Đền Bảo Hà và Sự Tích Ông Hoàng Bảy

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi THIÊNTRƯỜNG_91, 9/1/12.

Lượt xem: 114,023

  1. duong xuan viet

    duong xuan viet New Member

    ông tu ông đắc,bà tu bà được..Đạo nào thì cũng hương thiện,hướng tâm trí thân khẩu trong sáng,đạo Phật thì khoác tấm cà sa để những mong hoá thân mình được như duc Phật.đạo tứ phủ khoác khăn trầu áo ngự cũng mong học tập theo Tiên Thánh..vậy nên không thể so sánh như Ngươihauphat được..miệng thì tụng kinh go mõ trì chay chú niem,nhưng lòng thì tham thâm độc ác,dâm tà ô đó thôi.có phải ai tu cũng đắc đâu..quan trọng là cái Tâm trong sạch.còn lạ là việc hành lễ tuỳ theo mỗi người.mỗi hang chúng đệ tử mà thôi..đạo nào cũng cần phải giữ gìn..còn vc dọn quán bán hàng thì ở đâu mà chảng nhan nhản,cứ j là phải cửa đền,cửa chùa,cũng vẫn là vc kiếm sống cơm áo gạo tiền thôi.ngay vỉa hè cũng còn như thế..chỗ nào kiếm được thì ngồi,vấn đề là an ninh trật tự Ngươihauphat ah.
     
  2. cuongetb

    cuongetb New Member

    Em cũng Tu Thiền, thì nếu bên phật là cúng kinh sách thì bên thánh thì ta dâng văn. Cũng là 1 cách thể hiện sự kính trọng. Đạo nào cũng thế, luôn dạy con người phải sống thiện sao cho phải đạo Làm người thôi ạ
    Em thì nghe Văn ông Bảy đầu tiên, thật là ấn tượng với những câu
    " Nhác trông ông Bảy ngồi như ông tiên nho nhỏ
    Đèn pha lê sáng tựa hơn sao
    Tay ông vung lên như Triệu Tử múa khanh đao
    Chân ông vắt chéo như Khổng Minh ngồi xem sách".....
     
  3. nguoihauphat

    nguoihauphat New Member

    Thưa bạn, những người ham tiền tài, thì thấy đó là việc tốt, nhưng bạn đã bao giờ biết Phật ở đâu, tiên tổ ở đâu người âm sống ra sao? Bạn có nhìn thấy được phần âm không, bạn có Hầu Phật Sống bao giờ chưa? Bạn có bao giờ nhìn thấy Những nỗi Phẫn uất của Thần linh va quan Hoàng 7 chưa? nếu chưa thì đừng vội nực cười...vì bạn không tìm đuợc cửa Phật Vua Cha nơi Tối Cao Nhất hiện nay ở đâu. Bạn có biết vì sao hiện nay trần gian loạn, hay những cơn bão vào Việt Nam di chuyển tạo ra quỹ đạo lạ lùng như vậy.Như là có ai có khả năng điều khiển nó.Mà BẠn có phân biệt được Đạo Phật và Đạo Mẫu Không mà nói Đạo Phật chỉ tụng kinh còn Đạo Mẫu chỉ Hầu Bóng.
    Tôi hỏi bạn: Đạo Mẫu bạn thờ những ai? có Phải là Đức Phụ Mẫu và các vị Thần Linh không? Đức Phụ Mẫu chính là Phật Mẫu có kinh sách Địa Mẫu chân Kinh.Đó cũng là Phật.
    Nếu bạn là thầy trần, bạn có gan về nơi tôi đang Hầu không? Bạn sẽ hiểu thế nào là Đạo Phật và Đạo Mẫu.
    Trong đạo Mẫu có các quan như QUan Hoàng7, quan Tuần Tranh...đó là những vị THánh, Thánh là Phật đó bạn ạ.
    Dưới Trời ( THiên) Có Phật dưới Phật có Thánh.Hãy ngẫm và đi nhiều hơn, đừng vội nực cười vì câu trả lời của bạn tôi biết bạn chẳng biết gì về trời đất, Phật Thánh.
    Nếu bạn là thầy trần thì bạn cứ liệu hồn những gì bạn đang làm,người trần không biết nhưng xung quanh bạn có trời đất phật thánh biết đó
     
  4. nguoihauphat

    nguoihauphat New Member

    Tu có rất nhiều cách tu.Nếu tôi nói phạm phải các Thầy cô có bóng giá có tâm có đức thì cho tôi Sám Hối, tôi nói tới những người còn ngây ngô không biết Thế giới Tâm linh như thế nào?
    Nói về đạo tu:Đạo Phật và Đạo Mẫu đều nói tới Có 12 Pháp giới thì người trần tu là muốn được chứng,đắc đạo thành Tiên (lên Thiên),Phật,Bồ Tát,Thanh Văn ,Duyên Giác
    Theo các bạn,các bạn Tu như thế nếu tốt bạn sẽ về thế giới nào?
    Tôi không chỉ ngẫu nhiên lấy nick là nguoihauphat đâu.Tôi không Phải là sư?
    Nơi tôi làm Việc Thì thờ Trời,Phật Tiên thánh,dưới là Tiên Tổ.
    Chủ Nhang: Là Ghế Quan Hoàng7, Quan Hoàng 7 giá ngự 24/24 gọi là Phủ Bóng đó.
    Khi làm việc Dâng kinh sách Hầu Phật,Kinh Di Đà, Kinh Phật Bà..trong chư kinh Nhật Tụng.
    Khi Nghỉ ngơi thì Dâng cung đàn tiếng hát như các bạn Hầu bóng đó,Với tôi.Tôi không sợ bất kỳ một Pháp Sư hay Thầy Trần trên Trái Đất Này.
     
  5. anna

    anna Member

    thôi chịu chào thua thân ái với bạn rồi.....ko còn gì để nói.còn ai đọc sẽ tự hiểu.....

    ---------- Post added at 10:25 PM ---------- Previous post was at 10:22 PM ----------

    bạn ơi bạn theo đạo gì mà lạ thế nhỉ.có phải đạo vua cha bác hồ ko vậy? TÂM THANH TỊNH
     
  6. nguoihauphat

    nguoihauphat New Member

    Đúng là hết cải tạo những cái đầu đã bị các thầy trần đào tạo. Tôi thấy thật tội nghiệp cho mọi người.
    Bác Hồ là Đức Ngọc Phật đó.
     
  7. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Chủ Nhang: Là Ghế Quan Hoàng7, Quan Hoàng 7 giá ngự 24/24 gọi là Phủ Bóng đó.
    Thầy ơi, Thầy mới đi dự hội Quần Tiên về đấy hả Thầy? Thầy phải để Ông Hoàng 7 của chúng con "thở" 1 tí chứ! Bóc lột sức lao động thế thì chết ah`. Sám hối lạy Ông! Ghế ông phát kinh quá!
     
  8. anna

    anna Member

    ôi nức danh quá.bạn chắc là đệ tử của XỬ ĐỒNG TÀ hả,ôi trời lạnh tụ của dân tộc mà ngta cũng ko tha.t nói thật đạo bác hồ (tự nổi và tự đánh bóng.) mà có truyền bá kinh sách vớ vẩn về đây thì t chỉ có đem nhóm lò thôi.hahahhah.bác hồ thì cả nước tôn quý rồi.nhưng t ko chấp nhận mấy người ăn nói lăng nhăng vớ vẩn.chỉ giỏi hoang tưởng.
     
  9. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Làm gì mà hoang tưởng lắm...!
     
  10. cuongetb

    cuongetb New Member

    Em đã biết rồi, đây là Đạo Việt Nam ( 1 đạo mới đúng không ạ)
     
  11. sonnui

    sonnui New Member

    theo e nghĩ thì ko ai được nhìn thấy dung mạo Quan Hoàng Bảy cả
    Tượng ông chắc các vị bô lão xưa cũng có lý do để làm chứ ko phải thích thì làm gầy hay béo cả
     
  12. Hoabantrang

    Hoabantrang Member

    Đúng là ớ thời nào đó thì cũng có người xây và kẻ phá,nếu bản thân ta có TÂM thì ta hãy lo cho việc của ta nó TỐT đi cái đã ,còn nếu chỉ biết nói cái mồm ko thì trần gian người ta lại gọi là kẻ đó chỉ biết nói mà ko biết làm thì ĐAU lắm ,với mình thì cứ nhất TÂM mà chiêm nghiệm ,chứ ko lại thêm cái nghiệp là VẠ MIỆNG TRẦN đó ai ơi./.
     
  13. huongthien82

    huongthien82 New Member

    nói chung là mọi cái đều có lý do của nó. ko phải chỗ nào cũng hiển thánh
     
  14. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    [​IMG]
    Chữ bảo trên này có nghĩa là quý giá


    [​IMG]

    còn chữ bảo dưới này là nắm giữ

    Theo đúng ra thì p? dùng chữ bảo dưới mới đúng, vì ông được vâng lênh giữ đất dọc theo con sông Hồng mak, đứng với chữ hà :D

    còn trong cung cấm ông hoàng 7 thờ 1 bên là phật, 1 bên là 3 bà mẫu. dưới ban tam bảo trong cung cấm vẫn còn lưu giữ được tượng ông 7 với giá hơn 5tỷ vnd vào những năm 2000 ^^
    [​IMG]

    còn theo thần tích tại đền thì gần đền ông 7 có 1 đền gọi là đền Miễu cổ, cách đền khoảng 3km, năm xưa xác ông có trôi vào vào đó, được 3 ngư dân người làng đó trôn cất trong đền Miễu cổ, sau đó ko giữ được thờ cúng nên dân làng mới rước ra thờ cúng tại đền bây giờ. Theo tớ được biết thì thế đất trông đền cũ đó là thế đất âm phần, rất họp cho việc hạ huyệt và an táng thế đất khép kín tả thanh long hữu bahcj hổ, còn thế đất bên đền mới bây giờ là thế đất tựa sơn ngênh thủy ko đẹp cho việc mồ mả = thế đất bên kia.


    theo truyền thuyết thì ông là người Mán có công đánh giặc bảo vệ dân lành. Trong văn ông Bẩy mô tả Ông Hoàng Đôi có công đánh trận cùng ông Hoàng bảy. Trong văn ông bảy có câu rằng:
    "Doanh trung thương có hai hoàng vào ra
    Quan Hoàng Bảy Bảo Hà chính vi
    Cùng tướng công Đệ Nhị Hoàng Hai
    Can qua dâu bể biển đời...”
    Trước kia không mấy ai hầu ông Bẩy mà chỉ hầu ông Đôi sau này mới hầu ông bẩy thì ít hầu ông đôi, vì thường là hầu một trong hai ông vì hai ông ở cùng một đền. Đền Ông Hoàng Đôi ở Cẩm Phả là đền tư, còn gọi là đền Hoàng Đôi Bảo Hà, vì đền này rước ông Hoàng Đôi từ trên Bảo Hà về thờ. Thủ nhang lập ra ngôi đền tư này là cụ đồng Nhâm. Ngoài ra ông Hoàng Đôi cũng được thờ chính tại chùa Quang Minh, ngay sau đền Bảo Hà ở Lào Cai. Muốn lễ Hoàng Đôi cũng có thể lên Phủ Tây Hồ, bên cung Sơn Trang, nhìn vào, ở hai bên cầu có hai ông Hoàng đang cưỡi trên lưng ngựa, một bên áo đỏ, đai vàng, khăn xếp lét vàng đó là ông hoàng Tứ, bên còn lại là ông hoàng Đôi.
    Ông Hoàng Đôi hầu Mẫu ở đền Sòng và Phố Cát, Đồi Ngang, làm việc thượng ngàn, giám sát. Ngài là 1 trong 4 vị Khâm sai thay quyền bốn phủ đi chấm lính nhận đồng. Ngài ngự áo xanh lá cây theo sắc phong của bốn phủ, chít khăn mỏ rìu, mặc áo trấn thủ, đi mạng chéo, đi ghệt tay và ghệt chân, múa hèo. Sau khi làm lễ khai quang, Ngài đi hèo ngự tọa, hiến tửu, nghe thơ, ban phát lộc tài. Trước đây những đồng già, chủ nhang, đồng đền, đạo trưởng mới được hầu Ngài để phân rõ cấp bậc trong đồng bóng chứ không lộn xộn như bây giờ.
    Trong xứ Thanh Hóa thì lại đồng nhất Quan Hoàng Đôi với quan Triệu Tường. Tuy nhiên theo quan điểm của cá nhân tôi thì không đúng vì những lý do sau:
    1) Quan Hoàng Đôi giáng trần cùng thời với quan Hoàng Bẩy bảo Hà, điều này được khẳng định trong bản văn ông Hoàng Bẩy như sau:
    “Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà chính vị
    Cùng tướng công đệ nhị Hoàng Đôi
    Can qua dâu bể biến dời
    Anh hùng xưa đã ra người cung tiên”
    Mà theo truyền thuyết kể lại thì Quan Hoàng Bẩy giáng trần vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786). Thời đó khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy, tướng Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.
    2) Quan Triệu Tường không giáng trần cùng thời với ông Hoàng Bẩy Bảo Hà. Điều này được khẳng định trong bản văn Quan Triệu Tường:
    “Việt sử chép đời Lê Thái Tổ
    Đức Nguyễn Kim phò chúa an dân
    Sinh ông Hoàng Triệu trung thần
    Đã hay kinh sử lại nhuần binh thư”
    ...
    “Quan Triệu ngài vâng lệnh bài sai
    Đề binh mã ra ngoài Bắc trấn
    Vận thần toán bày binh bố trận
    Mạc thế cùng chiếu cuốn thu quân
    Nẻo Cao Bằng, Mạc chúa ẩn thân”
    Trước hết có thể thấy về sự tích thì ông Hoàng Triệu là con trai của Nguyễn Kim (1468 – 1545), ông tham gia vào công cuộc Phù Lê Dẹp Mạc ở những giai đoạn khi nhà Mạc rút lên Cao Bằng cát cứ, giai đoạn lịch sử này ứng với khoảng thời gian những năm 1620. Và cho đến khi nhà Mạc thực sự chấm dứt thì cũng chỉ vào năm 1677. Như vậy xét về mặt lịch sử Quan Hoàng Triệu phải giáng trần trước Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà, không thể là anh em của Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà được. Do vậy nếu coi Quan Hoàng Triệu là Quan Hoàng Đôi thì sẽ không phù hợp như trong bản văn ông Hoảng Bẩy:
    “Cùng tướng công đệ nhị Hoàng Đôi
    Can qua dâu bể biến dời”
    Như vậy quan Hoàng Đôi thực sự là người Mán, đền thờ ở Cẩm Phả. Trong bản văn ông Hoàng Đôi cũng nhắc đến địa danh Bảo Hà, điều này cho ta sự liên hệ tới quan Hoàng Bẩy Bảo Hà
    (Trích trong FB của bác Tự Huyền Minh )


    Nhưng theo mình tìm hiểu thi sau núi trên đền bảo hà chỉ thờ phật và cung địa mẫu bên tay phải, còn đền thờ ông hoàng đôi thi cách đó 30km đúng trên châu văn bàn bây giờ, cũng chưa có dịp lên bái yêt, hj​
     

    Các file đính kèm:

  15. hungthang999

    hungthang999 Member

    Cảm ơn thông tin quý giá của bạn, không biết địa chỉ cụ thể đền ông Hoàng Đôi ở đâu vậy bạn nhỉ, mình mong là có ngày được lên bái yết hoàng.
     
  16. halinh

    halinh New Member

    Kính thưa các đồng thầy, đồng cựu, đồng anh lính chị giả đáp giúp một vấn đề:
    -Nam ngoái mình lên một đền để làm lễ ở trên đó ( a di đà phật, lạy phật lạy thánh con chả nhớ tên đền ), đền nằm ở TT Trại Cau, Huyện Đồng Hỷ, Thái nguyên, lúc mình lên đền con đang xay dựng trùng tu. Điều đặc biệt ốc một ngôi mộ cổ và bà thủ nhang nói đó là mộ ông bảy. Mình không biết mộ cổ ông bảy ở Đồng Hỷ Thái Nguyên có phải là ông Hoang Bảy Bảo Ha không?
    Ai biết xin chỉ giáo ạ. Xin chân thành cảm ơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/10/13
  17. Nguyen Ngoc Dan

    Nguyen Ngoc Dan New Member

    Tai nạn xe trên đường đi lễ đền Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà

    Ngày 25/10/2013.Theo tin mới nhận được từ công an Huyện Bảo Yên, vào hồi chiều tối 18h30 - Xe khách mang BKS 15B - 0106-76 chở 44 khách từ Hải Phòng lên đi lễ Ông Hoàng Bẩy Bảo Hà thì bị tắc đường (do sạt lở đất) nên quay đầu trở lại Thị trấn Phố Giàng, đến Km 74 + 220 thuộc địa phận bản Múi 2 - xã Yên Sơn , huyện Bảo Yên, đã bị mất phanh cả xe 45 chỗ mà đỏ đã lao xuống vực, có 07 người bị chết ngày, còn 25 người bị thương nặng đang được trở đi cấp cứu -
    Ngày hôm nay 21/9 Ngày Giáp Tý - Tháng Nhâm Tuất - Năm Quý Tỵ. Con Nam Mô A Di Đà Phật
    Xin được Thắp nén tâm nhang cho 7 vong của Đoàn khách Hải Phòng, xin các vị siêu thoát miền cực lạc.
    Cũng cầu xin Phật Thánh và Quan Hoàng Bẩy, lạy ngài xin ngài hỷ xả cho 25 người bị thương tai qua nạn khỏi -Quyền Ngài. Phép Ngài. Ngài đánh Ngài đỡ, Ngài quở, Ngai thương Ngài cho khỏi bệnh khỏi tật Con xin sám hối lạy Ngài vạn lạy.
     
    Last edited by a moderator: 26/10/13
  18. halinh

    halinh New Member

    a di đà phạt, lạy phật lậy thánh lạy ông quyền ông phép ông. Ông phù hộ cho ddoanf HP để họ tai qua nạn khỏi. Con xin sám hối lạy ông
     
  19. Truongtuyen

    Truongtuyen New Member

    Sao bạn lại nói thế, mình biết có mấy người được nhìn thấy Ông Hoàng Bẩy rồi, ông Cao to, trắng trẻo, đẹp trai vô cùng.
     
  20. thanhlongvanhero

    thanhlongvanhero New Member

    Ối giời ơi....quý hóa quá.... ông đi đánh giặc mà da vẫn trắng trẻo... chắc hoàng phải có bí quyết gì đây... sám hối nhà ngài
    Còn dung nhan hoàng thế nào mong quý vị miễn bàn luận thế nào... để cho phải phép!
     

Chia sẻ trang này