Em hỏi về mũ Bình thiên .

Thảo luận trong 'Giải đáp thắc mắc' bắt đầu bởi tuongle91, 6/3/13.

Lượt xem: 10,128

  1. tuongle91

    tuongle91 New Member

    E thấy trong các đàn to lễ lớn người ta bầy 3 mũ bình thiên(xanh đỏ trắng) trên cùng.Người thì bảo là 3 mũ phật (?????? phật đội mũ), người thì bảo 3 mũ tam thanh ?????????? chả hiểu được . dạ em muốn hỏi 3 mũ đó tượng trưng cho ai ạ .Còn nứa ông ngọc hoàng vs ông trung thiên bắc cực tử vi trường sinh đại đế là 1 hay khác nhau ạ. em cám ơn trước;;);;);;);;)
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tieudegoisuhuynh

    tieudegoisuhuynh New Member

    cho e hỏi chút
    khi xung quanh mình toàn là mây mù giờ muốn biết hướng đi lối lại cho phải phép thì mình nên làm gì
    mong được giúp đỡ
     
  3. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Vậy thì nên đứng yên chờ mây mù tan đi để nhìn cho rõ đường đi lối lại... hoặc điện thoại cho ng thân.
     
  4. cuongetb

    cuongetb New Member

    Ngồi xuống, thở và cười bạn sẽ thấy được đi

    ---------- Post added at 02:13 PM ---------- Previous post was at 02:07 PM ----------

    Mình cũng không biết nhiều lắm, mong các anh chị tiếp tục trả lời, mình chỉ biết mũ bình thiên là dùng cho các vị như Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế, hoặc các vị Vua chúa ngày xưa.
    Còn theo chủ quan thì Ngọc Hoàng Thượng Đế và Trung thiên Bắc Cực Tử vi trường sinh đại đế là 1. Không biết có phải là 1 vị nhưng có nhiều tên gọi hoặc kiêm nhiệm nhiều vị trí khác nhau hay không.
    Kính xin được chỉ giáo của các anh chị
     
  5. mũ bình thiên là mũ dành cho vua chúa vì nó biểu tượng cho vua chúa, các tôn giáo phương đông cũng bắt chước theo triều đình phong kiến mà gán ghép cho các vị thần của họ thường thì chỉ từ các ngôi đế trở nên mới được đội mũ bình thiên, trong các tôn giáo phương đông ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa đều thế cả, thường có bày 3 màu hay 4 màu, nó tương đương cho ba phủ hay bốn phủ, thiên nhạc thoải địa, màu cũng tương thích giống màu áo của các ngài, ba hay bốn mũ này là tượng trưng cho 3 hay 4 vị là :ngọc hoàng thượng đế, bát hải động đình long vương, ngũ nhạc thần vương, diêm la vương. Còn theo đạo giáo thì có 6 vị người ta gọi là lục ngự hiển nhiên là:Trung Ương Ngọc Hoàng Đại Đế,Bắc Phương Bắc Cực Trung Thiên Tử Vi Đại Đế , Nam Phương Nam Cực Trường Sinh Đại Đế, Đông Phương Đông Cực Thanh Hoa Đại Đế Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn, Tây Phương Thái Cực Thiên Hoàng Đại Đế, Thừa Thiên Hiệu Pháp Hậu Thổ Hoàng Địa Kỳ . Vậy là ngài ngọc đế và tử vi không phải là một như bạn nghĩ bởi ngọc đế là ở trung ương thuộc điện linh tiêu, còn ngài tử vi ở phương bắc thuộc cung tử vi hay ta còn gọi là tử vi viên
     
  6. thanhthuy6

    thanhthuy6 New Member

    Vấn đề này nhạy cảm, dễ tranh cãi lắm! vì việc hầu hạ, sớ đàn, tiến mã ... hầu như không có một "luật chuẩn" , mà chủ yếu là tham khảo rồi biên soạn truyền lại cho nhau thôi. Tôi từng tiếp xúc với những thầy pháp sư hành nghề gần 20 năm, những người ăn lộc và tiến đàn hầu mã lâu năm. .. có hỏi đều không biết (cứ làm là làm thôi), còn nhầm với hàng quan
    Nên tôi xin ở đây tôi chỉ nêu ý kiến cá nhân, xin lỗi trước nếu không đúng quan điểm của các đồng hữu, không nhằm tranh cãi, xin hoan hỷ cho nhé!
    Chả là một hôm tôi phụ dựng đàn, vì cung hầu nhiều đồ lễ không có không gian bày đàn tiến mã. tôi có để một cái mũ màu xanh sang cung thờ Đức ông. Thì Bóng thánh giáng vào thầy tôi, gọi tôi vào chỉ dạy tôi như thế này đây:
    Đức ông là người đức cao vọng trọng, có công với nước với dân đất việt. Nên được thờ một mình một cung. và tùy theo tín ngưỡng thờ phụng Đạo Mẫu của từng dân tộc có tâm linh thờ phụng và truyền thống lâu đời có khác nhau. Nhưng với sáng tạo trong tục thờ Đạo Mẫu của dân tộc việt, thì Đức ông được xem như là hiện thân của đức Vua Cha Ngọc hoàng, nên màu xiêm y hài mũ phải là mầu đỏ hoặc vàng trong bộ mũ Bình thiên . còn cái mũ màu xanh tôi tiến vào là không đúng.
    Bóng nhà ngài cũng chỉ cho tôi biết rằng: bộ mũ bình tiến trong các đàn lễ hầu thánh gồm 05 cái (nhiều người nhầm đó là mũ của ngũ vị tôn Quan): 01 cái của Đức Vua cha ngọc hoàng, 04 cái còn lại là của 4 vị thay mặt đức vua cha săn sóc nhân gian: Nam tào, Bắc đẩu, Quan bản cảnh nhân gian (con người và cảnh vật), Quan đương niên hành khiển.
    Trong bộ 05 mũ bình thiên này, có 01 mũ màu sắc thay đổi theo từng năm, vận hành theo tuế luật luân chuyển theo các vị quan đương niên hành khiển hàng năm.
    Nếu các bạn nghi ngờ có thể kiểm tra bằng cách: có lời nhờ các Thủ nhang (thầy mình, hoặc người mà mình biết) Thỉnh chuông mời các ngài giá ngự mà hỏi, thì chắc có câu trả lời.
     
  7. anna

    anna Member

    mũ bình thiên chỉ dùng cho hàng thánh đế mà thôi.ngoài ra ko ai dc đội.ngoài vua trần thế ra thì những ai trong đứng đầu trong đạo giáo thì mới được đội.phật thì cũng có mũ mão cho nhà phật nhưng ko ai bầy.đàn tam tứ phủ thì bốn mũ bình thiên cho 3 vị đứng đầu cuả ba cõi bốn cõi.còn đâu các vị khác thì chỉ dc đội mũ xung thiên thôi.bình thiên mà nam tào, đương niên....... dc đội là sai hoàn toàn.ai bầy như vậy là coi chừng nghiệp chướng đó.còn cũng có đàn 4 mũ bình thiên là cho ngọc hoàng đại đế và tam quan đại đế.Tam thanh tứ phủ đâu có nặng về tam thanh đâu mà có mũ,có đạo giáo họ thờ thôi.mũ cho tam thanh thì hơi lạ đời đó.còn vị trung thiên tinh chúa bắc cực tử vi trường sinh đại đế là 1 vị hay dc thờ trong đàn giải hạn di giải cùng với nam tào bắc đẩu.
     
  8. tue minh

    tue minh New Member

    võng vo khó hiểu
    theo tôi
    4 mũ bình thiên là của 4 vua 4 phủ gồm
    thiên phủ ngọc hoang thượng đế
    địa phủ bắc âm phong đô nguyên thiên đại đế
    thủy phù phù tang cang lâm đại đế
    nhạc phủ ngũ nhạc đại đế
    còn đương niên đương cảnh nam tao bắc đẩu thì khác chỉ có tai chuồn chứ ko được bình thiên
     
  9. ducan1235

    ducan1235 New Member

    mình thấy là ý đàng sau là đúng :)) lỡ như mây mù nó ko tan thì sao =))
     

Chia sẻ trang này