Nghi thức mở phủ !

Thảo luận trong 'Pháp sự khoa nghi' bắt đầu bởi ngocduy, 29/7/12.

Lượt xem: 5,345

Tags:
  1. ngocduy

    ngocduy Moderator

    thiếu sót đâu thì đồng anh lính chị và những có kinh nghiệm thêm vào nhé !
    Lễ Mở Phủ - Hầu Đồng




    I. Pháp sư hành lễ
    1 - Bạch lễ
    2 - Sái tịnh: Phát tấu tân đồng mặc áo đỏ đội khăn xếp, ngồi xếp vòng tròn, đồng thầy chùm khăn phủ diện vào đầu mặt tân đồng, đặt mâm sớ vàng lên đầu tân đồng, đồng thầy kêu xứ giả ngũ phương ứng giáng ốp đáo đồng nhân, đồng nhân chao đảo 4 phương 8 hướng, pháp sư đọc văn trạng thư chữ bằng đuốc xin âm dương sau đó ném đuốc ra ngoài sân giải tọa cho đồng nhân, khai quang ngựa mã, tiến cúng quan xứ giả và hỏa hóa cùng sớ trạng) à lễ phát hỏa.
    3 - Lễ phát tấu thường được lễ trước khi trình đồng 1 ngày hoặc 3 ngày (gọi là phát tấu nghi thuộc phần lễ cáo).
    4 - Sau khi phát tấu xong là lễ phật.
    5 - Lễ tam phủ (lễ thù ân giải ngục tù cho các vong linh gia tiên được siêu thoát thường được lễ trước 1 ngày).
    6 - Lễ tam phủ thục mệnh (dành cho những người ốm bị bắt vía, lễ trước khi trình đồng 1 ngày).
    7 - Sau khi lễ phật, lễ tam phủ thù ân xong thì lễ chúng sinh và phóng sinh ngày hôm sau chọn giờ hoàng đạo lễ tứ phủ và thiên quan sơn trang nhà trần, quan bản đền và 5 dinh ngũ hổ.

    II. Đạo trưởng hành lễ
    Đồng thầy thay xiêm y và làm lễ hầu thánh, khai đàn mở phủ
    - Lễ sớ hầu
    Xin phép phật thánh và các chư vị thanh đồng vào hầu thánh
    Chùm khăn hầu thánh (gồm 3 giá mẫu, 2 giá nhà trần, 5 giá quan, 2 giá chầu bà sau đó sang khăn cho đệ tử).

    III. Cung văn:
    - Hát văn thờ
    - Hát văn hầu thánh

    IV. Tân đồng vào hầu thánh
    3 giá mẫu, 3 giá quan (đệ nhị, đệ tam, đệ ngũ), 4 giá chầu khâm sai (chầu đệ nhị, chầu lục, chầu mười, chầu bé), 3 giá ông Hoàng (ông Bơ, ông Bẩy, ông Mười), 4 giá cô (cô Đôi, cô Bơ, cô Chín, cô Bé), 1 giá cậu (cậu bé bản đền).

    V. Các vật dụng trước khi hầu thánh
    - Một bàn loan sơn son đặt giữa trước mặt các quan hạ ban, ở giữa bàn loan là gương hầu (được phủ vải đỏ) trước gương hầu là 1 mâm rượu, 1 chai nước thanh thủy và 2 đĩa con trên đĩa có 2 cái chén, 1 lọ nước hoa, vài ba bao thuốc, 1 đĩa tiền hầu, hai bên cạnh gương là hai lọ hoa tươi, tiếp ra ngoài là hai cây nến.
    - Bên tay trái có hai người hầu dâng gọi là tay hương, tay hương chuẩn bị hương và các bó đuốc và mồi để các hàng giá về lễ khai quang. Một bát dầu đèn, 1 bát nước, 1 khăn trải gối (khăn trải gối khi đồng tọa tức an vị ngồi xuống uống rượu thì trải lên đầu gối đồng nhân), 1 ống phóng (ống nhổ) để đồng nhân tẩy khẩu (tức xúc miệng) và nhổ cốt bã trầu, 1 đôi kiếm tre, một đôi cờ chéo (cờ lệnh) 1 thanh trường đao, 1 đôi hèo (tức hai thanh gỗ tròn dài 40 phân buộc lục lạc) 1 đôi mái chèo.
    - Phía tay phải có 2 người ngồi (gọi là tay áo), 1 va ly sắp xếp khăn áo của các hàng giá gồm khăn phủ diện (tức 1 vuông vải đỏ).
    + Khăn đức ông (tức 1 khăn đỏ dài 1,5 thước).
    + Khăn tấu hương (tức khăn đỏ hình chữ nhật dài 2,5 gang, rộng 1 gang, ½ thêu rồng ½ thêu phượng tượng trưng cho cha và mẹ).
    Năm khăn chầu (khăn buồn nối cổ, có thể là khăn thổ cẩm) 1 bộ lét gồm 5 lét quan thêu rồng, 3 lét ông hoàng thêu chữ thọ, ba lét cô thêu hoa, ngoài ra theo lối cổ ông hoàng cũng chít khăn mỏ rìu tức khăn vuông 1,5 gang 2 góc cheo thêu rồng.
    - Một bộ mạng gồm ba chiếc thêu rồng, chiếc thứ 1 (1/2 đỏ ½ xanh) chiếc thứ 2 (1/2 trắng ½ vàng) chiếc thứ 3 (xanh đen hoặc tím).
    + 1 hoặc 2 khăn cậu (khăn vuông 1,5 gang, 2 góc chéo nhau thêu rồng).
    + 1 bộ áo gồm 1 áo đức ông, 1 áo cô đệ nhị đại hoàng, 5 áo tôn quan, 5 áo chầu bà, 3 áo ông hoàng, 5 áo cô, 1 hoặc 2 áo cậu, 1 bộ xà cạp, 1 chiếc yếm cổ, 5 chiếc đai.
    + Một hộp châm hoa, kiềng, bầu rượu, túi thơ, dao quai, túi vóc và xà tích.
    + Hai người ngồi trên gọi là tay trên, hai người ngồi dưới gọi là tay dưới. Cả 4 người gọi là tứ trụ (phục vụ người hầu chính thay xiêm y và các vật dụng cần thiết để hầu thánh).
    người viết bài : CON NHANG TỨ PHỦ.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. ngocduy

    ngocduy Moderator

    quên mọi người paste để xem cho dể nhé :D
     
  3. tâm thanh tịnh

    tâm thanh tịnh New Member

    thank bạn đã post
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/7/12
  4. cobethachban

    cobethachban Member

    sao thay hau chung dan mo phu lai hau vuog co de nhj tran trieu.thay chi hau duc dai vuong tran trieu thui.con sag khan thj nhiu thay sag khan gja chau de nhj.co thay thj sag gja chau luc
     
  5. ngocduy

    ngocduy Moderator

    mình đang tìm hiểu và pots cho mọi cùng biết thôi . chứ mình cũng nhất tâm nghe lời thầy đồng của mình lắm , thầy đồng có dạy khác đi thì mình cũng phải theo vì đấy là người chỉ đường lối cho mình người thật vẫn hơn bạn ạ !
     
  6. thuong_dong

    thuong_dong New Member

    Nhà Trần là nhà Trần, bốn phủ là bốn phủ. Hai tín ngưỡng hoàn toàn khác biệt.
    Tân đồng chỉ có căn tứ phủ thì quan thầy chỉ cần làm lễ, hầu hạ các giá bên 4 phủ về làm việc.
    Còn nếu tân đồng Kiêm Chi Đôi Nước thì phải đội lệnh nhà Trần, lúc ấy quan thầy mới hầu Mẫu, hầu các giá nhà Trần về cho đội lệnh, rồi đến các quan bên 4 phủ về khai hồ mở phủ chứ. Hoặc nếu rành rẽ ra thì mở 4 phủ và đội lệnh nhà Trần thì làm riêng ra 2 vấn khác nhau.
     
  7. cobethachban

    cobethachban Member

    dung vay.nha tran va tu phu khac nhau ma.tan dong k nen hau nha tran
     
  8. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Cái này hình như của Đông A Phủ...
     
  9. lethanhhp

    lethanhhp New Member

    vẫn cong thiếu sót nhiều lắm. nhưng chính xác thì tân đồng k lên hầu nhà trần đầu tiên. mà đàn mở phủ cũng chỉ có cô đôi của nhà trần thui . k cần tới đức đại vương vì đã là đức ông đẹ tam hay đức đại vương là chỉ có sát quỷ trừ tà thui. còn vương cô đệ nhị thì kim chi đôi nước lên hầu cô để chứng toà nhà trần là được. còn về vấn đề sang đồng tân lính mới .
    - mỗi bà đồng ông đồng đều có 1 phép khác nhau k ai giống ai hết. vậy lên sang khăn cho đồng lên tìm hiểu tân đồng căn , mạng , tuổi và sát vị nào nhất mà sang khăn thui
     
  10. Lãng

    Lãng New Member

    giờ có nhiều xu hướng thích sang khăn 'lạ' vậy nhỉ
    vậy nên có người hầu đến tận cô chín sang khăn
     
  11. duong xuan viet

    duong xuan viet New Member

    theo ý kiến của đồng tôi thì lại khác...sau khi đồng Thầy hầu 3 giá Quốc Mẫu vẫn có thể thỉnh Đức Đại Vương Linh Xa giá ngự chứng sớ và mã nhà Trần.Vì Ngài vẫn hiện diện trong đàn lễ tứ phủ để BảoHoojj Phật Pháp,đàn sở mà...hiểu nôm na là ngài đại diện cho bên Quân sự,an ninh...về việc sang khăn.cũng tùy vào Căn Đồng để 2 giá đồng Chầu đệ nhị.và chầu Lục sang khăn vào giá nào..và như theo lối cũ về hầu đồng với đồng tân.thì sau 3 giá mẫu sẽ hầu tứ phủ thánh chầu,đến hang quan lớn,ông hoàng,thánh cô.câu....
     
  12. hongtrien

    hongtrien New Member

    troi oi co thay ma hau den gia co chin thi tan dong nha em het loc mat
    dung la dong thay chi duoc hau gia duc ong dai vuong chu khong thay dong thay nao hau gia vuong co de nhi ca ? con sang khan ao cho tan dong thi tuy thuoc vao dong thay
    minh thi thay hay sang khan ao cho dong tan linh moi la gia chau de nhi ?
     
  13. kieuanh

    kieuanh New Member

    sang khăn thì tùy từng đồng thầy, nhưng chủ yếu là sang khăn ở các hàng chầu thui chứ đến cô chín mới sang khăn thì e mới thấy nghe nói, hix
     
  14. ConNhangDeTu

    ConNhangDeTu New Member

    Như vậy cho đồg tân ăn lộc bói toán cho giỏi. hjhj
     
  15. ngocminhchau

    ngocminhchau New Member

    theo mình hiểu thì các thầy thường chỉ sang khăn cho tân đồng giá chầu đệ nhị hay chầu lục thôi cũng có thầy sang khăn giá chầu bé nhưng ít lắm chứ giá cô thì mình chưa thấy bao giờ bạn ah
     
  16. hiepvu

    hiepvu Member

    Cho mình hỏi, nếu mình muốn một làm một nghi lễ nhận đệ tử của Thánh, giống lễ nhập môn tứ phủ, nhưng vì chưa có điều kiện làm lễ mở phủ trình đồng, và mình cũng ko có căn số hầu đồng, mình muốn được làm đệ tử cung văn, thì có cách nào ko ạ, rất mong các bạn chỉ bảo giúp
     
  17. caocaolatre8x

    caocaolatre8x New Member

    bạn muốn đến cửa điện để xin lộc hát văn,nôm na là xin ăn mày cửa mẫu đó để hát xin lộc!thì chỉ cần mang lễ bạch với thủ nhang nhà đền đồng ý thì mới sắm sửa hương hoa rượu thịt để trình bản điện xin lộc là đúng phép!
    còn trình đồng mở phủ nó khác bạn ạ!cũng như lễ nhập môn học đạo bái thầy cũng khác!
    mỗi việc đều có nghi thức và cách hành lễ riêng!ko việc nào giống việc nào cả!
     
  18. Triều Viên

    Triều Viên New Member

    Anh chị em đóng góp ý kiến hay quá... Nhà cháu lấy làm đường lối mà học tập ạ... Quý hóa quá...
     

Chia sẻ trang này