Em muốn hỏi về nghi thức mở phủ nhà Trần!

Thảo luận trong 'Giải đáp thắc mắc' bắt đầu bởi hathu, 3/9/14.

Lượt xem: 9,936

Tags:
  1. hathu

    hathu New Member

    Xin các bác cho em hỏi nghi thức mở phủ cho người sát bên Trần Triều và người kiêm chi với ạ? Khi mở phủ trình đồng cho đệ tử kiêm chi Tứ phủ - Nhà Trần thì thấy hầu đến giá nào thì sang khăn, hầu đến giá Chầu đệ nhị hay ntn ạ? Sao có thầy lại sang khăn ở giá Chầu Đệ Nhị có thầy lại sang khăn ở Chầu Lục ạ? Sao có thầy khi thỉnh hầu giá Trần Triều lại bắc nghế để ngồi ạ? Em ngu dốt chưa biết các bác dậy bảo em với ạ
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. tonytran

    tonytran Member

    hót gơn Hà Thư hnay lại quan tâm đến kiêm tri thế ah? những cái ta nhìn thấy có khi lại chẳng đúng 1 cái gì, đặt câu hỏi vào hình ảnh đúng nó sẽ dẫn ta đến con đường đúng, đặt câu hỏi vào hình ảnh sai ta cũng chưa chắc có câu trả lời đúng, bg bno còn bảo mở 6 phủ kia kìa, nhiều lúc ức phát chết đi mà cũng đành pó tay về cái thời mạt kiếp này...
     
  3. hathu

    hathu New Member

    Bỏ cái từ hót gơn đi được không? Mình muốn biết theo đúng lề lối cũ các cụ làm như thế nào. Bạn biết thì hoan hỉ chỉ dậy mình đi!
     
  4. tonytran

    tonytran Member

    dạ, mình mở phủ về 4 phủ như bình thường sau đó 3 năm sau mình mới đội lệnh nhà Trần lv,
    Theo lối cổ k ai hầu nhà Trần như kiểu 4 phủ cả, chỉ thỉnh ngài về ốp rồi lv trực tiếp chứ k có chuyện múa đao múa kiếm, nhà Trần là đồng mê nên mới xiên lình, thắt cổ, lình đại xuyên bụng để thị uy phép thánh đc, còn 4 phủ là đồng tỉnh, tỉnh đến mức thăng hoa, lối cổ k ai hầu 4 phủ vs nhà Trần chung cả và cũng k ai gọi là hầu nhà Trần cả, chỉ là thượng đồng ra đai bắt tà mà thôi, ngày ngày lên hương, rằm mùng 1 tết nhất thì tế lễ đấy là pháp cổ...
    Còn bg tại sao họ cứ hầu kiểu nhà Trần như thế thì mình chịu, k hiểu ai nghĩ ra kiểu khôi hài ấy, và vấn đề nữa là như bạn hỏi là vì Trần Triều ngài về là ngồi ghế, thứ 2 họ cho rằng hâu xen kẽ như thế là thỉnh bóng ngài về xua đi tà ma để buổi lễ đc chu viên hoàn mãn nhưng họ quá nhầm và đi ngược lại những phép cổ
    Căn nhà Trần k đơn giản như bạn nghĩ, có căn nhà Trần thật sự ms đc đội lệnh lv, còn nếu k có mà lv nhà Trần thì cả đời khổ lắm, nghiệp nhà Trần là cực nặng
    Xã hội bg thay đổi thế nào thì mình k biết
    Nhưng với mình vẫn theo phép cổ, ai theo phép mới thì tùy thôi, nhà Trần mình k hầu kiểu nhảy tưng tưng như thế, có việc cần thì mình mới thỉnh nhà ngài về lv, còn đâu mình chỉ lên hương, ngày lễ thì tế lễ nhà ngài
    Khi mình hầu 4 phủ là mình k liên quan j đến nhà Trần hết
    Còn bg việc nào ra việc ấy, mình luôn phải lọc việc ra, việc nào liên quan đến nhà Trần thì về nhà Trần gq, việc nào liên quan đến 4 phủ thì về 4 phủ gq, chứ xl mình k lộn tu như cái thời model bg đc...
    Hót gơn nóng tính quá rồi đấy ợ!
     
  5. hathu

    hathu New Member

    Thế không thỉnh Ngài về chứng khăn áo cho tân đồng à? Hay khi nào đội lệnh mới làm nghi lễ này hay cụ thể thế nào? Mình muốn hỏi về nghi lễ đội lệnh nhà Trần sau ba năm diễn ra ntn? Người Thầy dẫn dắt cho đồng kiêm chi Tứ phủ - Nhà Trần có nhất thiết phải là đồng thầy kiêm chi không hay thầy nào cũng được. Bạn có thể giải thích luôn giúp mình tại sao khi mở phủ có thầy lại sang khăn từ giá chầu đệ nhị và có thầy lại sang khăn ở giá Chầu Lục? Mình ngu dốt lắm bạn phải dắt tay chỉ tận nơi mới hiểu được hic...! Mà mình không hề nóng tính nha :D chỉ không thích từ hót gơn vì nghe giống hót rác quá đi..ka...ka
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/14
  6. tonytran

    tonytran Member

    ôi zời ơi! đã bảo là 4 phủ là 4 phủ, k liên quan thì nhà Trần về chứng khăn áo j cho 4 phủ??? nghe là đã thấy cái vô lý rồi nhất là khi 4 phủ và nhà Trần k ưa nhau nên càng nên tránh đi, còn có căn nhà Trần thì sau 3 năm làm lễ đội lệnh, nếu là căn nhẹ k phải làm việc thì đội lệnh xong thì đi lễ ngài thôi còn nếu căn nặng phải làm việc bắt tà ma thì có thêm lễ xin sắc để làm việc, nếu thỉnh thầy kiêm tri cũng đc mà k tìm đc thì riêng rẽ cũng đc, k sao cả k nhất thiết ng kiêm tri cứ phải tìm đc thầy kiêm tri...
    Khi mở phủ, ngta hầu đến giá chầu nhị hoặc lục là vì đó là phép cổ từ xưa đã như thế rồi nhưng thường là chầu nhị sang khăn, chỉ ai con nhang sát chầu lục ngta ms sang khăn giá chầu lục là vì giá chầu vui vẻ, trên ngàn lắm quả nhiều hoa, nhiều lộc nên ngta sang khăn ở các giá trên ngàn vì muốn con nhang đc sung túc, làm ăn có lộc tài may mắn, bác mình gần 90t, cũng là kiêm tri đã dạy mình vậy, bác đã mất cách đây 2 tháng sau khi truyền lại hết cho mình cả 4 phủ và nhà Trần,ngay cả phép đốt vong hay v.v.v cũng là do bác dạy mình hết, quả là đáng tiếc khi còn mấy thứ trong sách cổ mình chưa thể tìm đc hướng tu đến các pháp ấy đc, hy vọng 1 ngày nào đó mình sẽ giác ngộ đc nốt cái chương ấy...
     
  7. hathu

    hathu New Member

    Minh hỏi vậy vì thấy có đồng thầy mới Nhà Trân về chứng mã và khăn áo cho đồng kiêm chi ...hic. Cảm ơn Tony đã giải thích :)!
     
  8. tonytran

    tonytran Member

    hoàn toàn là bố láo, nhà Trần k liên quan và còn k ưa 4 phủ nữa cho nên chúng ta lưu ý điều này nên tránh ra, nhà Trần sao có quyền chứng mã cho 4 phủ đc? 5 ông quan đi đâu hết rồi ah? chỉ là 1 nhóm người nghĩ rằng nhờ vía nhà Trần về xua tà ma để bình an buổi lễ thôi nhưng cũng là sai bét hết
    Tôi nhắc lại lần nữa, nên lưu ý rằng ai có căn nhà Trần ms đc làm việc, ngoài ra tuyệt đối k đc nghe ai xui mà làm càn, nghiệp nhà Trần quá nặng, k căn quả mà lao đầu vào thì cả đời khổ sở chứ k phải ai cũng ra đai thật sự thật căn đc đâu, bắt chước mà làm bừa là toi mạng luôn đó.
    Và lưu ý thêm nữa là k có cái câu là HẦU NHÀ TRẦN đâu nhé, gọi là THƯỢNG ĐỒNG ra đai bắt tà, ngoài ra cấm tiệt cái câu hàu nhà Trần rồi nhảy tưng tưng lên đâu nhé? nhiều lúc ức chế vs thời bg, mọc ra lắm thầy bà nghĩ ra trò ma, phá nát đi cái lối cổ dân gian của các cụ thời xưa...kêu gọi toàn các thanh đồng đạo quan luôn tỉnh táo để chống phá lại ma ta, chúng đang cố len lỏi vào cộng đồng chúng ta để phá hoại chính đạo, a di đà Phật
    Tâm thư đáy lòng kêu gọi các thanh đồng đạo quan chân chính!
     
  9. baccanh

    baccanh New Member

    tonytran nói đúng lắm. Làm việc nhà trần rất nặng nghiệp. Thượng đồng nhà trần theo lối cổ nhà trần bây giờ ít có ai hiểu và giữ được. Cụ nhà mình có nói không được hầu nhà trần với 4 phủ cùng nhau vì nhà trần rất kỵ 4 phủ và xem 4 phủ là tà. Ngày xưa về bảo lộc hay kiếp bạc chỉ được thượng đồng nhà trần không được hầu 4 phủ. Chỉ có khi nào lv bắt tà trừ ma mới được thỉnh nhà trần về làm vc. Mình được biết khi thượng đồng nhà trần không phải muốn thỉnh đức đại vương là thỉnh đâu chỉ khi nào có vc cấp bách hoặc tà khó trị mới được phép thỉnh nhà ngài còn đâu chỉ được thỉnh vía đức phạm phò mã về làm việc. Từ thanh đồng chỉ dùng cho nhà trần còn 4 tứ phủ gọi là đồng cốt. Chỉ tiếc bây giờ mấy ai giữ được những lề lối cổ như vậy, chỉ việc xiên lình ra đai thôi cũng thấy nhiều người muốn mượn oai mà cố làm như vậy thiết nghĩ không có cái linh của nhà thánh. Ngày xưa các cụ dùng lình tạ để xiên bụng, đi trên lưỡi cày nung nóng chắc giờ không còn ai làm được nữa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/14
  10. hathu

    hathu New Member

    Giờ thì mình hiểu rồi!

    ---------- Post added at 11:28 AM ---------- Previous post was at 11:26 AM ----------

    Từ thanh đồng không phải như bạn nói là chỉ dung cho nhà Trần đâu nha!
     
  11. nguyentrung

    nguyentrung New Member

    Giơí đồng cốt là gọi chung cho tất cả bao gồm hầu đồng,gọi hồn,trừ tà, xem bói,thanh đồng là riêng cho tứ phủ ví dụ mộc ân thanh đồng là đồng cựu,thanh đồng là sau 3 năm đến 9 năm vì theo tiền nhân ''3 năm thử lính 9 năm thử đồng'' chưa đủ 3 năm vẫn là tân đồng. Nhà Trần là giới phù thủy gọi là pháp sư thượng đồng để trừ tà sát quỷ theo tích nhà Trần và thầy pháp phải có thờ âm tướng âm binh phò trợ, giỏi ấn quyết mới làm được,một số vị diễn đồng làm oai thôi chứ không thượng đồng trục tà ma được.Đạo Mẫu là tín ngưỡng dân gian vì vậy một số vị ghép nhà Trần hay tam vị chúa bói vào phối hầu lâu dần thành lệ; bởi Đạo Mẫu không có tài liệu cụ thể nào là chuẩn đời này nối đời kia truyền khẩu là chính sai lệch ắt không tránh khỏi.Theo tôi hầu nhà trần và tam vị chúa bói xong nghỉ gián đoạn mươi phút rồi hầu tứ phủ là vẹn toàn,đa số thời nay hay tiện thể một lèo thứ nữa ít quan tâm lề lối.Về nhà Trần cư sỹ Trí Minh nhiều tài liệu các vị tìm hiểu thêm.Nam mô hoan hỷ Bồ tát ma ha tát.
     
  12. tonytran

    tonytran Member

    bạn ạ, nhà Trần chỉ thượng đồng ra đai bắt tà, chứ k có kiểu hầu đao kiếm như 4 phủ bạn à, còn lối bg là cải biên k thể nào cản nổi nói chung mình quá chán nản khi phải giải thích, cái trò moden đời mới hình như các vị khoái hơn thì phải, xin lỗi dù có hàng tỉ người theo model như bạn thì mình khẳng định rằng vẫn còn 1 hạt cát là mình giữ lối cổ văn hóa của các cụ để lại đó, đó chính là di sản và mình sẽ đem cả đời mình, cả sinh mạng mình ra để gìn giữ nó, dù j cũng cám ơn bạn

    ---------- Post added at 01:54 PM ---------- Previous post was at 01:51 PM ----------

    vẫn còn có người làm đc đó, bạn hãy cứ tin vào ngài, nếu có duyên đc nhìn tận mắt mãn nhãn thì cũng là duyên bạn ah, đường tu còn gian nan lắm, thử thách còn khổ sở lắm, chông gai lắm, đôi khi tưởng như bị đâm đến nỗi k đứng đc dậy mà vẫn phải cố thoát ra đó bạn,
    cám ơn bạn vì vẫn còn 1 người hiểu về cái di sản VN đang dần bị mất đi bởi thay vào là mốt model của 1 số ng tự cho mình là thần thánh rồi tự cho mình đc có cái quyền cải biên nó...
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/14
  13. hathu

    hathu New Member

    Xin các bác giải thích giúp em lý dogì mà lại phối thờ Đức Ông Trần Triều với các điện thờ Tứ Phủ như hiện nay với ạ?
     
  14. tonytran

    tonytran Member

    điều đó cũng quá đơn giản, chỉ là họ nghĩ rằng thờ Trần Triều trong đền thì sẽ k bị tà ma quấy rối, nhà Trần cv là j??? là chóc quỷ trừ tà phải k??? vậy hãy cứ bám sát vào cv ấy bạn sẽ có câu trả lời mà k cần hỏi mình
     
  15. Tố Uyên

    Tố Uyên New Member

    Đây là do bọn thuật sĩ giang hồ bịa đặt làm bậy chứ trong Tứ Phủ không cho phép nhà Trần được ngự ở đó.
    Đạo Mẫu là đạo thờ thần linh, mà thần linh thì vô hình vô tướng, người phàm trần ngu dốt chẳng hiểu gì nên dễ bị lừa phỉnh, lợi dụng. Thầy bà thì xôi thịt tu chẳng đến nơi đến chốn tự mình sáng tác thêm thắt lung tung truyền dạy cho đệ tử, thế là cái mớ bòng bong vừa rối vừa thối nó cứ tiếp diễn mãi, thành một cái ung nhọt không thể nào chữa được nữa, cho đến bây giờ thì đúng là loạn đạo, hầu linh ta linh tinh chẳng ra làm sao.
    Người có kiến thức tâm linh sâu sắc thì ẩn mình, người hiểu lơ tơ mơ thì phát ngôn loạn xị ngậu.

    Vừa rồi Uyên đi dự buổi hầu đồng, thầy cúng rõ oai mà ra sân cúng chúng sinh xong xin đài cứ loạn cả lên mà không được, sau lại quay trở vào trong điện thờ xin đài mới được. Hóa ra chỉ là việc đơn giản, cúng bố thí chúng sinh thì không phải xin đài , chúng sinh kia thân mình còn chẳng lo xong, phải đi ăn xin bố thí thì kêu xin họ được ích gì, người thân chẳng phải, họ hàng thì không, mời họ ăn uống, giảng pháp, chỉ đơn giản là cóp tích công đức, thầy cúng lại ra tận ngoài sân ngồi bệt để khấn khứa là điều cấm kỵ...
    Ôi trời! Càng đi ra ngoài gặp nhiều thầy bà mới thấy họ là những người không hề tu tập đến nơi đến chốn, chỉ nhăm nhe kiếm tiền tiêu xài, vỗ ngực ra oai mà đầu rỗng như cái trống.
     
  16. ghecodoi

    ghecodoi New Member

    Ăn mày công đức chư vị thanh đồng, cho ghế con hỏi tại sao nhà Trần lại là nghiệp nặng? Nghiệp ở đây là cái gì?????????
    tứ phủ là tà? nhưng hỏi mẫu và đức ông, ai giáng trần trước? các ô vua bà chúa sắc phong cho tà để dân thờ hay sao????
    đáng trách là trách những kẻ phá hoại , buôn thần bán thánh ,trọng khinh bên này bên kia,,thử hỏi cha mẹ ở trên lòng dạ sẽ ra sao??? nực cười
     
  17. nguyentrung

    nguyentrung New Member

    Các vị đọc hãy ngẫm và tìm hiểu hãy đưa ra chính kiến của mình,hãy như hungthang999 luôn có dẫn chứng để luận bàn, đa số câc vị là thế hệ 8x trẻ và minh mẫn, sáng suốt tìm hiêu đạo phật đạo mẫu, chúa bói,nhà trần..và nghi thức cúng để anh em đồng đạo và các lớp đàn em được cậy nhờ.Đa số đều là huynh đệ ở hoangbo sang tham gia diễn đàn nhất là tony Trần có nhiều bài bổ ích cho đồng đạo.Nhìn thế sự ngao ngán hay sao mà ngôn từ bức súc vậy??
     
  18. tonytran

    tonytran Member

    cái này cũng tùy độ duyên mà giác ngộ đc, k gượng ép, mỗi người 1 khác, mình cũng đã nói hết những j có thể rồi, 1 mình chống cả 1 thế lực chắc bạn hiểu thế sự sao mình chán nản rồi đấy, tranh luân chỉ làm cho con ng giữ cái hẹp hòi, cái tôi, của chính bản thân mình thêm mà thôi, mình đã nói hết rồi, ai đọc thì tự nghiên cứu thì tốt hơn, hỏi quá nhiều sẽ k khá đc, mình cũng xin chấm dứt ngừng cm ở đây để tránh nóng tính mà tổn hại đến đại cục, cám ơn các bạn
     
  19. levancuong

    levancuong New Member

    K lên dd mấy hôm thôi mà có nhiều cái mới lạ để học hỏi quá. Câu hỏi của bạn hathu cũng là điều mình thắc mắc từ lúc ra hầu. Mình có hỏi thầy mấy lần nhưng thầy mình cũng k có câu trả lời nào làm mình khâm phục cho lắm, nhưng đến hnay thì bạn tonytran cho mình những câu trả lời hài lòng, và mình cũng đồng ý với bạn rằng hãy gìn giữ những phép tắc của cha ông ta để lại. Tuy mình sống ở nc ngoài lâu năm nhưng mình vẫn luôn gìn giữ phong tục tập quán của ng vnam
     
  20. hathu

    hathu New Member

    Sách vở thì nhiều vô chừng, thầy bà bây giờ cũng vậy nhiều lắm, mỗi thầy nói một kiểu. Cái chính là mình phải biết chắt lọc những điều hay điều dở :) để tịnh tiến trên con đường tu tập, Thầy mình dậy mình: Biển học là mêng mông mình học cả đời cũng chưa hết được học phải đi đôi với hành, học được một tí mà sinh lòng ngã mạn coi thường kẻ khác thì khó mà tịnh tấnđược:D!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/9/14

Chia sẻ trang này