[TABLE="class: contentpaneopen"] [TR] [TD="class: contentheading, width: 100%"]Các vị La Hán Chùa Tây Phương [/TD] [TD="class: buttonheading, width: 100%, align: right"] [/TD] [TD="class: buttonheading, width: 100%, align: right"] [/TD] [/TR] [/TABLE] Huy CậnCác vị La Hán chùa Tây Phương Tôi đến thăm về lòng vấn vương. Há chẳng phải đây là xứ Phật, Mà sao ai nấy mặt đau thương ? Đây vị xương trần chân với tay Có chi thiêu đốt tấm thân gầy Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt Tự bấy ngồi y cho đến nay. Có vị mắt giương, mày nhíu xệch Trán như nổi sóng biển luân hồi Môi cong chua chát, tâm hồn héo Gân vặn bàn tay mạch máu sôi. Có vị chân tay co xếp lại Tròn xoe tựa thể chiếc thai non Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn.... Các vị ngồi đây trong lặng yên Mà nghe giông bão nổ trăm miền Như từ vực thẳm đời nhân loại Bóng tối đùn ra trận gió đen. Mỗi người một vẻ, mặt con người Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi. Mặt cúi nghiêng, mặt ngoảnh sau Quay theo tám hướng hỏi trời sâu Một câu hỏi lớn. Không lời đáp Cho đến bây giờ mặt vẫn chau. Có thực trên đường tu đến Phật Trần gian tìm cởi áo trầm luân Bấy nhiêu quằn quại run lần chót Các vị đau theo lòng chúng nhân ? Nào đâu, bác thợ cả xưa đâu ? Sống lại cho tôi hỏi một câu: Bác tạc bấy nhiêu hình khô hạnh Thật chăng chuyện Phật kể cho nhau ? Hay bấy nhiêu hồn trong gió bão Bấy nhiêu tâm sự, bấy nhiêu đời Là cha ông đó bằng xương máu Đã khổ, không yên cả đứng ngồi. Cha ông năm tháng đè lưng nặng Những bạn đương thời của Nguyễn Du Nung nấu tâm can vò võ trán Đau đời có cứu được đời đâu. Đứt ruột cha ông trong cái thuở Cuộc sống giậm chân hoài một chỗ Bao nhiêu hi vọng thúc bên sườn Héo tựa mầm non thiếu ánh dương. Hoàng hôn thế kỷ phủ bao la Sờ soạng, cha ông tìm lối ra Có phải thế mà trên mặt tượng Nửa như khói ám, nửa sương tà. Các vị La Hán chùa Tây Phương! Hôm nay xã hội đã lên đường Tôi nhìn mặt tượng dường tươi lại Xua bóng hoàng hôn, tản khói sương. Cha ông yêu mến thời xưa cũ Trần trụi đau thương bỗng hóa gần! Những bước mất đi trong thớ gỗ Về đây, tươi vạn dặm đường xuân. 27-12-1960 Chùa Tây Phương (Sơn Tây) có những pho tượng La Hán rất đẹp, rất sinh động tạc vào thế kỷ 18. Nhà nghệ sĩ xưa đã vô tình hay hữu ý mượn đề tài chuyện Phật mà miêu tả xã hội quằn quại đau khổ trong nhiều biến động, và bế tắc không tìm được lối ra.
Hai bài thơ đều có cái thiết tha ân tình, sâu đậm. Nếu như HUy Cận là "tiếng lòng muôn năm cũ", là tiếng nói của cha ông đau đáu một thời xa vắng vọng về hiện tại qua hình ảnh các vị Laq hán chùa Tây phương khi cháu con đang lớp lớp lên đường "Sẻ dọc trường sơn đi cứu nước... mà lòng phơi phới dậy tương lai", thì Tố Hữu lại là hình ảnh những mẹ, những chị "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"... "Bầm ơi có rét không bầm, Thương con Bầm chớ lo nhiều bầm nghe...- lời thơ như lời ru của mẹ, của bầm bay lên cùng tình yêu đất nước, tiếp thêm sức mạnh cho đàn con gái, con trai vững bước quân hành tiến ra mặt trận rửa hận cho non sông, Tổ quốc... Ôi nhưng vần thơ, ôi những tâm hồn đẹp tựa những bông hoa tươi thắm sắc xuân, tươi thắm như màu cờ Tổ quốc...