Đốt vàng mã thé nào trong Rằm tháng 7

Thảo luận trong 'Phong tục Việt Nam' bắt đầu bởi hoa.xuyen.tuyet, 3/8/11.

Lượt xem: 18,381

  1. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Sắp tới Rằm tháng 7. HXT xin hỏi một chút về sắm vàng mã và đốt vàng mã thế nào cho đúng.

    Cần sắm những vàng mã gì, ý nghĩa của từng loại ?

    Khi đốt vàng mã có cần khấn gì không?

    HXT có thuộc một bài khấn về vàng mã như thế này, không biết có đúng không?

    Âm dương nhất lý
    Lễ phật hoàn thành
    Phần hoá kim ngân
    Cúng giàng lễ tất

    HXT thường thấy, khi hoá vàng xong, thường dùng chén rượu trên ban thờ để tưới vào tro vàng mã. Như thế có đúng không và ý nghĩa như thế nào

    Rất mong nhận được sự giải đáp!

    --------------

    P/S: Mong mọi ngừoi giải thích một cách cơ bản, đơn giản và dễ hiểu nhé. ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/8/11

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    bạn có thể tham khao
    vu lan chính tiết trung nguyên chính tuần
    và các bài của truclamthientruong
     
  3. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Mình đọc rồi, nhưng vẫn băn khoăn nên mới vạch ra các đầu dòng như trên, hi vọng nhận được sự giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu mà. Cụ thể gồm các ý sau:

    Việc cúng rằm tại nhà:

    1. Vàng mã: nên mua những vàng mã gì?
    2. Khi đốt vàng mã: có cần khấn gì không?
    3. Có dùng được bài khán mà mình đưa ra ơ trên ko (mình thuộc mỗi bài này, một thầy dậy mình tù hồi bé :D)
    4. Có cần rót rượu vào tro của vàng mã ko?
     
  4. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    hahaaa
    mời bạn đọc Lễ Chưởng Minh Y Thần Khoa
     
  5. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Tiếp tục chờ đợi ... :D
     
  6. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Tết trung Nguyên


    Tết trung Nguyên :
    Dân gian cho rằng sống trên đời khó có ai vẹn toàn. Không tội lỗi này thì tội lỗi nọ , chắc khi về cõi âm sẽ vướng phải ngục hình , Nhưng dù tội lỗi gì đi chăng nữa thì dịp rằm tháng bảy là ngày tết Trung Nguyên , còn gọi là lễ Vu Lan thì mọi vong nhân ở cõi âm đều được tha .Do vậy trên trần gian mọi nhà đều làm cỗ cúng Gia tiên . Lại đốt cả vàng mã hy vọng người chết sẽ nhận được để không bị rách rưới ( có nhà đốt mã từ ngày 14 sợ ngày 15 cô hồn cướp mất , vậy ngày 15 mới mở cửa ngục thì sao ? ).
    Ngoài việc cúng gia tiên , một số gia đình còn bày cỗ cúng chúng sinh ở ngoài sân để cúng các cô hồn , mà dân gian thường gọi là cúng cháo .
    Cúng cháo thường bày trong nong , nia hay mẹt tùy theo cỗ nhiều hay ít . Lễ vật thường có cháo hoa , cơm vắt , chuối , ổi , bánh kẹo , ngô rang , xôi chè .. nhưng đều cắt nhỏ như để chia cho nhiều người . Ngoài ra còn có giấy tiền quần áo nhỏ.
    Cúng cháo để bố thí cho các vong hồn không nơi thờ cúng , những người chết đường chết chợ , chết vì binh đao không ai hay biết , những cô nhi yểu vong không ai cúng rỗ … tục lệ này mang tính nhân đạo , phản ánh bản chất thương đồng loại của nhân dân , dân tộc Việt Nam ta .
    Như đã nói trên , tết trung nguyên còn gọi là lễ Vu Lan , liên quan đến việc cầu siêu cho vong linh của đạo Phật .Cho nên tết này một số gia đình hay lên chùa cầu siêu cho người đã khuất . Tuy vậy vẫn cúng gia tiên ở nhà . Do vậy dùng các bài văn tế sau :
    Cúng ở chùa : Trung Nguyên cáo tế Tổ tiên văn và Trung Nguyên tế tạ tổ văn .

    Trung Nguyên cáo tế Tiên Tổ văn :

    • …. Sau khi đọc ngày tháng năm , tín chủ con là … ở đâu …
    • Kính lạy : Tổ hiệu … vị tiền tiết
    • Tư giả tiết giới Trung nguyên
    • Y vu …… ( địa điểm chùa …., đền …)
    • Kính thiết trai đàn , tụng kinh siêu độ.
    • Ngưỡng kỳ chiếu giám , bái sám văn kinh.
    • Thứ đắc âm dương quân lợi , cung mông xuất xử giai hòa.
    • Cẩn cốc.

    Trung Nguyên tế tạ Tổ văn :​

    • Mỹ iệu ….. vị tiền viết lễ thời vi đại .
    • Phủ thì như bất thất thời.
    • Thiện sự đương vi cử sự thứ vô phế sự.
    • Lễ do nghĩa khởi văn dic tình sinh.
    • Quyến duy :
    • Ngã tiên linh cập chư u linh.
    • Sinh tiền đề đính thiện duyên quy y Phật giới .
    • Hữu quyên gia tư nhi truy nạp.
    • Ngưỡng kỳ hóa hậu dĩ siêu thăng .
    • Quân tại chiêm y , đồ phân kim cổ .
    • Quang âm thuấn tức , trầm mộng minh mang .
    • Lạc hoa vô phản thụ chi kỳ .
    • Thệ thủy tuyệt quy nguyên chi hộ .
    • Cổ chi nhân tằng hữu phát tư thán dã .
    • Tại ngã hậu chi nhân xu bồi thiện phả .
    • Truy ức tiền công kỳ năng mạc nhiên vu hoài dã
    • Tư trị Trung Nguyên
    • Lễ tuần Phật giáo .
    • Trai cung lêu khiết kiến cầu giải thoát vu tiền khiên .
    • Hợp tế nhất diên thứ biểu truy tư chi hảo sự .
    • U ling phảng phất , hữu ngã đồng nhân .
    • Cẩn cốc.
    Dịch nghĩa :
    Văn lễ cáo Tổ tiên tết Trung Nguyên

    • Hôm nay là ngày … tháng … năm…. Tín chủ chúng con là …..ở …..
    • Kính lạy : ….. (các vị tổ , ông ,bà ..)
    • Trước linh vị thưa rằng nhân tiết Trung Nguyên .
    • Tại nơi …… (địa điểm ,chùa , đền ) kính đặt đàn chay tụng kinh siêu độ .
    • Ngửa xin soi xét , lạy đọc kinh văn.
    • Mong cho âm dương lưỡng lợi , cầu sao mọi việc tốt lành .
    • Kính cẩn dâng lời .
    ( vái 4 vái rồi tiếp tục đọc bài Trung Nguyên tế tạ tổ văn )

    • Kính lạy ….. (đọc mỹ hiệu của tổ , ông , bà …)
    • Trước vị tiền thưa rằng lễ là việc lớn .
    • Đúng vào dịp này việc lành đang làm không phải là vô ích .
    • Lễ di nghĩa xếp đặt , văn bởi tình mà sinh ra .
    • Trộm nghĩ rằng :
    • Tiên linh nhà ta cùng chư vị tổ tiên
    • Lúc sinh thời có nhân duyên tuân theo đạo Phật .
    • Nên có góp phần công đức vào chùa .
    • Ngóng trông về sau lúc qua đời .
    • Mọi sự nương nhờ xưa nay đã định .
    • Sáng cõi âm chốc lát , đẹp mộng trần mênh mang .
    • Hoa rụng đâu có trở lại cây .
    • Nước tắc khó tìm về nguồn cũ .
    • Đó là điều người xưa từng nói vậy .
    • Con cháu hậu sinh tìm điều tốt đẹp trong gia phả .
    • Tìm lại công đức Tiền nhân để ghi tạc trong lòng .
    • Nay nhân Tết Trung nguyên .
    • Lễ theo như phật giáo .
    • Bày biện lễ chay cầu giải thoát oan khiên thủa trước .
    • Lại cùng chiếu tế để tìm điều tốt đẹp cho đời sau .
    • Mong vong linh Tổ tiên soi xét giúp đỡ mọi người vậy .
    • Kính cẩn dâng lời .
    Lễ cúng gia tiên gồm: Hương, hoa, rượu, xôi và mâm cỗ mặn với nhiều món ăn được chế biến cẩn thận, trình bày đẹp, vàng mã, quần áo, hài giấy...

    Bản văn nôm để khấn Tổ tiên tại nhà :​

    • Kính lạy đức Bản Gia Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần quân .
    • Kính lạy chư vị tiên tổ .
    • Kính lạy chư vị hương linh nội , ngoại .
    • Hôm nay là ngày rầm tháng bảy năm ……
    • Con là …. Đông gia quyến hiện ở tại ……
    • Nhân tết Trung Nguyên động lòng nhớ tới công đức rộng lớn của tổ tiên, ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con.
    • Gây dựng cơ nghiệp , dạy dỗ chúng con nên người .
    • Quả là đức cù lao khôn báo , công trời biển khó đền .
    • Trước linh tọa cúi xin lượng trên thương xót . Linh thiêng giáng lâm chứng giám tấm lòng thành , thụ hưởng lễ vật cùng với kim ngân minh y . Phù hộ độ trì cho con con , cháu cháu được đắc tài đắc lộc , mọi việc hanh thông , sở cầu tất ứng , gia đạo hưng long.
    • Tín chủ lại mời các vị vong linh y thảo phụ mộc , phảng phất trên đất này , nhân lễ Vu Lan cùng về hâm hưởng .
    • Kính mong chư vệ chấp lễ chấp bái , chấp kêu chấp cầu .
    • Đồng lai giám cách .
    • Kính cẩn dâng lời .
    Gia chủ nào làm cỗ chúng sinh thì bày biện ngoài sân nơi sạch sẽ .
    Văn khấn chúng sinh


    • Nam mô A di đà Phật ( 3 lần )
    • Kính lạy đức Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân .
    • Hỡi vong linh cô hồn phảng phất .
    • Tiết Vu Lan xá tội gần xa .
    • Âm cung cửa ngục mở ra .
    • Vong linh không cửa không nhà bơ vơ .
    • Trạnh lòng thương kẻ thất cơ .
    • Ít nhiều bố thí gọi là đem tâm .
    • Hỡi chúng sinh không mồ không mả .
    • Hồn lang thang xó chợ đầu đường .
    • Quanh năm đói rét cơ hàn.
    • Không manh áo rách che làn gió may .
    • Cô hồn phảng phất đâu đây .
    • Mau về tụ hội nhân ngày Trung Nguyên .
    • Dù rằng chết phải nỗi oan.
    • Chết bởi nghiện hút, chết ham làm giàu .
    • Chết tai nạn, chết ốm đau.
    • Chết đâm, chết chém, đánh nhau vì tình.
    • Chết bom đạn, chết đao binh .
    • Chết bởi chó dại, sản sinh không thành .
    • Thương ôi chết ở giữa dòng .
    • Vong hồn trôi nổi biết rằng nơi đâu?.
    • Trăm nghìn kiểu chết khác nhau.
    • Giữa đường xe cộ biết đâu mà lường .
    • Nay tín chủ thành tâm sắm biện .
    • Cơm canh cùng cháo tẻ trầu cau.
    • Tiền vàng quần áo các màu .
    • Mau về tiếp nhận trước sau gọi là .
    • Rồi giắt nhau về nơi âm giới.
    • Phù hộ cho tín chủ bình yên .
    • Hanh thông mọi việc làm ăn .
    • Trẻ già trai gái thành tâm thỉnh cầu .
    • Nam mô A Di Đà Phật!
    • (vái 3 vái )
    (Khấn xong đốt tiền vàng, quần áo giấy loại nhỏ của chúng sinh, đồng thời rắc gạo, muối ra bốn phía)
    Khi hóa vàng xong thì đổ vào đống tro một chén rượu . Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .
     
    Last edited by a moderator: 30/7/19
  7. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Theo như câu trả lời cảu KuangTuan, HXT xin phép được tóm gọn lại như sau:
    - Rằm tháng 7: Đốt vàng mã thì sắm tiền giấy và quần áo: để tránh người âm phải chụi rách rưới
    - Ý nghĩa của rót rượu vào đống tro: Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .
    - Bài khấn trong khi đốt vàng mã: Chưa có chú giải
    Mong tiếp tục nhận được các sự giải đáp :)

    -----------------

    P/S Mong mọi người trả lời ngắn gọn và dễ hiểu, trả lời trực tiếp vào câu hỏi :D
    Nhu KuangTuan mình thấy vẫn hơn dài, đọc một lúc mới tìm được những thông tin liên quan trực tiêp đến câu hỏi :D
     
  8. cá bống

    cá bống New Member

    Nhất trí với ý kiến của HXT,
     
  9. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Em là kẻ chủ thuyết mê tín dị đoan. Mảnh đất này có vẻ chưa có người đủ tái năng hơn em lãnh đạo rồi? há há. Dù có bị các Thầy (Sư tăng), hay những người đã giác ngộ được chân lý mà đả đảo việc đốt mã như: Đàm Quang Vinh, Trí Minh... và một số người khác nữa nhưng em nhất quyết vẫn phải đốt vàng mã, không những thế em còn hiệu triệu cả đại gia đình con cháu khâm trực trước cử Đền nhà em Tụng kinh cúng Phật, cúng Thánh, cúng Gia Tiên sau đó là khao chúng sinh ( dĩ nhiên em sẽ khao chúng sinh rất nhiều quần áo và một bữa thịnh soạn hi hí). Biếu mỗi cụ nhà em một chút gọi là phong tục bấy nay. Sớm nay em còn đang mơ màng thì đã có bà hàng xóm tụng Kinh Vu lan. Bùi ngùi xúc động lắm... Em là em cứ công nhiên cái sự mê tín của mình, chẳng có gì mà dấu diếm. Sợ nhất là ối người cứ tung hô là không được cái nọ cái chai ấy mà về nhà mã vàng còn hoành tráng hơn mình ý...:)) Đấy thực sự là cái việc chẳng ra gì!
     
  10. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Anh vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa câu hỏi của anh và câu trả lời của em lắm :D
    Đi thi mà trả lời như thế này thể nào cũng bị cô giáo phê là lạc đề :))
     
  11. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    một nén hương thơm thấu cửu tuyền
    cần chi vật thực lẫn y xem
    chẳng cần vàng mã cùng mũ áo
    chỉ cần tâm nguyện chí thành em
     
  12. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    Nói như vầy là cúng chỉ cần một nén hương thôi à ???????????????????????/
     
  13. menfolkls94

    menfolkls94 Member

    bài viết của kuongtuan hay lém
     
  14. conchudangyeu

    conchudangyeu Thành viên Bị cấm

    nhấp biến thập thập biến bách bách biến thiên thiên biết hằng ha sa số , biến vô vi hữu biến tiểu thành đa . phật pháp hằng hà nhất thiết duy tâm tạo .
     
  15. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    vâng cũng có thể là như thế, bởi các đạo khác nhau nhưng tế tựu lại một gốc mà thôi, vạn pháp hóa nhất pháp, bạn có thể dùng vàng mã, hay một nén hương thậm chí cơm canh, hoặc chỉ là tưởng nhớ cũng được hết miễn sao tâm thành là được không nên quá câu lệ cách nọ kiểu kia. CHẤP MÊ THÌ BẤT NGỘ BẠN Ạ
     
  16. DinhManh

    DinhManh Guest

    Đồng ý với ý kiến của bạn LONGHOACHANNHAN
    Xưa nay mình chỉ cúng chút ít vàng mã thôi, còn lại là đồ ăn được. Cúng cấp xong lại đem xuống thụ lộc thôi cho tiết kiệm.
    Mình còn nghèo, các Ngài cũng đại xá.

    Có điều nghe nói nếu đã cúng oan hồn thì phải làm tử tế nếu không sẽ hại. Do mình không biết làm tử tế thế nào nên cũng chưa dám cúng lần nào. híc.
     
  17. Feng

    Feng Member

    Đồ thí thực cô hồn tốt nhất k nên ăn. Và không phải ai cũng đủ đạo lực tiến mã, cúng thí thực. Theo mình là thế
     
  18. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    cô hồn uổng tử cũng vì chấp mê bất ngộ mà không siêu thoát lẽ nào ta cũng như họ sao. Vấn đề dùng vàng mã như thế nào đồ cúng ra sao mỗi đạo có các cách nhìn khác nhau nên sử dụng các phương tiện khác nhau, nên chúng ta không thể nói đạo nào đúng đạo nào sai cả, chúng ta nên biết câu: đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh. Câu này có vô vàn tầng nghĩa đấy các bạn ạ
     
  19. mantico

    mantico Quản Trị Website

    Bài Chú tiến mã(khi hóa mã biếu các vong,chúng sinh)
    Lai tụ dụng
    Vô danh ngoại quỷ cước trừ tri ( 3 lần)
    Thanh chỉ biến vi thanh y
    Hồng chỉ biến vi hồng y
    Hắc chỉ biến vi hắc y
    Bạch chỉ biến vi bạch y
    Đẳng các sắc biến tuỳ nghi
    Án phạ nhật khoa khổng minh
    Tài mã lai thành hình Sa – ha (3 lần)
     
  20. hoa.xuyen.tuyet

    hoa.xuyen.tuyet New Member

    HXT có một chút băn khoăn, nhiều người nhiều khi khấn, bản thân người khấn cũng chưa hiểu nội dung của bài khấn, chỉ đọc theo sách có sẵn mà ko biết mình đang khấn cái gì như vậy thì có ổn không nhỉ ????
     

Chia sẻ trang này