Lễ Mở Phủ Và Những Điều Cần Biết

Thảo luận trong 'Pháp sự khoa nghi' bắt đầu bởi Thanh Tùng, 28/6/11.

Lượt xem: 30,219

  1. tonytran

    tonytran Member

    vấn đề tôi k biết bài trên viết như nào nhưng tôi trả lời vs bạn về việc tam tứ phủ, thật ra từ buổi sơ khai ngta chỉ thờ thiên địa thoải mà thôi, nhạc là mãi sau này thêm thắt vào chứ nhạc là thuộc địa hết, núi k nằm trên mặt đất thì nằm ở đâu? mà tách riêng? sau sửa đổi thì thêm nhạc vào cho nên theo như tôi nghiên cứu chủ quan của tôi thì chỉ có tam phủ mà thôi, điịa là tất cả những gì nằm trên mặt đất này chứ núi k nằm dưới nc cũng k nằm trên k trung cả, bạn hãy tra cứu tài liệu rồi so sánh vs những điều mình nói nhé...
     
  2. Tố Uyên

    Tố Uyên New Member

    Trả lời chưa đúng!
    Nhạc nghĩa là núi cao, núi lớn. Trên mặt đất đương nhiên là phải có núi đồi, vẫn thuộc địa phủ nhưng có cấp độ hơn vì trong núi có hang động. Như ở chùa Hương đó, có hang động là nơi Bồ Tát Quan Âm tu hành. Chẳng có vị tiên thánh nào lại đào hầm ở dưới mặt đất để tu luyện cả.
    Ngay từ thưở khai sinh thiên địa vốn dĩ đã phân chia Tam, Tứ phủ rõ ràng rồi. Chẳng qua người phàm tín thì ít, mê thì nhiều nên chẳng rõ căn nguyên mà thôi.

    Đã có thanh đồng nào khi cúng lễ mà khấn kêu Tam, Tứ phủ vạn linh chưa hay chỉ nói cộc một câu là Tứ phủ vạn linh.

    Nhiều người còn chẳng hiểu Kim chi đôi nước là gì, cứ phán bừa bãi.
    Xin thưa là trong thế giới thần thông gọi người có mệnh đồng căn quả là "Kim chi đôi nước", chỉ có đơn giản như thế thôi nhé. Đừng lầm tưởng là con nhà tứ phủ rồi lại đội lệnh nhà Trần nên trở thành Kiêm chi đôi nước. Hiểu như thế rồi hãnh diện nói chuyện với người hiểu biết là người ta cười cho.
     
  3. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    BácTony Thịnh luyên thuyên cái gì đấy. Ko có Nhạc Phủ thế ng ta soạn ra khoa cúng Tứ Phủ thêm Nhạc Phủ vào để cho khoa cúng nó dài hả bác..?
     
  4. hoanglan21

    hoanglan21 Member

    Thế thì bạn nhầm, bạn nên nhớ trong khoa Thỉnh Phật đại khoa nằm trong sách Thủy Lục, văn bản tìm thấy có cả bản khắc in thời Lê có thỉnh đủ cả 4 phủ nhé. Rồi về sau này, tất cả văn bản khoa cúng Tứ phủ (trình đồng, tiến căn, trả nợ, ...) cũng đều có 4 phủ hết
     
  5. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Trong văn khấn chúng ta thường nghe có câu:" tam phủ công đồng, tứ phủ vạn linh". Vậy tại sao lại gọi là tam phủ (Thiên,Địa,Thoải) và tại sao lại là tứ phủ(Thiên,Địa,Thoải,Nhạc) thì có lẽ chỉ những ng có am hiểu về thế giới tâm linh mới có câu trả lời chính xác dc.
    Ko tán thành với câu trả lời của bạn này lắm. Ng có căn số thờ cả Tứ Phủ và Trần Triều là ng có mệnh đồng "kiêm tri đôi nước". Những ng chỉ thờ Trần Triều hoặc Tứ Phủ hoặc thậm chí là 1 phủ(Sơn Trang,...)là những ng có mệnh đồng nhưng ko phải là "kiêm tri". Trong thực tế chúng ta thấy có những thanh đồng chỉ phụng thờ mà ko phải bắc ghế hầu.Đồng bóng rất đa dạng.
     
  6. Lâm_Lâm

    Lâm_Lâm New Member

    Bạn Tố Uyên này, Cả tông cả tộc nhà tôi từ già đến nhỏ, từ đời này qua đời khác, từ thời trc để lại một câu khấn cửa miệng ở đền phủ thờ mẫu là: Con kính ngưỡng, sám lậy tam phủ công đồng tứ phủ vạn linh, công đồng các Thánh hội đồng các quan......... Mình không biết các ông đồng bà cốt như bạn thì khấn thế nào chứ nhà mình toàn dân đen, ai cũng khấn thế đó.

    ---------- Post added at 08:24 AM ---------- Previous post was at 08:17 AM ----------

    Nguyên thuỷ là có 3 dòng đồng :
    1. Tam phủ
    2. trần triều
    3. Tam thập lục động
    Thời Lê mới ghép nhạc phủ vào thánh tứ phủ, còn sau này nữa ghép Trần triều vào mới thành ra hôm nay và tranh cãi ủm tỏi, xem hầu ai trước ai sau, hầu quan hay chúa trước, hầu trần triều trước hay sau............ Nói chung là mệt mỏi lắm, đồng càng ngày càng nhiều, rồi lại con nhà Thánh cơ cánh nhà Đồng loạn cả lên, cãi nhau rồi nói này nọ, mệt lắm các bác ơi. Trước Phật Thánh thì chỉ cần nhất tâm, khẩu nghiệp nặng nề xin giảm bớt.
     
  7. tonytran

    tonytran Member

    khổ quá, các bạn xem sách thì cãi nhau suốt là phải, sách có đồng nhất đâu? mỗi khu vực, mỗi tỉnh 1 kiểu, như văn khao thỉnh chẳng hạn, mình thấy có đến cả 6 đến 7 bản, ông nào ở khu nào cũng kêu mình đúng, cãi nhau khản cổ, rốt cục là cả thảy số bản ấy nhà ngài vẫn chấp nhận hết, bằng chứng là họ dùng bản ý của riêng khu họ thì các ngài có phạt gì đâu? thì chả là chấp nhận ah?
    Thứ 2 là, tôi đang nói tử thuẩ sơ khai ngta chỉ thờ thiên địa thoải, sau này thì tất nhiên có thêm nhạc phủ thì sách tất nhiên lúc ý phải có rồi, tín ngưỡng VN mình chủ yếu truyền mồm là nhiều, ngay cả các thần tích chúng ta cứ tạm tin là thế chứ ai chứng thực đc là xảy ra 100% là thế? mặc dù cái thần tích ấy có hay k thì các ngài vẫn cứ linh thiêng, giống tôi ngày xưa, gân cổ lên cãi cả đống ng, sách đặt lên bàn, ai cũng bảo sách tôi đúng rồi tôi còn bị họ bảo: ông cậy ông ở HN, phổ cổ thì ông cho là ông đúng, còn lâu nhé... sax ầm ĩ hết lên cả nhóm người cuối cùng tôi ngộ ra 1 điều, chả ai sai cả, đúng tất vì nhà ngài vẫn chấp nhận thì là đúng hết...
     
  8. hai301

    hai301 New Member

    cho e ngồi nghe hóng chuyện mọi ng
     
  9. Đàm Gia

    Đàm Gia New Member

    toppic sẽ chắc chắn trở lên rất sôi động bởi sự góp mặt đồng thời của 2 nhân vật : 01 '' nhà nghiên cứu '' đến từ phố cổ anh Tô Nổ , vâng , và 1 người phụ nữ man mát đến từ '' thế giới thần thông '' , chị UYÊN BIẾT TUỐT . Vâng xin 1 tráng like đến từ mọi người . hoan hô ..hoan hô ..........
     
  10. tonytran

    tonytran Member

    Xin 1 trang like boi co 1 con khi bi xo long tai trai thuong dien dang lam xiec, that.dang thuong, a di da Phat...

    ---------- Post added at 06:50 PM ---------- Previous post was at 06:40 PM ----------

    Em dam gia cu cuoi tuoi vao, di dung can than e nhe, can than dang sau co dua no day cho nga gay rang, an chao lai bao a k bao trc :D
     
  11. Tố Uyên

    Tố Uyên New Member

    Hé hé! Em Đàm Quang Vinh có cái nick "Đầm già" hay là "Dâm gia" hay là "Dấm giả" đấy! Nói cho chị biết với nhé!
    Chị biết ngay là thể nào cũng phải có mặt em Đàm thì nó mới vui, đợi mãi mà giờ mới lộ mặt.
     
  12. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Lâu lắm ko dc xem cãi nhau. Xóm mình lại sắp "vui' rồi đây!! Các bác cho e hỏi, trong thực tế có rất nhiều thanh đồng sau khi mở phủ thì lại gửi Phủ lại chỗ đồng Thầy, chỉ tuần rằm mùng 1 hoặc 1 năm 4 tiết thì đem đầu đến thôi. ko thờ phụng tại gia. Cái này đát lề quê thói mỗi nơi 1 khác. xin các bác cho ý kiến.
     
  13. Đàm Gia

    Đàm Gia New Member

    lạ 1 điều là , con người ta cứ thích tranh luận những điều viển vông , vốn vượt ngoài sự hiểu biết của bản thân , trong khi những điều giản đơn nhất thì họ không làm được .
     
  14. Đàm Gia

    Đàm Gia New Member

    Bà Quán Âm nào dạy bạn tri thức này vậy ?
    chỉ vì ''trong núi có hang động ''nên Tam phủ mới có thêm Nhạc phủ à ?
    tôi lạy bạn , tôi kinh lạy bạn .........
    tôi chỉ mới đọc câu đầu thôi mà đã thấy buồn cười vậy , đọc hết chắc ói ..........

    ---------- Post added at 04:32 PM ---------- Previous post was at 04:29 PM ----------

    đây sẽ là câu hỏi hay nhất trong phần giải thích nguồn gốc ra đời tam , tứ phủ . thật là một câu hỏi kinh điển của anh TÔ NỔ , Nó cũng kinh điển giống thân hình anh vậy , haiz
     
    Last edited by a moderator: 14/3/14
  15. tonytran

    tonytran Member

    ôi, thầy đàm gia giỏi quá, am hiểu và thích tất cả, thích lái tàu nhưng mà tàu hỏa bắc nam mà có đi qua miền trung nhà thầy đàm thì thầy đừng nổ đừng phá đường tàu thầy nhé, khâm phục về pháp lái tàu của thầy lắm, lái tàu k cần đường ray thầy chỉ cần lái trên đường bằng phẳng và ít đảo, ít sóc là thầy thích lắm...=))
     
  16. tonytran

    tonytran Member

    tàu bắc nam có qua nhà thầy thì xin thầy đừng nổ đừng phá đường tàu cho dân đc nhờ thầy nhé, thầy lái tàu k đường ray chán rồi thì đi hái rau mà nhai cho đỡ buồn chứ thầy buồn cái mà cứ nổ phá đường tàu thì dân sống thế nào đây? =))
     
  17. zum_zum

    zum_zum Member

    gửi phủ j ở nhà thầy thế bạn? Thiên phủ, địa phủ, thoải phủ, hay nhạc phủ vậy bạn?
     
  18. mr.hoanghapro

    mr.hoanghapro Member

    sao tôi không thấy nhắc đến hầu quan ngũ nhỉ
     
  19. linh_cu_teo

    linh_cu_teo New Member

    Xin lỗi bà con. Diễn đạt nhầm. Đúng ra là gửi lại lô nhang tại điện, phủ của đồng Thầy mà ko rước về thờ phụng tại gia.ok!
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/3/14

Chia sẻ trang này