[ Thần tích ] Bà Chúa Cà Phê

Thảo luận trong 'Thần tích vị Thánh Tứ Phủ' bắt đầu bởi ninhngoclam, 19/5/11.

Lượt xem: 39,896

  1. ninhngoclam

    ninhngoclam New Member

    Chúa Cà Phê là bà chúa bói người Nùng từ thời thượng cổ (chưa có tài liệu nào ghi chính xác là Chúa Cà Phê giáng hạ dưới thời nào), chỉ biết rằng trong các vị Chúa Bói trên ngàn, bà là người có nhiều quyền phép nhất (có một số quan niệm cho rằng Bà Chúa Cà Phê là Bà Tổ Chúa Bói, tức là bà chúa bói đầu tiên của nước Việt ta), tuy nhiên bà lại sống ẩn dật trong núi, không xuất thế vậy nên ít người biết tới bà, vậy nên bà vẫn phải thỉnh sau Tam Vị Chúa Mường.
    Chúa Cà Phê không hay về ngự đồng như Tam Vị Chúa Mường, nhưng nếu có đại tiệc mở đàn Chúa Bói thì người ta cũng hay thỉnh Chúa Bà về. Khi giáng đồng chúa thường mặc áo đen (có nơi hầu Chúa lại mặc áo xanh hoặc áo vàng, tuy nhiên khá ít người hầu chúa mặc màu áo như vậy), chúa về đồng cũng múa mồi.
    Đền thờ Bà Chúa Cà Phê ở trong vùng rất hoang vu heo hút (thậm chí còn chưa có mạng lưới điện chạy tới), đó là ngôi đền nhỏ gọi là Đền Chúa Cà Phê ở trong miền Phố Vị, Lạng Sơn. Chúa ít khi ngự đồng nên văn chúa cũng khá ít, chỉ có một hai câu khi thỉnh chúa như:
    “ Hách danh Chúa Bói Cà Phê
    Lên chơi Phố Vị, trở về Tam Thanh”​
    Nguồn: Thế Giới Vô Hình
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. ha anh

    ha anh New Member

    chính cung đền chúa ca phê thờ tam vị chúa bói, gồm chúa đệ nhất, chúa ca phê, và chúa đệ tam với ba tư thế khác nhau va kích thước gần giống nhau. khi về đền chúa người ta hầu chúa ca phê vào hàng chúa đệ nhị;;)
     
  3. mình chỉ thấy hầu chúa nguyệt hồ trong tam vị chúa mường. Chứ chưa nghe chúa cà phê trong tam vị chúa mường cả. Cần chỉ giáo thêm ạ
     
  4. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    theo mình bà chúa cà phê cũng là bà nguyệt hồ mà thôi
     
  5. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Không biết thế nào nhưng Thái nói Bà Chúa cà phê nhà mình cũng chỉ là bà Nguyệt Hồ thì thấy cũng hay hay. Một sáng kiến!
     
  6. theo mình ko pải bạn ạ. Theo tích thì Chúa nguyệt hồ tích ở vùng Bo bắc giang và là thánh bản địa vùng kép. Còn chúa cà phê cũng là 1 chúa bói nhưng ở vùng Lạng Sơn ( hình như cũng ở vùng núi hữu lũng) và chúa bà là một cụ già yếu, mắt mờ, chân chậm, lưng còng. vậy sao lại có chuyện 2 bà là 1.?????? Đây là ý kiến của mình mời mọi người bàn luận để tỏ vấn đề hjhj
     
  7. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Dạo đầu xuân mình đi lễ Lạng Sơn đã vào vấn an cửa Chúa Cà phê. Bây giờ cửa Chúa cũng đã khang trang hơn nhiều (trước mặt đền là sông Thương thì phải), ngày xua nghe nói có phối thờ Quan Lớn Tam Phủ nhưng giờ đã chuyển Quan lớn ra đền khác gần đó. Thủ nhang đồng đền là một bà cụ tuổi cũng đã cao, tầm tuổi bà Năm bên Chúa Nguyệt. Theo chính kiến của mình thì Chúa Bà Cà phê là một tiên chúa không thuộc Tam vị chúa Mường. Tuy thần tích của nhà ngài còn lại rất ít so với Chúa Nguyệt hồ nhưng với lòng thành kính và nhất tâm hầu Chúa tôi vẫn nương bóng Ngái là một chúa bà tuổi đã rất cao, mắt mờ, chân chậm, lưng còng. Khi ngự giá về đồng có khai quang, múa mồi ( Chúa người thượng).
     
  8. lạy Chúa cửa chúa đã được khang trang tố hảo anh linh rồi. Cửa chúa lại được cho các ghế vào bái yết. Mình thấy bảo đường vào đền chúa cũng khó khăn lắm hả phutrieulinhtu.
     
  9. ConTraiThánhMẫu

    ConTraiThánhMẫu New Member

    đền chúa ở khu Cà Phê từ đền Cô Suối Ngang vào một đoạn......
     
  10. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    vậy thánh mẫu liễu hạnh hóa thân 3 lần ai bảo là 3 người đâu ???
     
  11. cobesuoingang

    cobesuoingang Thành viên Bị cấm

    chúa cà phê ngự đồng mặc áo gấm đen pha với mầu tím chết mà.có vài lần mình làm ở đền bà cà phê rồi.lắm muỗi lắm.bà Chắt với cả bà Năm suốt ngày cãi nhau chúa nhà bà ý mới là chúa bói.mệt ơi là mệt
     
  12. @o0oatmo0o: vậy thánh mẫu liễu hạnh hóa thân 3 lần ai bảo là 3 người đâu ??? . Ôi giời ơi là giời. Nói thía thì mình cũng chịu rồi bạn ạ. Thế sao chầu đệ nhị là hiện thân của mẫu đông cuông. Lúc hầu giá chầu đệ nhị sao văn ko thỉnh lại là Mẫu đy còn đy vòng làm zì cho mệt. Hoặc Quan đệ nhất vs quan đệ ngũ sao ko là 1 người đy hả bạn.
     
  13. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Mấy đứa con trần lại làm đau lòng chị em nhà Chúa. Đâu cũng là con cháu Lạc Hồng, đâu cũng là con cháu Mẹ Âu Cơ. Cứ nghĩ thế là được chu viên, là cứ hoàn hảo. Không trách ai, ta trách ta trước... Em Dũng đi nhiều nơi, biết nhiều thứ ấy là một điều quí!
     
  14. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    Mình chỉ nói bà chúa cà phê và bà nguyệt hồ là 1 thôi. do ngày xưa tập tục du canh du cư của người miền núi nhân dân vẫn muốn tôn thờ vị thần của mình nên lên đến nơi vẫn lập đền thờ bà, nhưng do người dân tộc chữ viết ít nên không lưu truyền lại được, dần gaìa thành ra bà chúa ca phê rồi nhân dân ta lại nghĩ ra thần tích thôi, tôn sùng lên các vị thần thôi, theo mình tất cả các bà cháu bói đều là bà chúa đệ nhị Nguyệt Hồ hết, còn đâu là chúa địa phương, bản cảnh hết
     
  15. Theo mình để nói ra hàng chúa thì tiêu biểu và hay được hầu là tam vị chúa mường: chuyên thuật bói toán, chữa bệnh. Còn ngoài ra còn có chúa cà phê, chúa mọi, chúa ba nàng,... cũng có thuật bói toán. và tất cả các giá chúa từ tam vị chúa mường => chúa năm phương đều là chúa bản cảnh, địa phương tôn thờ. Chứ chẳng chúa nào thuộc tứ phủ cả.
     
  16. o0oatmo0o

    o0oatmo0o Công thần

    tớ đã nói trong bài các vị thần rồi trong tín ngưỡng thờ mẫu rồi. tất cả các chùa trừ chúa thác bờ ra đều ko thuộc hệ thống thường trực chính thống tứ phủ đâu
     
  17. lamvu

    lamvu New Member

    Ơ, hình như bà Chắt với bà Năm là một mà
     
  18. TuPhuThanhCo

    TuPhuThanhCo New Member

    Tuy tớ biết ít nhưng tớ nghĩ Chúa Cà Phê vs Chúa Nguyệt khác nhau. 2 bà có 2 nơi thờ riêng chứ ko phải là thờ vọng. muốn biết hay ko hỏi thủ nhang ấy.
     
  19. ducnangthangso

    ducnangthangso New Member

    Trong lưu trữ của Sơ Văn Hóa Tỉnh Lạng Sơn không hề có 1 tí gì nhắc đến Đền Chúa Cà Phê, bởi vì sao?
    Đền chúa Cà Phê là một ngôi miếu được người Pháp lập nên trong thời kỳ thực dân Pháp chiếm đóng VN.Khi xưa, khu vực Phố Vị, Suối Ngang, bắc Lệ là nơi Pháp trồng các loại cây công nghiệp để thu hoạch như Cà Phê, Thuốc lá,....thời đó đất Lạng Sơn còn là nơi ma thiêng nước độc, các Thánh Bà, Thánh cô hay anh linh hiển hiện và ma rừng ma rú hay quậy phá, chủ của đồn điền Cà Phê rất sợ nên hỏi các người làm trong đồn điền và được họ kể về Chúa Bà Bắc Lệ, về cô Voi Xô, cô Suối Ngang nên sức người làm xây lên 1 ngôi miếu để Phụng Sự các Mế, Các bà, Các Cô cầu được bình an.
    Sau khi Pháp rút khỏi VN, thì ngôi miếu bị bỏ hoang, và kể cả các đồng cựu cũng không hề biết gì đến 1 vị Thánh mang tên Chua bà Cà phê hết. khoảng độ 20 năm nay, ngôi miếu được tu bổ và đèn hương thì mới có khách và Thủ Nhang cứ loa lên là thờ chua Bói nhưng thực chất chả có chúa bói chúa chữa gì hết.
    Ngay từ cái tên hiệu chúa Bà đã thấy không hợp lý rồi, từ thời thượng cổ đã làm gì có Caphe o VN ma lại có chua Cà Phê?
    Hiện nay đi nhiều đền, các Thủ Nhang rất hay có hành động PR quảng cáo để hút khach kiếm tiền, các quý vị phải tỉnh táo và chiêm nghiệm đúng sai.
    ví dụ như ở Chúa Thác, Tiệc chúa bà là ngày 19/1 đối với người Kinh và 20/1 đối với người Mường vì Mường lui ta tiến( cách tính lịch) nhưng ông Chẩu vẫn cws kêu là tiệc chua Tháng 4, vì sao?
    Tháng 4 các đền hết hội, có mỗi hội Suối mỡ, tố lên là Tiệc Chúa Tháng 4 để hút khách về. Chốt lại là Đền Chúa Cà Phê chỉ là ngôi đền tư, do cá nhân lập nên chứ không hề thờ Chua Bói gì hết!
     
  20. ghecochin

    ghecochin New Member

    Chúa Thác cũng ko thuộc tứ phủ
     

Chia sẻ trang này