Tại sao tín ngưỡng tứ phủ có phải là tà đạo?

Thảo luận trong 'Bài viết nghiên cứu Đạo Mẫu' bắt đầu bởi hungthang999, 6/6/13.

Lượt xem: 14,783

  1. hungthang999

    hungthang999 Member

    Hiện nay có một số quan điểm cho rằng Tín Ngưỡng Tứ Phủ là một tà đạo. Đây là một quan điểm rất tai hại với Tín ngưỡng thờ mẫu Tứ Phủ. Và bản thân tôi thấy rằng việc coi Tín Ngưỡng Tứ Phủ là Tà đạo là không đúng. Tuy nhiên, không phải chỉ bằng hình thức tin tưởng không thôi, mà tôi rất muốn dùng lập luận để chứng minh Tín ngưỡng Tứ Phủ không phải là tà đạo, và mong muốn mọi người cùng góp ý để cùng tôi chứng minh điều này một cách thật rõ ràng.

    Trước hết theo tôi Tín ngưỡng Tứ Phủ không phải là tà đạo vì:

    1) Tín ngưỡng Tứ Phủ cũng thờ Phật và Bồ tát, gằn liền với Đạo Phật, nhiều vị thánh trong Tứ Phủ cũng quy y Phật. Có thể thấy Tín Ngưỡng Tứ Phủ cũng giống như một phần của Đạo Phật và không bao giờ tách rời Đạo Phật.
    2) Giống như Đạo Phật, Tín Ngưỡng Tứ Phủ cũng hướng con người đến việc sống từ bi, lương thiện.
    3) Nhiều vị thánh trong Tín ngưỡng Tứ Phủ là những người có công với đất nước, việc thờ phụng Tứ Phủ là thể hiện sự uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đến những vị anh hùng của đất nước.
    4) Các vị thánh trong Tín ngưỡng Tứ Phủ đều có công hộ quốc an dân, phù trợ cho quốc thái dân an, đã nhiều lần hiển linh để giúp đánh đuổi giặc ngoại xâm. Các vị thánh cũng đã được nhiều đời vua sắc phong.
    5) Tín ngưỡng tứ phủ đặc biệt có sự linh ứng, cứu nhân độ thế, so sánh thấy giống như hình ảnh của Quan Âm Bồ Tát cứu giúp chúng sinh.

    Mong mọi người tiếp tục góp ý ...
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/6/13

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. anna

    anna Member

    Nếu ai nói tín ngưỡng tứ phủ là tà đạo thì chỉ là những loại người thiếu hiểu biết và nhìn nhận đạo mẫu 1 cách phiến diện, hời hợt.Đạo vốn ko xấu cũng chưa chắc đã tốt.đức tổ có câu "vạn pháp duy tâm tạo" .thế tức là chính pháp cũng là do cái tâm mà tà đạo cũng là do cái tâm.tâm anh mà ngay thẳng anh theo chính pháp thì anh chắc chắn sẽ đắc đạo và ngược lại.tâm anh thuộc loại gian tà đen tối thì muôn phần kết quả anh nhận lại cũng chỉ là mạt pháp và nghiệp chướng. Cái gì mà thịnh thế thì cũng ko bao giờ tránh dc lời rèm pha, cào bằng như đạo mẫu hiện nay...Nếu kể ai mà ko đi sâu vào tín ngưỡng này thì sẽ cho là đạo này mê tín dị đoan tức là tà đạo.vì sao.....vì đến tiền ăn còn ko có huống chi là mê muội nghe theo đồng này bóng nọ vì tâm xấu tham lam nên xui ngta trình đồng rồi mở phủ dẫn đến sạt nghiệp tiền mất tật mang mà thực chất họ ko có căn số sau đó thì đâu vẫn đóng đó, suốt ngày mê mê muội muội múa may quay cuồng thì thử hỏi người ngoài họ nhìn vào có phải là tà đạo ko...tại sao theo đạo mà họ lại sạt nghiệp, tiền mất tật mang.....Cho nên cũng khó nói.chỉ khi họ hiểu dc bản chất của đạo tứ phủ hiểu dc là đạo này chỉ dành cho những người có căn có số.cho những người cầu may cầu lộc cầu tài chứ ko dành cho những người a dua bốc đồng.rồi chưa kể các ông đồng bà cốt trẻ cũng có mà già cũng nhiều.làm ăn ko làm ăn,suốt ngày con hương cái bán tụ tập hầu hạ dạ vâng ngọt sớt, đồ mã thì đốt vô tội vạ biết xem bói 1 chút thì hù doạ hết cái này đến cái nọ, nào là ko đưa tiền cô làm lễ thì còn chết......vô hình dung họ đã làm xấu mặt đạo mẫu nguyên thuỷ.thì theo mình nghĩ người trong cuộc sẽ nghĩ trăm phần trăm đạo này là tà đạo, lừa đảo....
    Tóm lại chính tâm các thanh đồng mà trong sáng tốt đẹp thì đạo mẫu sẽ ko bao giờ bị coi là tà đạo.nhưng sẽ ko bao giờ thực hiện dc vì hiện nay ko ai giầu và sung sướng bằng cách kiếm tiền ngọt như mía lùi từ đạo mẫu này cả.cái gì nó cũng có giá của nó cả.bây giờ ăn của người thì đời sau con cháu lại người ăn thôi.nhân quả mà.ông trời có mắt nhưng chưa đến lúc mở thôi.,,,,
     
  3. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Lênh đênh trước cửa thần phù
    Khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm..

    Ý kiến của bạn rất hay. Có điều thời thế thế thời, việc này cần người tâm huyết+ chính quyền.
     
  4. Tuyenmom890

    Tuyenmom890 New Member

    Bạn nói hay quá...Mình cũng trăn trở vì điều này. Nhưng mà mình chỉ là hạt cát trong cái thế giới này. Thôi thì có tâm, sống ngày nào cống hiến hết mình cho Đạo hay ngày ấy.:). À nhân đây tiện cho mình hỏi với? Mình không phải là một thanh đồng nhưng mình thích nghe hát văn, xem hầu bóng lắm. Nhiều người bảo mình có căn chút căn, nhưng mình cũng không để ý lắm. Mình chỉ tin rằng mình như vậy thì coi như đã có nhân duyên với đạo mẫu rồi. Nhưng có phải là người có căn số mới được hầu Cha-Mệ không ạ? Hay nếu có tâm, muốn phát nguyện ra hầu Cha-Mẹ đều được ạ??? Xin hoan hỷ chỉ giúp cho ạ! A Di Đà Phật...O:)
     
  5. hungthang999

    hungthang999 Member

    Theo quan điểm của mình thì tất cả đều bắt nguồn từ cái tâm bạn à, nếu bạn thực sự có tâm thì không cha mẹ nào lại từ chối cả bạn à.
     
  6. Đi qua bóng đêm

    Đi qua bóng đêm New Member

    Mỗi người mỗi căn mỗi quả. Có người bắt phải ra hầu, có người chỉ việc trả mã là xong.
    Khi đã xác định ra hầu làm tôi ông thánh là ko thể bỏ lưng chừng đc.
    Theo mình bạn nên đĩ xem xét kĩ. Nhờ đồng soi đồng bói ngta xem cho bạn. Tốt nhất là xem vài người nói. Nếu ai cũng bảo mình phải mở phủ thì mình có chạy lên mây cũng ko thoát!
     
  7. Tuyenmom890

    Tuyenmom890 New Member

    A Di Đà Phật! Dạ không ạ? Mình còn đang đi học mà. Mình chỉ hỏi vậy để biết thôi. Cảm ơn bạn nha...
     
  8. chuotmi

    chuotmi Member

    Trả lời bạn theo những gì tớ được biết. Mẫu không phải như bên Phật, không phải cứ muốn theo là theo. Nếu có lòng bạn cứ đi lễ hoặc đi dự hầu. Tùy từng bậc căn số mà sẽ có việc tương ứng phải làm: đội bát hương, đi lễ, mở phủ, lập điện tại nhà hoặc nghe nói nặng nhất phải lên chùa ở. Mở phủ thì lại có 1 số cái: trả mã, khất, tiễn, hoặc phải ra ngay...Tớ đọc mạng thấy có trường hợp mở xong làm ăn khó rồi gặp chuyện này chuyện kia, đi xem người ta bảo căn nhẹ mà ra mở nên mới bị thế. Nói chung không biết người ta nói đúng không, nhưng cũng phải cẩn thận.

    Nhưng Mở Phủ khác với đi lế. Mở Phủ có nghĩa là bạn đã theo đạo, thờ Thánh, cuộc sống của bạn đã khác, cho dù bạn có lập điện hay không. Và đã là việc âm bao giờ cũng ảnh hưởng đến phúc phần của gia đình. Ko phải người của Thánh thì ko nên hầu làm gì.

    Còn nếu căn nặng, thì theo Mẫu mặc dù Tu không khắc nghiệt như theo Phật, (ví dụ Phật có quy định giữ giới bao gồm không nói dối, không uống rươu...), nhưng lại rất nặng về Lễ. Nếu làm sai hoặc không theo được cho chu đáo cũng rất mệt. Nên suy xét cẩn thận. Nhưng tóm lại, đây là dành cho những người không có số hầu thôi. Còn đã là số hầu thì chỉ cân nhắc xem về sau mình lo liệu thế nào để năm nào cũng được hầu, vì kiểu gì thì cũng ra thôi :)
     
  9. mantico

    mantico Quản Trị Website

    tess thử chương trình , diễn đàn
     
  10. Ditim

    Ditim New Member

    Xin thưa là làm thế nào để biết mình có căn hay k. Người trần thì cứ có việc gì đến nhờ các thầy soi cho. Thầy soi thì cứ phán là có căn tuốt. Thế biết níu vào đâu để tin bây giờ.
     
  11. chuotmi

    chuotmi Member

    Chị Yến chắc là chỉ bị ốp thôi đúng ko, nếu chỉ bị ốp chứ ko được báo bằng cách nào khác mà h chị lại ko biết là Thánh or vong thì đúng là khó. Nếu chị muốn em sẽ kể chị nghe chuyện của em, em có nhiều chuyện cụ thể tình cờ chắc là rõ ràng hơn trường hợp của chị. Ko phải ai cũng được gọi ra giống nhau, đương nhiên, và cũng ko có nghĩa cứ phải theo cách nào mới đúng là bị gọi, nhưng em nghĩ chuyện của em khá cụ thể. Nếu chị thích nghe em sẽ inbox chị nghe qua, coi như cũng là giúp những người có duyên với các Ngài biết thêm 1 chút về việc tìm đường. Đúng là động đến đạo thì tìm đường đi chưa bao gờ là đơn giản. Khổ, em cũng thông cảm với chị lắm vì trước đây khoảng 2 tuần thôi em cũng trong tình trạng như chị, chẳng biết đằng nào mà lần, mà đấy là em còn bị nhẹ hơn chị.

    Mong chị sớm tìm được sự thật đằng sau những chuyện này để có biện pháp giải quyết.
     
  12. Ditim

    Ditim New Member

    Mình rất muốn được nghe câu chuyện của bạn.

    Thực tình giờ m vẫn pân vân về căn hầu của mình? Vì mình bị tà ốp rồi bảo là có căn hầu, phải trình đồng mở phủ, 1 đền 1 điện. Nhưng đã là tà thì tin sao được những cái người ta nói!

    M cũng nghe nói những ai k thực sự có căn hầu mà ra trình đồng mở phủ cũng k được yên ổn. Bời vậy m rất mong có thể gặp ai đó giải đáp căn quả cho mình.
     
  13. Truongtuyen

    Truongtuyen New Member

    Đúng đấy, không có căn mà mở điện coi như toi, cũng như không phải thích thờ phật là thờ phật, không biết kể như toi luôn. Mình biết ở đời nếu ai từng bị ốp kể như người đó đều có căn nhưng điều quan trọng xem căn mình là thuộc về quan nào để hầu thì mới tốt. Nếu không biết sẽ khổ cả đời đấy, đôi khi hiện tại chưa thấy gì đâu, sau này sẽ rõ.
     
  14. Truongtuyen

    Truongtuyen New Member

    Mình hiểu đơn giản nhất Tứ phủ là trung ương của Thánh ở đó tập chung hiện diện của Ngọc Hoàng Thượng đế, Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, Vua Trần Triều, Ngũ Vị Tôn Ông, các Ông Hoàng, hội đồng thánh Chúa, Hội đồng thánh cô, hội đồng thánh cậu...
     
  15. huongnghialinhtu

    huongnghialinhtu hoạt động

    bây giờ mình không nói nhiều về đạo mẫu nữa ,mà để giải quyết khúc mắc này theo mình các bạn nên tìm hiểu thế nào là tà đạo đã
     
  16. bamboo54

    bamboo54 New Member

    Đơn giản thôi các bạn ạ. Tâm tà thì thành tà đạo, Tâm chính trực ngay thẳng thì thành chính đạo thôi mà. Tranh luận tà đạo với chính đạo làm gì đâu
     
  17. Bạn nói quá hay. Theo mình được biết đạo tứ phủ được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu rồi. có lẽ là trước khi đạo phật được truyền bá vào Việt Nam. Cho nên phải coi đạo tứ phủ là đạo chính thống. Còn các tín ngưỡng đều hướng con người về cái thiện, tuy nhiên con sâu bỏ rầu nồi canh, có một số người đã lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi cho bản thân, cái này đáng chê trách. tuy nhiên theo luật nhân quả thì những người đó sớm muộn phải trả giá. Đó là ý kiến của mình
     
  18. hoanglan21

    hoanglan21 Member

    Để khẳng định 1 niềm tin tâm linh có phải là 1 đạo (1 tôn giáo, khác với 1 tín ngưỡng) hay ko thì có 4 yếu tố được các nhà kinh điển triết học đưa ra, gồm:
    Hệ thống thần linh được thờ tự (Thần tượng)
    Hệ thống giáo điển (Kinh sách)
    Giáo đường (Nơi thờ)
    Người thực hành những nghi lễ (Tín đồ).
    Niềm tin và thờ phụng chư vị Thánh Mẫu Tứ phủ có đủ 4 yếu tố trên:
    Có hệ thống chư thần được tổ chức 1 cách chặt chẽ, nhất quán (cái này ai cũng biết nên t ko nói thêm)
    Kinh sách không có nhiều nhưng ít ra cũng có 1 số bản kinh khắc in về Thánh Mẫu Phủ Giày và Đức Thánh Trần (Tôi ko lạm bàn về vấn đề nhà Trần có hay không thuộc Tứ phủ, theo hiện tại thì khi hầu đồng, người ta vẫn hầu nhà Trần sau Thánh Mẫu nên theo tôi nên nhập cả vào), các bản văn chầu ở 1 khía cạnh nào đó cũng có thể coi là các bản kinh sách, thần tích của chư vị và khuyên răn người ta nên làm điều thiện, điều tốt cũng như kinh điển của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới.
    Thứ 3, đạo Mẫu có hệ thống giáo đường được tổ chức khá qui củ, nhỏ thì là điện, rồi đền, rồi phủ. Trong đó, phủ là nơi tập trung tinh hoa cấu trúc giáo đường đạo Mẫu (Phủ Giày chẳng hạn).
    Thứ 4, đạo Mẫu có khá đông con nhang, đệ tử, cũng có khi được tổ chức thành hội (bản hội) với hệ thống các nghi lễ diễn xướng tâm linh độc đáo, linh thiêng.
    Như vậy, ta đã giải quyết dc vấn đề có hay không khái niệm Đạo Mẫu.
    Vấn đề còn lại là tà hay chính đạo?
    Thời Lê, triều đình ra sức cho tất cả các làng phải làm bản trình về thần tích của làng mình để lưu trữ. Cũng trong thời này người ta đưa khái niệm chính thần/tà thần. Trong đó: Chính thần là các vị thần có công giúp nước, được triều đình bao phong mĩ tự, sắc cho nhân dân hương hỏa hoặc là vị thần có công đối với 1 vùng đất, được nhân dân ngưỡng mộ. Còn tà thần là các loại yêu phân, ma mãnh (chẳng hạn có nơi thờ tà Phạm Nhan), dâm thần (thần dâm dục), các loại tinh hay hại người, vì sợ hãi, sợ bị làm hại mà người ta phải thờ. Cũng trong thời này, triều đình đã ban sắc lệnh cấm thờ tà thần (các loại vừa kể trên). Từ cách phân định như trên, ta thấy ngay, tôn giáo nào thờ những vị chính thần thì không thể gọi là tà giáo được. Đạo Mẫu thờ chư vị lịch triều từ thời sơ khai, Hùng Vương, các triều đại phong kiến Việt Nam có công giúp nước, có thần tích và thần sắc bao phong, tức là thờ các vị chính thần, thể hiện truyền thống đạo lí dân tộc thì không thể là tà giáo mà phải là chính giáo. Hơn nữa, trên thế gian này tà không thể thắng chính, nếu tà đạo thì ko thể trường tồn qua bao nhiêu thanh lọc của lịch sử như ta đã thấy với Đạo Mẫu, trải qua bao sóng gió, những thời kì cấm cách, phá đền, phá phủ, hủy diệt di sản mà vẫn còn đến nay, thậm chí đang vào thời kì hưng thịnh với đền, phủ nguy nga mọc lên khắp nơi hiện nay.
    Như vậy, rõ ràng bản nguyên Đạo Mẫu là 1 tôn giáo hoàn chỉnh, lại là chính giáo có tác dụng giáo dục truyền thống dân tộc, không có lẽ gì lại là tà đạo.
    Vấn đề cuối cùng là: Vì sao có người cho rằng đó là tà đạo?
    Đạo Mẫu tốt đẹp như thế nhưng trong những người thực hành đạo lại có 1 bộ phận không đáng có (bọn lợi dụng tôn giáo để mưu lợi), hoặc có những kẻ giả danh hành đạo, lợi dụng đạo của chúng ta để kiếm chác. Theo ý kiến của tôi, chính việc trục lợi, buôn thần bán thánh của 1 bộ phận "con sâu" trong Đạo của chúng ta đã gây ra điều này. Thiết nghĩ, cần phải hết sức bài trừ những trường hợp như thế để chúng ta không bị mang tiếng vì thực tế, người ta vẫn hay vơ đũa cả nắm, khiến chúng ta mang tiếng oan.
    Vài nhời tâm sự.
    Thân
     
  19. ChúTiểu

    ChúTiểu New Member

    Tôi đọc 1 số sách cũng viết ý coi Tín ngưỡng tam tứ phủ là tà đạo - ngay cả sách của 1 số đạo lớn, và ngay cả quan điểm của Nhà nc cũng coi việc xem bói, lên đồng, trừ tà là mê tín dị đoan, cấm theo đạo không chính thống chưa được công nhận chính thức..cái này đồng chí nào là Đ.viên thì biết rõ (những điều Đ.viên không được làm), tôi có người bạn suốt ngày bị công an đến lập biên bản lên biên bản xuống rồi đuổi con nhang đệ tử như chạy giặc đến là khổ...với các đồng thầy bắc ghế ra hầu thành, lập phủ mở điện rồi thì cũng không sợ gì..chứ như tôi đang đi làm sống nhờ vào đồng lương, nhất tâm thì nhất tâm rồi vẫn tham dự lễ gần như đầy đủ, nhưng đi lễ thì cứ phải ngó trước ngó sau, chỉ sợ những kẻ tiểu nhân, ghen ghét biết được ton hót lại với lãnh đạo là ăn đủ......hi vọng là 1 ngày nào đó sẽ xuất hiện 1 người đủ đức, tài, uy tín để thống nhất đạo mẫu vào quy củ, chuẩn mực từ trên xuống dưới và giữ được truyền thống, giữ được bản sắc đặc sắc của đạo mẫu, tránh sự biến tướng của tín ngưỡng và được công nhận chính thức để cho đệ tử con nhang phụng sự Phật Thánh được trọn vẹn hơn...!A Di Đà Phật...!
     
  20. linkmiu

    linkmiu New Member

    ối giời ơi bên lực lượng vũ trang hầu hạ hơi bị tích cực đấy, miễn xét về tư cách con người hành đạo hành pháp, nếu đạo Mẫu tam tứ phủ mà là tà đạo thì chả có đạo gì trên thế giới là chính.
    ai bất đồng quan điểm nhẩy vào đây mà đối chất, tôi hầu chuyện luôn đấy :-?
     

Chia sẻ trang này