Đền Quan Bắc Quốc

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi Phố Kép, 26/1/12.

Lượt xem: 11,306

  1. Phố Kép

    Phố Kép New Member

    mà bác chủ topic Phố Kép cho hỏi đền này địa chỉ ở đâu vậy!

    có phải đây là Ông Tám Bắc Quốc trong tứ phủ ko vậy?[/QUOTE]

    Mình trả lời là đền Quan ở xã Nghĩa Phương Huyện Lục Nam Tỉnh Bắc Giang còn đây có phải là Ông Tám Bắc Quốc trong tứ phủ không thì em cũng đang tìm hiểu đây
     
  2. thuylungnhan Tran

    thuylungnhan Tran New Member

    A di đà phật , thấy các anh chị em bàn bạc sôi nổi , nhà tôi cũng xin góp một số ý ạ, sai sửa lấm rửa , có gì mong mọi người bỏ quá...:)
    1-Nhà Lũng tôi cũng được đến đền này, có hỏi các anh cung văn bản đền , bà cụ già hát văn và một số người dân già có trẻ có, ...ở tầm bán kính 1km thì đền này chính thờ một ông ( vị quan ????) người Tàu , ở vùng Lục Nam này vào đời nào ko ai rõ , làm chức gì ko ai hay ...! Sau đó ông bị giặc (???) lén bắn khi đang đi đường và hóa bên một cây đa cổ thụ , nay còn lăng!!! Khi xưa chưa có đền , ông được thờ ngoài trời ở tại gốc đa nơi ông chết, cách đền hiện nay 1km . Sau đó do thời gian , cây đa chết, miếu đổ , dân rước ông về thờ tại vị trí ngôi đền nay, lúc ban đầu cũng chưa xây đền chỉ là thờ bằng ban thờ lộ thiên , có một bát hương bằng đá( theo lời dân kể thì xây đền thờ thì đều bị cháy nóc ) .Mãi tới sau này, ( hình như là năm 2001, 2002 ) mới xây được như nay . Có thể nói đó là nơi thờ một ông người Tàu, chết tại Việt Nam , linh ứng thì dân thờ và coi đó là ông Tám Bắc Quốc ( điều này tùy quan niệm của mỗi người , ăn tại gia thờ tại nghiệp mà:), khi hầu thì thỉnh sau ông Bảy , hát văn mang âm điệu tiếng Quảng...
    2- Về vấn đề thờ phụng các Chư vị không có nguồn gốc ở Việt Nam thì không phải là hiếm . Thờ Phật ( gốc Ấn Độ ) , thờ Sĩ Vương ( Sĩ Nhiếp) ở vùng Thuận thành, thờ Đức thánh Khổng , thờ Lã Tổ , thờ Quan Thánh .... , thậm chí làng Đan Loan ( hải dương) và một số làng khácthờ cả Cao vương Cao Biền, làng Đồng Xâm chạm bạc nổitiênngs và cả làng Thụy Lũng quê tôi ở Thái bình thờ Triệu Đà, hay như bà Mỵ Ê là vợ vua Chiêm Thành tự tử chết ở Hà Tĩnh...........Các vị đó hoặc do có ân, có uy với dân ,hoặc do kính sợ , hoặc do cảm thương , hoặc do ý của Triều đình phong kiến xưa....được thờ phụng và đều có sự phù trợ nhất định cho một vùng, miền nơi được thờ...Thiết nghĩ rằng, trải qua dâu bể , việc thờ đó vẫn tồn tại và có sức sống riêng của nó , vì vây là người đi sau nên có sự kính tín cũng như tôn trọng riêng , ko nên bài xích quá và cho hẳn là đúng là sai .....! Kính quỷ thần nhi viễn chi vậy !!!
    Hoan hỉ ạ :))))
     
  3. Anh có tham gia diễn đàn mà ko thấy cmt. Giờ thấy nói lên đc ý kiến thật cảm thấy vui mừng. Mong anh đưa ra nhiều ý kiến hơn để tiếp tục xây dựng diễn đàn hát văn thêm vững mạnh. :D
     
  4. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Ở cổng ghi linh quan đại nghĩa là gì nhở?
     
  5. thuylungnhan Tran

    thuylungnhan Tran New Member

    Ba chữ đó đọc theo thứ tự : Đại quan linh'' thì hợp hơn, hiểu nghĩa là vị quan lớn linh thiêng. Ngoài ra trong đền câu đói , hoành phi cũng ko có gì đặc sắc hay cổ kính để nói rõ về thân thế của thần cả.
     
  6. hoangtu9x_bonbelanha

    hoangtu9x_bonbelanha Thành viên Bị cấm

    xin anh cho em hỏi quan điểm cho ông là ma tàu có đúng không ạ, em thì không đồng ý với quan điểm này ạ, xin anh chỉ dạy giúp để tiểu đệ em được sáng tỏ ạ.
     
  7. thuylungnhan Tran

    thuylungnhan Tran New Member

    Vâng , nhà Lũng xin mạo muội có ý kiến như sau ạ :1- Về vấn đề thờ những người ngoại quốc ở Vn thì trên kia cái tôi cũng nói rồi.....Ở đây có một vấn đề đó là thờ Ma Tàu . Rất nhiều nơi thờ những người Trung Quốc khi xưa hặoc do đi buôn bán , hoặc do sang sinh sống, hoặc đi trong các cuộc chiến tranh xâm lược ........rồi chết ở Việt nam. Những nơi thờ đó, nếu là những ngưòi có công trạng , có ân uy với dân thì được xây dựng đền lớn để thờ được thừa nhận chính thống như một vị thần ( ở đây đền ông bắc quốc suói mỡ có thể là ví dụ chăng???).Còn những ngưòi bình thường công tích và hành trạng ko rõ ràng nhưng lại linh ứng ( ta hay gọi là thiêng) thì được thờ ở các miếu nhỏ, cây hương, hay các ban thờ, góc cây cổ thụ ....và thường có tầm ảnh hưởng nhất định tới một vùng nhỏ ( có khi sự thờ là do sợ hãi mà lập nên ) . Có thể gặp dạng thức này ở rất nhiều nơi với các danh xưng như Ông Tàu, ông Khách, ông Bắc quốc...đó là các danh xưng bản địa chung chung và không cụ thể về một ông nào đó! Ví dụ cho dạng này thì có nhiều, nhưng đơn cử như ở quê tôi vùng Tiền hải, thái bình có rất nhiều nơi thờ, ở đó họ vẫn cầu cúng xin về của cải sức khỏe, thậm chí có ngưòi còn được ăn lộc và xem bói cũng như làm việc âm rất tốt ...nhưng ai cũng biết đó là việc thờ Ma Tàu !2- Trở lại vơi việc hầu thánh ! Cái tôi chỉ phân biệt Thánh là đại diện cho cái thiện và lợi lạc cho con người, Ma là sự hắc ám cái ác và chống lại con ngưòi .Vì vậy , theo chủ quan ,khi hầu thánh vẫn nên có Gía hầu ông Hàong Bắc Quốc ...hầu ông là hầu những ngưòi Tàu yêu hòa bình ( ngôn ngữ mới:))), là những ngưòi phát triển sự thông thương kinh tế , bang giao giưa hai nước, ... hầu ông để xin lộc buôn bán hay làm thuốc làm men...vv Điều đó đúng sai thế nào là ở mỗi ngưòi có nhận thức riêng,Thánh hay Ma căn bản do tâm con ngưòi tạo ra :))3- Đối với đền Ông ở khu Suối Mỡ , theo m biết dân ở đó cùng với khách thập phương tiến cúng công đức và đồng lòng xây đền thờ,.Như vậy ông được coi như một vị thần chính thống được thờ phụng đàng hoàng và là nơi tâm linh đi về cho nhiều người !Chắc chắn ông ko đơn thuần còn là hồn ma nơi đất khach nưã :)) Có thờ sẽ có thiêng, có thiêng thì có ứng nghiệm các việc cầu xin !!!4-Với những đền miếu thờ những hồn ma Tàu ko thánh thiện , ko công đòi hưởng hay bắt nạt dân tình kiếm ăn thì nên kiên quyết dùng quyền phép linh thiêng của Thánh đạo nước Nam ta mà tiễu trừ tận gốc!!!Mấy ý kiến ngớ ngẩn của nhà Lũng cũng là mới tham gia , sai sửa lấm rửa, ko nên ko phải kính xin các anh chị em lấy lòng yêu mà bỏ quá cho ! Được thế lòng riêng lấy làm hoan hỉ lắm ạ :))))
     
    Last edited by a moderator: 5/4/12
  8. SKDA

    SKDA Member

    trời ơi chủ đề hot nhờ ;))
    thì cứ cho là Người Việt gốc hoa đê ;)) chẳng khác gì ông VN họ Lý sang Cao Ly có công thôi :D biết đâu ông này thời tống, chạy giặc Mông Cổ sang VN chiêu quẫn giúp nhà TRẦn bên vùng biên giới đáng Mông cô, Nguyên Môn. Sao cứ phải rùm beng lên nhỉ :d ai hầu thì hầu ai lễ thì lễ, Quỷ thần kính nhi viễn chi. Tư tưởng cục bộ thì ptriển ntn được.
    Người Việt ta rất bao dung độ lượng, ai có công thì ghi công tạc dạ, ai có tội thì muôn đời xỉ vả :)

    Nói về chuyện thần này thần kia, tôi hỏi mọi người thế PHẠM NHAN là gì? thế mà ở ngay cái khu KIẾP BẠC người ta vẫn thờ PHẠM NHAN đó thôi, mọi người quy cho người ta là gì?

    Thiện tai thiện tai không thiệnthì ắt gặp tai :D
     
  9. hoangtu9x_bonbelanha

    hoangtu9x_bonbelanha Thành viên Bị cấm

    oh, thật hả bác? hề, thế thì bó tay thật...
     
  10. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    Nhờ bác nói giúp ở khu Kiếp Bạc chỗ nào thờ Phạm Nhan ? bác chỉ giúp cái đi !
     
  11. SKDA

    SKDA Member

  12. thuylungnhan Tran

    thuylungnhan Tran New Member

    Về việc thờ Phạm Nhan , có hai nơi được ghi nhận là thờ như sau :
    1- Làng An Bài - Đông Triều - Quảng Ninh là quê mẹ của Phạm Nhan . Trước khi chết hắn đã xin được chết ở đây ,và bị Đức Hưng đạo vương chém phân thây lưu hải lưu hà. Việc có miếu thờ được nhắc tới trong sách Công dư tiệp ký của Tiến sỹ Vũ Phương Đề ( danh sĩ thề kỷ 18)
    chép rằng:
    “Miếu Phạm Nhan ở xã An Bài, Đông Hồ , huyện Đông Triều, nằm ngay bên bờ sông Thanh Lương. Tục truyền, thần của miếu này người họ Nguyễn tên là Linh. Cha của thần vốn người Quảng Đông (Trung Quốc), di cư sang nước ta, cư ngụ ở xã An Bài, lấy vợ ở đó và sinh được người con trai, đặt tên là Bá Linh. Lớn lên, Bá Linh lại về Trung Quốc, thi đỗ Tiến sỹ và làm quan cho nhà Nguyên. Y có biết chút ít phép thuật phù thủy nên được phép vào trong cung đình để chữa bệnh. Nào dè vào đó, y thông dâm với bọn cung nữ, bị khép vào tội phải chết. Khi y sắp sửa bị đem ra hành hình thì nhà Nguyên xua quân sang xâm lược nước ta, y liền xin được làm kẻ hướng đạo cho quân Nguyên để lập công chuộc tội. Nhà Nguyên chấp thuận. Nhưng rồi vì bị đại bại ở trận Bạch Đằng, Bá Linh cùng bọn Ô Mã Nhi... đều bị Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn bắt sống. Bá Linh lại một lần nữa, bị khép vào tội phải hành hình. Lần này, y xin được về chết ở quê mẹ, vì thế Hưng Đạo Đại Vương cho đem hắn về chém tại xã An Bài rồi quăng xác xuống sông. Bấy giờ, có hai người đánh cá ở khúc sông này, kéo lưới lên, chẳng được cá mà được... cái đầu của Bá Linh, hoảng sợ, họ bèn cùng nhau khấn thầm rằng:
    Nếu hồn ông có thiêng thì xin phù hộ cho chúng tôi đánh được nhiều cá, xong, chúng tôi sẽ xin mai táng hẳn hoi.
    Họ vừa khấn xong thì lạ thay, kéo mẻ lưới nào cũng được rất nhiều cá, vì thế họ bèn đem đầu Bá Linh lên táng trên bờ sông. Từ đấy về sau, mỗi lần ra chợ bán cá, đi qua chỗ mai táng đầu Bá Linh, họ đều chỉ tay vào đó mà nói:
    -Mời bác cùng đi chơi cho vui.
    Riết rồi thành thói quen, hồn ma Bá Linh cùng nhập bọn mà đi với họ, người đương thời gọi đó là Tam hồn. Tam hồn phải thói hay chòng ghẹo phụ nữ. Hễ thích chòng ghẹo ai, họ chỉ cần đưa tay về phía người đó rồi gọi tên Bá Linh, người ấy nhất định sẽ bị ma ám ngay, vì thế, người trong vùng ấy phải lập miếu để thờ...
    2- Một làng nữa là làng HƯNG HỌC XÃ NAM HÒA HUYỆN YÊN HƯNG QUảng ninh. Cũng vẫn câu chuyện Phạm Nhan khi chết đi , hồn vẫn vẩn vơ bay đi khắp nơi và hành làng đó bị bệnh dịch , khiến làng đó phải dùng nước gỗ vông và tô mộc đỏ như máu với cỗ bàn cúng hắn rồi lập miếu thờ mới khỏi .Hiện nay vẫn còn miếu , một cỗ ngai , một cỗ mũ thờ Phạm Nhan. Hàng năm làng mở hội rước mũ và ngai phạm nhan về đình làng cúng tế với ý nghĩa rước hắn về để Thành hoàng làng là Đệ Tam Tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn Giả giáo hóa cho hắn ...( ĐẾN NAY LÀNG VẪN GIỮ LỆ NHƯ VẬY )
     
  13. SKDA

    SKDA Member

    nói chung là mõ gỗ chẳng đánh tiếng kim
     
  14. Lãng

    Lãng New Member

    cũng là quấy quá thì đành
    thờ kiểu này thì tiếng để ngàn thu
     
  15. lethanhhp

    lethanhhp New Member

    bác trí minh nói thế là không được rồi . bác chưa hiểu lịch sử đền này lên coi thường đấy thôi , đẻ em kể lịch sử cho mà nghe
    - đền này gọi là đền quan bắc quốc " trong tứ phủ thì là quan hoàng bơ bắc quốc " . ông này là người trung quốc vào thời nhà minh. sau khi nhà thanh đánh chiếm nhà minh thì ông này là tướng quân nhà minh . do k chịu được binh lực của nhà thanh lên chạy , cứ chạy sau đó chạy đền đất nam việt ta .
    - sau khi về nam việt ông lại giúp dân nam việt ta đánh giặc nhà thanh vào thời vua quang trung , sau khi cùng với dân nơi này " người dân tộc thiểu số " đánh tan giặc thì ông lại dạy dân làm ăn trồng các loại hoa màu và nuôi gia xúc
    - sau khi cuộc sống yên ổn thì ông lại thác hóa . không biết thác hóa vào năm nào . sau khi hóa thì lại linh ứng giúp dân nơi anh linh phù trợ . tất cả mọi người làm ăn buôn bán nơi này rồi cửa sông bo mọi người đều thắp hương và thấy linh ứng
    - đền ông hoàng bắc quốc nằm trong quần thể khu di tích lịch sử suối mỡ ( xa nghĩa phương , huyện lục nam , tỉnh bắc giang
    ) khu di tích gồm các đền
    1 đền công đồng suối mỡ , 2 đền trung , thứ 3 đền thượng , thứ tư đền vua cha , thứ 5 đền cô bé cây xanh " cô bé dùm " thứ 6 là đền quan bắc quốc , thứ 7 là đền bò
    - 7 ngôi đền đều linh thiêng bậc nhất vùng bắc giang này
    - năm 2009 con cháu ông bên trung quốc theo gia phả của họ đã tìm tới đền ông . công đức 700 triệu vnd để xây dựng tôn tạo lại đền ông chính là tổ tiên của họ. đền của ông còn nghèo và là nơi hoang dã . người dân tộc sinh sống nhiều

    ---------- Post added at 02:58 PM ---------- Previous post was at 02:53 PM ----------

    bác trí minh nói thế là không được rồi . bác chưa hiểu lịch sử đền này lên coi thường đấy thôi , đẻ em kể lịch sử cho mà nghe
    - đền này gọi là đền quan bắc quốc " trong tứ phủ thì là quan hoàng bơ bắc quốc " . ông này là người trung quốc vào thời nhà minh. sau khi nhà thanh đánh chiếm nhà minh thì ông này là tướng quân nhà minh . do k chịu được binh lực của nhà thanh lên chạy , cứ chạy sau đó chạy đền đất nam việt ta .
    - sau khi về nam việt ông lại giúp dân nam việt ta đánh giặc nhà thanh vào thời vua quang trung , sau khi cùng với dân nơi này " người dân tộc thiểu số " đánh tan giặc thì ông lại dạy dân làm ăn trồng các loại hoa màu và nuôi gia xúc
    - sau khi cuộc sống yên ổn thì ông lại thác hóa . không biết thác hóa vào năm nào . sau khi hóa thì lại linh ứng giúp dân nơi anh linh phù trợ . tất cả mọi người làm ăn buôn bán nơi này rồi cửa sông bo mọi người đều thắp hương và thấy linh ứng
    - đền ông hoàng bắc quốc nằm trong quần thể khu di tích lịch sử suối mỡ ( xa nghĩa phương , huyện lục nam , tỉnh bắc giang
    ) khu di tích gồm các đền
    1 đền công đồng suối mỡ , 2 đền trung , thứ 3 đền thượng , thứ tư đền vua cha , thứ 5 đền cô bé cây xanh " cô bé dùm " thứ 6 là đền quan bắc quốc , thứ 7 là đền bò
    - 7 ngôi đền đều linh thiêng bậc nhất vùng bắc giang này
    - năm 2009 con cháu ông bên trung quốc theo gia phả của họ đã tìm tới đền ông . công đức 700 triệu vnd để xây dựng tôn tạo lại đền ông chính là tổ tiên của họ. đền của ông còn nghèo và là nơi hoang dã . người dân tộc sinh sống nhiều
     
  16. VUANHLINHHANOI

    VUANHLINHHANOI New Member

    Em vừa đi Suối Mỡ Bắc Giang về em tưởng ở đấy là thờ công chúa gì cơ mà anh?
     
  17. zerovy

    zerovy New Member

    Đền thờ Quan Bắc Quốc Đại Vương ở Vĩnh Yên-Vinh Phúc cũng có.khi nào có ảnh mình sẽ up lên
     
  18. tonytran

    tonytran Member

    cho tôi hỏi cái ông bắc quốc gì gì đó kia liên quan gì đến đạo Mẫu VN ta mà thờ chung tạp nham thế kia ạ???
     
  19. đọc từ đầu đến cuối. thấy câu này hay nhất.

    loạn sới, ba lăng nhăng. nói hay lắm. nói cả phe chấp nhận mở rộng tín ngưỡng lẫn phe ko chấp nhận.

    quan điểm có mỗi người mỗi khác. ta thường mở miệng ra nói phép tắc, lề nối. lại còn nghe lỗi cổ ......bla ..bla....
    thế nào là nối cổ ? ? ?
    các cụ thờ , phụng sự những ai, hầu ai ? thì ta nên theo.
    trc các Cụ có hầu Ngoại Quốc hay ko, Tôi ko rõ. mong đc biết thần phả các ngôi đền để rõ ràng hơn.
     
  20. linkmiu

    linkmiu New Member

    [​IMG]

    a di đà Phật nhìn ảnh này thấy buồn ghê :(
     

Chia sẻ trang này