CÔNG ĐỨC KHI ĐI LỄ SAO CHO ĐÚNG CÁCH ?

Thảo luận trong 'Phong tục Việt Nam' bắt đầu bởi mantico, 23/2/17.

Lượt xem: 3,431

  1. mantico

    mantico Quản Trị Website

    Thưa Quý Vị, khi Tổ Bồ Ðề Ðạt Ma từ Ấn Ðộ sang Trung Hoa hoằng pháp, đã gặp vua Lương Võ Ðế. Trong lúc luận bàn đạo lý, nhà vua hỏi: “Trẫm một đời cất chùa, độ tăng, bố thí, cúng dường, đúc chuông, tạo tượng, ấn tống kinh sách, như vậy có được công đức gì chăng?”. Tổ Bồ Ðề Ðạt Ma trả lời một cách rõ ràng rằng: “Những việc làm ấy thực không có công đức gì cả!“.

    Vấn đề này làm cho nhiều người thắc mắc và điều thắc mắc này đã được Lục Tổ Huệ Năng (phái Thiền tông Trung Hoa) lý giải: Vua Lương Võ Ðế vì không biết Chính Pháp, nên lầm lẫn hai chữ “Công đức” và “Phúc đức“! Nghĩa là cất hàng trăm ngôi chùa, độ tăng chúng tu hành rất đông, thiết trai cúng dường, bố thí, đúc chuông, tạo tượng, ấn tống kinh sách, chỉ là những việc làm “bên ngoài“, có ích lợi cho mọi người, những việc làm cầu phúc, nên gọi là PHÚC ĐỨC. Còn những việc làm “bên trong” như tu tâm dưỡng tính, phát huy trí tuệ, loại bỏ lòng tham, hận thù… gọi là CÔNG ĐỨC.

    Vì vậy chúng ta cần phân biệt giữa PHÚC ĐỨCCÔNG ĐỨC là khác nhau:

    + PHÚC ĐỨC:
    Đó là những điều may mắn do đời trước ăn ở tốt lành để lại cho đời sau. Ngược lại nếu đời trước làm nhiều điều xấu thì đời sau con cháu sẽ phải gánh chịu. Vì vậy cổ nhân vẫn dạy chúng ta rằng sống cần phải tích Phúc đức cho con cháu mai sau, tuy nhiên cần phần biệt Phúc đức với Công đức cũng có sự khác nhau. Phúc đức có công năng giúp chúng ta giảm thiểu nghiệp chướng, tiêu trừ quả báo, để được tai qua nạn khỏi, để được may mắn và sung sướng trên đường đời, để bớt chướng ngại trên đường Đạo, chứ không giúp chúng ta thoát ly khỏi vòng trầm luân sinh tử( con người hưởng phúc vẫn còn trong lục đạo luân hồi, khi thụ hưởng hết phúc rồi thì bị đọa lạc để đền trả quả báo). Ví dụ khi chúng ta làm từ thiện để đem lại lợi ích cho nhiều người là chúng ta tích Phúc đức.

    [​IMG]

    + CÔNG ĐỨC:
    Đó là công phu tu tập “bên trong”, có ích lợi cho chính mình( chẳng hạn hành trì theo lời Phật dạy trong các kinh điển, luôn luôn niệm Phật, giữ gìn giới luật, tu tập thiền định, phát huy trí tuệ bát nhã giúp con người chuyển hóa tâm tính từ phàm phu tục tử trở thành bồ tát, thành Phật, nhằm mục đích cứu kính là: thoát ly khỏi lục đạo sinh tử luân hồi).

    Chúng ta hãy tinh tấn làm tất cả những việc thiện, rồi quên hết đi, không chấp chặt vào đó, để kể lể công lao, hay mong cầu phúc báo về sau, tâm cầu danh của chúng ta sẽ bớt đi, tâm chấp ngã cũng nhẹ hơn trước, thì những việc làm đó vừa ích lợi cho người và cho mình, tạo nên Phúc đức và Công đức vậy.

    TRỞ LẠI TIÊU ĐỀ CỦA BÀI VIẾT: *CÔNG ĐỨC* KHI ĐI LỄ SAO CHO ĐÚNG CÁCH ?

    Khi đi Lễ Chùa – Đền – Phủ…thì nhiều Phật Tử hay mắc một sai lầm là TIỀN BÉ( những đồng bạc lẻ) thì đặt lên dâng NHÀ NGÀI, còn TIỀN TO thì lại cung tiến NHÀ ĐỀN. Vậy NHÀ NGÀI là ai: đó chính là Cha Mẹ Phật Thánh( là phần Âm – các Cụ vô hình). Còn NHÀ ĐỀN là ai: đó chính là Ban Quản Lý và Thủ Nhang( là phần Dương – *các Cụ* hữu hình). Thậm chí có nhiều Phật Tử chưa vào trình NHÀ NGÀI bên trong đã viết Phiếu Công Đức ở phía ngoài cho NHÀ ĐỀN xong rồi mang tờ giấy đó và mấy đồng bạc lẻ đặt lên Ban xin đủ thứ trên đời. Quý Phật Tử đâu biết rằng khi ta đặt tiền vào Hòm Công Đức bên ngoài cho NHÀ ĐỀN thì số tiền đó chưa chắc đã được sử dụng 100% vào công việc Tu tạo mà vào túi ai thì chỉ NHÀ NGÀI mới biết. Thế nên họ mới đọc tên những người Công Đức nghe rất bùi tai và đâu ngờ khác gì chúng ta đã bị lừa? Khi đó việc làm Công Đức liệu có được trọn vẹn nữa hay không?
    Còn nếu cũng số Tiền đó( TIỀN TO) mà chúng ta bỏ vào hòm Công Đức nhưng ở BÊN TRONG trình NHÀ NGÀI thì phải khẳng định rằng chúng ta vừa được chứng mà số tiền đó chắc chắc NHÀ ĐỀN họ không giám làm bừa bởi họ hiểu rất rõ ranh giới bên trong và bên ngoài khác nhau thế nào. Đúng ra chỉ cần một Hòm Công Đức chung là đủ nhưng hiện nay họ bày vẽ ra mỗi nơi một chiếc, lại còn bày đủ các loại đĩa lên Bàn Thờ để dân ném tiền lẻ vào một cách vô ý thức. Việc này trước khi trách Phật Tử thiếu ý thức thì phải trách NHÀ ĐỀN trước tiên vì chính họ tạo ra phương tiện như vậy để mọi người cuốn theo một cách mù quáng mà thôi…

    Lưu ý rằng tuyệt đối chúng ta không nhét TIỀN LẺ vào các Lọ Hoa, Tượng Phật… vì điều này thể hiện bạn là người vừa mắc lỗi phần Âm mà lại vô duyên phần Dương đấy!

    [​IMG]

    [​IMG]

    TỔNG KẾT:
    Khi đi Lễ, Kiến Phong rất mong Quý Phật Tử chúng ta hãy dành những đồng TIỀN TO vào trình NHÀ NGÀI( phần Âm) rồi bỏ vào hòm Công Đức bên trong, còn những đồng TIỀN BÉ thì có thể bỏ hòm công đức bên ngoài cho NHÀ ĐỀN( phần Dương) và ko nên viết Phiếu Công Đức làm gì bởi trên tờ Phiếu đó thường có ảnh Phật nhưng nếu chúng ta vô tình vứt ở đâu đó thì hóa lại mắc lỗi mất rồi( nếu họ hỏi thì bảo tôi ít tiền nên không cần viết). Chỉ cần TÂM XUẤT PHẬT SẼ BIẾT nên hy vọng đôi lời chia sẻ này mong Quý Vị hãy chiêm nghiệm. Trân trọng!

    P/S:
    Nếu NHÀ ĐỀN nào đọc được chia sẻ này thì cũng xin hoan hỉ vì lợi ích chung của Cộng Đồng và thực chất số tiền Công Đức vẫn nằm trong hòm Công Đức mà thôi !
     
    Bài viết mới

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này