựu ước còn dễ "lẫn lộn" giữa Thiên Chúa và thần linh ngoại giáo nên Chúa phải cấm ngặt. Nhưng dần dần, Chúa cũng cho họ những biểu tượng như "cho đúc con rắn bằng đồng, làm khám chứng thư và các thiên thần kêrubim".

    2- Tới thời Tân ước, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, có cha nuôi, có mẹ. Các môn đệ, các tín đồ cũng được vẽ, được đúc hình tượng các Ngài để kính nhớ, đó là lẽ thường thấy nơi con cái trong các gia đình, dòng họ đối với các Bậc sinh thành.

    Do đó, Vấn đề thờ kính ảnh tượng được tìm thấy trong sách Giáo lý Công giáo những chỉ thị thật rõ ràng như sau:

    Số 2130 Ngay từ trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã dạy hoặc cho phép làm ra những hình ảnh được coi là những biểu tượng dẫn tới ơn cứu độ nhờ Ngôi Lời Nhập thể: đó là con rắn bằng đồng, Khám Chứng thư và các thiên thần sốt mến.

    số 2131 Căn cứ vào Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể, Công đồng chung thứ VII tại Nicê (năm 787), đã biện minh cho việc tôn kính các ảnh tượng thánh, chống lại những người phá huỷ các tượng thánh: đó là ảnh tượng Chúa Kitô, ảnh tượng Đức Mẹ, các thiên thần và tất cả các vị thánh. Khi nhập thể, Con Thiên Chúa đã khai mạc một chương trình mới, một "kế hoạch" mới về các ảnh tượng.

    Và số 2132 Sự tôn kính tượng ảnh của Kitô giáo không nghịch với điều răn thứ nhất cấm các ảnh tượng, vì "sự tôn kính tượng ảnh là hướng lên khuôn mẫu uyên nguyên", và "khi người ta tôn kính một ảnh tượng, người ta tôn kính vị có hình ảnh đó". Sự tôn kính các ảnh tượng chỉ là "một sự cung kính" chớ không phải là một sự tôn thờ, vì sự tôn thờ chỉ được dành cho một mình Thiên Chúa:

    "Sự tôn kính được dành cho các ảnh tượng, không coi đó như là những hiện thực, nhưng ta chỉ coi ảnh tượng như các hình ảnh dẫn ta tới Thiên Chúa Nhập thể. Hành động tôn kính không dừng lại nơi các ảnh tượng, nhưng hướng tới thực tại mà chúng là hình ảnh".

    Thật là những chỉ thị rõ ràng để ta tự minh giải cho chính mình và cho người không hiểu ý nghĩa sâu xa của hình tượng ta tôn
     

Chia sẻ trang này