Kỳ lạ hai bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi kuangtuan, 29/12/11.

Lượt xem: 6,187

  1. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Nhắc đến Trấn Vũ, người ta nghĩ đến đền Quán Thánh, nơi có pho tượng đồng thánh Huyền Thiên Trấn Vũ quý giá. Nhưng ít ai biết rằng, ở Ngọc Trì, Thạch Bàn, Gia Lâm, Hà Nội cũng có một pho như thế với quy mô và kiến trúc mang nhiều nét tương đồng.
    Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng nặng 4 tấn
    Thần Trấn Vũ có thể coi là hình ảnh giao thoa giữa hai nền văn hóa, vừa mang đậm truyền thuyết dân gian Việt Nam lại pha chút văn hóa Trung Quốc. Trong thần thoại Trung Quốc ghi lại thần Trấn Vũ được Ngọc Hoàng giao cho cai quản phương Bắc, lo việc mưa, gió, có bộ hạ theo hầu là rắn và rùa. Cũng bởi vậy, hình ảnh thần Trấn Vũ thường xuất hiện cùng biểu tượng quy, xà. Còn trong truyền thuyết của Việt Nam, thần Trấn Vũ là vị thần có công giúp An Dương Vương trừ tinh bạch kê quấy rối việc xây dựng thành Cổ Loa.


    [​IMG]
    Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng nặng 4 tấn. [​IMG]

    Những người dân trong thôn Ngọc Trì luôn coi bức tượng khổng lồ bằng đồng như một bảo vật. Dân trong làng thuộc làu câu chuyện vua Lê Thánh Tông (1460-1497) trên đường đem quân đi chinh phạt phương Nam có nghỉ chân tại Cự Linh (tên gọi xưa của vùng đất Ngọc Trì). Đêm ấy, thánh Trấn Vũ hiển linh báo mộng phù trợ nhà vua. Nhân cái tích ấy, sau khi chiến thắng, vua cho lập đền và tạc tượng thờ, gọi là Hiển linh Trấn Vũ quán. Đền được xây dựng trên thế đất linh với “quy xà hội tụ”. Trước mặt là cánh đồng rộng có gò đất như hình rùa đang phục trước đền. Ôm trọn phía sau ngôi đền là con đê sông Hồng cao uốn lượn.
    Theo PGS.TS Trần Lâm Biền, nếu để ý, phần lớn các khu vực gần đê sông Hồng đều có đền thờ Huyền Thiên Trấn Vũ với mục đích để cầu mưa thuận gió hòa, trị thủy hoặc tiêu thủy. Như vậy, không có sự khác biệt ở hai pho tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thanh hay ở Ngọc Trì. Chỉ khác nhau ở chức năng của vị thánh này khi được thờ ở hai nơi khác nhau. Như ở đền Quán Thánh là để trấn yêu ma, quỷ quái ở kinh toàn, canh giữ toàn bộ phương Bắc. Còn pho đặt ở Ngọc Trì lại chỉ có chức năng trị thủy, diệt thủy quái ở những khu vực thường bị nước lụt hoành hành.
    Những trùng hợp kỳ lạ
    Khi đền mới dựng, tượng Trấn Vũ tạc bằng gỗ. Nhưng để thờ suốt 292 năm thì hư hại quá nhiều. Đến thời Lê Hiển Tông thì đã không còn khả năng phục chế. Bấy giờ, Vua Lê Hiển Tông thấy pho tượng gỗ không tương xứng so với đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ bèn hạ lệnh cho người khẩn trương quyên đồng của dân chúng gần xa về đúc tượng. Các nghệ nhân đúc đồng lúc bấy giờ phải mất hơn 14 năm miệt mài lao động.


    [​IMG]
    Cùng những bức tượng đất hình thù kỳ lạ. Cứ mỗi lần đúc xong lại thấy chưa xứng với sự uy nghi bề thế của thần Trấn Vũ, lại một lần nữa đắp đồng cho tượng cao dần lên, to dần lên và ngày càng uy nghiêm, mang hùng thái của một vị tướng canh giữ cõi Bắc. Trên tấm bia “Trấn Vũ điện bi ký” dựng năm 1820 cũng ghi lại: “Năm Đinh Sửu Cảnh Hưng (1757) đúc tượng đồng. Mỗi lần chiêm ngưỡng tượng thần lại muốn to lớn hơn nên tiết đông chí năm Mậu Thân 1788) đúc lại tượng... đến tháng tám năm Nhâm Tuất (1802) thì hoàn thành”.

    Việc đúc pho tượng này cũng tồn tại hai thuyết khác nhau. Có thuyết cho rằng, tượng được đúc vào thời Tây Sơn, có thể lúc đầu chưa dám đúc ngay vì có thời gian nhà Tây Sơn dẹp bỏ các đền, chùa và thu chuông đồng để đúc vũ khí… Chỉ đến khi nhà Tây Sơn bỏ chính sách này, thì việc đúc tượng mới được tiếp tục tiến hành. Tuy nhiên, theo PGS. TS Trần Lâm Biền qua những dấu tích nghệ thuật trên pho tượng cho thấy, nhiều khả năng tượng được đúc từ cuối thời nhà Nguyễn, khoảng thế kỷ 19. Bởi cho đến nay chưa hề phát hiện được pho tượng thời Lê Trung Hưng nào được đúc theo lối kiến trúc, nghệ thuật như vậy.

    Chẳng hạn như đường lượn sóng ở nếp áo theo hình hoa văn sen lượn qua lượn lại rất mạnh, lối nghệ thuật này phổ biến ở cuối thời nhà Nguyễn chứ không hề có ở thời Lê Trung Hưng. Ngay cả tạo hình cắm râu bằng kẽm vào tượng cũng xuất hiện rất muộn. PGS.TS khẳng định, tượng này mang nhiều chi tiết ở các kiểu tượng muộn, ít khả năng có niên đại từ thời Lê như những thông tin trước đây đã từng công bố.
    Trải qua bao mưa nắng thời gian, pho tượng vẫn phần lớn bảo toàn được nguyên dạng so với dáng vẻ ban đầu. Tuy nhiên, cũng có những chi tiết đồng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hoen gỉ, phần đồng lộ ra từng mảng nhỏ làm mất đi vẻ hoàn hảo vốn có của bức tượng. Mấy chục năm trước, một số hộ dân trong làng đã quyên góp tiền, sơn lên pho tượng một lớp áo bào, phủ một lớp sơn lên bề mặt tượng để bảo vệ tượng. Cũng từ đấy, pho tượng mới mang dáng vẻ như ngày nay, ngoài lớp áo bào, dưới đầu gối tượng cũng được tô vẽ họa tiết hoa sen cách điệu thành hình hổ phù tạo điểm nhấn tăng sự uy dũng cho pho tượng.
    Có một sự trùng hợp kỳ lạ là pho tượng này mang nhiều nét tương đồng với tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh. Cả hai bức tượng đều được đúc trong tư thế ngồi uy nghiêm trên một bệ gạch cao, đầu để trần, mặt tròn, mắt mở to, nhìn thẳng, mày rậm, mũi to, cằm tròn, miệng khép, môi dày, có ria mép, tai to, tỏa ra dáng dấp uy nghiêm lạ lùng. Tay trái tượng để trước ngực, đang bắt quyết. Tay phải úp xuống đốc kiếm. Mũi kiếm chúc xuống chồng lên mai rùa. Pho tượng Trấn Vũ ở Ngọc Trì rộng 1,7 mét, dài 2,9 mét. Tượng cao 3,8 mét, nặng khoảng 4 tấn. Những con số gần như trùng khớp với pho tượng ở đền Quán Thánh mặc dù hai pho tượng được đúc vào hai giai đoạn khác nhau.
    Ông Mai Hồng Binh - Trưởng tiểu ban quản lý di tích phường Thạch Bàn cho biết, nếu không sớm có kế hoạch trùng tu, tôn tạo, di vật vô giá ở đây có thể sẽ vĩnh viễn bị lãng quên theo thời gian.
    [​IMG]


    nguồn : Báo Đất Việt

     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Trần Đức

    Trần Đức New Member

    Tượng mang nét của Trung Hoa tới 30 40% đúng ko?
     
  3. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    ko phải là 30% đâu mà là 90 % cơ.
    nhưng tâm linh người việt gửi gắm vào vị thầ này ko ít
    nên vị thấn này ngày càng gần gũi với cộng đồng dân tộc việt
     
  4. ultraposter5

    ultraposter5 New Member

    up cho bác, chúc bác bán đắt hàng.
     
  5. Trần Đức

    Trần Đức New Member

    Tớ cũng k hiểu về bị thần này lắm. Nếu bạn hiểu nói qua cho tớ nghe chút đc ko ^^ Tìm trên web ít sử liệu nói về tượng này quá
     
  6. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    nếu có thời gian mời bạn đến đền quan thánh
    trước là để chiêm bái tượng ngài sau là để được nghien cứu trao đổi thêm
    kế tiếp là gặp mặt đạo si thối nhà tớ
    tớ dạy võ trong đền tối thứ 3,5,7,chủ nhật
     
  7. Trần Đức

    Trần Đức New Member

    Ok ^^ Có gì tớ lên đó xong nói qua về lịch sử và ý nghĩa của pho tượng này nhé
     
  8. HườngBaby

    HườngBaby New Member

    Bác có dạy võ miễn phí ko để nhà em đăng kí 1 suất ạ.
     
  9. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    ok.rất mong chờ bạn

    ---------- Post added at 11:52 AM ---------- Previous post was at 11:51 AM ----------

    cô ấy ah?
    " thóc đâu mà đãi gà rừng"
    đòng học phí rùi vào
    cô nghĩ ai cũng hít khí giời để chém gió chắc
     
  10. Trần Đức

    Trần Đức New Member

    Mình thích xem ngta tập võ chứ ko thik học võ vì bé quá ^^
     
  11. HườngBaby

    HườngBaby New Member

    Em quen dùng phần mềm FREE rồi.
     
  12. nam sơn đạo nhân

    nam sơn đạo nhân Active Member

    còn lâu nhé"đám này chẳng như đám khác"
     
  13. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    Trấn Vũ' là tên gọi tại Việt Nam của thần Chân Vũ, người Việt còn gọi là Trấn Võ, là một trong những vị thần được thờ phụng phổ biến tại Trung Quốc và các nước Á Đông. Vị thần này tượng trưng cho sao Bắc cực, và là một vị thần lớn của Đạo giáo thống trị phương Bắc, kiêm quản lý các loài thủy tộc nên cũng được coi là thủy thần hay hải thần. Theo hầu Chân Vũ là hai tướng Quy, Xà, tượng trưng cho sự trường tồn và sức mạnh, và Ngũ long thần tướng.
    Theo tín ngưỡng dân gian người Trung Quốc, tất cả vì sao đều di chuyển vị trí, riêng sao Bắc Cực là bất động, do đó được xem là ngôi sao tôn quý nhất. Do đó, họ đã thần thánh hóa ngôi sao này với chức vị "Bắc Đẩu Tinh quân", do một vị thần "Huyền Thiên Thượng Đế" trấn giữ.
    Truyền thuyết về thần Huyền Vũ xuất hiện vào khoảng đời nhà Tuỳ ở Trung Quốc, tương ứng với khi Đạo giáo phát triển hệ thống thần điện của mình. Đến khoảng năm Nguyên Phong đời Tống thì đổi thành Chân Vũ, và tên này được giữ nguyên tại Trung Quốc, Đài Loan cho đến nay.
    Truyền thuyết

    Ngọc Hoàng Thượng đế trên thiên đình, vì muốn giúp trần thế, đã tách một thể phách của mình xuống trần, đầu thai vào nhà Tịnh Lạc quốc vương và Thiện Thắng hoàng hậu. Có thuyết khác thì nói đó là thể phách thứ 28 của Thái Thượng Lão Quân đầu thai. Vị Thái tử khi sinh ra đã không muốn nối nghiệp làm vua, mà quyết tâm đi tu. Được Diệu Lạc thiên tôn dạy dỗ, Thái tử vào núi Vũ Đương tu hành, khi đạt được thần thông thì rạch bụng vứt bỏ gan và ruột rồi đi vân du về phương Bắc trừ yêu ma quỷ quái giúp dân. Không ngờ ran và ruột của thần biến thành yêu quái Rùa và Rắn làm hại dân quanh núi. Thần quay về thu phục hai yêu quái, trở thành hai vị tướng dưới truớng. Ngoài ra thần còn có năm vị tướng là năm con rồng đi theo. Thần được Ngọc Hoàng Thượng đế giao cho trấn giữ phương Bắc.
    Tôn thờ

    Nơi tôn thờ chính là cung Ngọc Hư, núi Vũ Đương (Vũ Đang), tương truyền là nơi thần thành đạo và trú ngụ. Triều Minh của Trung Quốc phong thần là vị thần bảo hộ cho triều đại, nên dựng rất nhiều đền thờ các nơi để tôn thờ. Trên đỉnh núi Vũ Đương cũng dựng một toà điện toàn bằng đồng để thờ, gọi là Kim điện.
    Tượng thần Chân Vũ thường được tạc thần đang ngồi, tay trái bắt quyết, tay phải chống lên thanh gươm. Thanh gươm chống lên lưng Rùa, có con rắn cuốn quanh.
    Các danh xưng

    Thánh Chân Vũ còn có rất nhiều danh xưng khác nhau như:
    Chân Vũ Tinh quân
    Chân Vũ Đại đế (真武大帝)
    Bắc Phương Chân Vũ Huyền Thiên Thượng Đế (北方真武玄天上帝)
    Bắc Cực Huyền Thiên Thượng Đế (北極玄天上帝)
    Huyền Thiên Thượng Đế (玄天上帝)
    Huyền Vũ (玄武)
    Bắc Đế (北帝)
    Đế Công (帝公) (Teh Kong theo khẩu ngữ Phúc Kiến),
    Thượng đế Tổ sư
    Đãng Ma thiên tôn
    Trấn thiên Chân Vũ Linh ứng Hựu thánh Đế quân
    Hựu thánh Chân quân Huyền thiên Thượng đế
    Ngọc Hư Sư tướng
    Báo Ân sư tướng
    Phi phát sư tướng
    Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, Huyền Thiên Trấn Vũ đã giúp An Dương Vương trừ ma diệt quỷ trong lúc xây thành Cổ Loa (thế kỉ 3 TCN).
    Trấn Vũ cũng là vị thần bảo trợ cho núi Vũ Đang ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trấn Vũ cũng là thần bảo trợ của những người nói tiếng Mân Nam, đặc biệt những người nguyên quán Phúc Kiến.



    Huyền Thiên đại thánh là 1 trong 3 vị tổ pháp trong Đạo giáo là : Tề thiên, huyền thiên, đô thiên .
     
  14. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    bác Kuangtuan cho em hỏi..Ở trên bác có 2 ảnh về 2 tượng ông Trấn Vũ, tượng thứ 2 thì ở quán Trấn Vũ gần nhà em thì em biết rồi, còn tượng ảnh đầu tiên là ở đâu thế bác??? có phải bên TQ k ạ???
     
  15. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Nhưng ít ai biết rằng, ở Ngọc Trì, Thạch Bàn, Gia Lâm, Hà Nội cũng có một pho như thế với quy mô và kiến trúc mang nhiều nét tương đồng.
    Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng nặng 4 tấn
     
  16. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    ồ thật bất ngờ, khu Thạch Bàn em biết mà, nhưng k ngờ lại có bức tượng còn nặng và to hơn ở quán Trấn Vũ Tây Hồ, híc2, mà lạ nhỉ??? Trấn Vũ là Thánh trấn phương Bắc mà ở khu ấy k phải phương Bắc mà ngta cũng thờ bác nhỉ??? cám ơn bác Kuang Tuấn...
     
  17. HườngBaby

    HườngBaby New Member

    Người thì to mà tính cách thì ki bo,he he.>:)
     
  18. Em đang tưởng tượng cảnh bác nam sơn đạo sĩ hầu giá chầu, giá cô mà cứ hây vs aaaa. :)) Lại toàn như lai thần tưởng rồi nà Vô Thượng thái cực =)). Cầm quạt vs mồi quay ko khác zì Trương Tam Phong luyện Thái Cực =))
     
  19. HườngBaby

    HườngBaby New Member

    Tưởng tượng ra cảnh đó buồn cười phết em nhỉ,ko biết nếu thật thì mình cười đến đâu.
     
  20. Tu_Bi_Hy_Xa

    Tu_Bi_Hy_Xa New Member

    Thưa các bác các anh các chị trên diễn đàn. Pho tượng Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đc người dân Ngọc Trì - Thạch Bàn - Long Biên - Hà Nội coi như là 1 báu vật vô giá.Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ cũng được người dân nơi đây suy tôn là thành Hoàng làng. hàng năm cứ vào ngày mùng 1.2.3.4 tháng 3 âm lịch là dân làng cùng du khách thập phương lại long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống để tưởng nhớ công lao của Đức Thánh.k những vậy còn có 1 truyền thuyết nữ về Ngài mà e xin đc chia sẻ cùng Diễn đàn.Đó là : Theo nhiều cụ cao niên trong làng kể rằng xưa kia khi nước dâng cao.toàn bộ dân làng thuộc Tổng Cự Linh nay là 1 phần của Quận Long Biên đều nhìn thấy 1 hiện tượng kỳ lạ đó là 1 pho tượng bằng gỗ rất đẹp trôi nổi trên mặt nước và dạt về khu vực Đền hiện nay thi dừng lại. Pho tượng này tỏa hào quang rất đẹp, rất đông người dân trong làng cũng như làng khác kéo đến xem.làng nào cũng muốn vớt được pho tượng đó mang về thờ. Có nhiều làng con huy động trai tráng mang lưới chài ra để kéo nhưng k được. Đến lựợt làng Cự Linh kỳ lạ thay khi dân làng vừa thắp hương khấn bái thì pho tượng tự nhiên dạt vè phía dân làng mà k cần dùng các biện pháp để vớt. Sau đó dân làng lập ĐỀn thờ Ngài chình tại nơi mà dân làng rước Ngài lên và tượng của Ngài được đúc lại nguyên bản như pho tượng cổ đó. Ngoài ra trong Cung Cấm của Nhà Đền còn Thờ 3 pho tượng quý giá đó là tượng Đức Thánh Phụ, Đức Thánh Mẫu và Đức Thánh Sư cùng các quan quân đi theo giúp đỡ Ngài.

    ---------- Post added at 01:28 PM ---------- Previous post was at 01:23 PM ----------

    điều này e xin trả lời thay cho bác kuangtuan. pho tượng đầu tiên chính là tượng Đức Thánh Huyền Thiên Trần Vũ được đúc bằng đồng đen và được thờ tại Đền Trần Vũ hay còn gọi là Đền Thánh tại Tổ 5 - Ngọc Trì phường Thạch Bàn quận Long Biên Hà Nội.
     

Chia sẻ trang này