PDA

View Full Version : Đốt vàng mã thé nào trong Rằm tháng 7



hoa.xuyen.tuyet
03-08-2011, 08:22 PM
Sắp tới Rằm tháng 7. HXT xin hỏi một chút về sắm vàng mã và đốt vàng mã thế nào cho đúng.

Cần sắm những vàng mã gì, ý nghĩa của từng loại ?

Khi đốt vàng mã có cần khấn gì không?

HXT có thuộc một bài khấn về vàng mã như thế này, không biết có đúng không?

Âm dương nhất lý
Lễ phật hoàn thành
Phần hoá kim ngân
Cúng giàng lễ tất

HXT thường thấy, khi hoá vàng xong, thường dùng chén rượu trên ban thờ để tưới vào tro vàng mã. Như thế có đúng không và ý nghĩa như thế nào

Rất mong nhận được sự giải đáp!

--------------

P/S: Mong mọi ngừoi giải thích một cách cơ bản, đơn giản và dễ hiểu nhé. ^^

conchudangyeu
03-08-2011, 08:28 PM
bạn có thể tham khao
vu lan chính tiết trung nguyên chính tuần
và các bài của truclamthientruong

hoa.xuyen.tuyet
03-08-2011, 08:35 PM
bạn có thể tham khao
vu lan chính tiết trung nguyên chính tuần
và các bài của truclamthientruong

Mình đọc rồi, nhưng vẫn băn khoăn nên mới vạch ra các đầu dòng như trên, hi vọng nhận được sự giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu mà. Cụ thể gồm các ý sau:

Việc cúng rằm tại nhà:

1. Vàng mã: nên mua những vàng mã gì?
2. Khi đốt vàng mã: có cần khấn gì không?
3. Có dùng được bài khán mà mình đưa ra ơ trên ko (mình thuộc mỗi bài này, một thầy dậy mình tù hồi bé :D)
4. Có cần rót rượu vào tro của vàng mã ko?

conchudangyeu
03-08-2011, 09:18 PM
hahaaa
mời bạn đọc Lễ Chưởng Minh Y Thần Khoa

hoa.xuyen.tuyet
03-08-2011, 09:29 PM
Tiếp tục chờ đợi ... :D

kuangtuan
04-08-2011, 12:35 AM
<!--><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:PunctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if !mso]><object classid="clsid:38481807-CA0E-42D2-BF39-B33AF135CC4D" id=ieooui></object> <style> st1\:*{behavior:url(#ieooui) } </style> <![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Tết trung Nguyên :

Dân gian cho rằng sống trên đời khó có ai vẹn toàn. Không tội lỗi này thì tội lỗi nọ , chắc khi về cõi âm sẽ vướng phải ngục hình , Nhưng dù tội lỗi gì đi chăng nữa thì dịp rằm tháng bảy là ngày tết Trung Nguyên , còn gọi là lễ Vu Lan thì mọi vong nhân ở cõi âm đều được tha .Do vậy trên trần gian mọi nhà đều làm cỗ cúng Gia tiên . Lại đốt cả vàng mã hy vọng người chết sẽ nhận được để không bị rách rưới ( có nhà đốt mã từ ngày 14 sợ ngày 15 cô hồn cướp mất , vậy ngày 15 mới mở cửa ngục thì sao ? ).
Ngoài việc cúng gia tiên , một số gia đình còn bày cỗ cúng chúng sinh ở ngoài sân để cúng các cô hồn , mà dân gian thường gọi là cúng cháo .
Cúng cháo thường bày trong nong , nia hay mẹt tùy theo cỗ nhiều hay ít . Lễ vật thường có cháo hoa , cơm vắt , chuối , ổi , bánh kẹo , ngô rang , xôi chè .. nhưng đều cắt nhỏ như để chia cho nhiều người . Ngoài ra còn có giấy tiền quần áo nhỏ.
Cúng cháo để bố thí cho các vong hồn không nơi thờ cúng , những người chết đường chết chợ , chết vì binh đao không ai hay biết , những cô nhi yểu vong không ai cúng rỗ … tục lệ này mang tính nhân đạo , phản ánh bản chất thương đồng loại của nhân dân , dân tộc Việt Nam ta .
Như đã nói trên , tết trung nguyên còn gọi là lễ Vu Lan , liên quan đến việc cầu siêu cho vong linh của đạo Phật .Cho nên tết này một số gia đình hay lên chùa cầu siêu cho người đã khuất . Tuy vậy vẫn cúng gia tiên ở nhà . Do vậy dùng các bài văn tế sau :
Cúng ở chùa : Trung Nguyên cáo tế Tổ tiên văn và Trung Nguyên tế tạ tổ văn .


Trung Nguyên cáo tế Tiên Tổ văn :



…. Sau khi đọc ngày tháng năm , tín chủ con là … ở đâu …
Kính lạy : Tổ hiệu … vị tiền tiết
Tư giả tiết giới Trung nguyên
Y vu …… ( địa điểm chùa …., đền …)
Kính thiết trai đàn , tụng kinh siêu độ.
Ngưỡng kỳ chiếu giám , bái sám văn kinh.
Thứ đắc âm dương quân lợi , cung mông xuất xử giai hòa.
Cẩn cốc.



Trung Nguyên tế tạ Tổ văn :



Mỹ iệu ….. vị tiền viết lễ thời vi đại .
Phủ thì như bất thất thời.
Thiện sự đương vi cử sự thứ vô phế sự.
Lễ do nghĩa khởi văn dic tình sinh.
Quyến duy :
Ngã tiên linh cập chư u linh.
Sinh tiền đề đính thiện duyên quy y Phật giới .
Hữu quyên gia tư nhi truy nạp.
Ngưỡng kỳ hóa hậu dĩ siêu thăng .
Quân tại chiêm y , đồ phân kim cổ .
Quang âm thuấn tức , trầm mộng minh mang .
Lạc hoa vô phản thụ chi kỳ .
Thệ thủy tuyệt quy nguyên chi hộ .
Cổ chi nhân tằng hữu phát tư thán dã .
Tại ngã hậu chi nhân xu bồi thiện phả .
Truy ức tiền công kỳ năng mạc nhiên vu hoài dã
Tư trị Trung Nguyên
Lễ tuần Phật giáo .
Trai cung lêu khiết kiến cầu giải thoát vu tiền khiên .
Hợp tế nhất diên thứ biểu truy tư chi hảo sự .
U ling phảng phất , hữu ngã đồng nhân .
Cẩn cốc.

[I]Dịch nghĩa :
Văn lễ cáo Tổ tiên tết Trung Nguyên


Hôm nay là ngày … tháng … năm…. Tín chủ chúng con là …..ở …..
Kính lạy : ….. (các vị tổ , ông ,bà ..)
Trước linh vị thưa rằng nhân tiết Trung Nguyên .
Tại nơi …… (địa điểm ,chùa , đền ) kính đặt đàn chay tụng kinh siêu độ .
Ngửa xin soi xét , lạy đọc kinh văn.
Mong cho âm dương lưỡng lợi , cầu sao mọi việc tốt lành .
Kính cẩn dâng lời .


( vái 4 vái rồi tiếp tục đọc bài Trung Nguyên tế tạ tổ văn )


Kính lạy ….. (đọc mỹ hiệu của tổ , ông , bà …)
Trước vị tiền thưa rằng lễ là việc lớn .
Đúng vào dịp này việc lành đang làm không phải là vô ích .
Lễ di nghĩa xếp đặt , văn bởi tình mà sinh ra .
Trộm nghĩ rằng :
Tiên linh nhà ta cùng chư vị tổ tiên
Lúc sinh thời có nhân duyên tuân theo đạo Phật .
Nên có góp phần công đức vào chùa .
Ngóng trông về sau lúc qua đời .
Mọi sự nương nhờ xưa nay đã định .
Sáng cõi âm chốc lát , đẹp mộng trần mênh mang .
Hoa rụng đâu có trở lại cây .
Nước tắc khó tìm về nguồn cũ .
Đó là điều người xưa từng nói vậy .
Con cháu hậu sinh tìm điều tốt đẹp trong gia phả .
Tìm lại công đức Tiền nhân để ghi tạc trong lòng .
Nay nhân Tết Trung nguyên .
Lễ theo như phật giáo .
Bày biện lễ chay cầu giải thoát oan khiên thủa trước .
Lại cùng chiếu tế để tìm điều tốt đẹp cho đời sau .
Mong vong linh Tổ tiên soi xét giúp đỡ mọi người vậy .
Kính cẩn dâng lời .

Lễ cúng gia tiên gồm: Hương, hoa, rượu, xôi và mâm cỗ mặn với nhiều món ăn được chế biến cẩn thận, trình bày đẹp, vàng mã, quần áo, hài giấy...


Bản văn nôm để khấn Tổ tiên tại nhà :



Kính lạy đức Bản Gia Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần quân .
Kính lạy chư vị tiên tổ .
Kính lạy chư vị hương linh nội , ngoại .
Hôm nay là ngày rầm tháng bảy năm ……
Con là …. Đông gia quyến hiện ở tại ……
Nhân tết Trung Nguyên động lòng nhớ tới công đức rộng lớn của tổ tiên, ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con.
Gây dựng cơ nghiệp , dạy dỗ chúng con nên người .
Quả là đức cù lao khôn báo , công trời biển khó đền .
Trước linh tọa cúi xin lượng trên thương xót . Linh thiêng giáng lâm chứng giám tấm lòng thành , thụ hưởng lễ vật cùng với kim ngân minh y . Phù hộ độ trì cho con con , cháu cháu được đắc tài đắc lộc , mọi việc hanh thông , sở cầu tất ứng , gia đạo hưng long.
Tín chủ lại mời các vị vong linh y thảo phụ mộc , phảng phất trên đất này , nhân lễ Vu Lan cùng về hâm hưởng .
Kính mong chư vệ chấp lễ chấp bái , chấp kêu chấp cầu .
Đồng lai giám cách .
Kính cẩn dâng lời .


Gia chủ nào làm cỗ chúng sinh thì bày biện ngoài sân nơi sạch sẽ .
Văn khấn chúng sinh



Nam mô A di đà Phật ( 3 lần )
Kính lạy đức Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân .
Hỡi vong linh cô hồn phảng phất .
Tiết Vu Lan xá tội gần xa .
Âm cung cửa ngục mở ra .
Vong linh không cửa không nhà bơ vơ .
Trạnh lòng thương kẻ thất cơ .
Ít nhiều bố thí gọi là đem tâm .
Hỡi chúng sinh không mồ không mả .
Hồn lang thang xó chợ đầu đường .
Quanh năm đói rét cơ hàn.
Không manh áo rách che làn gió may .
Cô hồn phảng phất đâu đây .
Mau về tụ hội nhân ngày Trung Nguyên .
Dù rằng chết phải nỗi oan.
Chết bởi nghiện hút, chết ham làm giàu .
Chết tai nạn, chết ốm đau.
Chết đâm, chết chém, đánh nhau vì tình.
Chết bom đạn, chết đao binh .
Chết bởi chó dại, sản sinh không thành .
Thương ôi chết ở giữa dòng .
Vong hồn trôi nổi biết rằng nơi đâu?.
Trăm nghìn kiểu chết khác nhau.
Giữa đường xe cộ biết đâu mà lường .
Nay tín chủ thành tâm sắm biện .
Cơm canh cùng cháo tẻ trầu cau.
Tiền vàng quần áo các màu .
Mau về tiếp nhận trước sau gọi là .
Rồi giắt nhau về nơi âm giới.
Phù hộ cho tín chủ bình yên .
Hanh thông mọi việc làm ăn .
Trẻ già trai gái thành tâm thỉnh cầu .
Nam mô A Di Đà Phật!
(vái 3 vái )

(Khấn xong đốt tiền vàng, quần áo giấy loại nhỏ của chúng sinh, đồng thời rắc gạo, muối ra bốn phía)
Khi hóa vàng xong thì đổ vào đống tro một chén rượu . Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .

hoa.xuyen.tuyet
04-08-2011, 07:50 AM
Theo như câu trả lời cảu KuangTuan, HXT xin phép được tóm gọn lại như sau:
- Rằm tháng 7: Đốt vàng mã thì sắm tiền giấy và quần áo: để tránh người âm phải chụi rách rưới
- Ý nghĩa của rót rượu vào đống tro: Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .
- Bài khấn trong khi đốt vàng mã: Chưa có chú giải
Mong tiếp tục nhận được các sự giải đáp :)

-----------------

P/S Mong mọi người trả lời ngắn gọn và dễ hiểu, trả lời trực tiếp vào câu hỏi :D
Nhu KuangTuan mình thấy vẫn hơn dài, đọc một lúc mới tìm được những thông tin liên quan trực tiêp đến câu hỏi :D

Violet
04-08-2011, 11:33 AM
Theo như câu trả lời cảu KuangTuan, HXT xin phép được tóm gọn lại như sau:
- Rằm tháng 7: Đốt vàng mã thì sắm tiền giấy và quần áo: để tránh người âm phải chụi rách rưới
- Ý nghĩa của rót rượu vào đống tro: Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .
- Bài khấn trong khi đốt vàng mã: Chưa có chú giải
Mong tiếp tục nhận được các sự giải đáp :)

-----------------

P/S Mong mọi người trả lời ngắn gọn và dễ hiểu, trả lời trực tiếp vào câu hỏi :D
Nhu KuangTuan mình thấy vẫn hơn dài, đọc một lúc mới tìm được những thông tin liên quan trực tiêp đến câu hỏi :D
Nhất trí với ý kiến của HXT,

Triều Viên
04-08-2011, 03:48 PM
Em là kẻ chủ thuyết mê tín dị đoan. Mảnh đất này có vẻ chưa có người đủ tái năng hơn em lãnh đạo rồi? há há. Dù có bị các Thầy (Sư tăng), hay những người đã giác ngộ được chân lý mà đả đảo việc đốt mã như: Đàm Quang Vinh, Trí Minh... và một số người khác nữa nhưng em nhất quyết vẫn phải đốt vàng mã, không những thế em còn hiệu triệu cả đại gia đình con cháu khâm trực trước cử Đền nhà em Tụng kinh cúng Phật, cúng Thánh, cúng Gia Tiên sau đó là khao chúng sinh ( dĩ nhiên em sẽ khao chúng sinh rất nhiều quần áo và một bữa thịnh soạn hi hí). Biếu mỗi cụ nhà em một chút gọi là phong tục bấy nay. Sớm nay em còn đang mơ màng thì đã có bà hàng xóm tụng Kinh Vu lan. Bùi ngùi xúc động lắm... Em là em cứ công nhiên cái sự mê tín của mình, chẳng có gì mà dấu diếm. Sợ nhất là ối người cứ tung hô là không được cái nọ cái chai ấy mà về nhà mã vàng còn hoành tráng hơn mình ý...:)) Đấy thực sự là cái việc chẳng ra gì!

hoa.xuyen.tuyet
04-08-2011, 09:10 PM
Em là kẻ chủ thuyết mê tín dị đoan. Mảnh đất này có vẻ chưa có người đủ tái năng hơn em lãnh đạo rồi? há há. Dù có bị các Thầy (Sư tăng), hay những người đã giác ngộ được chân lý mà đả đảo việc đốt mã như: Đàm Quang Vinh, Trí Minh... và một số người khác nữa nhưng em nhất quyết vẫn phải đốt vàng mã, không những thế em còn hiệu triệu cả đại gia đình con cháu khâm trực trước cử Đền nhà em Tụng kinh cúng Phật, cúng Thánh, cúng Gia Tiên sau đó là khao chúng sinh ( dĩ nhiên em sẽ khao chúng sinh rất nhiều quần áo và một bữa thịnh soạn hi hí). Biếu mỗi cụ nhà em một chút gọi là phong tục bấy nay. Sớm nay em còn đang mơ màng thì đã có bà hàng xóm tụng Kinh Vu lan. Bùi ngùi xúc động lắm... Em là em cứ công nhiên cái sự mê tín của mình, chẳng có gì mà dấu diếm. Sợ nhất là ối người cứ tung hô là không được cái nọ cái chai ấy mà về nhà mã vàng còn hoành tráng hơn mình ý...:)) Đấy thực sự là cái việc chẳng ra gì!

Anh vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa câu hỏi của anh và câu trả lời của em lắm :D
Đi thi mà trả lời như thế này thể nào cũng bị cô giáo phê là lạc đề :))

LONGHOACHANNHAN
08-08-2011, 05:13 AM
một nén hương thơm thấu cửu tuyền
cần chi vật thực lẫn y xem
chẳng cần vàng mã cùng mũ áo
chỉ cần tâm nguyện chí thành em

hoa.xuyen.tuyet
08-08-2011, 11:02 AM
một nén hương thơm thấu cửu tuyền
cần chi vật thực lẫn y xem
chẳng cần vàng mã cùng mũ áo
chỉ cần tâm nguyện chí thành em

Nói như vầy là cúng chỉ cần một nén hương thôi à ???????????????????????/

menfolkls94
08-08-2011, 12:16 PM
bài viết của kuongtuan hay lém

conchudangyeu
08-08-2011, 01:11 PM
nhấp biến thập thập biến bách bách biến thiên thiên biết hằng ha sa số , biến vô vi hữu biến tiểu thành đa . phật pháp hằng hà nhất thiết duy tâm tạo .

LONGHOACHANNHAN
08-08-2011, 01:53 PM
vâng cũng có thể là như thế, bởi các đạo khác nhau nhưng tế tựu lại một gốc mà thôi, vạn pháp hóa nhất pháp, bạn có thể dùng vàng mã, hay một nén hương thậm chí cơm canh, hoặc chỉ là tưởng nhớ cũng được hết miễn sao tâm thành là được không nên quá câu lệ cách nọ kiểu kia. CHẤP MÊ THÌ BẤT NGỘ BẠN Ạ

DinhManh
08-08-2011, 07:51 PM
Đồng ý với ý kiến của bạn LONGHOACHANNHAN
Xưa nay mình chỉ cúng chút ít vàng mã thôi, còn lại là đồ ăn được. Cúng cấp xong lại đem xuống thụ lộc thôi cho tiết kiệm.
Mình còn nghèo, các Ngài cũng đại xá.

Có điều nghe nói nếu đã cúng oan hồn thì phải làm tử tế nếu không sẽ hại. Do mình không biết làm tử tế thế nào nên cũng chưa dám cúng lần nào. híc.

Feng
08-08-2011, 09:54 PM
Đồ thí thực cô hồn tốt nhất k nên ăn. Và không phải ai cũng đủ đạo lực tiến mã, cúng thí thực. Theo mình là thế

LONGHOACHANNHAN
08-08-2011, 10:14 PM
cô hồn uổng tử cũng vì chấp mê bất ngộ mà không siêu thoát lẽ nào ta cũng như họ sao. Vấn đề dùng vàng mã như thế nào đồ cúng ra sao mỗi đạo có các cách nhìn khác nhau nên sử dụng các phương tiện khác nhau, nên chúng ta không thể nói đạo nào đúng đạo nào sai cả, chúng ta nên biết câu: đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh. Câu này có vô vàn tầng nghĩa đấy các bạn ạ

Diệu Hoa
09-08-2011, 01:37 PM
Bài Chú tiến mã(khi hóa mã biếu các vong,chúng sinh)
Lai tụ dụng
Vô danh ngoại quỷ cước trừ tri ( 3 lần)
Thanh chỉ biến vi thanh y
Hồng chỉ biến vi hồng y
Hắc chỉ biến vi hắc y
Bạch chỉ biến vi bạch y
Đẳng các sắc biến tuỳ nghi
Án phạ nhật khoa khổng minh
Tài mã lai thành hình Sa – ha (3 lần)

hoa.xuyen.tuyet
09-08-2011, 01:46 PM
HXT có một chút băn khoăn, nhiều người nhiều khi khấn, bản thân người khấn cũng chưa hiểu nội dung của bài khấn, chỉ đọc theo sách có sẵn mà ko biết mình đang khấn cái gì như vậy thì có ổn không nhỉ ????

truclamthientruong
09-08-2011, 01:54 PM
HXT có một chút băn khoăn, nhiều người nhiều khi khấn, bản thân người khấn cũng chưa hiểu nội dung của bài khấn, chỉ đọc theo sách có sẵn mà ko biết mình đang khấn cái gì như vậy thì có ổn không nhỉ ????

Văn : Lời văn, Lễ phép
Khấn : Đọc chệch âm của chữ Khẩn : Lòng thành thỉnh cầu

Văn khấn nếu do có sẵn thì cũng đã được người hiểu biết soạn, nên không sai hay sái.
Nếu hiểu rõ mà khấn, hay mình biết cách ăn nói mà nói ra thì hay nhất rồi

Còn nếu như không hiểu nghĩa của nó thì mua quyển khấn nôm, hay trên "gu gồ" có mà đầy văn khấn nghĩa.
Không hiểu nghĩa mà đọc thì cũng chả thiệt hại gì, vì cũng là đang xin xỏ, cầu mong ở bề trên mà

Như Điếu văn mà ông Lê Duẩn đọc ở Lễ Truy điệu Hồ Chí Minh là do Nhà văn Thép Mới viết. Chắc lúc đọc, là Thép Mới nói chứ đâu phải ông Duẩn. Vậy mà nhờ bài Điếu văn đó, nước nhà thống nhất đấy nhé!

truclamthientruong
09-08-2011, 02:09 PM
Sắp tới Rằm tháng 7. HXT xin hỏi một chút về sắm vàng mã và đốt vàng mã thế nào cho đúng.

Cần sắm những vàng mã gì, ý nghĩa của từng loại ?

Khi đốt vàng mã có cần khấn gì không?

HXT có thuộc một bài khấn về vàng mã như thế này, không biết có đúng không?

Âm dương nhất lý
Lễ phật hoàn thành
Phần hoá kim ngân
Cúng giàng lễ tất

HXT thường thấy, khi hoá vàng xong, thường dùng chén rượu trên ban thờ để tưới vào tro vàng mã. Như thế có đúng không và ý nghĩa như thế nào
Rất mong nhận được sự giải đáp!
--------------
P/S: Mong mọi ngừoi giải thích một cách cơ bản, đơn giản và dễ hiểu nhé.^^

Đốt vàng mã thì đốt cho ai?
Đốt cho cha mẹ thì khấn cha mẹ, Tổ tiên thì khấn Tổ tiên

Khấn Thần nội (vong linh Gia tiên) không nhập quán. Tức là không xưng Địa chỉ. Vì Gia tiên biết mình ở đâu rồi. Như bố sao lại hỏi đứa con đang ở với mình là mày ở đâu?
Mở đầu bao giờ cũng phải : Nam mô A Di Đà Phật ba lần
Sau đó cứ nôm na mà trình bầy. Có sao nói thế.

Vàng mã thì vài đinh tiền vàng (đừng nên dùng loại in đô la như bây giờ, mất ý nghĩa), bộ quần áo, vật dụng cá nhân,... tất cả chỉ là hình thức thôi mà

Bốn câu dưới đây là câu kệ đọc sau khi cúng xong. Chứ không phải là văn khấn đốt mã

"Dương sao âm vậy
Lễ Phật đã xong
Phần (đốt cháy) hoá (chệch âm của chữ Hoả = Lửa, đốt cháy) vàng bạc
Cúng dàng đã xong"

Khi đốt xong rót rượu vào tro, là ý nghĩa hoả tịnh. Làm cho lửa tắt trong sạch sẽ.
Chỉ có ý đó thôi, chứ không phải rót rượu vào thì vong linh mới nhận được đồ mã

Triều Viên
09-08-2011, 04:17 PM
Em là cứ có thực mới vực được đạo. Không ăn đến mẻ cũng toi. Nhà em là cứ thô thiển thế đấy! Có mỗi một bát cháo mà ngồi đó đọc chú chí gì mà biến thành ngàn bát em đếch tin.... hihi... em là cứ phải nhìn cho thích mắt mới vừa ý được... Trần sao âm vậy. Phải làm cho tỏ cái tấc lòng mình ....

tue minh
25-08-2011, 10:45 PM
họ nói dông dài người nói đot người nói khồng đốt vàng mã rất nhiều ý kiên khác nhau
nhưng chủ trương phật giáo là KHÔNG đốt vàng mã bạn ạ,vì đốt nhiều sẽ gây quyến luyến cho người mất họ chấp vào quần áo sẽ không được siêu sinh thoát hóa bây giờ qua răm tháng 7 rùi mình vẫn sẽ gui cho bạn khoa giáo hóa minh y:
Mục liên tôn giả đại từ bi
tào tác trung nguyên huyết bồn trì
thành cảnh mục liên lai chứng giám
vũ lâm sứ giả trưởng minh y
thiêu chỉ thành khôi ,khôi thành sắc
hỏa quang tam muội biến tùy nghi
cấp phó chân linh ....lai thụ dụng
vô danh ngoại quỷ ,cước trừ chi(3 lần)
thanh chỉ biến vi thanh y
xích chỉ biến vi xích y
bạch chỉ biến vi bạch y
hắc chỉ biến vi hắc y
hồng chỉ biến vi hồng y
đẳng đẳng các sắc biến tùy nghi
Án phạ nhật ,hoa không minh,tài mã lai thành hình sa hạ(3 lần)

Ô Đàm Bạt La
09-09-2011, 10:39 PM
! Có mỗi một bát cháo mà ngồi đó đọc chú chí gì mà biến thành ngàn bát em đếch tin.... ....

à hén
vậy cái mọi ngừoi gọi là '' lộc thánh '' nó tròn méo sao nhỉ .

---------- Post added at 10:35 PM ---------- Previous post was at 10:34 PM ----------




Khi đốt xong rót rượu vào tro, là ý nghĩa hoả tịnh. Làm cho lửa tắt trong sạch sẽ.
Chỉ có ý đó thôi, chứ không phải rót rượu vào thì vong linh mới nhận được đồ mã




nhất trí ////////////////

---------- Post added at 10:37 PM ---------- Previous post was at 10:35 PM ----------




Như Điếu văn mà ông Lê Duẩn đọc ở Lễ Truy điệu Hồ Chí Minh là do Nhà văn Thép Mới viết. Chắc lúc đọc, là Thép Mới nói chứ đâu phải ông Duẩn. Vậy mà nhờ bài Điếu văn đó, nước nhà thống nhất đấy nhé!

í bậy nèo ////////////////

---------- Post added at 10:39 PM ---------- Previous post was at 10:37 PM ----------


một nén hương thơm thấu cửu tuyền
cần chi vật thực lẫn y xem
chẳng cần vàng mã cùng mũ áo
chỉ cần tâm nguyện chí thành em

đúng mà chưa đúng ////////////////////////

heineken
05-08-2013, 02:24 AM
lòng thành là chính. nhưng đã mua là phải mua đủ,ai cũng phải có.

thanhlongvan
05-08-2013, 09:26 AM
Đọc mà choáng cả đầu người thì bảo đốt kẻ bảo không... chẳng biết làm sao... thôi thì không đốt nhiều ta đốt ít cho thoải mái

hoanglan21
05-08-2013, 09:36 AM
Phần hóa là từ vốn lấy từ các khoa cúng ra. "hoá" không phải âm đọc chệch của "hỏa". Xem lại văn bản các khoa cúng thì thấy rõ. "Hóa" 化 : Biến hóa, làm cho biến đổi. Tôi không thấy khoa cúng nào viết "phần hóa" 焚化 là 焚火 cả. Vì nguyên chữ "Phần" đã có nghĩa là đốt cháy rồi.

trienvanhien
06-08-2013, 06:55 AM
Up cho các bạn cùng thảo luận nè!