Vua sám hối- bức dị tượng độc nhất Việt Nam

Thảo luận trong 'Di tích và Danh thắng' bắt đầu bởi kuangtuan, 8/12/11.

Lượt xem: 4,089

  1. kuangtuan

    kuangtuan New Member

    Bức tượng được sơn son thiếp vàng, tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen nằm đè lên. Tượng “Phật cưỡi vua” độc nhất vô nhị
    Một chiều thu lang thang trên những con phố ở Hà Nội, đi ngang qua con phố Hàng Than, thấy chùa Hòe Nhai ngày nào giờ sửa sang lại khang trang quá, cửa chùa để ngỏ, tôi chợt dừng bước ghé chân vào thăm để tìm một chút tĩnh lặng giữa những mớ bộn bề của cuộc sống.
    Từng ngọn gió thu mát rười rượi thổi dọc theo dãy hàng lang đi quanh chùa, lại thêm cảnh vật yên tĩnh, trong lành khiến tâm hồn thư thái đến lạ thường. Đi dạo một vòng quanh chùa, bất ngờ tôi phát hiện ở gian phòng thờ bên trái thượng điện có một bức tượng hết sức kỳ dị thật mà không một ngôi chùa nào khác có được.

    [​IMG]
    Bức tượng kỳ lạ bí ẩn ở chùa Hòe Nhai, Hà Nội Đó là một bức tượng to, được sơn son thếp vàng, tượng tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen đè lên lưng nhà vua.
    Đem sự tò mò đến hỏi trụ trì của chùa là hòa thượng Thích Tâm Hoan, tôi mới được hay biết đằng sau bức tượng này là cả một truyền kì dài gắn với tên tuổi của một vị vua trong lịch sử phong kiến Việt Nam.
    Trụ trì Thích Tâm Hoan cho biết: “Bức tượng này là độc nhất vô nhị, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, có bao nhiêu người được chiêm ngưỡng là bấy nhiêu sự ngỡ ngàng và ngạc nhiên khi được nghe về huyền tích sự ra đời của tượng “vua sám hối”.
    Nhiều người khi nhìn bức tượng này cho rằng đây là một sự trừng phạt nhưng trái lại, "Dáng quỳ gối phủ phục sát mặt đất của tượng vua thể hiện một sự quy phục tuyệt đối. Đó là sự hối lỗi chân thành, một sự thay đổi xuất phát từ sâu sắc trong tim chứ không gượng ép và do đó đây là một sự nhận lỗi, sửa sai chứ không phải là một sự trừng phạt”, nhà sư Thích Tâm Hoan nói.
    “Pho tượng không chỉ là một sự hoài cổ, mà nó là một bài học lưu truyền cho muôn đời sau học tập. Làm người ai cũng phải sửa bỏ thói hư tật xấu thì mới đạt được kết quả tốt. Ai sống trên đời cũng đều mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng là phải biết nhìn nhận và sửa sai, để được tha thứ. Khi biết nhận lỗi, những người khác sẽ không đánh giá và quy tội nữa.
    Sự ra đời của pho tượng sám hối kỳ lạ
    Theo lời của trụ trì Thích Tâm Hoan, thì vào khoảng năm 1670, lúc này Phật giáo đang trong thời kỳ suy sụp, các nhà sư đều điêu đứng vì bị cho rằng sự tồn tại của họ là không có lợi cho xã hội, các tăng ni và phật tử trong chùa đều là những người lười nhác và sống ỉ lại vào sự hảo tâm của mọi người, lãng phí của cải.
    Khi vua Lê Hy Tông lên nắm quyền năm 1675 đã ra sắc lệnh đuổi hết sư sãi ở các chùa lên rừng, ai ngoan cố không đi sẽ bị khép vào trọng tội đem ra xử trảm, khiến Phật giáo thời kỳ này rơi vào thảm cảnh hơn bao giờ hết trong lịch sử. Chùa triền bỏ hoang, kẻ cắp vào tàn phá, các nhà sư phải bỏ lên rừng, nhiều người không chịu được đói rét lại cởi áo cà sa quay về kiếp phàm trần.
    Cùng thời gian này có một vị thiền sư đắc đạo tên Tông Diễn, ông thuộc thế hệ thứ hai của phái Tào Động. Ông được mọi người thời bấy giờ gọi là “tổ cua” vì tương truyền có một lần Tông Diễn mua được một mớ cua mẹ sau đó liền thả hết chúng trở về mương vì khi nhìn thấy chúng sùi bọt ông cho rằng chúng đang than khóc cho số phận của mình.

    [​IMG]
    Tượng "vua sám hối" độc nhất vô nhị đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness Nhìn thấy sự đi xuống của Phật giáo và sự khốn khổ của các vị sư, Tông Diễn đã quyết tâm tìm cách trở về kinh thành Thăng Long nơi có vua Lê Hy Tông ngự để ngộ giác tư tưởng nhà Vua, cứu lại niềm tin Phật pháp vô biên.
    Vì khi đó vua Lê Hy Tông đang rất kì thị và căm ghét nhà sư nên Tông Diễn phải cải trang sau đó giả vờ dâng tặng nhà vua một viên ngọc quý, nhưng thực chất bên trong là một tờ sớ được viết bằng tâm huyết của Tông Diễn, giúp vua Hy Tông ngộ ra được chân lý của Phật giáo.
    Điều mà bức sớ của Tông Diễn muốn nói với vua Hy Tông là ở đời Trần, đời Lý, các vua hết sức coi trọng đạo Phật và rồi quốc gia thịnh trị, đạo Phật khiến người ta biết ăn uống đúng mực, không sân si, không giết người cướp của, nó như một viên ngọc quý của quốc gia, vậy tại sao cho đến giờ đạo Phật lại bị cho rằng không mang lại lợi ích gì cho xã hội...
    Khi truyền đến tay, vua Hy Tông sau khi đọc hết bức sớ chứa đầy những suy nghĩ đúng đắn của vị thiền sư trong giây lát như bừng tỉnh, thoát khỏi cơn mộng mị. Nhà vua liền lập tức cho triệu ngay Tông Diễn vào triều, cúi mình tạ lỗi trước nhà sư, sau đó thu hồi sắc lệnh cấm Phật giáo và hứa sẽ sửa mình với Tông Diễn.
    Để thể hiện lòng thành, vua cho người tạc bức tượng lớn mà trong đó có hình nhà vua lấy theo mẫu vua Hy Tông đang phủ phục dưới đất cõng trên lưng tượng đức phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền trên đài sen và đặt tên đó là bức tượng “vua sám hối”.
    Bức tượng do vua Hy Tông sai tạc ngoài việc để sám hối với đức Phật vì hành động “phá đạo” của mình, ông còn muốn tất cả mọi người hãy tự biết tu thân sửa mình để sống tốt hơn, nhất là những quan lại nắm chức, cầm quyền trong tay cũng phải xem lại chính mình. Sự ngự trị trong cõi này còn có một cõi ngự trị siêu hùng ưu việt hơn, đó là lực lượng của trí tuệ, một sự tự thân, của bản thể duy nhất.
    Như vua Lê Hy Tông, người mang quyền lực tối cao trong một nhà nước đã biết nhận lỗi, sửa lỗi. Sự sám hối này không chỉ cho mình ông, mà còn để răn dạy bao thế hệ về sau nữa", nhà sư Thích Tâm Hoan chỉ dạy.
    Năm 2006, nhân dịp UNESCO công nhận lễ Phật đản là lễ hội tôn giáo thế giới, nhiều công trình văn hóa Phật giáo đặc sắc khắp châu Á được nhắc đến, trong đó có pho tượng Vua sám hối độc nhất ở Việt Nam, với tạo hình độc đáo. Hiện tượng “vua sám hối” cũng được ghi vào sách kỷ lục Guinness.
    KINH VÂN
    Theo Bưu Điện Việt Nam
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    hiii, nhà tớ ở ngay gần cái chùa này đấy, cũng thấy có bức tượng này từ bé nhưng cũng k hiểu ý nghĩa, 1 phần cũng là vì gần nhà nên cũng chả để ý, híc2 bây giờ nhìn lại thấy quanh nhà mình toàn đền chùa đẹp k à, như chùa Trấn Quốc, cũng rất đẹp, khu phố Thụy Khuê có rất nhiều đền chùa cổ đc xây dựng từ thời Lý rồi đi đường đê qua Nhật Tân. qua Phú Thượng lên chèm có nhiều đình đền đẹp lắm mà mình chưa đi hết đc, bg rỗi đi xe đạp địa hình sang các chùa để tìm hiểu thêm, từ nhà mình đi cũng k xa lắm cũng chỉ 15km đổ lại thôi, đường cũng khá dễ đi, đẹp và thơ mộng., ôi có lúc tôi nghĩ tôi có căn tu muốn tu nhưng phàm đời còn quá nhiều cái để làm k thể dứt áo mà đi đc, a di đà phật, tâm con sáng, con k tham, con sân nhưng k si. xin ánh hào quanh của ngài thấm nhuần khắp nơi để cái bể khổ này bớt khổ và k khổ nữa...
     
  3. Cái gì gần mình thì thường không hay để ý bác ạ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
     
  4. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    Anh cũng k để ý lắm, nhà bà ngoại anh ở phố hồng phúc cũng ngay đó, ông ngoại anh đc đưa lên chùa hòe nhai lâu lắm rồi từ hồi anh học cấp 2 thì ông ngoại anh mất, anh học cấp 2 ngay trường Nguyễn công trứ phố trường tộ ý, anh hầu ở đển Chầu Bà bên gia lâm, đó là chốn tổ của anh, anh hay đi dọc bờ sông lên bát tràng rồi sang hưng yên, trên đường đê để ý nhiều đền, chùa đẹp và cổ lắm. cả đình nữa mà chưa có time đi đc, ôi nghĩ đến mà anh phát điên mất
     
  5. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    xin lỗi cho mình nói thật. nhưng gọi là dị tượng thì cũng phải vì đúng là chẳng có gì đặc sắc cả về nghệ thuật lẫn tâm linh...
     
  6. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Con Hồ Ly này không biết là ngu ngơ thật hay cố tình chọc ngoáy để mình ra nhờ không biết, duyên nợ mà, chắc mình phải cưới nó làm vợ mất

    Pho tượng này tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật tượng thời Hậu Lê, đây là pho tượng mang phong cách độc nhất vô nhị về tòa ngồi là một ông vua trong tư thế quỳ, đầu tượng Phật tạc giống tượng tổ mà triết lý của thiền phái Tào Động. Pho tượng mà ngôi chùa là mình chứng sinh động cho chúng ta liên tưởng đến sinh hoạt Phật Giáo chốn kinh đô thế kỷ 17. Pho tượng tạc thoe tư thế Đế Thích tự thân làm tòa ngồi cho Phật thuyết pháp để cầu đạo, điều này minh chứng rằng kinh Hiền Ngu, và Kinh Pháp Hoa cùng với kinh Đại Bảo Tích 3 bộ kinh đại thừa nói thuyết này đã rất có ảnh hưởng đến việc tạc tượng này, đồng thời ảnh hửng đến Phật giáo thời đó. Pho tượng là di sản là chứng tích lịch sử cho việc nghiên cứu Phật giáo và sinh hoạt tâm linh của kinh kỳ thws kỷ 17 mà dám nói hàm hồ thế con hồ ly chín đuôi.
     
  7. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    ai đâu có thói đa tình
    lên chùa tìm kẻ tu hành trao truyên
     
  8. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Biết đâu có khách thuyền quyên
    Cố tình phá cảnh chùa chiền lặng yên
     
  9. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    [​IMG]

    Khấn nguyện thập phương
    Kính trình Tam bảo
    Lòng người mộ đạo
    Nép cửa từ bi
    Trút bỏ tình si
    a di đà phật
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/12/11
  10. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Hồ Ly đeo bảng Tiết Hạnh Khả Phong................................. kể cũng lạ nhỉ?
     
  11. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    đeo lên k phải để khoe mà là để ý tứ nhắc nhở những ng có mưu đồ chiếm đoạt tiểu thiên bé nhỏ tội nghiệp
     
  12. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Giời ơi lấy chồng mà thủ tiết mới được phong, cô đã lấy chồng đâu mà chờ chồng chết để thủ tiết mà được phong. Do đó muốn được phong phải trải qua 3 giai đoạn.
    1/ lấy chồng
    2/ chồng chết
    3/ thủ tiết

    cô làm dần đi là vừa.
     
  13. Những người tiết hạnh khả phong thường là mệnh sát chồng vì không muốn sát thêm ông nữa nên không đi bước nữa. Nhà Vua phong như vậy để an ủi! Hahahaha
     
  14. AntonyTran

    AntonyTran New Member

    ôi trời ! lấy phải dạng ý mà mệnh mình k cao thì đứt phựt ấy nhỉ??? vợ đẹp con khôn lại dâng cho thằng khác thì uất hộc tiết chết k siêu thoát k nhắm mắt đc ấy, cho nên chả dại dây vs con gái kiểu ý, cho em xin....
     
  15. LONGHOACHANNHAN

    LONGHOACHANNHAN New Member

    Tiểu thiện ở ban nhược tự vốn là u hồn khồn được siêu sinh, trí minh khác nào ninh thái thần cần trải qua tam tam chi tai, cửu cửu chi kiếp mới nên duyên được, thôi hay để bần đạo làm yến xích hà làm phép hợp nhân duyên cho hai người nha, yêu nhau lắm cắn nhau đau đây mà
     
  16. =)). Chuyện này hình ở Niêu Chai nhỉ. :)) Nhà em nhớ ko nhầm còn 1 bà bà yêu tinh nữa cơ. Bác long hoa xem ai thích hợp cho vào cho nó đầy đủ cốt truyện. =))
     
  17. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    đongcuôngtuànquán muốn xin vai bà bà kìa

    ---------- Post added at 09:23 AM ---------- Previous post was at 09:15 AM ----------

    tưởng gì chứ mai lại ăn cỗ 49 ngày r...
     
  18. Trí Minh

    Trí Minh Active Member

    Thế thì phải chờ 20 năm nữa sống một mình thờ chồng nuôi giai thì mới được phong bức đó em ạ.

    Trở lại vấn đề pho tượng, bác nào có hình pho tượng lúc chưa sơn làm ơn post lên cái nhỉ. Cho anh em chiêm ngưỡng.
     
  19. Cái ý thì phải nhờ bác Đoạt Phách rồi anh ạ ! . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
     
  20. Tiểu Thiên

    Tiểu Thiên New Member

    Tiểu thiện vốn là Trung trinh liệt nữ do phạm phải mối tình bi thương với thái tử rồi bị vu oan âm mưu quyết rũ ngọc hoàng mà bị vương mẫu trừng phạt hóa thành oan hồn mãi mãi không được siêu sinh...nương tựa mấy nghàn năm trong lan nhược tự, ngày ngày thỉnh phật tuyên kinh...cũng ko màng những thứ xa hoa phù phiếm...bốn chữ sắc phong kia chỉ treo lên để nhắc nhở phải kiên trì tu tập những mong ngày nào đó có vị Đại sư đầy đủ đạo hạnh giúp cởi bỏ chiếc áo oan nghiệt đang khoác trên mình mà thôi....
    đại sư TM đã có nhời muốn xem pho tượng cổ chắc hẳn có điều gì bí ẩn muốn chia sẻ vs các đạo hữu. tiểu nữ tài hèn xin đc góp một bức hình kính mong đại sư chiếu cố luận cho vài từ
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này