Hôm nay mình về Phủ Tây Hồ để tìm hiểu về Cô Bơ Tây Hồ. Mình đã tìm khắp đền nhưng chỉ có ban Công Đồng, ban Thánh mẫu, ban Sơn Trang, không có ban nào ghi là Cô Bơ Tây Hồ cả. Ngoài ra chỉ còn có Lầu Cô và Lầu Cậu. Phải chăng Cô Bơ Tây Hồ chính là thánh cô ngự ở Lầu Cô. Hay là Cô Bơ Tây Hồ ngự ở một ngôi đền khác ven Hồ Tây.... Rất mong các anh các chị biết về Cô Bơ Tây Hồ chia sẻ thông tin để mình được biết. Dưới đây là ảnh Lầu Cô, không biết có phải là Cô Bơ Tây Hồ không? VĂN CÔ BƠ TÂY HỒ-------oio-------Bản văn này nói về cô Bơ phủ Tây Hồ được dùng để hát khi hầu giá này. Ngàn xưa lưu dấu Tiên Rồng Trời Nam sinh thánh Thăng Long hóa thần Đinh Lê truyền đến Lý Trần Bao cơn binh cách bao lần phong ba Kinh kỳ nức tiếng phồn hoa Anh linh hiển hách Cô Ba Tây Hồ Bốn mùa lan,huệ nở đua Hương sen ngào ngạt lý ngư về chầu Trăng thanh giãi cỏ bên lầu Sáng soi khắp hết long lâu thủy đình Tây Hồ sóng gợn lung linh Một bầu sơn thủy cảnh thanh dị kỳ Dấu tiên cổ tích còn ghi Có cô Ba Thoải đi về sớm khuya Phong tư đức hạnh khác vời Mẫu ban coi sóc trong ngoài vào ra Tây Hồ chính quán quê nhà Cảnh tiên một thú cầm ca,nhạc thiều Xuân về quả đón,hoa chào Tay cô vun xới cho đào nở hoa Bích đào tiến đến vua cha Đào bạch cô tiến Tam Tòa Mẫu Vương Hoa lan,hoa huệ,hải đường Mẫu đơn, thược dược, đỗ quyên, hoa hồng Chậu quất cô tiến công đồng Nhân dân thiện tín mắt trông tỏ tường Quất xanh hoa trắng tỏa hương Quất chín sắc thắm ánh vàng lung linh Quất vàng bán khắp thị thành Ơn cô giáo hóa dân lành từ xưa Vườn hoa,cây cảnh cổ đồ Nuôi tằm dệt lụa tiên cô mở đường Chuông chùa trầm bổng vang vang Vẳng nghe cô gọi trâu vàng tới nơi Dấy rằng chuông trống ba hồi Mẹ con phải kíp tới nơi Cô truyền Đêm thanh quỳ trước cưa đền Nghe lệnh cô truyền nổi gió Nam phong Mát lòng dân khỏi bức nồng Qua cơn bĩ cực thoát vòng u mê Dù ai buôn bán trăm nghề Mười ba tháng tám nhớ về phủ đây Thương người dạ thảo lòng ngay Tài ba lỗi lạc sớm cày chiều thơ Thương người rắc đậu trồng ngô Xót người cùng khổ bốn mùa ăn đong Giận ai bạc chảy tiền ròng Công lao một chút, chỉ hòng tạc bia Lộc bình tán tán xưa kia Kiệu hoa, võng lọng, nay về nơi dâu? Hồ còn rộng, nước còn sâu Cải tà quy chính trước sau mấy là Giận phường giảo trá điêu ngoa Thiệt thòi một chút nói ra phũ phàng Lời cô chỉ nói rõ ràng Qua cơn ác mộng, lên đường Thuấn Nghiêu Ngâm vào chèo đò: Chiều chiều gió thổi hiu hiu Trùng trùng sóng bạc sáo diều vi vu Trăng thanh bẻ lái khoan hò Bạn tiên rẽ sóng chèo đua trước đền Cây si bóng mát kề bên Bạn tiên hội họp trước đền hò ca Người gần cho chí người xa Rủ nhau lên Phủ tháng ba hội đền Anh hùng thanh lịch thuyền quyên Tâm hương phụng sự một niềm không sai Thương ai hữu đức hữu tài Ngư phường nông nghiệp đẹp người đẹp duyên Tiền nhân vị liễu oan khiên Tham sân tam nghiệp liên miên tháng ngày Nhỡn quan thế hệ không hay Minh đồ hoạ lạc tháng ngày nhuộm nhơ Tâm chung hoả liệt không cờ Mê mê sảng sảng trói vò chân tay Chiêm bao mộng hiện đêm ngày Báo cho mà biết cô rầy không dung Thỉnh tu lễ sám tội căn Thỉnh thánh hội đồng Cô Thoải ngự chơi Thành tâm tiến bản văn mời Tây Hồ Cô Thoải ngự vui tức thì (Văn phụ lục tiếp vần)Xá bắc: Tục truyền Lãng Bạc xưa kia Có loài cửu vĩ hồ ly hại người Mẫu truyền cô kíp vâng lời Thần thông pháp vũ dẹp loài tà tinh Trừ yêu yêu hiện nguyên hình Rõ ràng cửu vĩ hồ tinh khác thường Dẹp loài yêu quái đã tan Dạy dân xe chỉ kết làm thủ công Chỉ ngũ sắc kết làm vòng Nhớ tết Đoan ngọ đề phòng yêu ma Nhân dân từ trẻ chí già Kết quả cầu quả khế quạt hoa năm màu Kết nhện kết túi tầng sâu Khánh vòng quả lựu rượu bầu túi thơ Chỉ ngũ sắc trói yêu tà Ấy là tục lệ Cô Ba Tây Hồ Hương thơm hoa ngát lễ nghi Kim ngân sớ điệp tiến về các cung Lễ riêng một chiếc thuyền rồng Lẵng hoa cô quẩy thung dung xa gần Tây Hồ, Tứ Tổng, Nhật Tân Ruộng xanh hoa ngát hương xuân trẻ già Bốn phương thiện tín gần xa Rủ nhau hội Mẫu tháng ba tìm về Nghe văn cảnh tỉnh sớm khuya Tiếng chuông phụ Mẫu vọng về quê hương.
Tượng này chả là tượng cô Bơ thì là ai bạn? Bạn nhìn không nhận ra cô à . Lầu cô thì thờ các cô, nhưng tượng này thì là tượng cô Bơ nhé. Bạn để ý sẽ thấy cô đeo vòng trắng và hoa trong ban cô là hoa trắng . Không khéo lên vái cô xong lại hỏi cô ở đâu )
Phải rồi. Lầu cô trên phủ thờ tượng cô Bơ Tây Hồ - 4 chữ trên mái lầu đề 4 chữ : NỮ TRUNG NGHIÊU THUẤN.
Cảm ơn mọi người nhé, mình cũng nghĩ là cô Bơ Tây Hồ rồi, nhưng hỏi thêm mọi người một lần nữa cho thật chắc chắn. Nhân tiện mình hỏi thêm câu nữa, nếu dựa trên bản chầu văn thì sự tích về Cô Bơ Tây Hồ có phần khác với Cô Bơ Bông. Vậy có phải hai cô là khác nhau không, hay hai cô cùng là một vậy.
trong 4 phủ chỉ có 1 thánh cô bơ bông, nhung cô ngự nhiều nơi nên ng ta lấy tên nơi cô ngự. cô bơ , cô bơ thác hàn, cô bơ tây hồ, cô bơ thoải. cũng như cô 9. có cô 9 giếng, cô 9 sòng... đều là 1 thôi
Nghiêu, Thuấn: hai vị vua huyền thoại Trung Quốc, là biểu tượng của tài đức. nữ trung: Trong nữ giới, trong giới phụ nữ. Nghiêu Thuấn nữ trung: bậc tài đức trong giới nữ,
Cô Bơ Tây Hồ chẳng vẫn là Thánh Cô Ba trong hàng tứ phur thánh cô thôi. Bài văn đó chẳng qua tác giả viết lên để dâng văn cô khi Cô ngự về tây hồ thui ah. Còn Lầu Cô thì tớ không biết. Nhưng nghe mọi ng nói là Tôn cốt Lô nhang là Hội Đồng Thánh Cô. Còn tượng đại diên ko bjt là Cô Bơ hay Cô Chín nữa. Còn chính cung Tây Hồ là thờ Mẫu Liễu Hạnh.
Đồng ý với bạn. Thêm nữa nói đến vua Nghiêu, vua Thuấn là nói đến nền thịnh trị, phồn vinh của đất nước nên mở rộng ý nghĩa câu Nghiêu Thuấn nữ trung là bậc tài đức trong giới nữ, sánh như vua Nghiêu vua Thuấn, là người đem được thịnh trị cho quốc gia, hạnh phúc cho muôn nhà .
cô nào mak chẳng là cô, tôn cất lô nhang thì chỉ có là hội đồng thánh cô thui, còn lúc hô thần thì chẳng biết vì mình ko ở đó, còn bản văn cô 3 tây hồ thì nói thật là ngày xưa, các cung văn thường hay nịnh bà đôg ông đồng thì thường sáng tác ra các bản văn lạ để lấy long thui, còn nói thật với các bạn cô 3 là ai đồn đại lại rất nhiều thần tích, quan điểm của tớ cô 3 chỉ là 1 cô gái chết đuối ở cửa sông rồi trẻ linh thiêng được đi hâu mẫu thôi, các bạn để ý xem các cửa sông đâu cũng có đền thờ cô 3 ( thờ tất cả những ng con gái chết trẻ trôi sông thui ) còn thật ra trong đền 3 bông bây giờ ko hề có sắc phong j của cô 3 la ai là ng ntn và có công trạng j cả, tất cả chỉ do ng dân tôn thờ thôi.
Mình vừa nhận được thông tin cho rằng tượng trên cũng là tượng của Cô Tư Tây Hồ (Cô Tứ Tổng Tây Hồ). Pho tượng cô có màu vàng nhạt, phù hợp với màu của cô Tư (cũng hợp lý). Về sự tích thì cô Tư Tây Hồ và Cô Tư Ỷ La cùng là một cô. Người ta thường có câu: "Ai về Tứ Tổng Tây Hồ Hỏi thăm cho tới đền thờ Cô Tư" Rất mong anh chị em cho thêm ý kiến.
... Dạ trong Tứ phủ thánh hàng Cô chỉ có 1 Cô Bơ thôi nhá. còn tích ở Phủ tây hồ là Cô Ba Tây Hồ - Cung Chính lầu Cô tại Phủ ạ. mong các Thánh phán cho hản hoi nhá!
Bạn ơi, hiện nay có hai quan điểm về cô, một quan điểm là Cô Bơ Tây Hồ, một quan điểm là Cô Tư Tây Hồ. Mình cũng đang thắc mắc đây, không biết quan điểm nào đúng.
có lần may mắn tôi và bạn tôi được nói chuyện với ông thủ nhang ông có nói là thánh Cô thờ ở lầu là Cô bé bản đền còn tượng ngày xưa làm thì tượng nào cũng vàng hết, cô bé mà đeo vòng trắng hay vòng đỏ thì chuyện đó là bình thường
mình cũng hay đi lễ ở phủ mà mình cũng không biết cảm ơn bạn nhé ---------- Post added at 10:01 PM ---------- Previous post was at 09:56 PM ---------- Sao có nhiều ý kiến trái chiều thế nhỉ? ai biết chính xá thì đăng lên diễn đàn một câu tra lời nhé chứ ng nói cô này người nói cô kia mệt lắm.hic
chả biết rõ thì đừng có mà nói láo ,đã là thánh thì phải có nhiều công lao to lớn với nước với đời phải biết rằng về ngôi thứ thì cô ba còn ở trên cô chín ,hầu trước cô chín
Đó là quan điểm dân gian thôi: Cô Bơ thoải Mẫu yêu, cô hầu cận Mẫu thoải, cô là công chúa thoải cung, khi thì cô ở thoải cung, khi lại ngự đền Hàn, khi lại về Ba Bông, khi thì chơi Tây Hồ, cũng có khi chèo chơi sông Hồng, tóm lại tất cả miền sông nước Việt Nam thì đều có cô Bơ