Đền Hưng Ninh (miếu Bà) thờ chúa đệ Tứ - Biển Quốc Đoan Trang - thôn Bao Hàm xã Thụy Hà huyện Thái T

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi Nguyễn Ngọc Tú, 19/8/13.

Lượt xem: 3,924

  1. Đền miếu bà Hưng Ninh Điện tọa lạc ở thôn Bao Hàm xã Thụy Hà huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình là nơi thờ Chầu đệ tứ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bài vị hoa văn thời Lê " Biển Quốc Đại Vương thần vị "

    [​IMG]

    Biển thờ Hiệp Thiên Cung

    Đền Miếu Bà Hưng Ninh Điện mở hội vào ngày sinh của Ngài 15.8 âm lịch và ngày hóa của Ngài là 5.12 âm lịch
    Đền còn lưu giữ các đạo sắc phong thời Lê Cảnh Hưng - Hiển Tông sắc phong Biển Quốc Đoan Trang Nam Hải Chính Nương Khâm Sai Long Nữ Đại Vương, mỹ tự nhị tự "Liệt Trinh" Chính Nương Đại Vương.
    + Sắc phong thời Cảnh Thịnh phong tặng Biển Quốc Đoan Trang Trung Liệt Thiên Thu, phẩm hàm mỹ tự nhị tự
    + Sắc phong tứ tuần Khải Định phong tặng Biển Quốc Đoan Trang Tiết Hạnh Khả Phong

    - Năm Hồng Đức thứ 3 vào ngày giỗ Ngài 5.12 âm lịch, vua Hồng Đức Lê Thánh Tông hoàng đế đã khởi giá tuần du tổng Hổ Đội về nơi đây dâng hương Ngài, cũng là đi thị sát dân tình... Để kỷ niệm Hoàng Đế Lê Thánh Tông Hoàng Đế ngự giá thì tổng Hổ Đội có lập mốc bia vọng bái để ở đình Đông kỷ niệm Hoàng Đế Hồng Đức Lê Thánh Tông ngự giá

    [​IMG]

    Nhân dân Bao Hàm có câu ca dao:

    Bao hàm là mảnh đất thiêng
    Có đền đệ Tứ thờ tiên chúa bà

     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 16/8/14

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. cuongvnu

    cuongvnu Member

    tưởng Chầu đệ tứ là tướng thời 2 Bà Trưng mà
     
  3. Em thấy sắc phong ở đền này viết thế thời Cảnh Hưng bác ạ :):)
     
  4. cuongvnu

    cuongvnu Member

    chắc có sự trùng hợp về tên đệ tứ. Chầu đệ tứ trong 4 phủ là Chiêu Dung Công Chúa có tích cụ thể rõ ràng. hj

    ---------- Post added at 12:13 AM ---------- Previous post was at 12:12 AM ----------

    Khâm sai đệ tứ tuỳ tòng
    Chiêu Dung công chúa ngự đồng cứu dân
     
  5. khanhvan

    khanhvan New Member

    day ko phai chua ba de tu nhe.toan lam sai su that
     
  6. hungthang999

    hungthang999 Member

    Không phải Chầu Đệ Tứ rồi. Thứ nhất về lịch sử thì chầu Đệ Tứ phải là vị tướng thời Hai Bà Trưng. Thứ hai là đền không thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Công Đồng Tứ Phủ vì thế nên không thể gọi là đền thờ Chầu Đệ Tứ được. Linh tinh hết cả.

    ---------- Post added at 05:45 AM ---------- Previous post was at 05:40 AM ----------

    Mà bạn Nguyễn Ngọc Tú đến từ Hà Đông chắc bạn phải biết đền Đền Chầu Đệ Tứ ở Làng Kim Cốc, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội chứ. Cũng gần chỗ bạn ở mà.
     
  7. Báo cáo các thầy, em được tận mắt nhìn thấy tờ sắc thời Cảnh Hưng phong là Khâm Sai Long Nữ ở đền Hưng Ninh này ạ :):) trên chiếc chuông cũng khắc là đệ tứ linh từ, kiến thức của em hạn hẹp, mong các thầy chỉ giáo ạ :):)
     
  8. hungthang999

    hungthang999 Member

    Bạn ơi, chúng ta cần dựa vào những điểm sau để phân tích:

    - Thứ nhất: đền thờ có thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, có Thờ Ngũ Vị Tôn Quan, Ông Hoàng, Thánh Cô, Thánh Cậu, ... không? Nếu không thì có nghĩa là nơi đây không thuộc về Tứ Phủ, đồng nghĩa với việc Lê Tần Tố Nữ không thuộc hệ thống các vị Thánh của Tứ Phủ.

    - Thứ hai: ở đền thờ có bao giờ tổ chức lễ lên đồng, hầu đồng không? Nếu không thì đây cũng là một điều để khẳng định ngôi đền không thuộc về Tứ Phủ.

    - Thứ ba: Chầu Đệ Tứ mà được nhân dân khắp nơi biết đến là Lý Thị Ngọc Ba, với sắc phong là Chiêu Dung Công Chúa. Trong các bản văn về Chầu Đệ Tứ cũng nhắc đến các địa danh liên quan đến Chầu rồi, đền thờ của bà cũng được lập ở nhiều nơi và được mọi người biết đến.

    - Thứ tư: truy xét đến cùng thì sắc phong "Khâm Sai Long Nữ" không thể dùng để gán ghép là "Chầu Đệ Tứ Khâm Sai" được. Còn cái chuông ghi "đệ tứ linh từ" thì có thể với ý nghĩa ngài là người con thứ tư của Lê Lợi (bạn tìm hiểu kỹ lại xem). Dựa vào sắc phong và chữ ghi trên chuông để khẳng định ngài là Chầu Đệ Tứ thì không thuyết phục. Bởi vì sắc phong là do nhà vua phong, còn một vị thánh trong tín ngưỡng tứ phủ thì không phải do nhà vua phong đâu mà đó là do tín ngưỡng dân gian hình thành. Nói cách khác nhà vua không thể tham dự vào việc phong cho người này là Chầu Lục, người kia là Chầu Bé, người kia nữa là Chầu Đệ Tứ được, mà việc phong các danh hiệu như Chầu Đệ Tứ, Chầu Lục, Chầu Bé, ... đều là do tín ngưỡng dân gian mà hình thành lên và đã được nhân dân khắp nơi công nhận, nhiều khi sắc phong không có ý nghĩa ở đây. Ví dụ như sắc phong thực sự của Chầu Đệ Tứ là Chiêu Dung Công Chúa (được nói đến ở các bản văn chầu đệ tứ) chứ không phải là Khâm Sai Long Nữ hay Đệ Tứ Linh Từ.

    Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về Chầu Đệ Tứ nói riêng cũng như các vị thánh thuộc về tín ngưỡng tứ phủ ở cuốn sách sau đây, bạn download file sau về máy tính http://www.mediafire.com/?odeevw527i7sa (chú ý cần cài phần mềm đọc PDF mới nhất để đọc file này nhé).
     
  9. Cảm ơn thầy :):) một bài viết rất ý nghĩa ạ :):) từ nhỏ em thấy ngôi đền này hằng năm mở hội rất nhiều người về hầu đồng, kiến thức của em vẫn còn nông cạn, mong các thầy chỉ giáo thêm ạ :):) kính chúc các thầy luôn vui vẻ, thành đạt :):)
     
  10. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    cũng chưa nên phủ nhận vì nhỡ đâu chầu giáng sinh lần khác thời Lê thì sao. mọi việc cần xác minh
     
  11. hungthang999

    hungthang999 Member

    Em ơi, xác minh bằng cách nào bây giờ? Anh chịu thôi.

    Đấy giao nhiệm vụ cho em xác minh xem có đúng Chầu giáng sinh không nhé, khi nào có kết quả nhớ báo cho anh biết.
     
  12. Lãng

    Lãng New Member

    có 1 chi tiết ạ
    văn Chầu đệ Tứ có nhắc đến hiệu là Chiêu Dung nhưng không có nói ngài họ Lý tên là Ngọc hay ngài từng đánh giặc
    khoa cúng tam vị Thánh Mẫu Phủ Dày thì có thỉnh Đệ Nhị Duy Tiên Quốc Sắc v.v. Chiêu Dung Công Chúa

    ---------- Post added at 11:12 AM ---------- Previous post was at 11:12 AM ----------

    và bà công chúa này cũng không đánh giặc :)
     
  13. + Sắc thời Lê và Nguyễn đều phong là Biển Quốc Đoan Trang Nam Hải Thánh Nương - Ngọc Dung công chúa - giáng sinh của Chiêu Dung Công Chúa
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/8/14
  14. Cô Duy Anh hầu Thánh ở đền Hưng Ninh - Miếu Bà
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 14/9/13
  15. Cô Duy Anh hầu Thánh (tiếp) 1278293_191396607709503_578808185_n.jpg
     
  16. Lễ hội đền Hưng Ninh
    DSC08431.jpg DSC08432.jpg DSC08439.jpg DSC08440.jpg DSC08441.jpg
     
  17. halinh

    halinh New Member

    Chầu Đệ Tứ là vị Nữ Thần đứng hàng thứ tư trong hàng các Chầu bà. Bà được dân gian coi là người hầu cận, hay hóa thân của Mẫu Địa Tiên (Liễu Hạnh Công Chúa). Ngoài ra, dân gian còn đồng nhất bà với một vị tướng dưới trướng Hai Bà Trưng.

    Sự tích về người nữ anh hùng này được Đông các đại học sĩ Nguyễn Bính ghi chép lại trong cuốn “Di tích và đền miếu nữ danh nhân Việt Nam”

    Theo tài liệu thì tại xã Thiên Lộc, huyện Thiên Lộc, phủ Đức Quang xưa (nay là xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội ) có ông tù trưởng tên là Đặng Công Thành kết duyên cùng bà Lý Thị Ngọc. Ông bà vốn là người tu nhân tích đức, luôn làm việc phúc cho nhân dân trong vùng. Ông bà sinh được 5 người con trai. Sau khi chồng mất bà ở vậy một mình nuôi dạy các con trưởng thành.Sống trong chế độ tàn bạo của quân nhà Hán, bà sớm nuôi ý chí yêu nước và truyền dạy tấm lòng yêu nước cho các con. Khi các con đã khôn lớn, mẹ con bà đã vận động nhân dân trong vùng xây dựng đồn binh, ngày đêm luyện tập quân sỹ, tích luỹ quân lương. Khi nghe tin Thái thú Tô Định đem quân về đàn áp bà đã cùng các con lãnh đạo quân sỹ chiến đấu tiêu diệt hàng trăm quân giặc. Do không cân sức mẹ con bà đã phải lui quân về chùa Hương, khôi phục lại lực lượng.

    Nghe tin Hai Bà Trưng dấy binh khởi nghĩa, bà cùng các con cất quân về tụ nghĩa. Thấy mẹ con bà có khí phách phi thường thì Hai Bà Trưng mừng lắm và phong cho bà là Lý Thị Ngọc Ba – ý muốn tôn sùng lãnh tụ khởi nghĩa đứng đầu là Trưng Trắc, sau là Trưng Nhị và thứ ba là Lý Thị Ngọc Ba.
    Sau khi tế cờ ở Hát Môn, Hai Bà Trưng xung trận, các đạo quân đều tả xung hữu đột, chống trận vang trời, quân Tô Định bị bại trận, nghĩa quân Hai bà thu phục được 65 thành.
    Trưng Trắc xưng vua, Trưng Nhị được phong là Bình Khôi Công chúa và bà Lý Thị Ngọc Ba được phong là Chiêu Dung Công chúa. Sau chiến thắng, bà được Hai Bà Trưng thưởng tiền và phong cho vùng đất Kim Cốc làm đất thang mộc.

    Từ đó, bà cùng các con tổ chức cho nhân dân trong vùng làm ăn xây dựng quê hương. Tương truyền, vào một hôm (ngày 6 tháng chạp) trời đất bỗng mây mù kéo đến, gió cuộn lên cả một vùng sông Đáy, người ta thấy mẹ con bà xuống thuyền. Khi sóng yên, gió lặng chờ mãi không thấy mẹ con bà trở về, biết mẹ con bà đã hoá, Hai Bà Trưng vô cùng cảm kích nên lệnh cho dân trong vùng lập miếu, xây đình để thờ phụng mẹ con bà.

    Kể từ đó, để tưởng nhớ đến công lao của bà và các con nhân dân trong vùng lấy ngày mùng 6 tháng chạp hàng năm là ngày giỗ cùng là ngày hội của dân làng Kim Cốc. Dưới thời Lê Trung Hưng, vua đã từng cử đại thần về đây làm lễ dâng hương để tưởng nhớ công lao của bà và các con.

    Công lao của bà như vậy nên bà đã được đưa vào hệ thống thánh Chầu trong Tứ phủ. Bà là Chầu đệ Tứ Khâm Sai. Đền thờ bà còn ở Quý Hương, An Thái, Vụ Bản, Nam Định (?)
     
  18. Bao Hàm là mảnh đất thiêng
    Có đền đệ tứ thờ tiên chúa bà
     
  19. xám hối lạy chầu!!!con người quê chầu mà ko biết cửa chầu,mong member chụp toàn cảnh di tích!!!được ko ạ!\
     
  20. hungthang999

    hungthang999 Member

    Đền Hưng Ninh không phải đền Chầu Đệ Tứ, đề nghị chủ topic không nên đánh lạc hướng sự hiểu biết của mọi người về tín ngưỡng Tứ Phủ, nên có điểm dừng.

    Đừng để Đền Hưng Ninh trở thành Linh Từ Đá Thiên thứ 2 - nơi không phải là lăng mộ ông Hoàng Bẩy Bảo Hà, nhưng có kẻ lại cố tình quảng cáo đấy là lăng mộ ông Hoàng Bẩy Bảo Hà.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/14

Chia sẻ trang này