Đền Xương Long

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi Phố Kép, 11/7/11.

Lượt xem: 2,538

  1. Phố Kép

    Phố Kép New Member

    Xương Long Linh Từ
    (Banduong.vn) - Từ Thủ đô Hà Nội theo QL3, đến nơi cách trung tâm Tp. Thái Nguyên khoảng 1km, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phía bên tay trái là phường Phan Đình Phùng, tổ 33, có một ngôi đền mà nhân dân quanh vùng gọi là Đền Xương Rồng, tên chữ của đền là Xương Long Linh Từ nổi tiếng linh thiêng từ lâu đời, danh thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và thờ vọng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

    [​IMG]




    Về thuyết phong thủy, thì Xương Long Linh Từ tọa lạc trên lưng rùa, đầu hướng về phía mặt trời mọc, xung quanh có suối Xương Rồng uốn lượn làm nơi tụ thủy, tụ phúc - ta có cảm giác ngôi đền được thần Kim Quy cõng bơi trên sông nước vậy. Trong khuôn viên 2.007m2 của đền có nhiều cây cổ thụ như: đa, đề, thông, muỗm... quanh năm xanh tốt - nơi gọi bầy chim về làm tổ.

    Năm 1936, cụ đồng Lê Thị Thọ - người đang hầu hạ cửa thánh đền Ngọc Sơn (Hà Nội) đã xin phép cửa Ngài lên Thái Nguyên trông coi cửa thánh Xương Rồng. Ngày ngày cụ Thọ đèn hương thờ phụng làm tan đi cái vắng lạnh chốn thâm nghiêm. Trước lúc quy tiên, cụ Thọ di chúc lại cho con là ông Phạm Đình Phúc kế thừa, từ đó đến cháu ông là Phạm Đình Hợp đang làm thủ từ đền thay ông.

    Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và công đức của bách gia trăm họ, năm 1997, đền đã được trùng tu, xây dựng khang trang và sạch đẹp như ngày hôm nay.

    Hàng năm, để ghi nhớ công ơn của Thánh Mẫu Liễu Hạnh và Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, ngày 20 tháng 8 Âm lịch, đền Xương Rồng và nhân dân phường Phan Đình Phùng lại mở hội đón khách gần xa đến tế lễ, chiêm bái, gửi gắm tâm linh của mình vào nơi cung kính và thưởng thức một lễ hội truyền thống giàu bản sắc dân tộc.


    Sưu Tầm
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    ặc thế mà mình cứ nghe ai nói đền thờ Cô bé Xương Rồng hic hic thật đúng là dân gian.
     
  3. phucyen

    phucyen Công thần

    Theo bản văn "Cô Bé Xương Rồng", Thánh Cô giáng sinh tại xã Xuân Kiều, Thịnh Thái, Thái Nguyên vào nhà một nông gia. Tuổi niên thiếu nhưng Tiên Cô rất hiếu thảo chuyên cần. Bỗng một phen, thiên tai bão lũ ập đến khiến xóm làng tang thương xơ xác. Tiên Cô không ngại gian lao, một mình vững tay chèo lái cứu người thoát giòng nước lũ. Cũng hay thiên đình định nhật, Tiên Cô đã bị nước cuốn theo dòng định mệnh. Sau khi Cô thác, Nhân dân lập miếu tôn thờ "Cô Bé Xương Long". Chầu văn có câu:

    "Tiên Cô đã thoát đường lục đạo
    Lánh bụi hồng gót dạo bồng lai
    Hay đâu Thiên sổ an bài
    Đón người hiếu tử xa nơi bụi hồng
    Trên Tiên giới sắc phong thiếu nữ
    Về cõi trần trấn giữ quê hương
    Nhân dân lập miếu bên đường
    Đền trong thờ Mẫu ngày thường vào ra"

    Mời quý vị đọc toàn bản "Văn Cô Bé Xương Long" tại địa chỉ:
    http://phucyen.blogspot.com/2011/07/nguyn-bn-vn-c-b-xng-rang-thi-nguyn-eng_06.html
     

Chia sẻ trang này