Đền Ông Hoàng Bơ - Thanh Hóa

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi hungthang999, 5/8/15.

Lượt xem: 6,783

  1. hungthang999

    hungthang999 Member

    Nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện cuốn sách "Tín ngưỡng tam tứ phủ và thờ thánh ở Việt Nam" (Link download cuốn sách: https://www.mediafire.com/folder/odeevw527i7sa/Tin_nguong_tu_phu, mình đã tìm hiểu về một ngôi đền thờ gốc từ xa xưa thờ ông Hoàng Bơ mà ít người biết đến. Ngôi đền ông Hoàng Bơ tọa lạc bên bờ sông Lèn, gần với đền Mẫu Thác Hàn và Cô Bơ Bông (tuy nhiên ở vị trí đối diện bên kia sông Lèn).

    [​IMG]
    Ông Hoàng Bơ (thường gọi tắt là Ông Bơ) hay còn gọi là Ông Bơ Thoải. Ông là con trai thứ ba hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, con trai vua Long Vương Bát Hải Động Đình. Ông Hoàng Bơ thường ngự dưới tòa Thoải Cung, coi giữ việc trong Đền Vàng Thủy Phủ. Có khi ông biến trên mặt nước, hiện lên chân dung một vị Hoàng Tử có diện mạo phi phương, cưỡi cá chép vàng. Đôi lúc ông biến hiện, ngồi trên con thuyền, rong chơi khắp chốn, cùng các bạn tiên uống rượu, ngâm thơ, đàn hát, trông trăng, đánh cờ, hưởng thú vui của các bậc tao nhân mặc khách. Có điển tích nói rằng, Ông Bơ cũng là người em trai thân cận bên Quan Lớn Đệ Tam, khi thanh nhàn các ông thường ngự thuyền rồng, cùng dạo chơi khắp chốn, nhưng thấy cảnh dân chúng còn lầm than, vua cha sai ông lên khâm sai cõi trần, mở hội Phúc Duyên, giáng phúc cho dân, độ cho kẻ buôn bán làm ăn, người học hành đỗ đạt.

    [​IMG]
    Ông Hoàng Bơ có một đền thờ nhỏ từ rất xa xưa, nằm bên kia sông Lèn, gần đền Mẫu Thác Hàn và đền Cô Bơ, thuộc quần thể di tích Phong Mục (thôn Phong Mục, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

    [​IMG]
    Đền thờ có 3 gian, gian ngoài thờ Tứ phủ Thánh Hoàng, gian giữa thờ tượng Ông Hoàng Bơ và Quan Lớn Đệ Tam, còn gian trong cùng thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và Quan Nam Tào, Quan Bắc Đẩu. Trước cửa đền có 2 ông ngựa và đền nhìn ra sông. Bên cạnh đền Ông Hoàng Bơ còn có lầu thờ Cô Bơ Thoải và Cô Bơ Thượng Ngàn.
     
    Bài viết mới
    Chỉnh sửa cuối: 6/8/15

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. halinh

    halinh New Member

    lạy hoàng image.jpg image.jpg image.jpg image.jpg image.jpg
     
  3. linkmiu

    linkmiu New Member

    Đợt tháng 3 vừa rồi thấy nhà đền bảo lat gạch sân đền, ko biết giờ đã xong chưa. À bên cạnh đền Hoàng Bơ còn có đền cô Ba thượng, nghe bảo rước chân nhang ở đâu về ko nhớ, đền cô bên này để bụi bặm quá trời, mình có nhắc nhở thì lần sau quay lại thấy họ đã bao sái sạch sẽ r. Đền bên này của làng, lại ko thuận đường nên it ng qua lắm, ai sang nhớ góp tiền công đức nhé.
     
    Last edited by a moderator: 6/8/15
  4. hungthang999

    hungthang999 Member

    Một trong những điểm khá độc đáo khi đi thăm quần thể di tích Phong Mục là có đền thờ cũng như tượng thờ Cô Bơ Thượng Ngàn, cho thấy Cô Bơ Thượng hoàn toàn khác với Cô Bơ Thoải Ba Bông.

    Có người cho rằng Cô Bơ Thượng Ngàn là do người miền núi rước Cô Bơ Bông về thờ và đổi tên là Cô Bơ Thượng Ngàn, điều này hoàn toàn sai, vì nếu đúng thì không thể có chuyện sau đó người ta lại rước Cô Bơ Thượng Ngàn về để thờ cùng Cô Bơ Bông.

    Việc có sự thờ phung đồng thời Cô Bơ Bông với Cô Bơ Thượng Ngàn tại chính đất quê nhà của Cô Bơ Bông đã góp phần khẳng định rằng hai cô là khác nhau chứ không cùng là một. Khi tìm hiểu kỹ hơn có thể thấy rằng Cô Bơ Thượng Ngàn ở đây không thuộc Tứ Phủ Thánh Cô, mà cố là cô thứ 3 thuộc 12 Cô Sơn Trang theo hầu Mẫu Thượng Ngàn.

    Tương tự như vậy Cô Chín Thượng Ngàn cũng không thuộc Tứ Phủ Thánh Cô, cũng không phải là Cô Chín Giếng Sòng Sơn, mà cô là cô thứ 9 trong 12 Cô Sơn Trang theo hầu Mẫu Thượng Ngàn.

    Hay Cô Cả Núi Dùm cũng vậy, cô không thuộc Tứ Phủ Thánh Cô, không phải là Cô Đệ Nhất Thượng Thiên, mà cô chính là cô thứ 1 trong 12 Cô Sơn Trang theo hầu Mẫu Thượng Ngàn.

    Ngoài ra Cô Tư Ỷ La nhiều người lầm tưởng là cô thứ 4 thuộc Tứ Phủ Thánh Cô, nhưng thực tế không phải vậy, cô chính là cô thứ 4 trong 12 Cô Sơn Trang theo hầu Mẫu Thượng Ngàn.

    Mọi người có thể đọc cụ thể hơn trong cuốn sách "Tín ngưỡng Tam tứ Phủ và thờ thánh ở Việt Nam", phiên bản mới nhất được cập nhật ngày 04/8/2015 tại liên kết https://www.mediafire.com/folder/odeevw527i7sa/Tin_nguong_tu_phu
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/8/15
  5. halinh

    halinh New Member

    A di đà phật! Lạy Hoàng, lạy cô Vẫn thế thôi bác ạ không có tu sửa gì mới nhà e mới đi hôm 17 vừa rồi ạ, chỉ có đền mẫu thoải là đang xây dựng lại thôi
     
  6. quachgiahanoi

    quachgiahanoi New Member

    Bàn thêm về tích và đền Quan Hoàng Bơ.

    Ông Hoàng Bơ (thường gọi tắt là Ông Bơ) hay còn gọi là Ông Bơ Thoải. Ông là con trai thứ ba hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, con trai vua Long Vương Bát Hải Động Đình. Ông Hoàng Bơ thường ngự dưới tòa Thoải Cung, coi giữ việc trong Đền Vàng Thủy Phủ. Có khi ông biến trên mặt nước, hiện lên chân dung một vị Hoàng Tử có diện mạo phi phương, cưỡi cá chép vàng. Đôi lúc ông biến hiện, ngồi trên con thuyền, rong chơi khắp chốn, cùng các bạn tiên uống rượu, ngâm thơ, đàn hát, trông trăng, đánh cờ, hưởng thú vui của các bậc tao nhân mặc khách (có điển tích nói rằng, Ông Bơ cũng là người em trai thân cận bên Quan Lớn Đệ Tam, khi thanh nhàn các ông thường ngự thuyền rồng, cùng dạo chơi khắp chốn), nhưng thấy cảnh dân chúng còn lầm than, vua cha sai ông lên khâm sai cõi trần, mở hội Phúc Duyên, giáng phúc cho dân, độ cho kẻ buôn bán làm ăn, người học hành đỗ đạt.
    Ông Bơ là một trong ba vị Ông Hoàng hay về ngự nhất. Khi giá ngự đồng, ông mặc áo trắng (có thêu rồng kết uốn thành hình chũ thọ), thắt đai vàng, đầu đội khăn xếp có thắt lét trắng, cài chiếc kim lệch màu trắng bạc. Có khi ông ngự về tấu hương, khai quang rồi một tay cầm mái chèo, một tay cầm quạt thong thả bẻ lái dạo chơi, cũng có khi ông cầm đôi hèo hoa, rong ruổi cưỡi ngựa đi ngao du sơn thủy.
    Ông Hoàng Bơ không giáng sinh lên trần phàm nên không có đền thờ riêng. Ông thường được coi là ngự trong Đền Lảnh Giang (cùng với Quan Tam Phủ) và Đền Đồng Bằng (kề cận bên Đức Vua Cha Bát Hải)
    Thưa các ghế...
    Tôi đã được chiêm bái Đền Quan Hoàng Bơ tại bờ sông Lèn ngôi đền tựa lưng với đền Cô Tám Đồi Chè , Tôi cũng rất băn khoăn về Tích và Đền của nhà Ngài nên đã tìm người trông coi để để hỏi cho rõ và được biết " nhiều năm trước được nhà Ngài báo mộng nên lập đền để thờ " Tôi thiết nghĩ có thờ có thiêng có kiêng có lành , nhưng thờ và giữ lễ với ngài như thế nào mới là quan trọng ,vì vậy theo Thần tích thì nhà Ngài không có đền thờ chính theo đạo tứ phủ vậy cũng mong các ghế tứ phủ hiểu cho rõ .
    Mấy ý thô thiển mong các ghế hoa hỷ cho..
    Kính Bạch.
     
  7. linkmiu

    linkmiu New Member

    Thần tích ko nói việc có hay ko có đền thờ bạn nhé, câu bạn lưu y ở trên chỉ là ý kiến suy luận phiến diện của ng viết mà thôi, ko lấy căn cứ để quy kết điều gì, nhất la khi chúng ta sinh sau đẻ muộn, con quá nhiều việc thuộc quá khứ mà ta chưa có diễm phúc đc nha Ngài chỉ dậy.
     
  8. hungthang999

    hungthang999 Member

    Cảm ơn quan điểm trên của bạn.

    Về đền Ông Hoàng Bơ ở sông Lèn mình đã hỏi nhiều người dân xung quang cũng như nhà đền thì được biết đền đã có từ rất lâu rồi, từ khi họ còn nhỏ đã có đền, chứ không phải gần đây mới xây dựng, hơn nữa đền rất gần với đền Mẫu Thoải, Cô Bơ nên cũng là điều hợp lý.

    Về quan điểm "Ông Hoàng Bơ không giáng sinh lên trần phàm nên không có đền thờ riêng", mình nghĩ đây là một quan điểm chưa hẳn đã chính xác và cần phải suy xét cẩn thận cũng như nghiên cứu cho kỹ lưỡng. Tín ngưỡng Tam Tứ Phủ đã từng có giai đoạn bị cấm đoán, đo vậy mà nhiều tư liệu cũng như di tích bị phá hủy, chúng ta lại là con cháu sinh sau đẻ muộn nên lại càng khó khăn trong việc tìm hiểu về tín ngưỡng.

    Mình sẽ lưu ý đến quan điểm trên của bạn, nhưng không có chuyện tin tưởng và khẳng định quan điểm của bạn là đúng một cách vội vàng và không có căn cứ được. Tất cả cần phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng, cặn kẽ, logic và khoa học. Do vậy nếu bạn có thêm những thông tin cũng như căn cứ xác đáng hơn rất mong bạn chia sẻ trên diễn đàn để chúng ta cùng tiếp tục bàn luận.
     

Chia sẻ trang này