[ Bản văn ] Thỉnh Mẫu

Thảo luận trong 'Thánh Mẫu chư vị văn' bắt đầu bởi kuangtuan, 25/2/12.

Lượt xem: 36,393

  1. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    thánh mẫu.jpg

    VĂN THỈNH MẪU


    Nhang một triện dốc lòng dâng tiến
    Khói ngạt ngào thấu đến cửa thiêng


    1. Thỉnh mời Đệ Nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân Công Chúa Thượng Thiên ngự về
    Ngự ngôi cao cửu tiêu chính vị
    Ở trên trời sửa trị bốn phương
    Lòng Người trong sáng như gương
    Thần thông biến hoá sửa sang cõi đời
    Mặt hoa mày liễu tốt tươi
    Hình dung tươi tốt miệng cười như hoa
    Lưng ong tóc phượng dà dà
    Áo xông hương xạ hài hoa chân giày
    Cửu trùng ngự chín tầng mây
    Quản cai các bộ tiên nay ngự đền

    2. Thỉnh mời Đệ Nhị Địa Tiên
    Vốn xưa hiển thánh trong đền Sòng Sơn
    Hình dong nhan sắc khác thường
    Giá danh đòi một hoa vương khôn bì
    Ngụ thai quê Phủ Giầy ,Thiên Bản
    Phủ Nghĩa Hưng là quán Sơn Nam
    Tuổi thơ chưa biết duyên phàm
    Đeo kinh còn vết để làm dấu thiêng
    Tuổi tới niên cài trâm giắt lược
    Kết duyên lành quê phước một nơi
    Gối chăn vừa mới quen hơi
    Ai ngờ dưới nguyệt sảy nơi tơ hồng
    Đạo vợ chồng còn đương thời nhớ
    Bỗng hoa hài lại giở gót tiên
    Giờ dần mồng ba tháng thìn
    Đôi mươi mốt tuổi rẽ duyên cõi trần

    3.Trịnh giang tân doành ngân lai láng
    Nguyệt lầu lầu soi rạng nam minh
    Con vua thuỷ quốc động đình
    Đệ Tam Mẫu Thoải giáng sinh đền rồng
    Đức gồm vẹn công dung ngôn hạnh
    Vẻ nhu mì bẩm tính thiên nhiên
    Dung nghi cốt cách thần tiên
    Đã đành Mẫu thoải chơi miền non côn
    Chốn thoải cung có nhà lệnh tộc
    Vốn con dòng danh ốc Kính Xuyên
    Xưa nay thế phiệt gia truyền
    Thảo mai nàng ấy tạm quyền tiểu tinh
    Chí bình sinh phù đời giúp nước
    Ơn cửu trùng phó thác biên cương
    Mảng danh công chúa phi phương
    May nhờ lá thắm xe duyên tơ hồng
    Trách Thảo Mai ra lòng giáo dở
    Trá đồ thư làm cớ gieo oan
    Kính Xuyên chẳng xét ngay gian
    Nỡ đem đầy chốn lâm sơn sao đành
    Lòng trời xót kẻ ngay lành
    Xui quan Liễu Nghị nho sinh tìm vào
    Thở than mọi nỗi tiêu hao
    Đưa thư đem đến ba đào bể Đông
    Kim thoa gõ cây ngô đồng
    Tự nhiên nổi trận đùng đùng phong lôi
    Rước chàng xuống đến long giai
    hấy thư vương phụ châu rơi dàu dàu
    Kính Xuyên nỗi ở cơ cầu
    Lệnh truyền thái tử Long Hầu Xích Lân
    Đùng đùng nổi trận phong vân
    Rước tiên chúa lại về sân động đình
    Ban khen Liễu Nghị công trình
    Định yên gia thất yên lành trao tay
    Vua cha chỉ phán kíp ngay
    Kính Xuyên phải tội,Thảo Mai đem đày
    Mẫu từ cầm sắt bén dây
    Sự oan đã tỏ sự tài thêm cao
    Dù ai kính tín khấn cầu
    Ra tay cứu giúp sang giàu hữu dư
    Trông ơn đại đức từ bi
    Nguyện xin tiên thánh uy nghi giáng đền

    4. Thỉnh mời Lê Mại chúa tiên
    Núi Dùm chúa ngự ,trấn miền Tuyên Quang
    Đức Chúa Ngàn con vua Đế Thích
    Giáng Sinh vào dấu tích Lê gia
    Năm Thìn tháng hai mồng ba
    Đỉnh sinh tiên chúa khai hoa trần thì
    Vẻ nhan sắc phương phi yểu điệu
    Nét dịu dàng dương liễu tốt tươi
    Dung nghi vốn sẵn tự trời
    Môi son má phấn miệng cười như hoa
    Anh linh hiển hách hay là
    Ba mươi sáu động gần xa tiếng đồn
    Dốc một lòng chí thành chí kính
    Lập đền thờ Tiên thánh sớm khuya
    Ơn bà cứu khổ phò nguy
    Nhất tội nhất xá độ trì chứng minh
     
    Last edited by a moderator: 11/12/20

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tjnhdang02

    tjnhdang02 New Member

    ớ anh ơi thánh mẫu đệ nhị thỉnh mẫu liễu luôn ạ đến mẫu đệ tứ mới thỉnh Mẫu đông cuông @@
     
  3. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Cho đến bây giờ mình vẫn không đồng quan điểm 4 vị thánh Mẫu mà chỉ có 3. Vị Liễu Hạnh kiêm cai Thiên Phủ và Địa Phủ đồng thời là đệ Nhất, quyền uy lớn nhất - Ngôi giáo chủ. Mình vẫn khăng khăng cho rằng cửu trùng thanh vân là một vị thánh mẫu bất định "chín tầng mây xanh" nghe không thuyết phục cho lắm, mình không tin có vị này hoặc có chăng thì khi ở trên trời đức Liễu Hạnh chính là cửu trùng Thanh Vân.

    Còn chuyện nữa Lê Mại là mỹ tự của Mẫu không phải là Mẫu họ Lê anh Kuang Tuấn nghiên cứu lại, ngài họ Nguyễn, Nguyễn Thị La Bình con gái Tản Viên Sơn Thánh - Nguyễn Tuấn.
     
  4. phucyen

    phucyen Công thần

    Bản văn này Phúc Yên soạn theo quan niệm tứ vị Thánh Mẫu (thuận theo các khoa cúng). Đoạn thỉnh Lê Mại Đại Vương trích nguyên gốc bản văn Mẫu Thượng Ngàn do cố nghệ nhân Phạm Văn Kiêm sáng tác. Tích đền Đông Cuông ngài giáng sinh vào nhà họ Lê (tên huý là Lê Thị Kiểm). Theo Phúc Yên, Mẫu Thượng Ngàn gắn với rừng núi, vì vậy có nhiều huyền tích khác nhau. Nếu như Mẫu Liễu "được tương truyền" là giáng trần ba lần, thì Mẫu Thượng Ngàn cũng giáng thế nhiều lần. Đây cũng là một trong các quan điểm bàn luận của buổi off line trứớc, Vưòn hoa đa sắc màu, cũng không nên bắt vườn hoa có 1 màu. Hãy coi đó là 1 quan niệm trong nhiều quan niệm. Nhưng quan niệm chính thống là quan niệm phổ biến được đại đa số làm theo. Tam toà gồm: Thiên tiên Địa Thánh Đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh Công Chúa, Nhạc Tiên Đệ nhị Thánh Mẫu Sơn Lâm Công Chúa, ThuỷTiên Đệ tam Thánh Mẫu Long Nữ Công Chúa...
     
  5. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Bản khác :
    Ngày lành tiệc mở thung dung
    Tam Tòa Tiên thánh,công đồng đàn duyên

    1.Thỉnh mời đệ nhất Thiên Tiên
    Đệ nhị công chúa tự nhiên ngự về
    Phủ Giầy ,Vân Cát thôn quê
    Nghĩa Hưng,Thiên Bản,nhà Lê cải trần
    Hình dung cốt cách thanh tân
    Mười năm định giá hôn nhân xướng tùy
    Thiên đình định nhật chí kì
    Tuổi đôi mươi mốt kíp về thiên thai
    Dấu thiêng gương lược tính trời
    Rẽ mây phút lại ghé chơi cõi trần.
    Kíp vời Quỳnh , Quế theo chân
    Đồi Ngang,phố Cát làm thần bốn phương
    Danh thơm nức đến đế vương
    Sắc phong thượng đẳng khói hương phụng thờ.
    Thực tài Thánh Mẫu quá ưa
    Thỉnh chư tiên thánh ngự ca điện tiền.

    2.Thỉnh mời thủy tinh chúa tiên
    Long vương thần ngự đền Thủy Cung
    Kính Xuyên sớm kết loan phòng
    Thảo Mai tiểu thiếp ra lòng gieo oan
    Kính Xuyên chẳng xét ngay gian
    Nỡ đem đầy chốn lâm sơn sao đành
    Lòng trời xót kẻ ngay lành
    Xui quan Liễu Nghị nho sinh tìm vào
    Thở than mọi nỗi tiêu hao
    Đưa thư đem đến ba đào bể Đông
    Kim thoa gõ cây ngô đồng
    Tự nhiên nổi trận đùng đùng phong lôi
    Rước chàng xuống đến long giai
    Thấy thư vương phụ châu rơi dàu dàu
    Kính Xuyên nỗi ở cơ cầu
    Lệnh truyền thái tử Long Hầu Xích Lân
    Đùng đùng nổi trận phong vân
    Rước tiên chúa lại về sân động đình
    Ban khen Liễu Nghị công trình
    Định yên gia thất yên lành trao tay
    Vua cha chỉ phán kíp ngay
    Kính Xuyên phải tội,Thảo Mai đem đày
    Mẫu từ cầm sắt bén dây
    Sự oan đã tỏ sự tài thêm cao
    Dù ai kính tín khấn cầu
    Ra tay phù hộ sang giàu hữu dư
    Trông ơn đại đức từ bi
    Nguyện xin tiên thánh uy nghi giáng đền

    3.Thỉnh mời Sơn Lâm Chúa Tiên
    Vốn xưa sinh ở trên đền Đông Cuông
    Hình dung nhan sắc khác thường
    Giá danh đòi một hoa thơm vẹn mười
    Biết đâu lá thắm thơ bài
    Lòng trinh không động một vài giá xuân
    Thiên đình định nhật tới tuần
    Lên tâu Ngọc Đế dưới dân phụng thờ.
    Ngọc Hoàng chỉ phán bấy giờ
    Truyền cho xuống lập đền thờ xứ Tuyên
    Sơn Lâm là chốn dấu thiêng
    Thú vui phong cảnh chính bên tam cờ
    Địa linh bèn lập đền thờ
    Tả long hữu hổ địa đồ giang sơn
    Thú tinh lưu thủ trấn quan
    Cầu phong vạn lí sắc ban tức thì
    Sắc rồng in dấu đem về
    Tặng phong mỹ tự biển đề tối linh
    Càng thêm nức tiếng thơm danh
    Phố phường phụng sự quan dân đến thờ
    Tháng hai mở tiệc đánh cờ
    Mười hai tháng bảy chèo đua thi tài
    Quan dân,thượng khách vãng lai
    Khấu đầu vọng bái dám sai tơ hào
    Tiểu tôi tiến bản văn chầu
    Nguyện xin tiên thánh lầu lầu nhặt khoan
    Trải tràng an mẫu về ...
    Đệ tử tôi kích cổ tam thông
    Mẫu về giáng hạ điện trung
    Phù hộ đệ tử thiên luân thọ trường.

    (bản này nghệ sỹ Văn Ty hát )

     
    Chỉnh sửa cuối: 25/2/12
  6. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Cãi lại cả chúa sao? Lê Thị Kiểm là chầu đệ nhị.....................
     
  7. Thanh Tùng

    Thanh Tùng Thành viên Bị cấm

    Nếu bóc tách ra cho rõ thân thế của Mẫu thì cũng không thể tìm hiểu cho hết được các lần giáng sinh của ngài. Thế như thánh Mẫu Thượng Ngàn Tại đền Suối Mỡ lại có tích rằng ngài là con gái vua Hùng thứ 17, Hoàng hậu nhân khi hạ sinh Ngài, vịn tay vào cây Quế nên theo đó đặt tên là Quế Mỵ Nương. Như thế có thể nói vị thánh Mẫu này và vị thánh La Bình có phải là 1 không ( giáng sinh nhiều lần ). Nếu quả vậy thì việc như bóc tách Ngài họ gì có lẽ cũng khó mà nói cho xuể/
     
  8. em lên suối mỡ thấy hoành phi trên đền thượng thờ Quế Mị Nương là Thượng Ngàn Thánh Mẫu. Ko být có liên quan gì đến Mẫu Đông Cuông ko??? Và em nghe nói đền Dùm là thờ mẫu thoải, sao bản văn hát thỉnh mẫu đông cuông trên cùng lại viết rằng: Núi dùm mẫu ngự, trần miền tuyên quang....????
     
  9. phucyen

    phucyen Công thần

    Núi Dùm thờ cả Mẫu Thoải, lẫn Mẫu Thượng Ngàn. Trong đàn sơn trang thường dâng núi Dùm đó. Ở đâu có rừng núi, ở đó có Mẫu Thượng Ngàn

    ---------- Post added at 02:41 PM ---------- Previous post was at 02:39 PM ----------

    Mẫu Thượng Ngàn chỉ chung Thánh Mẫu cai quản rừng núi, Gọi Mẫu Đông Cuông, Mẫu Bắc Lệ... đểu nêu địa danh thôi. Không nên nghĩ Mẫu Thượng Ngàn ở Đông Cuông khác ở Bắc Lệ khác ở đền Cô Bơ, khác ở đền Cô Chín....
     
  10. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Thiên tiên cũng có nhiều vị thánh Mẫu, Nhạc tiên cũng có nhiều vị thánh Mẫu, Thoải tiên cũng có nhiều vị, và Địa tiên cũng có nhiều vị. Do đó chúng ta không nên dựa vào thuyết sinh hóa mà nói. Đứng đầu mỗi phủ là một vị thánh Mẫu, và đứng đầu 4 phủ là Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
     
  11. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Theo em thì: Trong tứ vị thì Mẫu Cửng Trùng vẫn là đệ nhất, tam vị thì Mẫu Liễu là đệ nhất! Mẫu Cửu Trùng giống như Tháj Thượng Hoàng thờj nhà Trần! Đó là ý kjến rjêng của em, không được phủ nhận Mẫu Cửu Trùng!
     
  12. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Củu trùng là bà nào tên bà ta là gì, họ là gì, thân thế sự nghiệp bà ta ra sao ai biết. Đừng nói trên thiên là không có. Các vị thần tiên trên trời của Trung quốc đều có hết, ví như Ngọc Hoàng xưa ở nhân gian làm gì tu làm sao chết mới lên trời làm Ngọc Hoàng. Riêng cái bà này tôi chả thấy. Mê tín dị đoan.....
     
  13. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Em đến chết vì bác mất
     
  14. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    hê hê chết đi, chết luôn đi tốt lắm.........
     
  15. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Cửu Thiên Huyền Nữ là một con mẹ người Trung Quốc, Diêu Trì - Tây Vương Mẫu, rồi Bán Thiên Mão Dậu, Nữ Oa nương nương cũng toàn người Tàu. Tôi không thờ mấy con mẹ người Tàu.
     
  16. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Bà ý làm gì anh?
     
  17. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Chờ con mụ Trần Thị Tươi hầu vua cha Bát hải để lập đàn phong thần lúc đó sẽ biết hi hi ....

    ---------- Post added at 05:29 PM ---------- Previous post was at 05:26 PM ----------

    Mình nói đùa thôi, thần tiên thì có thể thờ nhiều cả nước ngoài nhưng điện thần Việt Nam là tứ phủ Việt Nam do đó chúng ta chỉ thờ có 3 vị Thánh Mẫu người Việt thuần Việt quản cái 4 phủ. Các vị cửu trùng, bán thiên, cửu thiên, ..... nên thờ ngoài thiên đài tức là cây hương. Còn điện trung thì thờ 3 vị thánh mẫu người Việt mình. Trong hầu đồng lên thỉnh 3 vị Liễu Hạnh đệ nhất, La Bình đệ nhị, Xích Lân đệ tam.
     
  18. phucyen

    phucyen Công thần

    Bàn về tam tòa thánh mẫu đã có 1 chủ đề riêng, lại được luận đàn hẳn trong 1 buổi offline, cớ sao cứ kéo dài bình luận trên chủ đề này, đề nghị sang chủ đề "Tam Vị Thánh Mẫu và quan điểm cần thống nhất" để tránh nói đi nói lại và làm dài chủ đề này, khó cho việc tra cứu.
     
  19. Giàng Thị Đỏ

    Giàng Thị Đỏ New Member

    UI mềnh là mềnh thích quan diểm này của TMinh thế. Thank ThiMinh nhé,
     
  20. mabutdh

    mabutdh New Member

    cho minh hoi chut,jo muon nge cac gia chau thi minh fai lam the nao.mong cac ban chi giao
     

Chia sẻ trang này