Đền Bảo Hà và Sự Tích Ông Hoàng Bảy

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi THIÊNTRƯỜNG_91, 9/1/12.

Lượt xem: 116,165

  1. THIÊNTRƯỜNG_91

    THIÊNTRƯỜNG_91 New Member

    [​IMG]


    Đền Bảo Hà – khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia, được xây dựng dưới chân đồi Cấm, bên cạnh dòng sông Hồng chảy vào miền đất Việt, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; cách Tp. Lào Cai khoảng 60km về phía nam; cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng 800m. Đền thờ thần vệ quốc Hoàng Bẩy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ bản làng. Đây là địa chỉ thu hút du khách thập phương đông nhất của huyện Bảo Yên.


    Theo truyền thuyết kể lại, vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786 ) khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy, tướng Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.
    Nhìn từ xa, đền Bảo Hà rất uy nghi, tĩnh mặc. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây cũng thật hữu tình: trên bến, dưới thuyền, xung quanh là núi rừng bao la, rộng lớn xanh mướt một màu.

    Đền Bảo Hà có lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây còn có sự kết hợp hài hoà giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy.
    Hội chính đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Trong lễ hội có tổ chức rước kiệu, tế thần, dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá – thể thao khác. Ngoài những ngày lễ hội, những ngày thường (đặc biệt là vào mùa xuân) khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc.
    Đến thăm di tích đền Bảo Hà rất thuận lợi vì có nhiều đường giao thông đi lại. Du khách có thể đi bằng đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Nếu đi bằng đường sắt, từ Hà Nội, du khách sẽ lên tàu LC1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 22:05 hoặc tàu LC3 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 06:10.

    Hiện nay, đền đã và đang được đầu tư xây dựng bằng nguồn tiền công đức và ngân sách Nhà nước để địa chỉ du lịch tâm linh này ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của du khách gần xa.


    (Theo Tổng cục Du Lịch)


    Tài liệu tham khảo thêm :

    Đền Bảo Hà nằm ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai giáp ranh tỉnh Yên Bái, còn được gọi là đền ông Hoàng Bảy.
    Đền xây dựng dưới chân đồi Cấm, có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” đẹp đẽ. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Còn bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho nhà đền cảnh đẹp trữ tình. Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, Bảo Hà có một vị trí quan trọng phòng thủ biên giới, là cửa trạm của phòng tuyến sông Hồng phía Tây Bắc.

    Từ đời nhà Trần đã đặt hai cửa trấn ải là cửa quan Bảo Thắng và Bảo Hà, trong đó Bảo Hà là hậu cứ của Bảo Thắng. Tại đây có đài hoả hiệu, trạm liên lạc thông tin cho các châu huyện phía dưới. Giữa niên hiệu Cảnh Hưng, Bảo Hà là trung tâm Châu Văn Bàn. Trong thời kỳ này, bọn giặc phương Bắc thường hay quấy nhiễu, xã Khấu Bàn, châu Văn Bàn đã phải xây dựng các thành luỹ chống giặc.
    Đến cuối đời nhà Lê (1740-1786), các châu Thuỷ Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hoá luôn bị giặc cướp phương Bắc tràn sang quấy nhiễu. Trước tình hình giặc giã biên cương quấy đảo, triều đình cử viên tướng thứ bảy họ Nguyễn lên trấn thủ Quy Hoá. Danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Thao đánh đuổi bọn giặc cỏ, giải phóng Khảu Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Tại đây danh tướng đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ… Sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hoá (Yên Bái, Lào Cai ngày nay).
    Sau đó, quân giặc phương Bắc do tên tướng Tả Tủ Vàng Pẹt đưa quân sang xâm lược bờ cõi, danh tướng Hoàng Bảy lại dẫn quân lên tham chiến. Song, do trận chiến không cân sức, ông đã anh dũng hy sinh. Giặc vứt xác ông xuống sông Hồng, và trôi đến Bảo Hà. Nhân dân trong vùng do ông Lư Văn Cù đứng ra tổ chức vớt xác ông lên chôn cất và lập miếu thờ. Để ghi nhớ công lao của ông, các vua triều Nguyễn như Minh Mệnh, Thiệu Trị đã tặng ông danh hiệu “Trấn an hiển liệt” và đền thờ ông cũng được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là “Thần Vệ Quốc”. Còn đồng bào các dân tộc Kinh, Tày, Dao… thì tôn thờ ông là vị nhân thần. Ông đi vào cõi tâm linh các dân tộc và hiện thân trong các lễ hội xuống đồng vào ngày Thìn tháng giêng.
    Đền được xây dựng gồm: cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, Toà đại bái, Cung cấm, Cung nhị, Cung công đồng với diện tích, bài trí các pho tượng khác nhau, kiến trúc đơn giản không cầu kỳ. Trong các cung thờ chính của đền có các pho tượng: Đức Thánh Trần, Đức Vua Cha, Quan Tuần Trang, ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Đông quan Bơ phủ, Mẫu Nhị, Mẫu Thượng Ngà, Mẫu Thuỷ Tiên, Thiên Phúc Thiên Nhãn.
    Đền Bảo Hà có rất nhiều ngày lễ hội, trong đó những ngày lễ chính là: Lễ thượng nguyên (rằm tháng giêng), lễ tiệc quan tuần tranh (25/5 âm lịch), lễ hội ngày giỗ ông Hoàng Bảy (17/7 âm lịch), lễ tết muộn (Tết tất niên).


    (Theo http://www.vanhoalaocai.vn)


    [​IMG]


    Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức Vua Cha. Theo lệnh vua, ông giáng phàm trần, trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn, cuối thời Lê. Vào triều Lê Cảnh Hưng, có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang cướp bóc, đốt phá. Triều đình bèn cử ông, dọc theo sông Hồng, lên đánh đuổi quân giặc và trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai. Tại đất Bảo Hà, ông thống lĩnh lục thủy, đánh đuổi quân giặc về vùng Vân Nam, sau đó ông chiêu dụ các thổ hào địa phương đón người Dao, người Thổ, người Nùng lên khẩn điền lập ấp. Sau này trong một trận chiến đấu không cân sức, Ông Bảy bị giặc bắt, chúng tra khảo hành hạ dã man, nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, quyết không đầu hàng, cuối cùng, không làm gì được, chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông. Kì lạ thay, di quan của ông dọc theo sông Hồng, trôi đến phà Trái Hút, Bảo Hà, Lào Cai thì dừng lại. Còn một điều kì lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại, thì trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã (ngựa), từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, phi lên thân ngựa, đến Bảo Hà thì dừng lại, trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội. Sau này khi hiển linh ông được giao quyền cho trấn giữ đất Lào Cai, ngự trong dinh Bảo Hà, đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi kiếm cung mà còn rất ăn chơi, phong lưu: khi thanh nhàn ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh, ngồi chơi tổ tôm, tam cúc, xóc đĩa… lúc nào cũng có thập nhị tiên nàng hầu cận, ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc_ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.
    Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh tổ tôm, xóc đĩa…). Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.


    GIÁ HẦU ÔNG HOÀNG BẢY BẢO HÀ :

    [video=youtube;Nsg3eaUN7ew]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Nsg3eaUN7ew[/video]

    [video=youtube;sJcOMExiNxE]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=sJcOMExiNxE[/video]


    Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà). Ngày tiệc chính của ông là ngày 17/7 âm lịch, vào ngày này, ở đền ông tập nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc. Khi thỉnh ông về ngự, văn thường hát rằng:
    “Bảo Hà đất ấy phong quang
    Thỉnh Ông Hoàng Bảy xe loan ngự về
    [...] Bắc Nam đôi sứ vào ra
    Đồn rằng Ông Bảy Bảo Hà tối linh”
    Khi nói về sự tích của ông, văn hát:
    “Con ngôi Thượng Đế Đức Vua Cha
    Giáng tại Sơn Lâm, trấn Bảo Hà
    Diện mạo hồng hào so vẻ ngọc
    Dung nghi tươi tốt khác nhường hoa”

    Hay khi ông ngự vui, văn thường hát để ông ban thưởng:
    “Ai lên Trái Hút Bảo Hà
    Nếm mùi phong nguyệt ấy là cảnh tiên
    [...] Cỏ cây hoa lá tần ngần
    Hoa đào năm ngoái mười phần kém xa
    [...] Ba gian tòa đá phủ rêu
    Ai người có phúc được theo Ông Hoàng
    [...] Dang tay mở khóa động đào
    Ai người dày phúc đưa vào quần tiên
    [...] Lâng lâng rũ sạch bụi trần
    Một ngày bắc ghế nên duyên nợ nhiều”
    Hay có cả những đoạn rất hay, độc đáo nói về các thú ăn chơi của Ông Bảy như xóc đĩa, tam cúc, tổ tôm…:
    “Đĩa vàng bát ngọc bày ra
    Bạn tiên trải chiếu long hoa tức thì
    Phàm tâm tả hữu hồ kì
    Ông Bảy xóc đĩa bốn bề xôn xao”
    “Khi thanh nhàn Ông Hoàng giá ngự
    Ngự về đồng dự hội tổ tôm
    Màn hoa chắn gió đông nồm
    Hiên loan bóng quế chiều hôm đánh bài
    Ông Bảy ngồi khoan thai cách điệu
    Sập công đồng trải chiếu long lân
    Hương xông gấm vóc áo quần
    Dang tay châu báu kim ngân đánh bài”
    “Cuộc cờ xóa xóa bày bày
    Ván bài tam cúc xưa nay tức cười
    [...] Pháo kia nổi hiệu lôi oanh
    Tốt không bảo vệ giữ mình được sao
    Người nay đợi lệnh Thiên tào
    Giữ xe pháo mã điều vào giáp công
    [...] Xưa nay việc nước việc nhà
    Giữ bền sĩ tốt ấy là thành công”
    Và có hẳn một đoạn nói về thập nhị tiên nàng hầu cận ông:
    “Lệnh sai thập nhị tiên nàng
    Cô nào việc ấy sửa sang đứng hầu
    Cô Cả pha nước trà tàu
    Nhấp vào vừa ý gật đầu ban khen
    Cô Đôi dâng bộ khay đèn
    Xe ngà diện sứ móc tiêm nạm vàng
    [...] Cô Mười Hai trải chiếu chia bài
    Tổ tôm chắn cạ nào ai dám bì
    [...] Thoi xanh vượt suối băng ngàn
    Mười hai tiên nữ rước hoàng về dinh”.

    HÁT VĂN ÔNG BẢY BẢO HÀ :


    [​IMG]


    [MP3]http://music.stream.yume.vn:8888/5de907f118f966297f9af23bce3e65e9/4f0af2e0/music/mp3/20080229/qgiao16/van_ca_thanh_mau_3-nhieu_nghe_si/ong_hoang_bay-khac_tu-luong_trong_quynh.mp3[/MP3]​
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/1/12

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. thanthoai

    thanthoai New Member

    Cảm ơn bạn...
    Những năm gần đây mọi người bảo nhau có mộ ông Bảy ở Thái Nguyên là như thế nào..? Bạn up lên diễn đàn để mọi người cùng tham khảo và biết hơn nhé..thanks
     
  3. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Bạn xem ở phần giải đáp thắc mắc nhé, có viết rùi đó!

    ---------- Post added at 01:46 AM ---------- Previous post was at 01:37 AM ----------

    Bạn xem ở phần giải đáp thắc mắc nhé, có viết rùi đó!
     
  4. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Em Dương hầu tốt đấy. Duyên duyên mà cũng xinh xinh...đúng là ghế ông đồng sang bóng lịch sự... quý hóa....
     
  5. moi_hong_mat_biec

    moi_hong_mat_biec New Member

    Hôm nọ may mắn được lên lễ đền Quan Hoàng Bảy, về định để dành viết bài đăng lên diễn đàn, nhưng lại thấy mọi người đã đăng rồi, còn rất rõ ràng, chi tiết nữa.
    Đúng là nếu theo đường sắt thì lên Đền thuận tiện quá. Còn đi đường bộ mệt ghê, nhất là với các chị em. Có một cảm nhận là huyện Bảo Yên nói chung còn nhiều vất vả. Nhưng xã Bảo Hà, nơi có đền Ông Bảy tọa lạc thì khá đông đúc, nhộn nhịp. Khu chợ bán nhiều lâm thổ sản địa phương. Măng tươi thì rẻ quá, đâu như bảy tám nghìn một cân thôi.
    Mới đến trước khu vực gửi xe, chưa gì đã nhìn thấy một đám xóc đĩa nhốn nháo. Ở đây người ta làm nhiều ngựa rất to, xếp sẵn hàng lối như cửa hàng bán xe máy, ý là để cho khách thập phương tiện mua rồi cúng đốt cho Ông, chứ chả lẽ mang từ nhà đi, cồng kềnh chết.

    [​IMG]

    Địu con cho tiện tay chẵn lẻ

    [​IMG]

    Trước cổng đền đông đúc các dịch vụ phục vụ khách hành hương

    Vào cổng Đền, ngồi xếp hàng hai bên đường là một số bà trung niên sồn sồn. Ê em trai, bắt tay nhau cái nào; tháng sau có lộc đấy; vào đây bảo này, chỉ một phút thôi; v.v.. Tiếc là đầu năm đã xem ở Đền Đèo Kẻng rồi, chả lẽ lại xem mấy lần đi, hay thì có hay, tò mò thì có tò mò, nhưng mất thiêng, thánh lại chả quở cho ấy chứ. Thôi xin lỗi các bà, cháu đi luôn thôi.
    Để ý là ngoài hoa quả tươi bốn mùa bà con mua để biện lễ, ở đây còn bán rất nhiều thuốc lá, rượu ngoại các chủng loại. Các bao thuốc lá đủ loại kích cỡ, màu sắc rất đẹp, ý là lúc sinh thời Ông Bảy cũng là người sành thú yên hoa, tổ tôm, xóc đĩa, cầm kỳ thi họa đủ mùi ca ngâm.

    [​IMG]

    Cổng đền trang nghiêm cổ kính với hàng đại tự "Bảo Hà tối linh từ"

    [​IMG]

    Vào trong Đền, gặp ngay hai nhóm đang hầu, một trong cung chính, một ngoài sân. Nhưng vì nội điện hoành tráng, ngoài sân cũng rộng rãi, nên có khi năm bảy cuộc hầu một lúc cũng được chứ chẳng sao.

    Trước cửa chính tam quan treo cao tấm hoành phi "Đền (điện) Bảo Hà tối linh"

    [​IMG]

    Bên dưới là một số câu đối
    Thử địa danh truyền Quan Đệ Thất
    Nam Bang hiển đức Bảo Hà Sơn

    Trong đó có cặp đối liên vừa cổ vừa kim
    Nhất cầu vạn ứng bóng Ông Hoàng
    Kỳ thiên điện ảnh cõi trần gian

    Cung Công Đồng

    [​IMG]

    Bên trên là bức hoành phi "Linh truyền Bắc địa"
    Rồi
    "Ân triêm vạn cổ"
    "Hách trạc linh thanh"
    "Trạc trạc quyết linh"

    Bên trái ban Công đồng là Ban thờ Chầu Bà thủ đền

    [​IMG]

    Trung điện là Ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, bên phải là Tứ phủ Ông Hoàng, bên trái là cung Trần Triều

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hậu điện là ban thờ "Thánh Hoàng Bảy", trên cao treo bức Hoành phi "Trấn an hiển liệt", hai bên là đôi câu đối
    Thử địa danh truyền Quan Đệ Thất
    Nam Bang hiển đức Bảo Hà Sơn

    Tượng thờ Ông Hoàng Bảy rất đẹp

    [​IMG]

    [​IMG]

    Không biết trong cung cấm người ta bài trí thế nào, nhưng có lẽ để đáp ứng nguyện vọng của con nhang, đệ tử, khách thập phương thì Nhà Đền đã thiết đặt Ban thờ Thánh Hoàng Bảy trước cung cấm để mọi người đều có thể dâng lễ và khấn nguyện với Ngài. Một điều nhận xét là những đồ thờ, đồ lễ trong Đền rất đẹp đẽ, hoa lệ.

    [​IMG]

    Có bài thờ Vịnh Bảo Hà của tác giả Trần Huyền Thanh được chép bằng cả chữ Nôm và chữ Quốc Ngữ.
    Thơ rằng:
    Hồng Hà sóng nước mênh mang
    Bồng bềnh bè nứa thu sang trăng tà
    Nước non non nước Bảo Hà
    Đức ông Hoàng Bảy đậm đà thề xưa
    Tay Tiên chén rượu cuộc cờ
    Ngắm Hoàng cúc nở suy tư tình đời.

    Bên phải điện chính là cung thờ Mẫu Thượng Ngàn và Thập nhị Cô Sơn trang

    [​IMG]

    Hai bên là Hội đồng Thánh Cô, Hội đồng Thánh Cậu

    [​IMG]

    [​IMG]

    Phía sau cổng vào Đền có bức hoành phi chữ Nôm "Đệ Thất đời đời lưu"

    [​IMG]

    Hình ảnh hầu đồng hôm ấy

    [​IMG]

    Đứng xem một lúc, chụp liền mấy tấm ảnh mà lúc bà đồng phát tiền lộc cứ lơ đi, chẳng phát cho đồng nào.

    [FLASH]http://static.mp3.zing.vn/skins/mp3_main/flash/player/mp3Player_skin1.swf?xmlurl=http://mp3.zing.vn/blog?MjAxMS8wNC8wMy85LzmUsICvInagaMEOTmUsICwMWU0YTkxMzY4YTBmMzmUsIC1OGM5NWYwYTRhZDM2ZDEdUngWeBXAzfFF1YW4gSG_DoG5nIELhdUngqN5fFWeBEg24gVHJ1WeBmmUsICgLSBUaGFdUngaCBMWeB25nfDF8Mw[/FLASH]
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/3/12
  6. Lãng

    Lãng New Member

    tượng đẹp quá :D
     
  7. cunbi156

    cunbi156 New Member

    17 tháng 7 vừa qua em mới đy bảo hà cửa xong hihi đông vui tấp lập lắm ạ hihi
     
  8. duyanh _thuongtin

    duyanh _thuongtin New Member

    cảnh đền đẹp qua e được lên bảo hà 1 lần rùi. đền nhìn ra sông hòng đẹp lắm hihihih
     
  9. huongnghialinhtu

    huongnghialinhtu hoạt động

    Vuằ bấm vào là gặp ngay bài hát văn ông hoàng 7 làm giật cả mình
     
  10. truongbank99

    truongbank99 New Member

    SặSăc để loa to giật cả mình
     
  11. captivaltz

    captivaltz New Member

    Mình cũng có duyên đã được đến chiêm ngưỡng cửa Đức ông Hoàng Bảy, quả thật là có nhiều điều để chiêm nghiệm!
    Nam A mô di đà phật!!!
     
  12. sam hoi con lay ngai... co duyen con cung phai len trinh ngai thoi ak...
     
  13. quangthiensaxo

    quangthiensaxo New Member

    mình năm nào cũng lên làm lễ,ở bảo hà năm nay có bạn nào đi với mình không đấy.

    ---------- Post added at 02:00 AM ---------- Previous post was at 01:58 AM ----------

    co ban nao o hai phong khong vay?
     
  14. duongducuptin121

    duongducuptin121 New Member

    Up lên cho các bạn đọc
     
  15. cuongetb

    cuongetb New Member

    Quá hay ạ, em nghe văn ông Hoàng Bảy là đầu tiên, và vô cùng ấn tượng
     
  16. nhoang643

    nhoang643 New Member

  17. sonnui

    sonnui New Member

    đọc laii lịch sử vẫn hay quá
     
  18. nguoihauphat

    nguoihauphat New Member

    Nói thật, Bọn quản Lý khu đền Bảo Hà thật vô đạo đức, ngu dốt.
    vì: - Đền Bảo Hà là một di tích Quốc Gia, vậy mà cho các hàng bán quán kéo dài tới tận cổng đền, lộn xộn và ô nhiễm không còn chút gì là thanh tịnh nơi cửa Đền tôn nghiêm.
    - Thầy Bà thì mua thần bán thánh,Lừa đảo bách gia trăm họ. Đáng nhẽ những ngày Lễ phải dâng kinh sách thì lại hầu bóng vô tội vạ, họ nghĩ Trời Phật không biết việc làm của họ sao? Sai rồi, những người làm sai không sớm thì muộn cũng sẽ bị Phạt thôi.
    - Quan Hòang 7 một vị quan Thanh Cao, Nho nhã vậy mà Tượng của Hoàng, bọn thầy Trần làm béo tốt phương phi thế kia, đẹp cái gì cơ chứ.Ngu dốt.
    Theo tôi đây là tượng của Chủ Nhang.
     
  19. anna

    anna Member

    Này đọc xong bài của bạn t thấy rất nực cười.thứ nhất t đố bạn t đố bạn tìm dc đền to phủ lớn thuộc đạo tứ phủ mà ko có các quán hành dong. lộn xộn ô nhiễm.Ngay chùa bãi đính, chùa hương đấy.....có bị chung số phận với đền ông 7 ko????thứ 2 đền ông 7 ko phải là cái chùa.cũng ko phải là nơi tu hành của tăng ni phật tử thì kinh kệ làm cái gì.mỗi đạo mỗi khác, bạn theo đạo phật ko ai quan tâm nhưng tại sao lại phát ngôn bừa bãi như vậy.đạo phật thì có tụng kinh......đạo mẫu thì có hầu bóng.làm sao mà áp đặt dc.thật là hết sức vớ vẩn
     
  20. VănĐứcĐinh

    VănĐứcĐinh New Member

    like cho anna vi cái comment hay.
     

Chia sẻ trang này