[ Thần tích ] Cô Chín Giếng - Sòng Sơn

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi ninhngoclam, 19/5/11.

Lượt xem: 37,396

  1. ninhngoclam

    ninhngoclam New Member

    cochinsongson.jpg

    Cô Chín Sòng Sơn hay còn gọi là cô Chín Giếng, là một tiên cô tài phép , theo hầu Mẫu Sòng , lại có tài xem bói, 1000 quẻ cô bói ra thì không sai một quẻ nào. Cô có phép thần thông quảng đại, ai mà phạm tội cô về tâu với Thiên Đình cho thu giam hồn phách, rồi cô hành cho dở điên dở dại. Sau này, Vua truyền dân lập đền cô ở xứ Thanh , ngay trước đền là chín chiếc giếng tự nhiên do cô cai quản .

    Còn có truyền thuyết về cô : Cô là Tiên Nữ hầu Mẫu trong đền Sòng , quản cai chín giếng, cô dạo chơi bốn phương khắp ngả trời Nam, sau về đến đất Thanh Hóa cảnh lạ vô biên, cô hài lòng liền hội họp thần nữ năm ba bạn cát, lấy gỗ cây sung làm nhà, còn cây si thì cô mắc võng , nhân dân cầu đảo linh ứng liền lập đền thờ là Đền Cô Chín ở Thanh Hóa , cách đền Sòng Sơn khoảng 30km.Khi ngự đồng cô mặc áo hồng phơn phớt màu đào phai , có khi cô máu quạt tiến Mẫu , múa cờ tiến Vua , cũng có khi cô thêu hoa dệt lụa , rồi lại múa cánh tiên .

    Ai cầu đảo cô đều sắm sửa lễ vật : Nón đỏ hài hoa vòng hồng để dâng cô đều được cô chứng minh .Ở một số địa phương đều thờ cô và tôn với các danh khác như Cô Chín Rồng , Cô Chín Suối nhưng chính đều là Cô Chín Sòng được thờ phụng.

    Cô Chín rất hay ngự đồng. Hết các thanh đồng khi Hầu Thánh đều có hầu giá Cô Chín. Khi giáng hầu Cô Chín thường mặc áo hồng phơn phớt màu đào phai và cô múa quạt tiến Mẫu. Đôi khi Cô cũng múa cờ tiến Vua, cũng có khi cô thêu hoa dệt lụa, rồi lại múa cánh tiên. Ai cầu đảo cô đều sắm sửa lễ vật: Nón đỏ, hài hoa, vòng hồng hay võng đào.

    Có lẽ Cô Chín là một Thánh Cô nổi tiếng nhất trong các Thánh Cô nên hầu hết các đền, phủ đều có thờ Cô. Tại các đền phủ, Cô Chín có thể có ban thờ riêng hoặc thờ chung với Cô Bơ hoặc thờ chung trong Cung Tứ Phủ Thánh Cô; hoặc Cô được thờ ở một Lầu Cô riêng biệt.

    Tại sao Cô Chín Sòng còn gọi là Cô Chín Giếng:

    Tương truyền Cô Chín – chính là Cửu Thiên Huyền Nữ – con gái thứ 9 của Ngọc hoàng Thượng đế. Khi tiên cô Cửu Thiên Huyền Nữ (tức Cô Chín) giáng trần, cô bán nước ở cổng đền Ba Dọi. Ban đầu những kẻ người trần mắt thịt không tin, nghĩ cô là yêu quái nên quở trách, đánh đuổi và tìm mọi cách diệt trừ. Vì tức giận nên cô đã về tâu với thiên đình cho thu giam hồn phách những người này rồi hành cho dở dại dở điên.

    Với phép thần thông quảng đại lại có biệt tài xem bói trong những năm chinh chiến loạn lạc, cô đã phò vua giúp nước bằng cách tiên đoán trận mạc, nhờ đó trăm trận trăm thắng. Với công lao to lớn, vua đã truyền dân lập đền thờ cô. Trước đền lúc đó có đến 9 miệng giếng tự nhiên do đền cô cai quản. Vì thế có câu: Cố Chín quyền cai chín giếng” là vậy. Vậy nên Cô Chín còn gọi với tên Cô Chín Giếng. Nghe đâu các giếng này đã bị lấp khi trải qua nhiều thời kỳ.
     
    Last edited by a moderator: 28/10/17

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Vac_Xau_Xi

    Vac_Xau_Xi New Member

    cho em hỏi Đền chính cảu cô ở Thanh Hoá ạ!

    còn Đền Sòng ở đâu ạk :p
     
  3. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Đền sòng thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh đệ nhất thiên tiên... Cô Chín hầu cận Mẫu có một điện trong khuôn viên đền để làm nơi cô ngự... nhưng đền chính của cô thì cách đó khoảng 200m. Khá rộng và to nhưng không đẹp, cảnh quan xấu...
     
  4. Vac_Xau_Xi

    Vac_Xau_Xi New Member

    em thấy ở Hải Phòng cũng có đền cô Chín phải không ạ?
    cho em địa chỉ !
    thaks
     
  5. THIÊNTRƯỜNG_91

    THIÊNTRƯỜNG_91 New Member

    ở hải phòng cũng có đền thờ cô chín gọi là là đền suối rồng, còn địa chỉ bạn có thể nhờ bác Triều Viên
     
  6. DuyTan

    DuyTan New Member

    Ở Hải Phòng có đền Cô Chín Suối Rồng, tại phố Suối Rồng, Khu I Đồ Sơn Hải Phòng.
     
  7. Vac_Xau_Xi

    Vac_Xau_Xi New Member

    em cảm ơn nhá :D
     
  8. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Nhà cháu có nhời chào ạ...
     
  9. Vac_Xau_Xi

    Vac_Xau_Xi New Member


    ựa ựa, cậu Khởi nhà em Ngoan lên đấy hic :p
    Cậu khởi có gì chỉ bảo cho em thêm về đền thờ Cô Chín ở Hri Phòng ha.
    thân!
     
  10. cunbi156

    cunbi156 New Member

    đền cô linh thiêng lắm ý ạ
    mùng 9 tháng 9 là tiệc cô ở đền cô Chín suối rồng ý ạ hihi hum ý ông thủ nhang sẽ bắc ghế hầu cô
     
  11. DuyTan

    DuyTan New Member

    Da, vâng, chào bác ạ
     
  12. Linh Sơn Điện

    Linh Sơn Điện New Member

    Dạ ai biết Đền cô Chí Mìu ở Bắc Giang hok ạ?
    và Tiệc của Cô ạ!
    thân!
     
  13. ha_anh1993

    ha_anh1993 New Member

    gọi đt đến hỏi bác Dần thủ nhang e nhé
     
  14. chienthangvfu

    chienthangvfu Member

    đền cô chín cách đền sòng 30km là cụ thể ở đâu ở đền sòng có đền thờ cô chín cách đấy gần 1km thôi
     
  15. Dung Snow

    Dung Snow New Member

    mình đã đc đến đền cô ở thanh hóa rồi
    thật sự là rất đẹp
     
  16. nhaquelentinh

    nhaquelentinh New Member

    200m là thế nào ạ. dễ fải đến 1km. nhà e đi cô cứ gọi là đều như vắt chanh.
     
  17. tonytran

    tonytran Member

    a di đà Phật, quyền cô phép cô...
     
  18. thanhlongvanhero

    thanhlongvanhero New Member

    Đền Mầu sòng cách đền cô gần 1km mà lại nói là 30km.... buồn bạn ghê
     
    Last edited by a moderator: 28/9/13
  19. thanhlongvanhero

    thanhlongvanhero New Member

    Ngày trước mình đi lễ ở đền Sòng, rồi ra lầu cô bái yết , đang tấu nửa chừng thì có mấy anh chị ở HN chắc cũng đi lễ, có 2 cô gai thấy mình đang tâu thì vào nhờ tấu giúp....mình cũng thật cũng giúp thế là cô giáng về khơi hết chuyện từ việc trình đồng sai phép, đến việc làm ăn tình yêu tình báo gia sự trong nhà nói đến đâu cô ta khóc như mưa tới đóa...sau đó xin xám hối Cô mãi mới được... ấy thế mà khi tớ đi hóa sớ nghe được 2 cô đóa và đám bạn nói tớ thế này thế kia mà ức ứa máu mồm... đúng là làm ơn mắc oán... ức quá k chịu được tớ lại quay lại lầu mách với cô.... và thế là thế là khi đi về tớ thấy cái xe của tụi nó chết máy 2 bánh xe oto hết hơi mà tớ thấy thoải mái....chắc tại tớ con nít quá;)

    Còn 1 chuyện nữa khi tớ đi lễ cô,sau khi gửi xe xong, trời nắng quá tớ ngồi nghỉ 1 chút cho đỡ mệt ở chỗ ông viết sớ... thế là ông ta k cho ngồi, nói ngồi như vậy thì ai đến viết sớ nữa, tớ nghĩ cũng đúng nên đứng dậy nhưng mà mệt quá thế bỗng dưng tớ thấy cô ứng hiện nói với tớ rằng cứ hỏi ông ây ở Phường Quang chung đúng không thì ông sẽ cho ngôi... thế là tớ hỏi và đúng như vậy, ông hỏi sao biết, tớ nói Cô nói cho biết và xin ông ngồi thế là ông đồng ý... đúng là quyền cha phép mẹ, cô Chín anh Linh
     
  20. DuyTan

    DuyTan New Member

    Lạy Cô! Quyền Cô Phép Cô, Cô anh linh Cô thương ghế Cô quá. Nghe câu chuyện bạn kể thật là thú vị và càng phục quyền phép Cô hơn..
     

Chia sẻ trang này