Đức Phật ở Chùa nào thiêng hơn ?

Thảo luận trong 'Tin tức Đạo Mẫu' bắt đầu bởi Bố của Đàm, 7/2/12.

Lượt xem: 2,007

  1. Bố của Đàm

    Bố của Đàm New Member

    Đến chùa cầu tiền tài địa vị, thậm chí còn phân biệt Đức Phật ở chùa nào thiêng hơn…
    Trước những hiện tượng xảy ra phổ biến như hoang phí vung tiền lẻ tràn ngập khắp nơi, mê muội cầu tài lộc, chen lấn xô đẩy… tạo nên những hình ảnh xấu trong các mùa lễ hội. Vietnamnet có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển, HV Báo chí và tuyên truyền) để làm rõ nguyên nhân và các yếu tố gây nên các hiện tượng xấu đáng báo động trong các mùa du lịch văn hóa tâm linh.
    Đức Phật là một nhà tư tưởng chứ không phải là một vị thần!
    - Phật Giáo tại Việt Nam đang được người Việt nhận thức thế thế nào thưa ông?
    - Phật Giáo không phải là tôn giáo bản địa của người Việt, đó là một tôn giáo ngoại lai có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật Giáo được du nhập vào Việt Nam không hoàn toàn trực tiếp mà có thêm từ một vài nước thứ ba. Vì vậy Phật Giáo tại Việt Nam đã có nhiều bị thay đổi đi một phần và không còn nguyên bản như chính nơi xuất phát của nó. Vì vậy Phật Giáo ở Việt Nam có rất nhiều dòng khác nhau. Nhưng nguy hại, trong một số bộ phận người dân, Phật Giáo đã bị nhận thức không đúng so với giá trị nguyên bản.

    [TABLE="class: image center, width: 400, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD] [​IMG] [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="class: image_desc"] Thạc sĩ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển, HV Báo chí và tuyên truyền)[/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    - Vậy Phật Giáo ở Việt Nam bị hiểu sai như thế nào?
    Đó là ở sự nhật thức đứng đắn về Đức Phật. Lối tiếp nhận đơn giản kiểu quan niệm của nhiều người Việt cho rằng Đức Phật trở thành một vị thần thánh có nhiều phép thần thông. Họ cho rằng Đức Phật càng gần gũi với họ càng tốt để dễ dàng ban phát, phù hộ cho mình. Điều này dẫn đến tình trạng họ tìm đến Đức Phật để cầu xin cho mình những giá trị thực tiễn như tiền tài, may mắn, địa vị… trong cuộc sống mà quên đi rằng Đức Phật chỉ là là một nhà tư tưởng và họ mới chính là chủ thể quyết định chính cuộc sống của mình.

    - Người đến cửa Phật mới chính là người quyết định cuộc sống cho mình, xin ông làm rõ ý này ?
    Phật Giáo là một tư tưởng triết học lớn, do đức Thích Ca Mâu Ni là người khởi sướng. Chính vì vậy hình tượng Đức Phật là đại diện Phật Giáo chính là đại diện cho những tư tưởng triết học và giáo lý mà bản thân Phật Giáo muốn đem đến cho người dân. Đó là những khuyên răn về việc hướng thiện, về luật nhân quả tức là tự mình làm việc thiện sẽ nhận lại cho mình những điều tốt đẹp.
    Chính vì vậy người đến với Phật không phải để cầu xin ban phát những điều tốt cho mình mà để tìm đến những giáo lý của Phật Giáo để phải tự xuất phát từ bản thân mình làm những việc thiện thì mới mong tự nhận lại cho mình những điều tốt đẹp. Vì vậy Đức Phật ở đây chỉ mang ý nghĩa như một nhà tư tưởng chứ không phải là một vị thần thánh.

    [TABLE="class: image center, width: 400, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD] [​IMG] [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="class: image_desc"] Đến Chùa không phải để cầu xin may mắn và tài lộc liệu có đúng với tinh thần Phật Giáo? [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    - Nguyên nhân do đâu khiến nhiều người Việt Nam lại có sự nhận thức sai về Phật Giáo như vậy, theo ông?
    Xưa kia, vì Việt Nam là một nước nông nghiệp nên trong quá trình tồn tại và phát triển đã phải chịu sự chi phối rất nhiều của tự nhiên, trong đó có những yếu tố ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Thời đó với trình độ nhận thức hạn hẹp đã cho rằng “Vạn vật hữu linh” tức là mọi sự việc xảy ra đều có sự ảnh hưởng của một vị thần nào đó. Chính vì vậy khi du nhập vào Việt Nam với sự dung dị và hòa bình, dẫn đến Phật Giáo đã giảm bớt tính hàn lâm và tự biện vốn có của nó.
    Ngày nay, do nhiều tác động của cuộc sống vật chất đặc biệt là sự kém hiểu biết một bộ phận người dân do chỉ đến với Phật Giáo theo tư cách những người không nghiên cứu hay tu hành, cộng thêm tâm lí đám đông mới dẫn sự lệch lạc như vậy về quan niệm về Phật Giáo. Chính vì hiểu sai nên dẫn đến những hành động chưa đúng thậm chí là sai lệch gay ra nhiều sự biến tướng, sai lệch trong các hoạt động văn hóa tâm linh.
    Cùng thờ một đức phật, có chùa lại thiêng hơn?
    -Ông giải thích sao về hiện tượng một vài ngôi chùa cứ đến mùng 1 hoặc ngày rằm ùn ùn người dân đổ về cúng lễ?
    Đó cũng là sự hiểu sai về Đức Phật như một vị thánh thần đã nói ở trên. Không có chuyện Đức Phật ở chùa Hà lại thiêng hơn ở chùa Thánh Chúa trong đại học Sư phạm Hà Nội gần đó. Bản chất đều là cùng thờ một Đức Phật tư bi hỉ xả, phổ độ chúng sinh. Người đến thờ Phật để tu bản thân mình chứ không phải coi Đức Phật như một vị thánh đem đi điều không may mang đến điều tốt lành mà coi thánh nơi này thiêng hơn thánh nơi khác.

    [TABLE="class: image center, width: 400, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD] [​IMG] [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="class: image_desc"] Cùng là thờ Phật, có chùa lại thiêng hơn...? (Ảnh: Khôi Ngô)
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    - Là một người nghiên cứu, ông còn thấy những biểu hiện sai lệch nào khác về việc thờ Đức Phật của người dân?
    Có rất nhiều, ví dụ như việc dân dã hóa Đức Phật nay đã biểu hiện rất rõ. Ví dụ như việc thờ cúng tổ tiên không phải là một tôn giáo nhưng khi bắt đầu khấn nhiều người lại khấn câu đầu tiên là “Nam mô a di đà phật”. Tín ngưỡng thờ mẫu không phải là phật giáo, nhưng khi nhiều người đến phủ Tây Hồ, phủ Dầy câu đầu tiên khấn cũng lại là “Nam mô a di đà phật”.
    Biểu hiện về mặt vật chất như: Chùa là thánh đường thờ Phật thì nhiều nơi lại đưa cả thờ Mẫu là một tín ngưỡng nguyên thủy của người Việt thế kỉ 16 để đưa vào trong chùa. Thậm chí ngay cả đức thánh Trần Hưng Đạo cũng được vào trong ngồi chùa thờ cùng với Phật.
    Hay là chuyện đi chùa thì lại cúng mặn, đốt vàng mã, thắp hương, công đức tiền lẻ bừa bãi… tất cả cũng đều bắt nguồn từ nhận thức sai lệch hoặc thiếu hiểu biết của người dân khi đến cửa Phật…
    Sưu tầm từ Vietnamnet
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Bài này ngắn gọn, rõ ràng, minh bạch giúp bạn đọc hiểu hơn việ đi hành lễ hiện nay, và hiểu thế nào là đức Phật!
     
  3. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    Tín ngưỡng thờ mẫu không phải là phật giáo, nhưng khi nhiều người đến phủ Tây Hồ, phủ Dầy câu đầu tiên khấn cũng lại là “Nam mô a di đà phật”.

    cái này các bác thấy sao ạ. Theo em chúng ta theo đạo nhưng vẫn là tiền phật hậu thánh. Đức Liễu Hạnh sau khi đại chiến ở sòng sơn cũng theo đức phật từ bi tu hành. Vậy thế tới đền phủ chúng ta niệm a di đà phật trước có gì không đúng???
     
  4. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    @tjnhdang không hai : Đạo Phật là 1 đạo rất lớn, k chỉ ở VN mà hào quang của ngài cũng tỏa đi khắp thế giới, loài người nói đến đạo Phật là k ai k biết đến ngài, ngài trở thành 1 người đại diện cho cái thiện, từ bi & hỷ xả cho nên dù lễ ai thì con người ta vẫn luôn hướng tới cái thiện, Thánh các ngài cũng toàn là những người có công, nhiều công đức đối với chúng ta, còn câu khẩu miệng a di đà Phật cũng có nhiều khía cạnh của nó vả lại ngta luôn hướng thiện chứ k ai khuyến khích hướng ác cả...
     
  5. Tu_Bi_Hy_Xa

    Tu_Bi_Hy_Xa New Member

    Nếu bạn đã phân vân rằng "mình là con nhà tứ phủ mà đi Lễ lại niệm Nam Mô A Di Đà Phật trước thì có j đúng k" vậy mình xin mạn phép bằng sự hiểu biết của mình, mình sẽ giải thích cho bạn ý nghĩa của từ Nam Mô A Di Đà Phật.
    - Trước hết Nam Mô là : Quy y, đoạn ác tu thiện tu tịnh nghiệp.
    - A Di Đà là: Vô lượng giác, vô lượng trí cực đại thừa.
    - A là 10 phương 3 đời tam thế Phật.
    - Đà là 8 vạn chư kinh giáo của Phật.
    A Di Đà còn có nghĩa là vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng công đức, vậy nên khi chúng ta chào nhau là Nam Mô A Di Đà Phật hoặc A Di Đà Phật cũng giống như chúng ta chúc cho nhau tuổi tho vô lượng, ánh sáng trí tuệ vô lượng và công đức vô biên.k những vậy câu A Di Đà Phật còn có 1 ý nghĩa rất lớn đó là khi Phật A Di Đà thành đạo, Ngài thấy chúng sinh khổ ải nên đã dùng thần lực của mình để thu nhiều kiếp nhiếp thọ vào trong câu niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
     
  6. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    mô Phật, từ_bi_hỷ_xả...cậu thật uyên bác...
     
  7. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Đừng phân biệt Phật Thánh làm chi nê hiểu rằng là một....
     
  8. Tu_Bi_Hy_Xa

    Tu_Bi_Hy_Xa New Member

    bác nói làm e ngại quá,con nhà Phật biết j nói ý thôi.hihi.có j đâu mà uyên bác, còn rất nhiều điều mà e còn phải học tập ở bác cũng như các thành viên trong diễn đàn.
     
  9. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    mô phật cảm tạ anh đã giúp em :p hí hí hí :)) em còn nhiều điều chưa biết có gì sai mong các anh hỉ xá hí hí
     
  10. Tu_Bi_Hy_Xa

    Tu_Bi_Hy_Xa New Member

    hihi. hoan hỷ hoan hỷ........................:)
     
  11. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    hí hí hí :)) hoan hỉ cực kỳ :p
     

Chia sẻ trang này