Cơ hành và ma quỉ hành

Thảo luận trong 'Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu' bắt đầu bởi Đàm Gia, 9/1/16.

Lượt xem: 3,967

  1. Đàm Gia

    Đàm Gia New Member

    CƠ HÀNH VÀ MA HÀNH
    Cơ hành là khái niệm thường được người đời nhắc tới mỗi khi họ gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống , các vấn đề này được người đời xem xét , tìm hiểu thông qua các ông đồng bà cốt , thủ phạm gây ra ở đây được chỉ mặt đặt tên chính là : '' Thánh thần '' .
    Ma quỉ hành : cũng là một khái niệm tương tự như trên nhưng thủ phạm được chỉ định rất rõ ràng ở đây là : '' ma quỉ ''
    Trong quan niệm dân gian : ma quỉ là một loài rất đáng sợ , chuyên quấy nhiễu , gây hại cho con người . Còn thần thánh là những vị phù trợ cho con người , được con người thờ phụng , kính ngưỡng .
    Xuất phát từ những điều này nên người đời thường hay suy nghĩ rằng : ma quỉ hành là '' nặng nghiệp '' là xui xẻo , còn cơ hành lại là một cơ hội được mở ra , nếu biết thờ cúng , lễ bái là được hưởng '' lộc trời '' , được thánh thần phù hộ .
    Thật đáng trách cho con người biết bao , khi nghĩ rằng thần thánh đã hành hạ họ để nhằm được hưởng sự cúng kiếng , vô tình chúng ta vì sự ngu dốt , mê muội mà đã đổ tiếng ác cho thần thánh .
    Thánh kinh dạy : Con người mạo phạm tới nhau thì có thể dùng sự sám hối mà chuộc lỗi nhưng sự nhạo báng thần thánh thì không thể sám hối được .
    Thần thánh vốn công minh , trí huệ cao thâm , vì sự thương xót , khẩn cầu của con người mà ở lại nơi cõi trần này để giáo hóa , truyền bá đạo pháp . Nếu như con người cho rằng : Thần thánh có thể cho họ '' lộc lá '' , vậy cớ chi chư vị thần thánh lại cần con người cúng kiếng lại những thứ mà các vị ấy đã tạo ra ? Một sự nghịch lý hết sức !
    Những năm trước đây , vào thời kì đen tối của đất nước , cơm ăn không đủ no , áo không đủ mặc , cả đất nước đang rơi vào cảnh đói khát thì lấy đâu tâm chí mà lo tu đạo ? mà hiểu được diệu đạo . Thế nên vào thời kỳ này , sự hiểu biết về các lí đạo , thế giới vô vi chỉ được giới hạn ở một mức độ nhất định , nói chính xác thì đồng cốt chỉ như những con rối được điều khiển , ít có sự tư duy , quán xét và hành động tự lập trong làm đạo . Sự thị uy của thần thánh luôn luôn là rất rõ ràng , khiến người đời khiếp sợ .
    Vào giai đoạn tiếp theo , cơ trời dịch chuyển , các cung cõi khác nhau được phép tham gia tác động nhiều hơn vào con người . Vẫn nguyên một sự sợ hãi của con người đối với thần thánh , cộng thêm sự thiếu hiểu biết , có phần dốt nát của các ông đồng bà cốt , thời kì này ra đời nhiều khái niệm hết sức sai lầm . Đơn cử là khái niệm cơ hành .
    Cần phải nói rõ rằng , nhất định không có chuyện thần thánh hành hạ con người .
    Vậy thực chất của việc cơ hành là gì ?
    Cơ hành và ma quỉ hành bản chất đều là một . Đều có chung một bản chất là chịu sự tác động trực tiếp của các vong : ma , quỉ .
    Nhưng chúng ta sẽ phân biệt hai khái niệm cơ hành và ma quỉ hành như sau :
    Cơ hành là sự tác động của các vong lên con người , nhưng đối tượng chủ yếu tham gia hành ở đây lại có một sự khát khao cầu đạo , muốn hướng người bị hành đến con đường tu tập , để người và ma cùng nhau tu tập thoát khổ , vươn tới sự giải thoát .
    Ma , quỉ hành cũng là sự tác động của các vong ma lên con người nhưng đa phần sự tác động này chỉ để nhằm thỏa mãn những oan khuất , hận thù , tham vọng lúc còn sống của chính họ .
    Căn cứ vào chính yêu cầu , nguyện vọng của các vong linh được truyền đạt thông qua chính người bị hành , hay ông đồng bà cốt mà chúng ta có thể xác định được đó là cơ hành hay ma quỉ hành .
    Trong trường hợp là cơ hành , thì người bị hành là người may mắn hơn rất nhiều những người vô đạo khác , họ chỉ cần chăm chỉ tu đạo thì bản thân sẽ có được sự âm phù dương trợ .
    Còn nếu như là ma quỉ hành , thì có thể nói , người này phước đã tận và nghiệp đang đổ .
    Nhưng dù là cơ hành hay ma quỉ hành thì người bị hành cũng cần phải hiểu rằng : Các vong linh tham gia hành hạ , tạo khó khăn , đau khổ cho họ chính là quyến thuộc có nợ nần với họ : Đó có thể là gia tiên tiền tổ nhiều đời nhiều kiếp , có thể là oan gia trái chủ ....Không có nợ không đòi , không có duyên không tìm gặp nhau , đó chính là một phần của qui luật nhân quả nghiệp báo vậy . Và rằng tất cả các đối tượng tham gia như trên đều phải nương vào nghiệp báo của người bị hành mà tác động .
    Đứng trên góc độ của qui luật nhân quả định nghiệp này mà chư vị thần thánh không hề muốn can dự vào sự ân oán đền trả của chúng sinh .
    Và ở thời kì này , là gia tiên hay là oan gia trái chủ , vong tà ...đều được phép dùng danh xưng của Thần thánh để ân đền oán trả với con người .
    Thật khó có thể tìm được một con người nào trong xã hội ngày nay không chịu nghiệp báo xấu , bởi vì chúng ta liên tục đang tạo nghiệp cho bản thân mình . Cơm ai nấy ăn , nghiệp ai nấy trả , dù là cơ hành hay ma quỉ hành cũng đều là một dạng nghiệp đổ . Khi nghiệp đổ mà người nào biết sám hối , tu đạo , tạo công đức thì thần thánh sẽ vì thế mà ra mặt giúp họ chuyển hóa các khó khăn . Chứ nhất định chư vị không thể thay con người hứng chịu các quả nghiệp ấy được .
    Chúng ta đều là những đứ trẻ mù đang dò đường , những thứ chúng ta có thể được thấy , được nghe về thế giới huyền vi vốn đều đã được giới hạn từ chư vị . Sự thấy nghe này ở mỗi người là mỗi khác tùy thuộc vào căn cơ , nhưng tất cả những điều ấy đều luôn mang một đặc tính rất chung của đạo , đó là sự xây đắp lòng từ bi , sự yêu thương giữa con người với con người . Nên khi đối trước vô vi , bạn hãy quán xét kĩ càng , dùng con mắt trí huệ , dựa trên nguyên lí của lòng từ bi vô hạn , thì sẽ hiểu được rằng : bạn đang đối trước ma quỉ hay thần thánh !
    Hi vọng chia sẻ này sẽ giúp ích được nhiều người , tùy duyên hoan hỉ !
    Đệ tử Vạn Lợi
    Nam mô cầu sám hối bồ tát ma ha tát .
    https://www.facebook.com/groups/789111957841428/permalink/964555293630426/
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. lsc

    lsc Member

    cảm ơn bác damgia vì bài viết này. bản thân tôi đã được kiểm chứng những gì bài này nói tới. múc đích cuối cùng cũng là hướng người bị hành biết nhân tích đức mà thôi.
     
  3. viethieuk150

    viethieuk150 New Member

    Đúng như câu ông 7 nói "Tu nhân mà tích đức ông 7 chép biên cho thọ trường" hjj "còn những ai ngag tàn bạo ngược.. thì bit tay ông,hjj
     
  4. linkmiu

    linkmiu New Member

    B nghe thấy đức Thánh Hoàng Bẩy nói như vậy hả
     
  5. viethieuk150

    viethieuk150 New Member

    Trong bài hát chầu văn ý b? Minh ko thuộc câu nào nhuwg có 2 câu đó mjnh nhớ mãi,lắm lúc đag làm miệng lại hát 2 câu đó,chẳng hỉu mjnh bị sao.hjj
     
  6. linkmiu

    linkmiu New Member

    Thế thì là trong văn chầu có câu như vậy chứ ko phải Đức ông nói ra thế b nhé
     
  7. mantico

    mantico Quản Trị Website

    Các bản văn bây giờ mọi người hay dùng là được một số cung văn sáng tác , ca tụng công đức các vị Thánh trong điện thần Tứ phủ / Hoan hỷ ạ
     

Chia sẻ trang này