VĂN THỈNH MẪU Nhang một triện dốc lòng dâng tiến Khói ngạt ngào thấu đến cửa thiêng 1. Thỉnh mời Đệ Nhất Thiên Tiên Thanh Vân Công Chúa Thượng Thiên ngự về Ngự ngôi cao cửu tiêu chính vị Ở trên trời sửa trị bốn phương Lòng Người trong sáng như gương Thần thông biến hoá sửa sang cõi đời Mặt hoa mày liễu tốt tươi Hình dung tươi tốt miệng cười như hoa Lưng ong tóc phượng dà dà Áo xông hương xạ hài hoa chân giày Cửu trùng ngự chín tầng mây Quản cai các bộ tiên nay ngự đền 2. Thỉnh mời Đệ Nhị Địa Tiên Vốn xưa hiển thánh trong đền Sòng Sơn Hình dong nhan sắc khác thường Giá danh đòi một hoa vương khôn bì Ngụ thai quê Phủ Giầy ,Thiên Bản Phủ Nghĩa Hưng là quán Sơn Nam Tuổi thơ chưa biết duyên phàm Đeo kinh còn vết để làm dấu thiêng Tuổi tới niên cài trâm giắt lược Kết duyên lành quê phước một nơi Gối chăn vừa mới quen hơi Ai ngờ dưới nguyệt sảy nơi tơ hồng Đạo vợ chồng còn đương thời nhớ Bỗng hoa hài lại giở gót tiên Giờ dần mồng ba tháng thìn Đôi mươi mốt tuổi rẽ duyên cõi trần 3.Trịnh giang tân doành ngân lai láng Nguyệt lầu lầu soi rạng nam minh Con vua thuỷ quốc động đình Đệ Tam Mẫu Thoải giáng sinh đền rồng Đức gồm vẹn công dung ngôn hạnh Vẻ nhu mì bẩm tính thiên nhiên Dung nghi cốt cách thần tiên Đã đành Mẫu thoải chơi miền non côn Chốn thoải cung có nhà lệnh tộc Vốn con dòng danh ốc Kính Xuyên Xưa nay thế phiệt gia truyền Thảo mai nàng ấy tạm quyền tiểu tinh Chí bình sinh phù đời giúp nước Ơn cửu trùng phó thác biên cương Mảng danh công chúa phi phương May nhờ lá thắm xe duyên tơ hồng Trách Thảo Mai ra lòng giáo dở Trá đồ thư làm cớ gieo oan Kính Xuyên chẳng xét ngay gian Nỡ đem đầy chốn lâm sơn sao đành Lòng trời xót kẻ ngay lành Xui quan Liễu Nghị nho sinh tìm vào Thở than mọi nỗi tiêu hao Đưa thư đem đến ba đào bể Đông Kim thoa gõ cây ngô đồng Tự nhiên nổi trận đùng đùng phong lôi Rước chàng xuống đến long giai hấy thư vương phụ châu rơi dàu dàu Kính Xuyên nỗi ở cơ cầu Lệnh truyền thái tử Long Hầu Xích Lân Đùng đùng nổi trận phong vân Rước tiên chúa lại về sân động đình Ban khen Liễu Nghị công trình Định yên gia thất yên lành trao tay Vua cha chỉ phán kíp ngay Kính Xuyên phải tội,Thảo Mai đem đày Mẫu từ cầm sắt bén dây Sự oan đã tỏ sự tài thêm cao Dù ai kính tín khấn cầu Ra tay cứu giúp sang giàu hữu dư Trông ơn đại đức từ bi Nguyện xin tiên thánh uy nghi giáng đền 4. Thỉnh mời Lê Mại chúa tiên Núi Dùm chúa ngự ,trấn miền Tuyên Quang Đức Chúa Ngàn con vua Đế Thích Giáng Sinh vào dấu tích Lê gia Năm Thìn tháng hai mồng ba Đỉnh sinh tiên chúa khai hoa trần thì Vẻ nhan sắc phương phi yểu điệu Nét dịu dàng dương liễu tốt tươi Dung nghi vốn sẵn tự trời Môi son má phấn miệng cười như hoa Anh linh hiển hách hay là Ba mươi sáu động gần xa tiếng đồn Dốc một lòng chí thành chí kính Lập đền thờ Tiên thánh sớm khuya Ơn bà cứu khổ phò nguy Nhất tội nhất xá độ trì chứng minh
Cho đến bây giờ mình vẫn không đồng quan điểm 4 vị thánh Mẫu mà chỉ có 3. Vị Liễu Hạnh kiêm cai Thiên Phủ và Địa Phủ đồng thời là đệ Nhất, quyền uy lớn nhất - Ngôi giáo chủ. Mình vẫn khăng khăng cho rằng cửu trùng thanh vân là một vị thánh mẫu bất định "chín tầng mây xanh" nghe không thuyết phục cho lắm, mình không tin có vị này hoặc có chăng thì khi ở trên trời đức Liễu Hạnh chính là cửu trùng Thanh Vân. Còn chuyện nữa Lê Mại là mỹ tự của Mẫu không phải là Mẫu họ Lê anh Kuang Tuấn nghiên cứu lại, ngài họ Nguyễn, Nguyễn Thị La Bình con gái Tản Viên Sơn Thánh - Nguyễn Tuấn.
Bản văn này Phúc Yên soạn theo quan niệm tứ vị Thánh Mẫu (thuận theo các khoa cúng). Đoạn thỉnh Lê Mại Đại Vương trích nguyên gốc bản văn Mẫu Thượng Ngàn do cố nghệ nhân Phạm Văn Kiêm sáng tác. Tích đền Đông Cuông ngài giáng sinh vào nhà họ Lê (tên huý là Lê Thị Kiểm). Theo Phúc Yên, Mẫu Thượng Ngàn gắn với rừng núi, vì vậy có nhiều huyền tích khác nhau. Nếu như Mẫu Liễu "được tương truyền" là giáng trần ba lần, thì Mẫu Thượng Ngàn cũng giáng thế nhiều lần. Đây cũng là một trong các quan điểm bàn luận của buổi off line trứớc, Vưòn hoa đa sắc màu, cũng không nên bắt vườn hoa có 1 màu. Hãy coi đó là 1 quan niệm trong nhiều quan niệm. Nhưng quan niệm chính thống là quan niệm phổ biến được đại đa số làm theo. Tam toà gồm: Thiên tiên Địa Thánh Đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh Công Chúa, Nhạc Tiên Đệ nhị Thánh Mẫu Sơn Lâm Công Chúa, ThuỷTiên Đệ tam Thánh Mẫu Long Nữ Công Chúa...
Bản khác : Ngày lành tiệc mở thung dung Tam Tòa Tiên thánh,công đồng đàn duyên 1.Thỉnh mời đệ nhất Thiên Tiên Đệ nhị công chúa tự nhiên ngự về Phủ Giầy ,Vân Cát thôn quê Nghĩa Hưng,Thiên Bản,nhà Lê cải trần Hình dung cốt cách thanh tân Mười năm định giá hôn nhân xướng tùy Thiên đình định nhật chí kì Tuổi đôi mươi mốt kíp về thiên thai Dấu thiêng gương lược tính trời Rẽ mây phút lại ghé chơi cõi trần. Kíp vời Quỳnh , Quế theo chân Đồi Ngang,phố Cát làm thần bốn phương Danh thơm nức đến đế vương Sắc phong thượng đẳng khói hương phụng thờ. Thực tài Thánh Mẫu quá ưa Thỉnh chư tiên thánh ngự ca điện tiền. 2.Thỉnh mời thủy tinh chúa tiên Long vương thần ngự đền Thủy Cung Kính Xuyên sớm kết loan phòng Thảo Mai tiểu thiếp ra lòng gieo oan Kính Xuyên chẳng xét ngay gian Nỡ đem đầy chốn lâm sơn sao đành Lòng trời xót kẻ ngay lành Xui quan Liễu Nghị nho sinh tìm vào Thở than mọi nỗi tiêu hao Đưa thư đem đến ba đào bể Đông Kim thoa gõ cây ngô đồng Tự nhiên nổi trận đùng đùng phong lôi Rước chàng xuống đến long giai Thấy thư vương phụ châu rơi dàu dàu Kính Xuyên nỗi ở cơ cầu Lệnh truyền thái tử Long Hầu Xích Lân Đùng đùng nổi trận phong vân Rước tiên chúa lại về sân động đình Ban khen Liễu Nghị công trình Định yên gia thất yên lành trao tay Vua cha chỉ phán kíp ngay Kính Xuyên phải tội,Thảo Mai đem đày Mẫu từ cầm sắt bén dây Sự oan đã tỏ sự tài thêm cao Dù ai kính tín khấn cầu Ra tay phù hộ sang giàu hữu dư Trông ơn đại đức từ bi Nguyện xin tiên thánh uy nghi giáng đền 3.Thỉnh mời Sơn Lâm Chúa Tiên Vốn xưa sinh ở trên đền Đông Cuông Hình dung nhan sắc khác thường Giá danh đòi một hoa thơm vẹn mười Biết đâu lá thắm thơ bài Lòng trinh không động một vài giá xuân Thiên đình định nhật tới tuần Lên tâu Ngọc Đế dưới dân phụng thờ. Ngọc Hoàng chỉ phán bấy giờ Truyền cho xuống lập đền thờ xứ Tuyên Sơn Lâm là chốn dấu thiêng Thú vui phong cảnh chính bên tam cờ Địa linh bèn lập đền thờ Tả long hữu hổ địa đồ giang sơn Thú tinh lưu thủ trấn quan Cầu phong vạn lí sắc ban tức thì Sắc rồng in dấu đem về Tặng phong mỹ tự biển đề tối linh Càng thêm nức tiếng thơm danh Phố phường phụng sự quan dân đến thờ Tháng hai mở tiệc đánh cờ Mười hai tháng bảy chèo đua thi tài Quan dân,thượng khách vãng lai Khấu đầu vọng bái dám sai tơ hào Tiểu tôi tiến bản văn chầu Nguyện xin tiên thánh lầu lầu nhặt khoan Trải tràng an mẫu về ... Đệ tử tôi kích cổ tam thông Mẫu về giáng hạ điện trung Phù hộ đệ tử thiên luân thọ trường. (bản này nghệ sỹ Văn Ty hát )
Nếu bóc tách ra cho rõ thân thế của Mẫu thì cũng không thể tìm hiểu cho hết được các lần giáng sinh của ngài. Thế như thánh Mẫu Thượng Ngàn Tại đền Suối Mỡ lại có tích rằng ngài là con gái vua Hùng thứ 17, Hoàng hậu nhân khi hạ sinh Ngài, vịn tay vào cây Quế nên theo đó đặt tên là Quế Mỵ Nương. Như thế có thể nói vị thánh Mẫu này và vị thánh La Bình có phải là 1 không ( giáng sinh nhiều lần ). Nếu quả vậy thì việc như bóc tách Ngài họ gì có lẽ cũng khó mà nói cho xuể/
em lên suối mỡ thấy hoành phi trên đền thượng thờ Quế Mị Nương là Thượng Ngàn Thánh Mẫu. Ko být có liên quan gì đến Mẫu Đông Cuông ko??? Và em nghe nói đền Dùm là thờ mẫu thoải, sao bản văn hát thỉnh mẫu đông cuông trên cùng lại viết rằng: Núi dùm mẫu ngự, trần miền tuyên quang....????
Núi Dùm thờ cả Mẫu Thoải, lẫn Mẫu Thượng Ngàn. Trong đàn sơn trang thường dâng núi Dùm đó. Ở đâu có rừng núi, ở đó có Mẫu Thượng Ngàn ---------- Post added at 02:41 PM ---------- Previous post was at 02:39 PM ---------- Mẫu Thượng Ngàn chỉ chung Thánh Mẫu cai quản rừng núi, Gọi Mẫu Đông Cuông, Mẫu Bắc Lệ... đểu nêu địa danh thôi. Không nên nghĩ Mẫu Thượng Ngàn ở Đông Cuông khác ở Bắc Lệ khác ở đền Cô Bơ, khác ở đền Cô Chín....
Thiên tiên cũng có nhiều vị thánh Mẫu, Nhạc tiên cũng có nhiều vị thánh Mẫu, Thoải tiên cũng có nhiều vị, và Địa tiên cũng có nhiều vị. Do đó chúng ta không nên dựa vào thuyết sinh hóa mà nói. Đứng đầu mỗi phủ là một vị thánh Mẫu, và đứng đầu 4 phủ là Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
Theo em thì: Trong tứ vị thì Mẫu Cửng Trùng vẫn là đệ nhất, tam vị thì Mẫu Liễu là đệ nhất! Mẫu Cửu Trùng giống như Tháj Thượng Hoàng thờj nhà Trần! Đó là ý kjến rjêng của em, không được phủ nhận Mẫu Cửu Trùng!
Củu trùng là bà nào tên bà ta là gì, họ là gì, thân thế sự nghiệp bà ta ra sao ai biết. Đừng nói trên thiên là không có. Các vị thần tiên trên trời của Trung quốc đều có hết, ví như Ngọc Hoàng xưa ở nhân gian làm gì tu làm sao chết mới lên trời làm Ngọc Hoàng. Riêng cái bà này tôi chả thấy. Mê tín dị đoan.....
Cửu Thiên Huyền Nữ là một con mẹ người Trung Quốc, Diêu Trì - Tây Vương Mẫu, rồi Bán Thiên Mão Dậu, Nữ Oa nương nương cũng toàn người Tàu. Tôi không thờ mấy con mẹ người Tàu.
Chờ con mụ Trần Thị Tươi hầu vua cha Bát hải để lập đàn phong thần lúc đó sẽ biết hi hi .... ---------- Post added at 05:29 PM ---------- Previous post was at 05:26 PM ---------- Mình nói đùa thôi, thần tiên thì có thể thờ nhiều cả nước ngoài nhưng điện thần Việt Nam là tứ phủ Việt Nam do đó chúng ta chỉ thờ có 3 vị Thánh Mẫu người Việt thuần Việt quản cái 4 phủ. Các vị cửu trùng, bán thiên, cửu thiên, ..... nên thờ ngoài thiên đài tức là cây hương. Còn điện trung thì thờ 3 vị thánh mẫu người Việt mình. Trong hầu đồng lên thỉnh 3 vị Liễu Hạnh đệ nhất, La Bình đệ nhị, Xích Lân đệ tam.
Bàn về tam tòa thánh mẫu đã có 1 chủ đề riêng, lại được luận đàn hẳn trong 1 buổi offline, cớ sao cứ kéo dài bình luận trên chủ đề này, đề nghị sang chủ đề "Tam Vị Thánh Mẫu và quan điểm cần thống nhất" để tránh nói đi nói lại và làm dài chủ đề này, khó cho việc tra cứu.